CEO Châu LÊ , Founder Đỗ Tuấn Hải định nghĩa thế nào về sự sáng tạo trong kinh doanh?
Business

CEO Châu LÊ , Founder Đỗ Tuấn Hải định nghĩa thế nào về sự sáng tạo trong kinh doanh?

CEO Châu LÊ và Founder Đỗ Tuấn Hải đã có những chia sẻ về câu chuyện sáng tạo trong kinh doanh nhằm hiện thực hóa những ý tưởng độc đáo để đạt được thành công cho con đường sự nghiệp.

Nghệ thuật luôn là một lĩnh vực cần sự mới lạ, tiên phong và sáng tạo không ngừng. Do đó, với chủ đề “The Formula for Artists to Start a Successful Business” – Công thức để nghệ sĩ bắt đầu một mô hình kinh doanh thành công, buổi tọa đàm sẽ khám phá và tích lũy bài học, kinh nghiệm từ những doanh nhân, người trẻ đang hoạt động trong nghệ thuật cũng như ngành công nghiệp giải trí hay những người dùng sự sáng tạo để kinh doanh.

Men’s Folio Vietnam tin rằng những người dám bước ra khỏi giới hạn, tận dụng cảm xúc, tư duy sáng tạo, dùng cảm hứng nghệ thuật của mình hđể tạo dựng và vận hành doanh nghiệp thành công ở thời điểm hiện tại, sẽ là nguồn cảm hứng dồi dào cho những ai ấp ủ dự định theo đuổi con đường kinh doanh trong lĩnh vực này.

CEO Châu LÊ và Founder Đỗ Tuấn Hải là hai nhân vật tham gia buổi tọa đàm “The JOY Of Business Conference” với chủ đề về lĩnh vực Art & Creativity – “The Formula for Artists to Start a Successful Business”. Họ đã có những chia sẻ về câu chuyện sáng tạo trong kinh doanh và cách họ hiểu rõ về “niềm vui trong kinh doanh” khi vận hành doanh nghiệp trước khi đến với buổi hội thảo vào ngày 28/11.

CEO Châu LÊ: “Càng dấn thân sâu vào sáng tạo sẽ càng phải đối diện với sự bào mòn và lặp lại”

Từ một người học ngành xuất nhập khẩu, chuyển qua làm quản lý rạp phim, đến hiện tại, anh Châu LÊ đã là một cái tên nổi bật trong nền công nghiệp giải trí. Anh từng đảm nhận vị trí CEO tại M-TP Entertainment trong 4 năm, sau đó chấm dứt việc đi “làm thuê” bắt quyết định khởi nghiệp cùng Bamboo Artists Agency (BAA).

BAA hiện đang hợp tác với các nghệ sĩ thông qua việc đại diện khai thác thương mại độc quyền. Những cái tên hiện đang hợp tác cùng có thể kể đến: Đạo diễn/ MC Tùng Leo, Rapper / Composer LK, Art Director / Photographer Bobby Nguyễn, Actor / Performer Lợi Trần, Vocal Coach/ Singer Viết Thu, Music Producer / DJ Huy Ngô.

Định nghĩa “Nghệ sĩ” – Artists hay đơn giản một người có sự sáng tạo trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, đối với anh là gì? Một bài học đáng nhớ về hành trình khởi nghiệp của mình?

Người nghệ sĩ là người kết hợp được nhiều thứ khác nhau, cùng đúc kết tạo ra 1 tác phẩm, dự án đạt ở trình độ tinh xảo hoặc những thứ không giống ai tạo ra trước đó. Bài học đáng nhớ về hành trình khởi nghiệp của tôi đến từ thời điểm những năm tôi còn làm quản lý của rạp chiếu phi khi tôi cung cấp dịch vụ xem film tại rạp với giá vé hấp dẫn theo dạng xem chung và duy trì không quá 1 năm vào khoảng 2008.

Liệu có rào cản nào cho những người làm việc sáng tạo thực hiện ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp? Khó khăn nào anh từng trải qua khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp của chính mình hay việc hiện thực hóa những ý tưởng trong kinh doanh?

Không quá khó để làm sáng tạo, nhưng để kinh doanh, khởi nghiệp thì cần phải hiểu rõ về kinh doanh từ mô hình, khách hàng, dịch vụ, quảng bá, hậu mãi, tài chính, nhân sự, R&D. Quy mô của ý tưởng lớn hơn rất nhiều so với nguồn lực và mối quan hệ tạo dựng được tài thời điểm khởi nghiệp. Đây cũng là một trong những điểm đã không thể giúp cho ý tưởng kinh doanh thành công.

Công thức nào giúp những người “nghệ sĩ” hay một người sáng tạo khai thác tiềm năng và cơ hội để xây dựng doanh nghiệp/ hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh để thành công?

Không có công thức thành công cố định. Nhưng một khi đã kinh doanh tức là cần phải nghĩ đến mô hình, đội nhóm và nhân sự chuyên trách. Cần phải tìm kiếm, xây dựng và phát triển một đội ngũ có cùng chí hướng, quyết tâm và năng lực tương đồng để ý tưởng nhanh thành hiện thực.

