Nửa đầu năm 2023, cụm từ “Old Money” hay Giới siêu giàu luôn trở thành đề tài được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, series Succession của HBO mang đến người xem góc nhìn tổng quan về lối sống của những người giàu nhất nước Mỹ, sự khác nhau giữa quan điểm của giới tỷ phú và triệu phú.
BBC chia sẻ đằng sau bộ phim truyền hình là những tư vấn từ các chuyên gia với sự nghiên cứu từng chi tiết nhỏ trong cuộc sống của giới siêu giàu. Đặc biệt, thời trang là cách dễ dàng nhất để bộ phim truyền tải về lối sống của giới siêu giàu, các nhà thiết kế trang phục phải xây dựng tủ quần áo thể hiện được cách ăn mặc của những người thuộc top giàu nhất thế giới.
Điển hình như nhân vật Shiv Roy, cô là con gái của tỷ phú, nhưng bản thân lại luôn ưu tiên những món đồ rất cơ bản gồm áo cổ lọ màu đen, quần tây, sơ mi sắc beige hoặc bộ suit gam xám thể hiện được vẻ sang trọng, mạnh mẽ. Tuy nhiên, thiết kế này không hề đơn giản, bởi chúng đều được làm bằng những loại chất liệu đặc biệt hay các loại vải đắt tiền từ tay nghề thủ công của các nghệ nhân. Đặc biệt, những món đồ của các nhân vật trong phim cũng lên đến con số hàng chục ngàn đô la cùng những chiếc đồng hồ, trang sức đi kèm trên từng bộ trang phục như Rolex, Cartier hay Chopard…
Điều này rõ ràng phản ánh rất rõ về cách giới siêu giàu định vị bản thân bằng sự không “ồn ào” trên trang phục, khi càng giàu có thì họ lại càng muốn giấu đi sự giàu có ấy. Các tỷ phú hiếm khi chi trả số tiền lớn cho những sản phẩm có in logo, khách hàng thuộc phân khúc thượng lưu muốn đầu tư vào chất lượng quần áo, mang tính ứng dụng cao, chất liệu cao cấp và đảm bảo độ vừa vặn với cơ thể và việc phô trương địa vị qua trang phục là điều không cần thiết. Điều họ cần nhất ở thời trang chính là ngôn ngữ của “sự sang trọng tĩnh lặng”.
Gần đây nhiều người cho rằng Quiet Luxury đang nói về “sự sang trọng tĩnh lặng”, với những món đồ không có hình ảnh chiếc logo bóng bẩy, những dấu ấn thương hiệu được in khắp trang phục và tất cả chỉ dồn sự tập trung vào chất lượng sản phẩm. Nhưng, khái niệm Quiet Luxury vẫn chưa đủ, bởi một sản phẩm mang sự “sang trọng tĩnh lặng” không chỉ là lược bỏ chiếc logo mà còn phải là một thiết kế mang bản sắc thương hiệu hay được sử dụng bằng một loại chất liệu đặc biệt tạo ra những đường nét sắc sảo, dáng hình của thiết kế.
Quiet Luxury ở thời hiện đại cũng có sự khác biệt đôi chút với những quy chuẩn rập khuôn trước đây, sự tĩnh lặng được định nghĩa từ cách nghiên cứu về chất liệu, kỹ thuật xử lý bề mặt vải của những thương hiệu khiến món đồ bình thường, trở nên bất thường theo chiều hướng tích cực, đặc biệt là tinh hoa của món đồ sang trọng, nhưng khiêm nhường đều nằm ở độ đắt tiền của chất liệu, kỹ thuật xử lý vải, màu nhuộm, thiết kế độc bản hay những phát kiến xuất chúng chưa từng có trong ngành thời trang. Những thương hiệu thường được giới siêu giàu lựa chọn để thể hiện được sự sang trọng không “ồn ào” như The Row, Hermès, Bottega Veneta, Zegna,…
Phần lớn quần áo của các tỷ phú có kiểu dáng, họa tiết đơn giản, thậm chí tối giản và đặc biệt được làm từ chất liệu cao cấp, đường cắt may thủ công. Câu chuyện về những tỷ phú lựa chọn trang phục theo kiểu đơn giản, không phô trương nhưng đầy tính cao cấp có thể kể đến Steve Jobs. ông là một trong những doanh nhân nổi tiếng về phong cách ăn mặc giản dị, luôn xuất hiện với hình ảnh chiếc áo cổ lọ đen và quần jeans. Tuy nhiên, trang phục của ông lại được thiết kế riêng bởi huyền thoại Issey Miyake với chất liệu cotton cao cấp, chỉn chu đến từng đường kim mũi chỉ.
