Các nền tảng đang tăng tốc trong cuộc chiến thống trị mạng xã hội. Chỉ vừa mới đây, TikTok ra mắt tính năng tạo văn bản để “hơn thua” với Threads và Twitter thì bây giờ, YouTube cũng trang bị thêm nhiều công cụ cho Shorts để vượt mặt TikTok, thống trị định dạng video ngắn.
Công cụ mới của Shorts – Bộ “vũ khí” đối đầu TikTok
Shorts được YouTube cho ra mắt vào hai năm trước và nhanh chóng phổ biến khi có đến hơn 2 tỷ người quan tâm và xem hàng tháng. Tuy nhiên, nền tảng này đang nỗ lực cải tiến trong cuộc chơi của những nhà sáng tạo nội dung bằng việc trang bị một lúc 6 công cụ nhằm tạo không gian sáng tạo thoải mái, đầy đủ nhất với mọi tính năng tiện ích nhất cho người dùng.
Công cụ được bổ sung đầu tiên là “collab” (cộng tác), cho phép người dùng quay video ngắn ở định dạng chia đôi màn hình, ghép với các video khác tương tự tính năng “duet” mà TikTok đang có. Người dùng có thể nhanh chóng xây dựng và phối lại các video ngắn hiện có nhờ tính năng “remix” (phối lại). Họ chỉ cần nhấn vào nút “remix” và chọn thêm âm thanh, sau đó có thể áp dụng cả âm thanh và hiệu ứng cho bài đăng của riêng họ. Shorts có thêm nút bố cục mới với mục đích đơn giản hóa việc chuyển đổi video ngang thành video ngắn dọc – định dạng đã “lên ngôi” trên khắp các nền tảng.
Bên cạnh đó, “Q&A sticker” (nhãn dán hỏi đáp) cũng có mặt trên Shorts để tăng sự tương tác giữa người tạo nội dung và người xem. Cụ thể, người xem có thể đặt câu hỏi và người tạo có thể trả lời câu hỏi bằng video ngắn. Ngoài ra, YouTube còn có tính năng phát trực tiếp theo chiều dọc, lưu các video ngắn thành một danh sách phát và cung cấp các đề xuất để đơn giản hóa quá trình tạo video cho người dùng.
Cuộc chiến cam go và mất sức
Có thể thấy những “ông lớn” thống trị mạng xã hội như Meta, Instagram, Youtube, TikTok đều đang lăn xả hết mình nhằm thâu tóm thời gian của người dùng càng nhiều càng tốt. Từ những định hướng xây dựng ban đầu, các nền tảng giờ đây hầu như đều giao thoa và cạnh tranh với nhau bằng những tính năng hay công cụ tương đồng, khiến cho người dùng và cả những nhà sáng tạo nội dung phải ngộp thở trong cuộc đua số này.
Threads đã giảm hơn 80% lượng người dùng hàng ngày chỉ sau một tháng ra mắt. Ngoài ra, mức độ tương tác từ trung bình 14 phút mỗi ngày hiện chỉ còn 2-3 phút. Đây là minh chứng cho một sự “đuối sức” trong cuộc đua gắt gao và một sự cảnh báo cho những “ông lớn” khác.
Mạng xã hội với đa dạng công cụ có thể tạo ra một không gian rộng lớn, thoải mái với nhiều sự lựa chọn trong quá trình sáng tạo và tìm kiếm những điều mới mẻ. Tuy nhiên, người dùng đau đầu để theo kịp những cái mới, nhà sáng tạo nội dung đuối sức để phủ sóng tên tuổi của mình là điều khó có thể tránh khỏi.