Nếu anh phải chỉ ra yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược kinh doanh cho những người làm trong ngành sáng tạo, người nghệ sĩ, thì anh nghĩ kim chỉ nam là gì?

Không có yếu tố quan trọng nhất. Mà sẽ có những yếu tố quan trọng hình thành cần kể đến: Giá trị cốt lõi, sự khác biệt, quảng bá, lan toả, nuôi dưỡng sự trung thành của khán giả và liên tục đổi mới.

Trong quá trình phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình, anh có gặp khó khăn trong việc nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo như thế nào?

Càng dấn thân sâu vào sáng tạo sẽ càng phải đối diện với sự bào mòn và lặp lại. Do vậy, trước khi làm sáng tạo hoặc kinh doanh nghệ thuật, sáng tạo, cần xác định rõ con đường và mô hình. Tránh rơi vào tình huống bắt kịp xu hướng hoặc xu hướng thay đổi quá nhanh hoặc không có tính bền vững.

Định nghĩa “The Joy Of Business” đối với anh là gì?

Đảm bảo được 3 yếu tố: Bản thân luôn vui vẻ, hạnh phúc trong lúc làm việc. Cung cấp sản phẩm dịch vụ đem lại niềm vui, hạnh phúc cho xã hội hoặc ít nhất có tinh thần trách nhiệm cao nhất với dịch vụ, sản phẩm mình cung cấp. Xây dựng một môi trường làm việc hạnh phúc cho đội ngũ đồng hành, cổ đông và đối tác.

Founder Đỗ Tuấn Hải: “Sự sáng tạo không chỉ nằm ở việc tạo ra ý tưởng mới, mà còn là thích nghi và phát triển ý tưởng đó”

Trước khi thành công với một hệ sinh thái chuyên về influencer marketing The A List, CEO/Founder Đỗ Tuấn Hải được biết đến là một “hoàng tử khởi nghiệp” với 14 dự án khởi nghiệp đa lĩnh vực trong vòng 15 năm. Đỗ Tuấn Hải là một minh chứng, đại diện tiêu biểu cho một thế hệ doanh nhân trẻ và thành công trong giới start up.

Trong một thị trường ban đầu mà khái niệm về KOLs/Influencers vẫn còn mơ hồ và mới mẻ thì quyết định thành lập The A List của Đỗ Tuấn Hải khi ấy được xem là liều lĩnh. Tuy nhiên, giờ đây, anh đã đưa công ty trở thành một agency danh tiếng, thậm chí phát triển thành một hệ sinh thái chuyên nghiệp để hỗ trợ nghệ sĩ, KOLs/Influencers trong và ngoài nước. Hiện tại, The A List đứng vững trong thị trường, chủ yếu tập trung vào influencer marketing, booking KOLs và thu hút các nhãn hàng lớn như Unilever, Vingroup, Masan.

Định nghĩa “Nghệ sĩ” – Artists hay đơn giản một người có sự sáng tạo trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, đối với anh là gì?

Đối với nhiều người, “nghệ sĩ” thường được hiểu là những người sáng tạo và làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật như hội họa, âm nhạc, văn học hoặc diễn xuất. Tuy nhiên, trong thế giới kinh doanh, khái niệm “nghệ sĩ” có thể mở rộng ra hơn để áp dụng cho những người có khả năng sáng tạo, đổi mới và thậm chí làm việc ở các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Người nghệ sĩ để thuyết phục được công chúng không có gì khác ngoài những tác phẩm của mình và cần 1 hành trình bền bỉ để ghi dấu ấn và nổi bật bản sắc riêng, phải kiên định với con đường mình đang đi.

Liệu có rào cản nào cho những người làm việc sáng tạo thực hiện ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp? Khó khăn nào anh từng trải qua khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp của chính mình hay việc hiện thực hóa những ý tưởng trong kinh doanh?

Có nhiều rào cản cho những người làm việc sáng tạo thực hiện ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp. Một số rào cản có thể kể đến như:

Tài chính: Thiếu vốn đầu tư ban đầu để triển khai ý tưởng hoặc duy trì kinh doanh có thể là một rào cản lớn.

Kiến thức kinh doanh: Đối với nghệ sĩ hoặc những người có chuyên môn sáng tạo, hiểu biết về quản lý kinh doanh, marketing, và quản lý tài chính có thể là thách thức.

Cạnh tranh: Thị trường kinh doanh thường đầy cạnh tranh, và việc làm nổi bật ý tưởng hoặc sản phẩm của mình có thể khó khăn.

Quản lý thời gian: Làm việc sáng tạo thường đòi hỏi nhiều thời gian và tập trung, điều này có thể tạo áp lực lên việc quản lý thời gian hiệu quả.

Trong việc hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, việc đối mặt với những thách thức về tài chính, cạnh tranh, kiến thức kinh doanh và khởi nghiệp có thể gây khó khăn. Cần phải có sự kiên nhẫn, quyết tâm, và khả năng thích nghi với môi trường mới để vượt qua những rào cản này.

