Không bàn đến những “ông lớn” của chuỗi cà phê như Highlands, The Coffee House, Phúc Long,… thì hiện nay, số lượng quán cà phê tại Sài Gòn khó mà đếm xuể. Nhu cầu từ khách hàng cũng như sự sáng tạo của những nhà khởi nghiệp đã mở ra một “vũ trụ” hàng quán đa dạng cho những “coffeeholic”, đặc biệt là gen Z.
Phải công nhận rằng, gen Z là một thế hệ mang sức ảnh hưởng cực kỳ lớn và góp phần thay đổi rất nhiều chiến lược kinh doanh của các thương hiệu. Rất nhiều sản phẩm, dịch vụ được tạo ra chỉ để hướng đến nhóm đối tượng này là chính. Trong “địa hạt” kinh doanh cà phê, điều này càng được thể hiện rõ rệt và hầu như hàng tháng đều có ít nhất một quán mới xuất hiện với những ý tưởng mà ta dễ dàng nhận thấy: hướng về gen Z.
Là một gen Z cũng thích dành thời gian thăm thú hàng quán, bản thân tôi từ lâu đã không còn bước chân vào những cửa hàng cà phê chuỗi nổi tiếng hay lui đến một quán quá nhiều lần. Thay vào đó, tôi sẽ muốn trải nghiệm nhiều quán mới hơn bởi mình có vô vàn sự lựa chọn. Tôi biết, mình chỉ là một trong số những gen Z ngoài kia có suy nghĩ đó. Và tôi cũng biết, nhu cầu của gen Z đóng vai trò rất lớn trong ý tưởng khởi nghiệp của những cửa hàng cà phê hiện nay. Từ những nhu cầu, văn hóa cà phê của giới trẻ, người ta bắt đầu khởi nghiệp với những ý tưởng mới mẻ và sáng tạo.
“Văn phòng” phiên bản cực chill
Gen Z chi tiền triệu để mua “không khí”, “cắm rễ”, “đóng đô” tại quán cà phê là tình trạng cho thấy thời gian gen Z ngồi ở quán có thể còn nhiều hơn ở nhà hoặc trường học,… Điều này cũng khá dễ hiểu khi quán cà phê có những điều kiện làm việc hết sức lý tưởng như wifi, máy lạnh, không gian đẹp, nước ngon, không khí năng suất từ những người xung quanh,… từ đó khiến chúng ta cảm thấy làm bài hay chạy deadline ở quán hiệu quả hơn rất nhiều.
Dựa trên nhu cầu này, không ít những quán cà phê ra đời với mô hình như một văn phòng nhưng ở phiên bản “chill” hơn. Chốn Riêng Café là một ý tưởng rất hay ho xuất phát từ chính điều này. Mỗi góc trong quán đều được bày trí như một bàn làm việc, khách hàng có thể tự pha chế nước uống, mì gói, sử dụng máy chiếu,… Hay Sống cà phê sáng lập bởi một người Hàn Quốc, cũng nắm bắt tâm lý giới trẻ Việt để thiết kế một không gian có đèn học và vách ngăn riêng tư.
“Studio” phiên bản tiết kiệm
Đi cà phê để chụp ảnh đã là một trào lưu được các bạn trẻ “lăng xê” từ lâu. Thay vì bỏ một số tiền không nhỏ thuê nhiếp ảnh và studio để có được những bộ ảnh lung linh thì giờ đây, vô số những quán cà phê trang trí xịn sò không thua gì studio. Ta chỉ việc mang theo điện thoại chất lượng và một người bạn có tâm thì sẽ có bộ ảnh đẹp, hàng tuần.
Do đó, rất nhiều quán cà phê đầu tư vào mảng concept, thậm chí thay đổi không gian, bày trí tiểu cảnh trong quán theo mùa, theo dịp lễ tết,… để các bạn khách ghé đến nhiều hơn một lần. Tiệm trà tháng Tư hay Khóm Coffee and Tea là những quán siêng năng thay đổi concept nhất. Trung thu, Halloween, Giáng sinh, Tết,… cứ ghé đến đây thì chắc chắn có ảnh xinh đem về.
