The BizLab Coffee Table Book Issue: CEO Peter Nguyễn và giấc mơ lớn với xedap.vn
LifestyleMF TVBusiness

The BizLab Coffee Table Book Issue: CEO Peter Nguyễn và giấc mơ lớn với xedap.vn

Tôi cảm thấy rất ấn tượng với anh Peter Nguyễn (Nhà sáng lập & CEO của xedap.vn) trong hành trình anh biến đam mê với xe đạp, thành mô hình kinh doanh và sau đó là chuỗi bán lẻ phủ khắp đất nước. Nhưng khát vọng của anh chưa bao giờ dừng lại như điều tôi vừa nói đến.

Cảm ơn anh Peter Nguyễn đã dành thời gian trò chuyện cùng Men’s Folio Vietnam. Trước khi tìm hiểu sâu hơn về hành trình kinh doanh đầy hoài bão của anh, thì tôi muốn biết khởi nguồn cho mối duyên giữa anh và xe đạp đến từ đâu?

Thời điểm tôi vận hành công ty công nghệ Buzzmetrics đã cho tôi cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với những CEO trong lĩnh vực công nghệ như Microsoft, Uber và nhiều công ty lớn khác tại Việt Nam. Điều tuyệt vời là chúng tôi có chung niềm đam mê với cuộc thi Iron Man (3 môn phối hợp bơi-đạp-chạy). Việc tham gia cuộc thi này gần như đã trở thành truyền thống hàng năm mà chúng tôi không thể bỏ lỡ. Cuộc thi giúp tôi rút tỉa nhiều bài học quý giá trong cuộc sống lẫn công việc, mà quan trọng nhất là tinh thần kỷ luật.

Khi bán Buzzmetrics vào năm 2017 cũng là lúc tôi quyết định dấn thân vào một hành trình mới. Tôi quyết định cùng vài người bạn bắt đầu mô hình kinh doanh nhập khẩu và phân phối xe đạp Giant. Đây là thương hiệu xe đạp rất phổ biến và được ưa chuộng ở nước ngoài nhưng chưa có ở nước mình. Hơn thế, điều chúng tôi mong muốn là tạo ra một mô hình kinh doanh bán lẻ có thể tiếp cận đến tất cả hộ gia đình, với đa dạng phân khúc, mẫu mã, chất lượng tốt và dịch vụ hậu mãi tận tâm. Vì lẽ đó mà siêu thị xe đạp xedap.vn đầu tiên dành cho cả gia đình ra đời. 

Tính tới thời điểm hiện tại, xedap.vn đã có 28 cửa hàng và 37 cửa hàng bán lẻ nhượng quyền khắp đất nước. Đó là khởi đầu của tôi với những chiếc xe đạp.

Vận hành mô hình kinh doanh trong thời đại chịu nhiều tác động của công nghệ, vậy phương án mà một chuỗi bán lẻ cần để gia tăng độ nhận diện mà anh chọn triển khai và đầu tư là gì?

Không có cách nào khác ngoài việc sử dụng công nghệ để tiếp cận các kênh truyền thông và các sàn thương mại điện tử, nơi có các khách hàng tiềm năng của mình. Do đó, nền tảng quản trị omnichannel là điều đầu tiên mà người ta sẽ nói đến khi vận hành một chuỗi bán lẻ. Để làm được điều này đòi hỏi sự đầu tư rất lớn, bắt đầu từ các nền tảng quản lý hàng hóa, quản lý bán hàng, quản lý tài chính, quản lý chăm sóc khách hàng đa điểm và nền tảng thu gom – nhận – xử lý đơn hàng. 

Tôi đã trăn trở rất nhiều về việc xây dựng mô hình tương lai của xedap.vn. Sau khi đi nhiều nơi trên thế giới để học hỏi và quan sát, tôi thấy Đài Loan đang làm rất tốt trong vai trò thúc đẩy văn hóa đạp xe của người dân. Tất cả những điều chúng ta muốn làm họ đã làm từ lâu, từ các nền tảng chia sẻ xe đạp ở khắp thành phố, dùng điện thoại scan mã QR để sử dụng xe đạp… đến các tour đạp xe vòng quanh Đài Loan.

Xe đạp bây giờ đang tiến tới giai đoạn ebike, những chiếc xe có trợ lực điện, rất phổ biến ở nước ngoài nhưng chưa có mặt tại Việt Nam. Nên tôi càng khao khát hơn nữa về việc xedap.vn sẽ là đơn vị đầu tiên cung cấp ebike trong tương lai gần.

Với hoài bão anh đề cập bên trên, tôi tin là anh sẽ không chọn đi hành trình này một mình, mà sẽ nhân đôi sức mạnh, bằng  cách kết hợp với những đơn vị khác để cùng tạo ra những ý tưởng tiên phong mới, nhằm có sức lan tỏa nhiều hơn, anh nhỉ?

Quả là như vậy, chúng tôi làm việc với nhiều hội nhóm, và ở Việt Nam có 800 hội nhóm đạp xe mà hội nhóm lớn nhất phải hơn mấy chục ngàn thành viên. Song song đó, chúng tôi cũng nỗ lực kết hợp với các thương hiệu thể thao khác để xây dựng phong trào tập thể thao tại các khu đô thị nơi mà xedap.vn có cửa hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang là nhà tài trợ chính, hỗ trợ và đồng hành trong tất cả các giải đạp lớn. Trong đó, phải kể đến cuộc đua xe đạp tranh cúp truyền hình của HTV từ Nam ra Bắc và giải đạp xe ảo hồi năm 2019. 