Công thức nào giúp những người “nghệ sĩ” hay một người sáng tạo khai thác tiềm năng và cơ hội để xây dựng doanh nghiệp/ hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh để thành công?

Thực ra sẽ không có công thức cho một người sáng tạo hay người “nghệ sĩ”: để khai thác tiềm năng và cơ hội để xây dựng doanh nghiệp thành công. Nhưng Hải chia sẻ một vài lưu ý, tinh thần trong việc làm kinh doanh:

Nắm bắt ý tưởng: Tìm hiểu sâu về ý tưởng hoặc sản phẩm bạn muốn phát triển. Đảm bảo rằng nó đáp ứng nhu cầu thị trường và có tiềm năng sinh lời.

Kiến thức kinh doanh: Học hỏi và nâng cao kiến thức về quản lý, marketing, tài chính, và quản lý dự án. Các kỹ năng này sẽ giúp bạn quản lý doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả.

Xây dựng mạng lưới: Xây dựng mối quan hệ với người khác trong ngành và khách hàng tiềm năng. Mạng lưới có thể là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm và tạo ra cơ hội kinh doanh mới.

Linh hoạt và kiên nhẫn: Cần phải linh hoạt để thích nghi với biến đổi và kiên nhẫn trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Đôi khi thành công không đến nhanh chóng nhưng quan trọng là không bao giờ từ bỏ.

Tinh thần học hỏi liên tục: Luôn cập nhật kiến thức và học hỏi từ những thất bại cũng như thành công để ngày càng hoàn thiện chiến lược kinh doanh và sản phẩm/dịch vụ của mình. Tựu trung lại, việc kết hợp sự sáng tạo với kỹ năng kinh doanh và sự kiên nhẫn là quan trọng để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh và đạt được thành công.

Nếu anh phải chỉ ra yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược kinh doanh cho những người làm trong ngành sáng tạo, người nghệ sĩ, thì anh nghĩ kim chỉ nam là gì?

Yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược kinh doanh cho những người làm trong ngành sáng tạo, như người nghệ sĩ với tôi là khả năng đổi mới liên tục. Trong một môi trường đầy cạnh tranh và nhanh chóng, khả năng đổi mới liên tục để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới, sáng tạo và phù hợp với nhu cầu thị trường là rất quan trọng. Sự sáng tạo không chỉ nằm ở việc tạo ra ý tưởng mới, mà còn là việc thích nghi và phát triển ý tưởng đó theo thời gian để luôn tạo ra giá trị mới cho khách hàng.

Trong quá trình phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình, anh có gặp khó khăn trong việc nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo như thế nào?

Đôi lúc tôi cũng gặp khó khăn. Vì bản thân là người cân bằng thời gian công việc và những trải nghiệm trong cuộc sống của mình khá tốt. Tâm trí và sự sáng tạo của chúng ta giống như một chiếc thùng vậy, chỉ khi nào chiếc thùng rỗng thì mới có thể đổ thêm được nước, tâm trí của chúng ta trống rỗng thì mới có khoảng trống cho những ý tưởng xuất hiện.

Định nghĩa “The Joy Of Business” đối với anh là gì? 

The Joy of Business với tôi có thể được hiểu như việc kết hợp giữa niềm vui và sự thành công trong kinh doanh. Đây không chỉ đơn giản là việc đạt được mục tiêu kinh doanh mà còn bao gồm việc tận hưởng quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực, sáng tạo và thú vị cho bản thân và những người tham gia trong hành trình cùng với mình, đóng góp được nhiều giá trị cho xã hội.

—–

THE JOY OF BUSINESS CONFERENCE

Diễn đàn dành cho các CEO/nhà sáng lập thảo luận sâu hơn về các chủ đề Entrepreneur, Art & Creativity, Hospitality & FnB, diễn ra 2 ngày 28-19/11 tại Hà Nội, cụ thể lần lượt:

1. The New Generation: Why Do Entrepreneurs Become More Active? (9:30 – 11:00, ngày 28/11)

2. The Formula for Artists to Start a Successful Business (15:30 – 17:00, ngày 28/11)

3. New Generation: Journey to Build Brand Identity for Vietnamese FnB Brands (16:30 – 18:00, ngày 29/11)

– Khép lại diễn đàn là đêm tiệc Party Launching Male Icon Clubhouse (19:00-21:00, ngày 29/11)

– Địa điểm: Showroom Land Rover, 467 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội

*Link đăng ký tham dự diễn đàn: TẠI ĐÂY.

——

“The Joy of Business Conference” được thực hiện bởi Men’s Folio Vietnam với sự đồng hành của thương hiệu whisky Singleton, cùng hai nhà tài trợ: thương hiệu xe hơi hạng sang của Anh Land Rover  Garmin – thương hiệu đã tạo nên một cuộc cách mạng cho nền công nghiệp sức khỏe bằng cách liên tục cải tiến các thiết bị đeo, công cụ đo lường sức khỏe với chất lượng hoàn hảo cùng độ tin cậy cao nhằm mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho các nhà thám hiểm, vận động viên, những người đam mê hoạt động ngoài trời.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article