Nhạc sĩ, ca sĩ Monét Ngô: “Là người Mỹ gốc Việt giúp tôi sáng tác, nhìn thế giới thật độc đáo”
LifestyleMusic & Film

Nhạc sĩ, ca sĩ Monét Ngô: “Là người Mỹ gốc Việt giúp tôi sáng tác, nhìn thế giới thật độc đáo”

Tiếp nối thành công của album đầu tay và sau đó là các đĩa đơn “Ruby Sparks” (2022), “Tarantula Queen” (2023), vừa qua Monét Ngô đã ra mắt đĩa đơn “Hotel Bar”.

Ra mắt mini album đầu tiên mang tên “After School Club” từ năm 2022, có thể nói Monét Ngô là nhạc sĩ – ca sĩ đầy triển vọng với khoảng 200.000 người nghe mỗi tháng và 52 triệu lượt stream trên Spotify; tài khoản YouTube với 3.52k subscribe/ 648.694 lượt view; trang TikTok với 60.9k follower/3.1 triệu lượt like; Instagram 8.7k follower.

Xuất thân là một giáo viên tiểu học, chàng nhạc sĩ – ca sĩ người Mỹ gốc Việt đã gây ấn tượng trong lòng người yêu nhạc khi từng bước dấn thân vào con đường sáng tác và biểu diễn chuyên nghiệp. Anh giữ được chất nhạc độc lập với màu sắc cá nhân rõ nét khi hát lên tâm tư tình cảm của những người trẻ hiện đại. Nhiều hoài bão, đầy mộng mơ, vừa bùng nổ nhưng cũng thật tình cảm, Monét Ngô là gương mặt lạ trong thế giới âm nhạc khi chất chứa bên trong anh là tâm hồn nhạy cảm, giàu chất thơ và cũng thật chân thành của dòng máu Việt. 

Pha trộn đặc trưng từ ảnh hưởng của chất indie, alt rock, R&B, và pop-punk, Monét Ngô tạo nên loại âm nhạc tươi trẻ mà anh ước mình có để nghe trong suốt thời tuổi trẻ của mình. Tiếp nối thành công của album đầu tay và sau đó là các đĩa đơn “Ruby Sparks” (2022), “Tarantula Queen” (2023), tháng 6 vừa qua, Monét Ngô ra mắt đĩa đơn tiếp theo mang tên “Hotel Bar”. Bài hát đầy nội tâm này phản ánh sự đan xen ngọt đắng của tình yêu cùng những dự cảm mất mát mà vẫn ấp ủ hy vọng. Bài hát tạo sự đồng cảm trong lòng những trái tim tan vỡ – khi ký ức cứ vương vấn hoài trong dư âm tình yêu. 

Bài hát cô đọng được những gì tinh tuý trong chất nhạc của Monét, đồng thời đánh dấu một gạch nối quan trọng trong cuộc đời chàng nhạc sĩ. Đây cũng là lúc anh tập trung cho sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp, đồng thời tham gia chuyến lưu diễn dài hơi qua nhiều thành phố ở Mỹ. “Hotel Bar” có mang chút hơi hướng của ballad và gợi mở một hướng tiếp cận mới trong con đường âm nhạc của anh.  

Bản tình ca cho thế hệ trẻ này được tạo thành từ âm thanh guitar mộc giàu cảm xúc xen kẽ với những tiếng trống mạnh mẽ và âm thanh keyboard xuyên suốt. Bài hát bắt đầu với giai điệu chậm rãi, u sầu và vô vọng nhưng rồi nhanh chóng chuyển nhịp với chất indie pop hay alternative rock với điệp khúc rất cuốn của “Hotel Bar”. Cùng với việc ra mắt đĩa đơn này, Monét Ngô đã ngồi lại trò chuyện cùng những người yêu âm nhạc Việt Nam.  

Được biết tháng 6 và tháng 7 này bạn đang đi lưu diễn. Đoàn của mình đi qua những thành phố nào? Có kỷ niệm vui hoặc ấn tượng nào về chuyến lưu diễn mà bạn có thể chia sẻ? 

Tôi vừa khởi động chuyến lưu diễn đầu tiên và đó là trải nghiệm thay đổi cuộc đời. Chúng tôi trình diễn khắp miền Tây Bắc Hoa Kỳ ven biển Thái Bình Dương cho đến Texas. Biểu diễn và gặp gỡ người hâm mộ ở đó vui lắm. Tôi cảm giác như đi lưu diễn thực sự đẩy tôi đến gần hơn với con người mà tôi luôn mong muốn trở thành. Tham gia lưu diễn tạo điều kiện cho tôi gặp gỡ rất nhiều người hâm mộ, thăm thú được rất nhiều thành phố mới, và điều này làm tăng kỹ năng kết nối với khán giả thông qua âm nhạc. 

Trong show diễn đầu tiên của chuyến đi này có một khoảnh khắc thực sự đáng yêu. Đó là khi tôi biểu diễn một trong số những bài hát của mình thì có một khán giả tặng cho tôi cái mũ và tôi đội suốt luôn trong cả màn trình diễn. Tôi học được nhiều về việc làm thế nào để dẫn dắt dòng chảy của mình trên sân khấu và làm thế nào để mang đến cho đám đông những khoảnh khắc thật vui. 