Nơi câu chuyện bắt đầu
Gen Z là thế hệ có lối sống khá phóng khoáng và cởi mở, do đó, việc tụ tập ngồi hàng quán lề đường để tâm sự, kể chuyện cho nhau nghe là điều ai cũng thích. Có những quán cà phê ra đời để phục vụ nhu cầu làm việc thì cũng có những quán được làm ra cho những ai thích hẹn hò, tám chuyện mà không sợ làm ồn đến người khác.
Cà phê trứng 3T, Linh Cà phê,… đều là những quán rất hiếm gặp ai đó ngồi trước laptop. Những mô hình kiểu này thường tận dụng không gian ngoài trời ở mặt tiền, bày biện những chiếc ghế thấp, trông rất bình dị nhưng lại là văn hóa hấp dẫn người trẻ. Giới trẻ đến đây đều mang theo tâm sự và thoải mái kể chuyện, tạo nên không khí vô cùng náo nhiệt.
Chốn bình yên chữa lành tâm hồn
Không học bài, làm việc, không chụp hình sống ảo, không hàn huyên chuyện trò,… đôi khi gen Z bước chân ra ngoài chỉ để tìm một nơi chốn “healing” tâm hồn. Gen Z là một thế hệ cởi mở và nhận thức cao đối với sức khỏe tinh thần, các quán cà phê cũng tận dụng tâm lý đó, xây dựng không gian với những hoạt động thủ công thú vị để thư giãn, không chỉ thuần buôn bán cà phê. Chẳng hạn, đến Họa sĩ Cà phê để vẽ tranh, tô tượng, đến Haru Cottage để làm gốm, đến XYZ Café để ngắm tranh, đến Bản Cà phê để đọc sách, đến ẤP Cà phê nghe nhạc xưa, đến Tiệm Lưu nghe acoustic,…
Có thể thấy, thế hệ trẻ đã thay đổi rất nhiều “định nghĩa” về một quán cà phê, họ đã không còn nghĩ rằng đến quán cà phê là phải uống cà phê nữa. Thay vào đó, sự ra đời của vô số mô hình kinh doanh cho thấy được nhu cầu, văn hóa vô cùng đa dạng.
——-
SERIES VIDEO “BIZLAB” – nơi dành cho các thế hệ lãnh đạo, đặc biệt là các bạn start-up trẻ, chia sẻ những công thức thử nghiệm táo bạo, góc nhìn mới, cách tư duy mới mà họ đã chọn để hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp và vận hành mô hình kinh doanh của mình.
Ở một thời đại mà cách vài bước chân, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng cà phê; và bản thân những quán cà phê đang là điểm đến làm việc phổ biến hiện nay cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ, sự đa dạng trong concept và ngày càng gia tăng với một mật độ chóng mặt, bất chấp sự cạnh tranh khắc nghiệt… thôi thúc chúng tôi chọn các cửa hàng cà phê khởi động cho mùa 3 – People in Cafe and Business Culture.
—–
VỀ BIZLAB VIDEO SERIES MÙA 3:
Khởi nghiệp dễ hay khó, người trẻ nên bắt đầu với mô hình kinh doanh trong mơ của họ từ đâu, việc vận dụng yếu tố văn hoá và sự kết nối giữa người với người nên được biểu đạt như thế nào… là nguồn cảm hứng lớn của chúng tôi trong việc tìm kiếm những hình mẫu doanh nghiệp giới thiệu đến bạn đọc.
Ở một thời đại mà cách vài bước chân, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng cà phê; và bản thân những quán cà phê đang là điểm đến làm việc phổ biến hiện nay cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ, sự đa dạng trong concept và ngày càng gia tăng với một mật độ chóng mặt, bất chấp sự cạnh tranh khắc nghiệt… thôi thúc chúng tôi chọn các cửa hàng cà phê khởi động cho mùa 3 – People in Cafe and Business Culture.
– Xem thêm những tập đã phát sóng trên kênh Youtube của Men’s Folio.
– Cập nhật thêm thông tin về video series từ hashtag #BizLab trên các nền tảng Facebook và Instagram của Men’s Folio.