Rare Cask – Lời tụng ca di sản 200 năm chế tác mạch nha đơn cất của The Macallan
LifestyleWine & Dine

Rare Cask – Lời tụng ca di sản 200 năm chế tác mạch nha đơn cất của The Macallan

The Macallan tiếp tục khẳng định  vị thế dẫn đầu trong việc nâng cao chuẩn mực thưởng thức whisky thông qua chất vị đa tầng hiếm có của Rare Cask cùng nét chấm phá của chiều sâu nghệ thuật.

The Macallan – từ truyền thống đáng tự hào đến bậc thầy chế tác mạch nha đơn cất

Khi nói đến “mạch nha đơn cất”, những người sành rượu thường nghĩ ngay đến những tuyệt phẩm whisky được sản xuất từ một loại lúa mạch thượng hạng, nguyên chất. Qua bàn tay chế tác bậc thầy, các tuyệt tác chưng cất này sở hữu hương vị đa tầng hài hòa và ấn tượng, thỏa mãn gu thưởng thức của các tâm hồn yêu whisky chân chính.

The Macallan – thương hiệu whisky đã có lịch sử 200 năm đến từ Scotland, chính là một đại diện ưu tú cho truyền thống chế tác mạch nha đơn cất. Tất cả sản phẩm của The Macallan đều đến từ nhà máy chưng cất đặt tại điền trang thuộc miền cao nguyên Speyside, nơi được xem là thánh địa của whisky.

Trụ sở chính tọa lạc tại điền trang The Macallan nơi hoạt động sản xuất luôn hài hòa với thiên nhiên

The Macallan kế thừa trọn vẹn kỹ thuật thủ công lâu đời nhấn mạnh vào yếu tố nguyên liệu. Quy trình chế tác được tuân thủ nghiêm ngặt nhằm tôn vinh những sản vật do thiên nhiên trù phú ban tặng gồm lúa mạch, gỗ sồi và đặc biệt là dòng sông Spey êm đềm mang đến nguồn nước thuần khiết. Di sản trăm năm được cô đọng trong 6 trụ cột đặt nền móng cho chất lượng của từng sản phẩm, khiến whisky mạch nha đơn cất của The Macallan luôn được săn đón bởi giới mộ điệu.

Rare Cask – sắc vị hiếm có kết tinh từ truyền thống chế tác 200 năm tuổi

Rare Cask là dòng sản phẩm whisky thượng hạng thuộc danh mục “NAS” (No Age Statement) của The Macallan. Không chỉ nổi bật bởi tên gọi ấn tượng, Rare Cask khẳng định sự hiếm có qua từng chi tiết từ hình thức cho đến chất lượng, chứng minh niềm tin tuyệt đối của The Macallan khi không gắn nhãn tuổi rượu cho tuyệt phẩm này.

Rare Cask tập hợp những tinh túy của nghệ thuật chế tác whisky 200 năm tuổi đời mà The Macallan tự hào

Phẩm cấp vượt trội được thể hiện rõ ngay từ thiết kế ấn tượng của hộp đựng. Mang tông màu đỏ sẫm quyền quý được tạo điểm nhấn với những dải màu dát vàng, lớp vỏ ngoài tạo nên cảm giác sang trọng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Khi mở hộp, thượng khách sẽ được chào đón bởi họa tiết vân gỗ ánh kim trên nền trắng, kết hợp giữa vẻ mộc mạc cổ điển và sự tinh tế mang nét hiện đại, không chỉ bảo vệ mà còn tôn lên vẻ đẹp của tuyệt phẩm mạch nha đơn cất bên trong.

Đúng như tên của mình, sự “hiếm có” của Rare Cask bắt đầu từ việc tuyển chọn khắt khe những thùng gỗ sồi “first-fill” Sherry từ Tây Ban Nha, được sản xuất độc quyền cho The Macallan. Quy trình này đảm bảo chỉ những thùng đạt tiêu chuẩn cao nhất góp phần tạo ra hương vị đặc trưng của whisky.