Steve Jobs chỉ thường mặc một kiểu quần áo duy nhất để giảm số lượng quyết định mà ông phải đưa ra mỗi buổi sáng, giúp tiết kiệm được thời gian dành cho những công việc quan trọng hơn và giúp doanh nghiệp kiếm ra được nhiều tiền hơn.
Colleen Morris Glennon, nhà thiết kế trang phục cho phim truyền hình Industry giải thích với Vogue: “Ai đó càng giàu thì càng khó bị nhìn ra trong đám đông. Người cuối cùng mọi người nghĩ đến mới chính là tỷ phú. Tôi muốn làm những bộ trang phục mà chả mấy ai nhìn vào. Thay vào đó, phong cách tinh tế của nhân vật chính là cách để nói họ là ai”.
Tiến sĩ tiến sĩ Carolyn Mair cho rằng nhóm giàu có lâu đời hoặc thực sự rất giàu lại suy nghĩ nếu đã có quen với việc có rất nhiều tiền, bạn không cần phải phô trương nó. “Ý niệm đằng sau sự xa xỉ thầm lặng là mua những món đồ không được đánh giá cao về vẻ ngoài, mà từ độ hiếm của chúng, chỉ những người có hiểu biết hoặc ở cùng địa vị giàu có mới nhận ra giá trị của sản phẩm. Nó giống như một kiểu bí mật nội bộ”.
Milton Pedraza, Giám đốc điều hành của nhóm nghiên cứu Luxury Institute cho biết: “Những thương hiệu cao cấp dễ dàng được nhận biết bởi người tiêu dùng xa xỉ. Khi diện các thiết kế đó, người mặc ngầm khẳng định vị trí của bản thân trong giới thượng lưu”.
Hiện nay, chúng ta sống trong thời kỳ đòi hỏi cách mặc đồ tối giản hơn vì nguồn thu nhập dần bị thu hẹp. Tất cả báo hiệu một cuộc suy thoái kinh tế tiềm ẩn, sự chú trọng tính bền vững và tiêu dùng có ý thức cũng như mối quan ngại về tương lai công việc. Khi một bộ phận lớn dân số đang vật lộn để giành những “miếng cơm” hàng ngày, thì việc phô trương những biểu hiện cực đoan của sự giàu chẳng thể hiện gì ngoài sự vô cảm.
Quiet Luxury còn là định hướng sống rõ ràng, tồn tại theo năm tháng. Mặc đồ theo kiểu “sang trọng tĩnh lặng” không phải xu hướng để bắt chước. Quiet Luxury của giới siêu giàu là một thứ thẩm mỹ không đòi hỏi sự định danh, định giá từ xã hội. Khi bạn thuộc về tầng lớp thượng lưu đúng nghĩa, bạn sẽ chẳng cần phải khoa trương sự đẳng cấp bằng những câu chuyện “ồn ào”. Bởi, điều gì bạn làm cũng có thể được gắn mác xa xỉ. Thời trang trở thành cách thức nói lên sự sang trọng toát ra bằng một sự lặng lẽ, những thứ giá trị càng cao lại càng khiêm nhường hơn.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn