Art Highlights: Những sự kiện nghệ thuật, triển lãm nổi bật của tháng 7/2024
TrendsLifestyleArts & Culture

Art Highlights: Những sự kiện nghệ thuật, triển lãm nổi bật của tháng 7/2024

Tháng 7 này, người yêu nghệ thuật cần cập nhật nhanh những sự kiện gì nổi bật? Sau đây là những gợi ý từ Men’s Folio Vietnam.

Triển lãm nhóm “TRẠM” – Đưa nghệ thuật của bạn đi xa hơn

Triển lãm trưng bày 40 tác phẩm với đa dạng chất liệu của nhóm hoạ sĩ đương đại Việt Nam gồm Nguyễn Xuân Hoàng, Lê Thị Minh Tâm, Nguyễn Hiển, Nguyễn Phan Bách, Nguyễn Hữu Thông và Lê Bá Cầu.

Tập trung vào việc tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp thực hành nghệ thuật của các họa sĩ đương đại Việt Nam, hành trình trong mỗi tác phẩm nghệ thuật bắt đầu từ sự tương tác với thiên nhiên, con người và văn hóa ở những vùng đất mới. Những trải nghiệm phong phú này mang lại nguồn cảm hứng, giải pháp sáng tạo và ý tưởng độc đáo cho các nghệ sĩ. Với những trao đổi, chia sẻ cảm hứng sáng tác và quan điểm nghệ thuật của các họa sĩ, chúng ta sẽ được cảm nhận hành trình sáng tạo nghệ thuật và quá trình hình thành tác phẩm của các họa sĩ một cách chi tiết hơn.

Tác phẩm “Chiều quê” của hoạ sĩ Nguyễn Hữu Thông

Tác phẩm “Kéo bầy về làng khu bình minh tấu nhạc” của hoạ sĩ Nguyễn Xuân Hoàng

Tác phẩm “Giáo đường” của hoạ sĩ Lê Bá Cầu

Thông qua câu chuyện của “TRẠM”, nó là hành trình đầy thăng hoa và cảm xúc trên mỗi chuyến tàu của “TRẠM” khiến chúng ta nghĩ về tốc độ và mức độ chuyển động. Làm thế nào để mỗi chuyến tàu có không gian riêng và chung, mỗi toa có một cái nhìn khác nhau, tất cả hành trình và hoạt động ngày này qua ngày khác trên con đường được sinh ra là để kết nối các trạm. “TRẠM” trở thành một phần tất yếu của con đường để kết nối các toa ở hành trình kế tiếp, giống như cách các bạn ngắm một chuyến tàu dài vài ba phút hoặc lâu hơn, sau đó hồi tưởng những hình ảnh thị giác và sự va chạm của cảm xúc trước khi nó biến mất.

– Địa điểm: QS Art Space by Quang San Art Museum (189B/3 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TPHCM)
– Thời gian: 9:00 – 16:30, Thứ 3 – Chủ Nhật, 5/7-21/7/2024
– Triển lãm mở cửa miễn phí (Không bao gồm tham quan khu vực Bảo tàng)

Rừng rậm lao xao trong triển lãm “Lắng nghe rừng, quang phổ”

“Lắng nghe rừng, quang phổ” là một triển lãm cá nhân, trưng bày các tác phẩm trừu tượng của nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Thạch đang diễn ra tại Ô Art Bar. Những mảng màu đậm nhạt đan xen, chồng chất trên những sợi vải bố tựa như bản giao hưởng màu sắc huyền ảo, dẫn dắt tâm hồn vào thế giới hoang sơ của thiên nhiên. Đường màu di chuyển hỗn loạn trong tranh hiện rõ lên vẻ chằng chịt, khắn khít của khu rừng thông sâu thẳm. Không bộc phát ngẫu nhiên hay đến từ sự tự chủ, chính sợi dây liên kết với thiên nhiên và thủ pháp nghệ thuật của nghệ sĩ đã tạo nên những vệt màu đa sắc ấy.

Trong các tác phẩm của Nguyễn Ngọc Thạch, thanh âm bí ẩn của rừng được biến tấu thành những dải màu bộc lộ vẻ nguyên thủy của tự nhiên. Những cánh rừng như phác hoạ lại vẻ xáo trộn nơi nội tâm con người, điều mà nghệ sĩ đã lắng nghe và thấu cảm. Hãy nhắm mắt lại, để tâm trí hoà vào “khu rừng” cảm nhận những âm thanh hỗn loạn, chiêm nghiệm sắc màu và tận hưởng không gian nghệ thuật trừu tượng.