Thùng gỗ sồi ex-Sherry là một trong những bí quyết làm nên chất lượng của Rare Cask

Một yếu tố quan trọng khác là chỉ có 16% sản lượng “rượu tâm” chưng cất tại nhà máy The Macallan đạt tiêu chuẩn tối ưu được chọn đưa vào những thùng ủ Rare Cask. Tỷ lệ rất nhỏ thể hiện việc kiểm soát chất lượng đầu vào của nguyên liệu vô cùng chặt chẽ, giúp đảm bảo cho hương vị của Rare Cask luôn thỏa mãn chuẩn mực cao nhất.

Tinh túy của thùng gỗ sồi đã ủ rượu Sherry hảo hạng thấm đượm vào từng giọt whisky, tạo nên sắc đỏ “ruby” quyến rũ cho Rare Cask. Màu sắc này không chỉ là đặc điểm thị giác mà chính là phản chiếu chất vị cũng như sự hòa hợp trọn vẹn giữa rượu và thùng ủ sau nhiều năm, làm tăng thêm giá trị và sức hấp dẫn.

Các nghệ nhân với tay nghề thuần thục và kinh nghiệm lâu năm giữ trọng trách tạo nên hương vị Rare Cask

Yếu tố cuối cùng tạo nên tính độc bản của Rare Cask chính là sự thiện nghệ từ những bậc thầy thẩm định của The Macallan. Bằng kinh nghiệm lâu năm, các nghệ nhân chọn ra những thùng ủ tốt nhất từ kho dự trữ để đưa vào phối trộn nhằm tạo ra hương vị mong muốn. Rare Cask mở đầu với những nốt hương ngọt dịu của vanilla và táo xanh, dần chuyển sang lớp hương tươi mới của cam chanh, rồi sau đó là vị ngọt đậm của nho khô kết hợp cùng chocolate và dư âm mượt mà quấn quýt trên đầu lưỡi. Tất cả hòa quyện thành một trải nghiệm đa tầng, đa giác quan vô cùng phong phú, tinh tế và lắng đọng.

Rare Cask và sự giao thoa của nghệ thuật chế tác whisky với âm nhạc

Sự công phu trong chế tác mạch nha đơn cất được so sánh với quá trình sáng tạo một tác phẩm âm nhạc. Để cho ra đời một bản nhạc hoàn hảo cần sự hòa hợp của từng nốt nhạc; hương vị của Rare Cask cũng được hình thành từ sự hòa quyện của nhiều nguyên liệu và kỹ thuật phối trộn điêu luyện như thế. Nghệ thuật chưng cất, giống như âm nhạc, đều đòi hỏi sự nhạy bén và khả năng cảm nhận tinh tế từ nghệ nhân.

The Macallan Rare Cask hân hạnh đồng hành cùng nhạc sĩ Đức Trí và Musique de Salon

Tại Việt Nam, Nhạc sĩ Đức Trí là một nghệ sĩ tài danh được người yêu nhạc biết đến với khả năng cảm thụ âm nhạc xuất sắc. Nhưng không chỉ nhạy cảm với những giai điệu đẹp, anh còn biết “tận hưởng” cuộc sống theo cách riêng của mình, đặc biệt là đam mê khám phá những giá trị tinh túy của whisky. Giữa âm nhạc và whisky, Đức Trí đã tìm thấy sự đồng điệu của hai thế giới tưởng chừng khác biệt, nhưng thực chất lại tương đồng trong cách chạm đến cảm xúc con người.

Năm nay, The Macallan Rare Cask hân hạnh được đồng hành cùng nhạc sĩ Đức Trí và chương trình âm nhạc “Musique de Salon” để mang đến một trải nghiệm “tận hưởng” khó quên. Sự kết hợp này hứa hẹn sẽ dẫn lối thượng khách vào hành trình của những cung bậc thăng hoa, được đắm chìm trong không gian âm nhạc cao cấp và thưởng thức chất vị trứ danh của Rare Cask, khơi dậy cảm hứng thượng lưu tinh tế nơi mỗi người tham dự.

 

Related Article