Mặc dù ngành công nghiệp rượu vang đã có chỗ đứng trong nền kinh tế mỗi quốc gia và toàn cầu nhưng khi mỗi năm qua đi, việc quan sát và dự đoán tình hình vẫn vô cùng cần thiết để các thương hiệu duy trì tính cạnh tranh và nâng vị thế của mình trong thị trường. Năm 2024, thị trường rượu vang sẽ thay đổi như thế nào? Dưới đây là những dự đoán của các chuyên gia đối với ngành rượu vang trên toàn cầu.
Sự tăng lên của rượu ít cồn và không cồn
Trong khi các loại bia và mocktail không cồn đã phát triển mạnh trong nhiều năm nay thì rượu không cồn lại chậm chân hơn một chút. Rượu vang không cồn là dòng rượu được lên men theo quy trình tự nhiên từ nước ép trái nho chín, sau đó trải qua quá trình xử lý loại bỏ hết nồng độ cồn hoặc chỉ giữ lại một phần để tạo thành một thức uống nhẹ nhàng và dễ uống. Theo thời gian, chất lượng và hương vị của rượu vang không cồn và ít cồn luôn được cải thiện đáng kể, mức độ phổ biến cũng theo đó mà tăng vọt và không có dấu hiệu chậm lại, ít nhất là vào năm 2024.
Một lý do quan trọng khác dẫn đến nhu cầu thưởng rượu không cồn hoặc ít cồn tăng lên là bởi mọi người ngày càng có ý thức hơn về sức khỏe. Rượu vang có độ cồn thấp hoặc không cồn cho phép người dùng thưởng thức hương vị của rượu an toàn và nếu đúng cách, sẽ còn mang đến những lợi ích về mặt tinh thần. Ngoài ra, đây còn là lựa chọn phù hợp cho những người không uống được rượu.
Chú trọng vào nông nghiệp tái tạo
Bền vững là một giá trị đang được nói đến nhiều, khi biến đổi khí hậu ngày một trầm trọng và khi gen Z – thế hệ tiêu dùng rượu vang tiếp theo – dành nhiều sự quan tâm. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất rượu vang đều đang rất chú trọng đến yếu tố bền vững, chưa kể rượu vang là sản phẩm có tính chu kỳ hàng năm và chịu nhiều tác động từ các vấn đề liên quan ngoại cảnh như khí hậu, đất đai,…
Do đó, để thúc đẩy sự bền vững trong ngành rượu vang, các thương hiệu đang rất chú trọng vào nông nghiệp tái tạo. Đây là thuật ngữ đề cập đến các hoạt động trồng trọt và chăn thả nhằm khôi phục và nâng cao chất lượng của đất, đa dạng sinh học và các chức năng của hệ sinh thái. Ý tưởng cốt lõi của phương pháp này nhằm chống biến đổi khí hậu bằng cách cô lập carbon trong đất và tăng cường khả năng phục hồi tổng thể của đất. Đối với nhiều nhà máy rượu vang, áp dụng phương pháp nông nghiệp tái tạo được xem là biểu hiện cao nhất của trách nhiệm quản lý.
Không chỉ là vang đỏ và trắng
Trong vài năm gần đây, chúng ta đã thấy sự xuất hiện của nhiều loại rượu mang màu sắc vượt khỏi khuôn khổ truyền thống như hồng, cam, hổ phách, đỏ nhạt,… Năm 2024, dự kiến sẽ có thêm nhiều loại rượu vang với màu sắc đa dạng hơn, các nhà sản xuất sáng tạo sẽ tiếp tục khỏi chuẩn mực sản xuất cũ và thử nghiệm các phương pháp lên men mới, có mức độ và thời gian ủ khác nhau nhằm tạo ra các loại rượu vang có màu sắc mới mẻ.
Trong đó, rượu vang cam tuy không phải là loại rượu mới xuất hiện nhưng đến gần đây, nó bắt đầu trở nên phổ biến và được các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng có thể đạt giá trị 67 triệu USD vào năm 2032. Mặt khác, rượu vang xanh cũng đang nhanh chóng trở thành đồ uống được yêu thích bởi hương vị nhẹ nhàng, tươi mát và nồng độ cồn tương đối thấp.
Thúc đẩy giao dịch trên nền tảng trực tuyến
Từ năm 2017 đến 2023, doanh số bán rượu vang trực tuyến đã tăng gấp đôi từ 1.4 tỷ lên 3.5 tỷ USD. Sự bùng nổ này là kết quả của việc thói quen mua sắm thay đổi, nhất là trong thời kỳ đại dịch, khi mọi việc buôn bán đều được tiến hành thuận lợi nhờ các nền tảng trực tuyến.
Website là công cụ tiếp thị mạnh mẽ cho bất kỳ nhãn hàng nào, bao gồm cả thương hiệu rượu vang. Nhưng với sự phát triển nền tảng số, các thương hiệu rượu vang không chỉ cần một trang web mà còn những sàn thương mại điện tử để tiếp cận nhiều người tiêu dùng ở khắp mọi nơi hơn. Năm 2024, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, các cửa hàng rượu vang trực tuyến dự đoán cũng sẽ được chú trọng đầu tư để nâng cao doanh thu.
Rượu đóng lon được ưa chuộng
Rượu đóng lon đang trở thành đồ uống ưa thích của nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ – những người thường dành thời gian vui chơi, dã ngoại ở ngoài trời. Tuy nhiên, nhiều không gian công cộng ngoài trời có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm thưởng thức rượu nên người tiêu dùng đang tìm đến các lựa chọn đóng lon. Rượu lon thường được chia thành từng phần cho một lần uống, điều này sẽ thuận tiện cho những ai muốn thưởng thức một ly rượu vừa phải mà không cần mở cả chai, vừa tiện lợi cho việc mang đi và bảo quản.
Ngoài ra, việc sản xuất rượu đóng lon cũng góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường. Lon nhôm đựng rượu có thể tái chế và lượng khí thải carbon khi sản xuất thải ra thấp hơn so với chai thủy tinh. Trong thời đại mà người tiêu dùng rất để tâm đến ý thức môi trường và giá trị bền vững, những thương hiệu nào ưu tiên khía cạnh này cũng sẽ được yêu thích và ủng hộ hơn.