“Transformers One” – Câu chuyện khơi nguồn tất cả
LifestyleMusic & Film

“Transformers One” – Câu chuyện khơi nguồn tất cả

Tác phẩm mới nhất đánh dấu sự trở lại của franchise “Transformers” là bộ phim hoạt hình “Transformers One” với câu chuyện về khởi nguồn của Optimus Prime (Orion Pax) và Megatron (D-16). Kể từ khi cả hai còn những đồng đội chí cốt để rồi trở thành kẻ thù không đội trời chung.

Phần tiền truyện đầy mới lạ

Nếu đã là người hâm mộ của những “Transformers” thì có lẽ sẽ không còn quá xa lạ với mối thù của Optimus Prime và Megatron. Trong franchise đồ chơi nổi tiếng này, Optimus Prime luôn được khắc họa như là thủ lĩnh tốt đẹp của những người máy biến hình Autobots ở hành tinh Cybertron. Trong khi đó, kẻ thù của họ là đội quân Decepticon – được dẫn đầu bởi Megatron, là những người máy gian ác với ý định thôn tính hành tinh Cybertron.

Trước đây, khán giả đã quen thuộc với vũ trụ “Transformers” đầy cháy nổ và hành động do Michael Bay xây dựng. Dù đầu tư lớn vào hiệu ứng và những siêu xe, loạt phim của ông không được lòng nhiều fan kỳ cựu. Sau khi ông rời ghế đạo diễn và chuyển sang vai trò nhà sản xuất, các phần phim tiếp theo như “Bumblebee” (2018) và “Transformers: Rise of the Beasts” (2023) mới nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn khi có sự đầu tư hơn về mặt kịch bản lẫn hình ảnh.

Transformers One” là một trải nghiệm tương tự khi lại đem đến một trải nghiệm hoàn toàn mới lại về chiều sâu lẫn mặt xúc cảm. Không chỉ mở ra một thế giới người máy với những kiến trúc lộng lẫy, đầy màu sắc mà cùng với đó còn là những tạo hình cực kì chi tiết, độc đáo của những người máy ở nơi đây. Ngoài ra, việc xây dựng cả một thế giới Cybertron cũng đòi hỏi những nghiên cứu tỉ mẩn khi đưa vào đã cae những hình thái xã hội quen thuộc của loài người, cùng với đó là diễn biến cảm xúc của các nhân vật được nhân hóa hơn rất nhiều lần so với trước đây.

Theo nhà sản xuất của bộ phim, Lorenzo di Bonaventura chia sẻ, quyết định thực hiện tác phẩm kì này dưới dạng hoạt hình gần như là một điều bắt buộc. Không chỉ vì việc tạo hình các nhân vật bằng CGI có thể ngốn ngân sách lên đến 500 triệu đô, mà còn là cả tạo hình của thế giới Cybertron. Từ đó, có thể thấy mức độ hoành tráng mà tác phẩm này về mặt thị giác. Đi cùng với đó, Transformer Một cũng là một bài toán hóc búa với các nhà làm phim khi vừa phải đảm bảo về mặt hình ảnh nhưng cũng phải chăm chút về mặt nội dung.

Câu chuyện về tình đồng đội

Từ đầu phim, khán giả được đưa vào thế giới Cybertron hiện đại nhưng ẩn sâu vẫn còn những hình thái kinh tế – xã hội lạc hậu như địa chủ – chủ nô, hay công nạp như phong kiến. Sự phân cấp xã hội này là nền tảng cho các xung đột chính trị, tạo nên sự khác biệt trong tư tưởng giữa những thợ mỏ bị áp bức và các Prime với sức mạnh vượt trội. Từ đây, bộ phim đã xây dựng sự đối kháng giữa những kẻ bị bóc lột và những kẻ cầm quyền.

Khi này, Orion Pax/Optimus Prime (do Chris Hemsworth lồng tiếng) và D-16/Megatron (do Brian Tyree Henry thủ vai) vẫn còn là những thợ mỏ bình thường và không có khả năng biến hình – đại diện cho giai cấp công nhân. Công việc ngày ngày là khai thác Energon – nguồn năng lượng quan trọng trong thế giới của Cybertron. Trong khi đó, những Prime đứng đầu – biểu tượng cho giai cấp thống trị – lại là các người máy có khả năng biến hình và hằng năm đều sẽ tổ chức một cuộc đua mang tên Iacon 500 – một biểu tượng cho sự xa xỉ của giai cấp thống trị.

Cuộc gặp gỡ với B-127/Bumblebee và phát hiện ra Ma Trận Lãnh Đạo (Matrix of Leadership) đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho cả Orion Pax (Optimus Prime) và D-16 (Megatron). Ma Trận này từng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn năng lượng Energon trên Cybertron, trở thành mấu chốt cho sự xung đột của hai nhân vật chính. Điều này thể hiện qua việc Orion muốn sử dụng Ma Trận để cải thiện đời sống cho các thợ mỏ, trong khi D-16 thì nung nấu ý chí trả thù.