Mặt khác, chúng tôi cũng đang xây dựng mạng xã hội về đạp xe. Nó cho phép những người đạp xe tham gia đội nhóm và thi đua cùng nhau. Thông qua đây, chúng tôi muốn mọi người có nhiều niềm vui khi đạp xe, và đây cũng là hoạt động lớn trong năm nay của xedap.vn. Khi người ta đạp càng nhiều thì càng cần chia sẻ và kết nối. Chúng tôi triển khai mô hình cửa hàng xe đạp có cà phê, trong đó những thành viên có thể tụ tập hàn huyên sau mỗi buổi đạp. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng các tour đạp ở các danh lam thắng cảnh để tiếp cận các công ty muốn tạo điều kiện cho nhân viên rèn luyện sức khỏe. 

Để đạt được số lượng cửa hàng như hiện tại và lên kế hoạch cho những dự án lớn như anh chia sẻ, chắc hẳn không dễ dàng, và đặc biệt là những năm có dịch bệnh, công việc kinh doanh của anh đã gặp ảnh hưởng như thế nào?

Thật ra, hai năm Covid là khoảng thời gian tuyệt vời của xe đạp. Doanh thu của xedap.vn tăng gấp 3 lần, toàn thị trường xe đạp bùng nổ. Nhưng giai đoạn hậu Covid thì hoàn toàn ngược lại vì chuỗi cung ứng gián đoạn, nhu cầu sụt giảm. Năm 2022 là năm mà xedap.vn phải vật lộn rất nhiều với vấn đề về chuỗi cung ứng và về việc nhu cầu hàng hóa không đúng như dự đoán.

Tuy nhiên, đó chỉ là những khó khăn nhất thời. Nếu phải nói đến trở ngại của chuỗi bán lẻ điển hình, thì với tôi là làm sao để hơn 200 nhân viên bán hàng của xedap.vn tận tâm với khách hàng. Tôi không muốn chỉ bán đi một chiếc xe và vui với niềm vui đó, mà mình còn phải tư vấn, song hành cùng khách hàng trong một thời gian sau đó nữa, đảm bảo họ đạp đúng cách, đạp thường xuyên, kết nối với các đội nhóm phù hợp…

Đó là những điều tôi yêu cầu các nhân viên tham gia vào chuỗi bán lẻ phải thực hiện được. Và tất nhiên, tôi phải xây dựng văn hóa, cơ chế lương thưởng thỏa đáng để mọi người tự thúc đẩy bản thân và cùng hướng đến một mục tiêu chung.

Ngoài việc nhập khẩu xe Giant, anh cũng tự sản xuất dòng xe riêng để bán tại thị trường Việt Nam. Anh có gặp phải thử thách trong quá trình làm nổi bật cả hai dòng sản phẩm này không?

Căn bản là không khó như bạn nghĩ đâu vì về bản chất chúng đã rất khác nhau. Thương hiệu mà xedap.vn nhập khẩu lớn nhất là mẫu xe Giant rất được ưa chuộng. Còn thương hiệu chúng tôi tự sản xuất là Vinbike, một thương hiệu xe đạp Việt cho người Việt. Xa hơn nữa, chúng tôi muốn Vinbike trở thành thương hiệu xe đạp quốc gia. Bộ sưu tập xe năm nay sẽ là những chiếc xe rất đẹp.

Một chiếc xe có thiết kế đẹp, chất lượng tương đồng như quốc tế, với giá thành hợp với túi tiền người Việt là mong muốn lớn nhất của tôi trong công việc kinh doanh này, và Vinbike chỉ là bước khởi đầu.

Đến đây tôi cảm thấy như thể anh đang là đối thủ của chính mình. Việc anh mong muốn tạo ra một dòng xe nội địa với chất lượng, mẫu mã và giá cạnh tranh liệu có làm ảnh hưởng đến thị phần dòng xe nhập khẩu của xedap.vn không? 

Không hẳn đâu, Giant là thương hiệu tầm trung và cao cấp, giá dao động từ 9 triệu đến 300 triệu. Trong khi ở Việt Nam, nhu cầu mua sắm lớn nhất vẫn nằm ở phân khúc tầm trung, khoảng 3-7 triệu. Chúng tôi đang đem đến sự lựa chọn phong phú cho người dùng. Dự kiến vào năm 2025, khi xedap.vn có được độ phủ trên toàn quốc, khoảng 100 cửa hàng, chúng tôi sẽ nghĩ đến việc thương hiệu của mình phát triển ở các thị trường lân cận như Lào, Thái Lan, Philippines… như thế nào. 

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng ta có nhiều thứ cần ưu tiên làm hơn. Mong muốn của chúng tôi là nỗ lực thúc đẩy xây dựng làn đường cho người đạp xe, truyền cảm hứng đạp xe và đưa ít nhất một chiếc xe đạp đến mỗi hộ gia đình Việt Nam.

Chúng ta có rất nhiều cung đường đạp xe rất đẹp dọc theo bờ biển nhưng vẫn chưa được khai phá hết. Đây là những điều tôi mơ đến khi xây dựng thị trường xe đạp tại Việt Nam, một địa hạt vốn còn đang rất sơ khai.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh!

Ảnh: NVCC
 

Related Article