Để tạo nên một thế giới âm nhạc mang màu sắc cá nhân rõ nét ngay từ những ngày đầu là không dễ dàng. Điều gì giúp bạn khác biệt với những nghệ sĩ khác?

Tôi nghĩ góc nhìn độc đáo là điều giúp âm nhạc trở nên đặc biệt. Vì được nuôi dạy với tư cách người Mỹ gốc Việt thế hệ thứ nhất nên có nhiều sắc thái vi tế về thời thơ ấu giúp cho tôi có góc nhìn thế giới theo cách thức độc đáo. Tôi nghĩ điều này cũng tương tự đối với các bài hát của mình. Tôi thường nhặt ra từ các mối quan hệ, những cuốn sách và bộ phim mình hứng thú để xây dựng chất liệu âm nhạc. 

Bạn có thể chia sẻ rõ hơn về người Mỹ gốc Việt thế hệ thứ nhất không. Điều gì ở chất Việt Nam ấy khiến bạn trở nên khác biệt so với bạn bè đồng trang lứa? 

Chất Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến tôi từ bên trong, nhưng đôi khi thật khó để nhìn thấy sự khác biệt chính xác là gì. Tôi nghĩ có một phần của người nhập cư Việt Nam thúc đẩy tôi luôn luôn làm việc. Cha mẹ tôi là những người làm việc cực kỳ chăm chỉ và rõ ràng họ đã hy sinh, cống hiến nhiều. Vì vậy, tôi nghĩ đạo đức nghề nghiệp là thứ luôn luôn tồn tại trong tôi. 

Gần đây tôi xem một series về trải nghiệm của những người Việt thời hậu chiến. Series này đem lại nhiều tiếng cười và cả những giọt nước mắt. Bộ phim thực sự làm cho tôi muốn kết nối với văn hoá của mình ở mức sâu sắc hơn. Trong chuyến lưu diễn, tôi dạy cho bạn tôi vài từ tiếng Việt. Anh ấy không phải là người Việt nhưng anh muốn học để kết nối với họ, nên tôi dạy cho anh cách nói kiểu như “you play too much”, có nghĩa là “ham chơi”. 

Tôi nhớ lần gần nhất tôi ở Việt Nam là lúc tôi ngồi trên xe máy của ai đó để cảm nhận mùi vị, ánh sáng và năng lượng của các thành phố. 

Trước khi đến với âm nhạc, bạn là thầy giáo tiểu học. Những kỹ năng của nghề giáo có giúp bạn được gì trong việc trở thành nhạc sĩ – ca sĩ không?

Việc giảng dạy rõ ràng giúp tôi nhiều với tư cách một người biểu diễn. Làm việc trong lĩnh vực giáo dục luôn giúp tôi trở thành một phần của chính tôi. Khi tôi chia sẻ phần này với người hâm mộ, mọi người luôn yêu quý và kết nối với điều đó. Tôi nghĩ khi bạn là phiên bản chân thành nhất, đúng với mình nhất thì mọi người luôn cảm thấy dễ chịu với bạn và tôi luôn cố gắng để làm điều đó. 

Âm nhạc của bạn cho thấy bạn là một người giàu tình cảm và cũng giàu năng lượng. Làm sao bạn kiểm soát tốt được cảm xúc của mình để không trở nên quá khích, quá buồn hoặc quá vui trong một vài trường hợp?

Tôi chơi tennis! Gần đây tôi thực sự yêu thích tennis và nó cho phép tôi chuyển hoá tất cả năng lượng của mình vào cái gì đó, nơi mà tôi có thể chạm mạnh vào. Bạn cũng có thể chạm mạnh vào cái gì đó trong khi làm nhạc, chỉ là nó không giống nhau. 

Bước chân vào con đường sáng tác và biểu diễn chuyên nghiệp, bạn thấy đâu là điều còn thiếu trên thị trường âm nhạc hiện nay?

Một trong những điều không đủ trong bức tranh âm nhạc ngày nay là khả năng tiếp cận studio cho tất cả các nghệ sĩ. Tôi nghĩ không nhiều nghệ sĩ có khả năng tiếp cận các studio lớn hơn với nhiều thiết bị hơn. Không có nhiều không gian cho tất cả các nghệ sĩ để họ cảm thấy thực sự được sáng tạo ở đó. Tôi mong có nhiều cơ hội hơn cho việc hợp tác và mở rộng thị trường âm nhạc theo cách này. 

Có trải nghiệm cá nhân nào tác động nhiều đến bạn và khiến bạn trở thành một người như hiện tại?

Có nhiều lắm. Tôi nghĩ một trong số đó là việc gặp được bạn tôi Dominic Chan. Anh là một nhạc sĩ tuyệt vời mà tôi cũng được đi lưu diễn cùng. Tôi nghĩ những người bạn của bạn cũng luôn tạo nên một ảnh hưởng sâu sắc nhất đến bạn. 

Hình như bạn còn có ý định viết sách cho thiếu nhi. Điều mà bạn muốn chia sẻ với thế hệ trẻ là gì. Theo bạn, đâu là những điều quan trọng nhất cần trang bị cho bọn trẻ làm hành trang trong thời đại mới?

Hãy làm việc mình thích và tìm ra điều bạn yêu! Tôi nghĩ chúng ta nên đảm bảo trang bị cho học trò những kỹ năng xã hội tốt, cho trẻ kết bạn và hiểu điều đúng từ điều sai.

Bài: Yến Lê Yilly
Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article