Sự đối nghịch về tư tưởng giữa Orion Pax và D-16 ngày càng rõ ràng khi họ hiểu ra sự thật về Ma Trận. Nếu Orion trở nên trưởng thành hơn và nuôi hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Ngược lại, D-16, với khát khao trả thù, quyết tâm tiêu diệt những kẻ dối trá và trở thành người đứng đầu, thể hiện tham vọng quyền lực.

Có thể thấy, phim lấy nền tảng đấu tranh giai cấp để làm tiền đề cho sự thay đổi về quyền lực ở cuối phim. Nhưng bản thân điều đó cũng chính là nguyên nhân gây ra sự xung đột về tư tưởng và biến cặp anh em thân tiết Orion và D-16 thành kẻ thù. Yếu tố này có thể không được nhắc đến trực tiếp nhưng với khán giả trưởng thành thì có lẽ sẽ không khó để nhận thấy.

Cốt truyện thú vị nhưng chưa ổn định

Vì là tiền truyện nhằm làm nền tảng cho cả một vũ trụ điện ảnh rộng lớn, phim phải xây dựng các chi tiết chặt chẽ và liên kết với nhau. Đối với những khán giả mới tiếp cận “Transformers”, việc bước vào một thế giới giả tưởng có thể gây khó hiểu. Do đó, các nhân vật và yếu tố quan trọng như Ma Trận Lãnh Đạo, các Prime và cuộc chiến trong quá khứ đều được giới thiệu, giúp định hình và củng cố chiều sâu lịch sử của cả vũ trụ “Transformers”.

Tuy nhiên, dù chi tiết tỉ mỉ, một số yếu tố quan trọng lại chưa được phát triển tốt, khiến khán giả khó nắm bắt. Cụ thể, cuộc chiến giữa các Prime và Quintesson không được giải thích rõ ràng, làm mất đi sự hấp dẫn của cốt truyện. Phản diện Sentinel Prime trong phim cũng không tạo được ấn tượng mạnh khi có diễn biến tâm lí dễ đoán và phát triển nhân vật yếu. Thậm chí kém hơn cả tên tay sai Airachnid – kẻ dù ít đất diễn nhưng lại mang đến sự sắc sảo và ấn tượng hơn nhiều với khả năng nhìn đa diện của mình.

Với thời lượng tương đối ngắn – chỉ khoảng 1 giờ 40 phút nên việc triển khai vấn đề cũng chưa thực sự được suôn sẻ. Nếu như với hai hồi đầu tiên của phim, “Transformers One” vẽ ra một thế giới rô-bốt đầy hoành tráng khiến và việc xây dựng tình bạn và chuyến phiêu lưu của hai nhân vật chính khá là mượt mà. Cùng với đó, sự đan xen của những mảng miếng hài từ “cây hài” Bumblebee khiến phim vẫn đang đủ tính giải trí mà không bị quá nặng nề.

Cũng vì là một phim được định hướng là phim hoạt hình, giúp tái định vị thương hiệu này lại với khán giả nhỏ tuổi nên việc khai thác kịch bản gọn ghẽ và giảm nhẹ về mặt thông điệp. Có thể thấy, đa phần những trường đoạn bạo lực đều bị giản lược về hình thức hoặc hạn chế về mặt hình ảnh, góc quay để giúp khán giả ở mọi lứa tuổi có thể dễ dàng thưởng thức. Cùng với đó, các ý niệm sâu xa về cấu trúc xã hội, tinh thần chống lại giai cấp cũng không được đề cập trực tiếp.

Nhìn chung, “Transformers One” làm tốt vai trò của một tiền truyện mở đầu cho vũ trụ điện ảnh rộng lớn như “Transformers”. Phim xây dựng câu chuyện khởi nguồn với những yếu tố quen thuộc, kết hợp các bước ngoặt và cao trào để giải thích sự thay đổi từ bạn bè sang kẻ thù của hai nhân vật chính. Dù có một số hạn chế trong việc phát triển nhân vật, tác phẩm vẫn mang tính giải trí cao, dễ dàng tiếp cận với đa số khán giả, kể cả trẻ em.

Phiên bản lồng tiếng của phim tại Việt Nam đặc biệt gần gũi, với sự tham gia lồng tiếng của các ngôi sao như Kiều Minh Tuấn, Quách Ngọc Tuyên, Cris Phan và Phan Như Thùy. Những tình tiết hài hước được đặt để khéo léo, giúp nâng cao trải nghiệm xem phim, hứa hẹn đem đến một trải nghiệm thú vị và vui nhộn cho khán giả Việt Nam.

Nam Tô – Phúc Logic
 

Related Article