Editor’s Pick: The It-Bags – Những chiếc túi xách biểu tượng
Editor's PickSpreadsStyleNews

Editor’s Pick: The It-Bags – Những chiếc túi xách biểu tượng

Từ lâu, túi xách đã trở thành món đồ không thể thiếu trong tủ phụ kiện của các tín đồ thời trang, giúp họ thể hiện được cá tính riêng khi kết hợp cùng trang phục. Qua thời gian, những chiếc IT-Bags vẫn khẳng định vị thế của mình qua giá trị thẩm mỹ và mang tính biểu tượng của thời đại.

Trong ấn phẩm tháng 9, họa sĩ Imizu Kanda đã truyền tải câu chuyện về 6 chiếc túi mang tính biểu tượng của các thương hiệu thời trang quốc tế thông qua những nét phác họa tinh tế. Mỗi nét vẽ của họa sĩ Imizu Kanda theo phương pháp màu chì, màu nước, kết hợp texture vân da, thể hiện sự mộc mạc với các đường vẽ kĩ thuật kết hợp cùng những tấm giấy Noted mang đậm tinh thần hoài cổ, gợi cho người xem cảm giác một bản phác thảo tạo ra từ những di sản thời gian.

DIOR SADDLE

Năm 1999, mẫu túi Dior Saddle xuất hiện lần đầu trong buổi trình diễn Xuân Hè 2000 dưới thời Giám đốc sáng tạo John Galliano. Điểm nổi bật của mẫu túi là phần thân cong với dáng vẻ uốn lượn mềm mại. Mảnh kim loại hình chữ “D” là yếu tố nhấn nhá, cũng như chữ cái “CD” viết tắt tên thương hiệu bằng kim loại mạ vàng gắn ở hai bên dây đeo.

Dior Saddle còn được Giám đốc sáng tạo Kim Jones tôn vinh trong các bộ sưu tập nam giới. Bộ sưu tập trang phục nam Xuân Hè 2019 đầu tiên của Kim Jones đánh dấu lần đầu tiên Saddle Bag xuất hiện trên sàn diễn nam, kết hợp cùng nhà thiết kế Matthew Williams. Thiết kế túi cũng có vài thay đổi nhỏ để thể hiện sự nam tính của người đàn ông hiện đại, khi làm bằng chất liệu da cứng cáp cùng dấu ấn Buckled chain – vòng xích khóa an toàn. Saddle Bag trở thành biểu tượng cho sự phù hợp về mặt văn hóa khi đàn ông cũng có thể đeo túi.

GUCCI HORSEBIT 1955

“Not just a bag, but a piece of history” lời giới thiệu về túi xách Horsebit 1955 của Gucci. Năm 1953, con trai của nhà sáng lập thương hiệu Guccio Gucci – Aldo, Rodolfo và Vasco tạo nên chiếc khóa kim loại horsebit, nhằm bày tỏ lòng tôn kính đối với tình yêu của cha dành cho môn cưỡi ngựa. Gucci bắt đầu sử dụng khóa horsebit như điểm nhấn nhận diện thương hiệu trên quần áo, giày dép và phụ kiện từ những năm 1950.

Horsebit là phiên bản thu nhỏ của chiếc khóa kim loại, chốt cố định hai bên miệng ngựa trong bộ dây cương. Năm 1953, phần cứng horsebit được sử dụng lần đầu tiên cho một thiết kế giày lười. Túi Horsebit 1955 có phom dáng chữ nhật, được bo cong mềm mại ở các góc. Thiết kế nắp gài vừa cổ điển, vừa sành điệu. Gucci Horsebit 1955 là sự kết hợp tuyệt vời giữa hình thức thời trang với chức năng. Túi cung cấp không gian chứa đựng rộng rãi, giúp đồ đạc được sắp xếp gọn gàng. Dây đeo có thể tùy chỉnh kích thước để đeo vai hoặc đeo chéo.

LOUIS VUITTON KEEPALL

Chiếc túi Keepall được phát minh lần đầu tiên vào năm 1924. Gaston Vuitton – cháu trai của người sáng lập Louis Vuitton, đã thiết kế ra chiếc túi Keepall. Ý tưởng của anh là tạo ra một sản phẩm tiện lợi cho những chuyến đi chơi cuối tuần. Mẫu túi làm bằng vải canvas nên có thể cất vào toa tàu, kích cỡ đủ rộng để đựng đồ dùng cá nhân. Keepall được phát triển từ túi Sac De Nuit 1892 thành túi Keepall và trở thành một chiếc túi du lịch chính thức. 

Dòng túi Keepall tượng trưng cho tinh thần của những chuyến du ngoạn hiện đại là nhanh và gọn nhẹ. Bên trong mẫu túi không có ngăn, người dùng có thể thoải mái chứa đựng những món vật dụng với nhiều kích cỡ. Phần miệng túi được gắn kết bởi dây khóa kéo mạ vàng đi kèm là ổ khóa để bảo vệ cho những món tư trang bên trong, một bên có luggage tag để người sử dụng điền thông tin liên lạc. Dây đeo vai dài là đặc điểm phân biệt của dòng Louis Vuitton Keepall.