– Thời gian: 9:00 – 22:00, Thứ Ba đến Chủ Nhật hàng tuần, từ 28/6/2024 đến 18/8/2024

– Địa điểm: Ô Art Bar – 292/15 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM

– Miễn phí vé vào cửa

“Chống phân mảnh” – Thấy gì từ dòng chảy tiềm thức sáng tạo?

“Chống Phân Mảnh” của họa sĩ Ivan Shenevsky sẽ diễn ra từ ngày 22/6/2024 đến 22/7/2024 tại phòng tranh MIMOSA (Đà Lạt), là một “dòng chảy tiềm thức sáng tạo” tuôn trào trên bức canvas khổng lồ với chiều rộng 20 mét cùng chiều cao 1,6 mét; được chia thành các tác phẩm riêng biệt và trưng bày tại triển lãm.

Trong xuyên suốt quá trình, Ivan nắm bắt những xúc cảm ngẫu hứng và biểu đạt tự do thông qua việc áp dụng các nguyên tắc của kỹ thuật phác thảo vô thức. Từ đó, họa sĩ đã tạo ra một loạt các tác phẩm lột trần cảm xúc một cách mạnh mẽ và sự sáng tạo nguyên bản. Sau khi “dòng chảy tiềm thức sáng tạo” được hoàn thiện, các tác phẩm riêng lẻ được tượng hình và hướng sự tập trung chú ý của người xem vào những yếu tố trọng điểm và biểu cảm nghệ thuật.

“Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống

“Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” (Life: A User’s Manual) – một triển lãm mới do Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu, mang đến một góc nhìn sống động, độc đáo của các nghệ sĩ trẻ.

Triển lãm trưng bày hơn 60 tác phẩm thuộc nhiều loại hình: tranh, sắp đặt đa chất liệu, video-art, của 11 gương mặt trẻ tài năng của nghệ thuật đương đại: Vũ Hoàng, Bùi Quốc Khánh, Trương Văn Khánh (Keith Khánh Trương), Phạm Nguyễn Đăng Khoa (Koa Phạm), Nguyễn Xuân Lam, Lê Vũ Anh Nhi (Mifa), Z.T Nguyễn, Hoàng Thiện Phúc, Nguyễn Ngọc Vũ (Cậu Bé Thỏ), Phạm Văn Vũ (Tèo Phạm), Jack Greeley-ward.

Tên gọi của triển lãm: “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” (Life: A User’s Manual) được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn người Pháp, Georges Perec, xuất bản vào năm 1978. Thay vì tập trung vào các chủ đề lớn hoặc những câu chuyện kịch tính, triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Tại đây, công việc sáng tác nghệ thuật gắn bó mật thiết với trải nghiệm đời sống – như một hành trình không ngừng khám phá thế giới nội tâm của mỗi người.

Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm và tìm kiếm ý nghĩa trong hành trình của chính mình.

Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” mở cửa tự do từ ngày 29/6 đến hết ngày 28/7/2024, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Triển lãm “Sau hoàng hôn, ban mai” – Tôn vinh nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại Việt Nam

Phong cảnh luôn là đề tài gần như tiếp diễn liên tục cho dù ở thời điểm nào nhưng người nghệ sĩ đương đại không còn bị bó buộc vào những mô phạm miêu tả đơn thuần mà để khai phá những góc nhìn khác nhau. Lấy cảm hứng từ tinh thần tác phẩm “Impression, Sunrise” của bậc thầy người Pháp, Claude Monet mở đầu cho trường phái ấn tượng, triển lãm “Sau hoàng hôn, ban mai” tập hợp những tác phẩm là kết quả của những phản ứng tự nhiên của các nghệ sĩ từ sự quan sát bên trong và bên ngoài.

Triển lãm “Sau hoàng hôn, ban mai” được giám tuyển bởi Tâm Huỳnh, cố vấn nghệ thuật, đánh dấu hành trình mới của Regent Phú Quốc với nghệ thuật đương đại, cùng sự tham gia của các nghệ sĩ Mzung Nguyễn, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Nguyễn Thế Hùng, Phạm Thanh Toàn và nhà thiết kế Nguyễn Như Ý, và sẽ diễn ra quanh năm.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article