BizLab: Maison Piganiol & nỗ lực gìn giữ những chiếc ô 139 năm tuổi
StyleBusiness

BizLab: Maison Piganiol & nỗ lực gìn giữ những chiếc ô 139 năm tuổi

Không chỉ là một vật dụng tiện dụng được cất trong túi khi thời tiết xấu, những chiếc ô của nhà Maison Piganiol còn là những phụ kiện thời trang nổi bật, mang trong mình di sản 139 năm.

Dù mưa hay nắng, chúng luôn có lý do chính đáng để sử dụng ô khi ra ngoài. Vì vậy, thật hợp lý khi đầu tư vào một chiếc ô không chỉ được gia công tốt hay thiết kế đẹp, mà còn có thể giúp tăng thêm một chút sức hút cho trang phục trong ngày.

Maison Piganiol 139 tuổi là một trong những nhà máy sản xuất ô dù lâu đời nhất ở Pháp, tọa lạc tại thị trấn Aurillac. Nơi này được biết đến là vùng đất sản sinh ra những chiếc ô mang tính biểu tượng của Pháp với vẻ ngoài đẹp mắt không thể nhầm lẫn của chúng.

“Nếu bạn nhìn thấy một chiếc ô Maison Piganiol trên đường phố, chắc chắn bạn sẽ nhận ra nó. Đối với phụ nữ, họ thường ưa chuộng những chiếc ô sáng bóng và những thiết kế nhiều màu sắc bao quanh. Trong khi đối với nam giới, họ thường bị hấp dẫn bởi một chiếc ô thể hiện dáng dấp thời trang cao cấp và có chất lượng tốt nhất.” Matthieu Piganiol, chủ sở hữu thế hệ thứ năm của doanh nghiệp do gia đình cho biết.

“Tôi đã có thời gian may mắn được làm việc với ông nội và bố mẹ tôi. Ông tôi lèo lái doanh nghiệp vào những năm 1970, bố tôi tiếp quản vào những năm 1990 và tôi chính thức gia nhập vào khoảng năm 2010. Tôi quyết định trở thành một phần của công ty này vì tôi muốn di sản này sẽ tồn tại ít nhất một thế hệ nữa. Đây thực sự là mục tiêu mà tôi muốn phấn đấu để đạt.” – Matthieu Piganiol bày tỏ khao khát giữ gìn và phát triển di sản của gia đình.

Niềm tự hào của Matthieu về di sản của gia đình và sự tận tâm với chất lượng là điều hiển nhiên. Một chiếc ô Piganiol là một chiếc ô đáng tin cậy mà bạn sẽ giữ trong ít nhất 20 năm là điều hết sức bình thường. Một trong những thiết kế phổ biến nhất của Maison Piganiol chiếc ô Shepherd sang trọng hay Parapluie de Berger cổ điển, đi kèm cùng chữ ký của họ được khắc tinh tế bên dưới phần tay cầm của ô. Chúng đã là một phần trong danh mục sản phẩm của Maison Piganiol kể từ khi thương hiệu được thành lập vào năm 1884 và sẽ tiếp tục được sản xuất theo đúng quy trình và được gia công thủ công bày bản trong các phiên bản tương lai.

Với mức độ phức tạp và cầu kỳ của mình, chỉ có 400 chiếc ô được sản xuất hàng năm và mỗi chiếc ô đều được lắp ráp thủ công bằng cách sử dụng các thân tre ghép với nhau qua 9 xương sườn và vải cotton 100% được sản xuất riêng cho Maison Piganiol.

“Chiếc ô là một phần của văn hóa Pháp. Đó là một trong những chiếc ô mang tính biểu tượng nhất mà chúng tôi đã sản xuất trong hơn một thế kỷ. Chúng tôi là những người duy nhất làm khung này và có loại vải này. Tôi không gặp khó khăn khi bán những chiếc ô này, vấn đề duy nhất là làm ra nó. Đó là một quá trình dài và đòi hỏi sự nghiêm cẩn ở người thợ. Ở Pháp, chỉ có 5 bậc thầy có thể làm được thành phẩm như các bạn thấy và 4 chuyên gia đang làm việc cho tôi.” – Matthieu cho biết thêm.

Nhìn chung, thương hiệu Maison Piganiol sản xuất tới 50.000 chiếc ô hàng năm. Giống như các bộ sưu tập thời trang cao cấp hiếm hoi của Pháp, Piganiol ra mắt 2 bộ sưu tập mỗi năm cho mùa Thu-Đông và Xuân-Hè.

Giám đốc sáng tạo Celine Mazet, người đã có 14 năm gắn bó với thương hiệu 139 tuổi đời cho biết: “Dấu ấn đặc trưng của những chiếc ô từ nhà Piganiol sẽ là màu sắc, và mỗi bộ sưu tập chúng tôi đưa ra nhiều kiểu dáng khác nhau. Chúng có thể có hoa văn hoặc hình học. Chúng tôi có lợi thế là sở hữu một bí quyết lâu đời và tôi mang đến một nét hiện đại hơn cho nó. Phần yêu thích của tôi trong công việc của tôi là sự đa dạng. Tôi có thể tự do đề xuất bao nhiêu ý tưởng tùy thích từ cổ điển nhất đến kỳ lạ nhất.”

Theo đó, bộ sưu tập Xuân-Hè năm nay xoay quanh 2 chủ đề – “Illusion” mang tinh thần hiện đại và mới mẻ với màu sắc rực rỡ và “Celebration” có phần kỳ lạ hơn một chút.

Để đảm bảo bí quyết của thương hiệu được bảo tồn cho thế hệ tiếp theo, mỗi người trong số 26 nghệ nhân trong xưởng được đào tạo để thành thạo những kỹ thuật có tuổi đời hàng thế kỷ này. Nhưng đồng thời, mỗi thế hệ của gia đình Piganiol đều để lại dấu ấn riêng cho công ty bằng cách thích nghi với thời đại và đáp ứng được những kỳ vọng khác nhau của khách hàng.

Matthieu cho biết: “Ví dụ như ở thế hệ của tôi, chúng tôi chuyển sang sử dụng trang web. Nếu ban đầu, chúng tôi chỉ làm ô, còn bây giờ, chúng tôi tự bán những chiếc ô.” Thêm vào đó, anh ấy cũng không ngần ngại khi kết hợp truyền thống với công nghệ để nâng tầm chất lượng của sản phẩm. Họ điều chỉnh các công cụ trong nhà máy của mình như tự in thiết kế và cắt chúng bằng laser.

Cuối ngày, phần thưởng lớn nhất mà Matthieu nhận được đó là chứng kiến chiếc ô của mình ngày càng được nhiều người chọn lựa. Không chỉ xuất hiện trong ngôi làng của mình, chúng còn vươn mình ra khắp thế giới.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article