HERMÈS BIRKIN

Túi Birkin không phải là những chiếc túi thông thường mà là một tác phẩm tôn vinh tay nghề thủ công. Cái tên Birkin được lấy từ ngôi sao Jane Birkin. Theo những người thừa kế của Hermès, ý tưởng cho chiếc túi Birkin đến từ cuộc gặp gỡ tình cờ giữa biểu tượng thời trang Jane Birkin và CEO của Hermès lúc đó là Jean-Louis Dumas tại sân bay. Cả hai đã cùng nhau phác thảo chiếc túi này trên chiếc túi nôn bằng giấy trên chiếc máy bay mà họ tình cờ gặp nhau. Bốn năm sau, Hermès cho ra mắt chiếc túi biểu tượng và đặt tên là túi Birkin.

Toàn bộ túi Birkin đều được làm bởi các nghệ nhân lành nghề da thuộc của Hermès. Mẫu thiết kế được chế tác với hai loại phần cứng: mạ vàng 18 karat hoặc palladium. Phần cứng của Birkin bao gồm khóa đóng ở mặt trước, ổ khóa và bộ chìa khóa, dây kéo và chân kim loại gọi là clou, cho phép Birkin luôn đứng thẳng.

Nhà mốt Pháp Hermès đưa lên sàn diễn Thu Đông 2022 chiếc túi The Rock trong bộ sưu tập dành cho nam, chế tác bằng da Evercalf. The Rock vẫn có phần nắp đặc trưng cũng như các dây đai và khóa chốt để cố định giống như mẫu túi Birkin kinh điển vốn dành cho nữ của nhà Hermes. The Rock có phom dáng hình thang, cứng cáp đặc trưng giúp bảo vệ những món đồ bên trong. Điểm khác biệt của mẫu túi này so với phiên bản nữ là chiếc móc khóa, móc với góc miệng túi và phần túi nhỏ mô phỏng chiếc yên ngựa, điểm khởi nguồn của thương hiệu Hermès.

BOTTEGA VENETA KALIMERO

Da thuộc là yếu tố quan trọng khi nhắc về thương hiệu Bottega Veneta với xuất phát điểm từ chiếc túi xách da đan chéo trứ danh. Sự trở lại của chiếc túi da đan dáng cổ điển cho đến hiện đại là tuyên ngôn về tinh thần đơn giản, nhưng sang trọng mà nhà mốt hướng đến. Ngay khi show diễn Thu Đông 2022 ra mắt, mẫu túi xách với tên gọi Kalimero sáng tạo bởi nhà thiết kế Matthieu Blazy trở thành sản phẩm được tín đồ thời trang săn đón.

Mẫu túi giống chiếc giỏ đan có thể đeo toàn bộ về một phía, hoặc xách tay với phần dây da đan chéo, cầm choàng qua cầu vai. Mỗi chiếc túi là một kiệt tác chế tác thủ công, chất liệu da được đan bằng tay theo kỹ thuật Intrecciato độc đáo, hoàn toàn không có đường may. Intrecciato là kỹ thuật đan những dải da mảnh vào một mảng da lớn để tạo độ cứng cáp cho bề mặt chất liệu và Bottega Veneta phát triển kỹ thuật này thành dấu ấn đặc trưng cho thương hiệu.

LOEWE PUZZLE

Puzzle là chiếc túi xách biểu tượng của thương hiệu LOEWE ở thời hiện đại. Mẫu túi xách đầu tiên được thiết kế bởi Giám đốc sáng tạo Jonathan Anderson và giới thiệu lần đầu vào năm 2014 tại show diễn nam Xuân Hè 2015.

Thiết kế của Puzzle bag khác hoàn toàn với phom dáng túi truyền thống từ trước đến nay của thương hiệu lấy cảm hứng bởi nghệ thuật xếp giấy Origami Nhật Bản. Cấu trúc chắp vá từng mảnh da liên kết một cách liền mạch với nhau là một điểm đặc biệt của túi Puzzle, tạo cho thiết kế có phom dáng hình học đặc biệt.

Từng mảnh da được cắt laser tỉ mỉ, trải qua quá trình hoàn thiện thủ công tại xưởng của LOEWE, từ việc tô vẽ thủ công đến việc lắp ráp hoàn thiện thành hình dạng hộp vuông vắn, đầy tính biểu tượng. Mẫu túi được sáng tạo với phần tay cầm phía trên để dễ dàng sử dụng và dây đeo vai có thể tháo rời linh hoạt. Trên bề mặt túi cũng ẩn hiện logo LOEWE được dập nổi với sự lồng ghép các yếu tố liên quan mật thiết với mật mã của thương hiệu.

Creative Director: Imizu Kanda
 

Related Article