BizLab Video Series SS5 tiến vào sân chơi Bar & Coffee
BusinessLifestyle

BizLab Video Series SS5 tiến vào sân chơi Bar & Coffee

Những “bão táp” trong ngành F&B thôi thúc đội ngũ Men’s Folio Vietnam khởi động BizLab Video Series SS5, đào sâu vào lĩnh vực kinh doanh của nhóm ngành hàng cà phê – quán bar, một địa hạt cụ thể của bức tranh lớn. Bên cạnh tìm ra giải pháp và cơ hội của ngành, thì làm sao để bơi trong biển cá mập mà không bị nuốt chửng, cũng là giá trị cốt lõi của mùa 5. 

Bối cảnh thị trường F&B nửa đầu năm 2024

Theo báo cáo mới nhất của iPOS.vn, tại Việt Nam, tính tới hết tháng 06 năm 2024, cả nước ghi nhận có khoảng 304.700 cửa hàng, giảm tới 3.9% so với số liệu từ năm 2023. Trong đó, có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã đóng cửa, cùng với số lượng mở mới có phần hạn chế. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tổng giá trị doanh thu ngành F&B gây bất ngờ với mốc 403.9 nghìn tỷ đồng, đạt 68.46% doanh thu của cả năm 2023.

Xét riêng các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam từ đầu năm 2024, doanh thu của các doanh nghiệp ngành này đã chứng kiến sự biến động mạnh. Mặc dù khởi đầu năm mới với những tín hiệu tích cực, nhưng đến giữa năm, xu hướng giảm đã trở nên rõ rệt. Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp báo cáo doanh thu giảm trong tháng hai tới hơn 43.4%. Tháng 3 có tăng trưởng nhẹ, và sau đó giảm đều tới giữa năm. Các doanh nghiệp đang ngày càng dè chừng trong việc phát triển kinh doanh trong 6 tháng cuối năm. Theo khảo sát, có 61.2% doanh nghiệp chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại, trong khi đó, 34.4% dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới. So với khảo sát cùng kỳ 2023, số lượng doanh nghiệp F&B có tham vọng tương tự lên tới 51.7%. Tuy nhiên, sự khó khăn của nền kinh tế không làm giảm đi niềm yêu thích ẩm thực của người Việt Nam.

Riêng về mức chi tiêu cho cà phê cũng đang có sự giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024, với tần suất cũng giảm đáng kể. Mặc dù mức giá từ 41.000 đến 71.000 đồng/ly trở nên phổ biến hơn, với sự tăng trưởng 11.5% về tỷ lệ người lựa chọn, nhưng các phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỷ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1.7%.

Về phân khúc nighlife, theo một số báo cáo khác, thị trường đã phát triển mạnh mẽ nhờ nhiều sự phát triển và đổi mới trong sản xuất rượu vodka, rượu vang, bia và cocktail, cùng với thị hiếu và lối sống thay đổi của khách hàng. Đối với đồ uống không cồn, quy mô thị trường được định giá từ 563 tỷ đô la vào năm 2023 lên 597 tỷ đô la vào năm 2024 với tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) là 5.9%. Thị trường cũng được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5.3% vào năm 2028, đạt hơn 700 tỷ đô la.

Những yếu tố hàng đầu tác động đến thị trường này có thể kể đến sự thay đổi thị hiếu của khách hàng, tăng trưởng dân số và đô thị hóa, khả năng ổn định tài chính, đổi mới trong giải trí, tiếp thị truyền thông xã hội, tích hợp công nghệ và các xu hướng khác về sức khỏe và thể chất.

BizLab SS5 – Bar & Coffee: Lý thú, tiệm cận và thiết thực

Với chủ đề này, chúng tôi tiếp cận những nhà sáng lập của các thương hiệu cà phê/quán bar nổi bật, đặc sắc trên thị trường nhằm tìm hiểu về câu chuyện lập nghiệp của họ, những thăng trầm của họ trong giai đoạn thị trường gặp nhiều thử thách, cũng như trong bối cảnh đang từng bước hồi phục vài năm trở lại đây. Các thương hiệu chúng tôi tìm đến đều được sáng lập, điều hành từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành và có sự am hiểu nhất định về ngành. Thành tựu và trở ngại mà họ có sẽ đem cho chúng ta nhiều công thức thú vị về cách tồn tại và phát triển trong mảnh đất nhiều sự cạnh tranh này.

Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ nhờ các nhà sáng lập/CEO/Head Bartender bật mí về cách họ đã lên kế hoạch tiếp cận ngành, đầu tư cho bản thân ra sao để có thể tự tin bước vào lĩnh vực này. Bởi hơn hết, bên cạnh sự đam mê hay yêu thích mãnh liệt, việc học tập và trang bị kiến thức, sẽ mang cho những nhà sáng lập thứ “vũ khí” lợi hại, giúp họ vững bước và bền chí, hiện thực hoá hoài bão của mình. Về phương diện “đầu tư” hấp dẫn này, chúng tôi sẽ thực hiện ở tuyến bài “Investing Men”, bên cạnh vũ trụ BizLab.

Song song đó, BizLab mùa 5 rất quan tâm đến những nhận định, dự đoán của khách mời về sự phát triển của F&B trong vài năm tiếp theo, bao gồm những thông tin về sự thay đổi trong xu hướng và hành vi khách hàng, loại công nghệ nào đã được áp dụng để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, đồng thời tạo nên sự bền vững trong kinh doanh… Mùa này, giá trị cốt lõi mà chúng tôi muốn lan toả, đó là: những giải pháp mới và cơ hội của kinh doanh đồ uống tại thị trường Việt Nam nói riêng và ngành F&B nói chung.

Một chi tiết khá lý thú phải kể đến là hoạt động nhỏ của ban tổ chức dành cho các khách mời xoay quanh cách tư duy của từng người. Hoạt động này được lấy cảm hứng từ phương pháp 6 chiếc mũ tư duy vô cùng nổi tiếng. Khả năng tư duy là một nguồn tài nguyên vô tận của con người nhưng thường bị lãng phí.

Qua hoạt động này, chúng tôi không chỉ tạo cơ hội cho bạn đọc khái quát (phần nào) lối tư duy khác biệt của khách mời, và chiêm nghiệm cách họ áp dụng hiệu quả như thế nào trong khía cạnh công việc và đời sống; mà còn muốn từ đây, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rèn luyện khả năng tư duy. Có thể có vô vàn rào chắn vô tình được dựng nên từ suy nghĩ và tư duy của chúng ta, nhưng nếu ta trau dồi và cải thiện mỗi ngày, chúng sẽ là phương tiện mang ta đến những chân trời mới.

Cũng thông qua BizLab Video Series SS5, chúng tôi hướng đến đêm trao giải Men’s Folio Drink-in Awards 2024, hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ và những cuộc gặp gỡ đáng mong đợi.

– Tập đầu tiên sẽ lên sóng vào 20:00, ngày 17.10.2024.

– Phát sóng mỗi 2 tuần/một tập trên Youtube, và những thông tin mới nhất sẽ được cập nhật trên các nền tảng của Men’s Folio Vietnam.

——-

VỀ BIZLAB VIDEO SERIES

Series video “BizLab” – nơi dành cho các thế hệ lãnh đạo, đặc biệt là các bạn start-up trẻ, chia sẻ những công thức thử nghiệm táo bạo, góc nhìn mới, cách tư duy mới mà họ đã chọn để hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp và vận hành mô hình kinh doanh của mình.

“BizLab – Thu công thức, nghiệm thành công, không có chi!”

Liên hệ hợp tác, tài trợ qua email: baotran.nguyen@mensfolio.vn  

Ảnh: Men’s Folio Vietnam
 

Related Article