Tuần lễ thời trang New York đối mặt với nỗi sợ
Business

Tuần lễ thời trang New York đối mặt với nỗi sợ

Nhiều nhà thiết kế đang đối mặt với những lời mỉa mai từ giới mộ điệu khi chọn chủ đề cho bộ sưu tập về động vật, những nàng tiên hay đồ ăn, thì số còn lại nhận được sự tán thành khi khai thác vẻ đẹp của cuộc sống hàng ngày.

Theo thông tin của Business Of Fashion, trong 3 ngày đầu tiên của Tuần lễ thời trang New York, nhiều thương hiệu bắt đầu khiến các chuyên gia quan ngại về những bộ sưu tập trên sàn diễn khi sử dụng động vật, những nàng tiên hay đồ ăn. Các nhà thiết kế ít chú trọng đến tủ quần áo hay những trang phục thể thao (mặt hàng chủ lực của ngành thời trang Mỹ), thay vào đó là sự tập trung với những sáng tạo được làm ra chỉ để tạo sự chú ý cho khán giả, người nổi tiếng hay cánh săn ảnh của các tạp chí. Điều này khiến các chuyên gia lo sợ vì cách làm của những nhà thiết kế này đang đi ngược lại với guồng quay thời trang thật sự, họ chỉ dùng điều này để đánh bóng tên tuổi, mất đi ý nghĩa của một Tuần lễ thời trang chính thống.

Những thiết kế kỳ lạ trên sàn diễn Thu Đông 2023

Các nhà thiết kế Kate và Laura Mulleavy của thương hiệu Rodarte đã mang đến bộ sưu tập đậm dấu ấn Gothic với các thiết kế dành cho thảm đỏ, khác với mùa mốt trước chỉ là những kiểu đầm dài phom dáng đuôi cá đính kết sequin lấp lánh. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, thương hiệu vẫn có thể sáng tạo nhiều hơn việc chỉ quanh quẩn những thiết kế trên thảm đỏ. Kate và Laura Mulleavy lại cho rằng Rodarte không thiết kế ra những sản phẩm cầu kỳ để tạo sự chú ý, mà trong bộ sưu tập Thu Đông 2023, họ có niềm tin thật sự vào ma cà rồng, thần tiên và sự lãng mạn theo kiểu Gothic. Đó là thương hiệu mang đầy tính kỳ diệu, xuất hiện trong bối cảnh thời trang nước Mỹ đang trở nên quá thực dụng. 

Nhà thiết kế Hillary Taymour của thương hiệu Collina Strada cũng ra mắt bộ sưu tập với chủ đề “Xin đừng ăn thịt những người bạn của tôi” khi người mẫu mặc đồ hoá trang thành động vật như thằn lằn, nai, chuột, lợn hay thỏ với những động tác bò, trườn trên sàn diễn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng cách ra mắt bộ sưu tập của Collina Strada không mang tính thời trang, giống như một trò hề để gây sự chú ý trước công chúng.

Riêng thương hiệu Area đã dùng hình ảnh tượng trưng của những loại trái cây như chuối, dưa hấu để tạo nên phom dáng của trang phục trong bộ sưu tập, mang đến người xem sự hài hước, sáng tạo. Khi hỏi nhanh các chuyên gia có đủ để gây ấn tượng thì đa số đều trả lời không đọng lại được gì trong tâm tí, nhưng điều này đáp ứng được thị hiếu tò mò của người xem trong thời đại 4.0.

Nhà thiết kế Carly Mark đã thể hiện tư duy sáng tạo khi pha trộn giữa tính huyền ảo và thời trang ứng dụng tại thương hiệu Puppets & Puppets. Trong bộ sưu tập Thu Đông 2023, thương hiệu tiếp tục đem những món ăn vào thời trang, những đôi giày bao phủ trứng gà, hoa hồng đính kết trước ngực, đường xếp nếp trên trang phục giống thân cải bắp cải hay bánh mì xếp chồng lên nhau trên sàn runway. Tất cả thiết kế của Carly Mark mang sự lập dị, nhưng cô lại biết cách cân bằng tính ứng dụng trên sản phẩm bằng những thiết kế suit, váy ngắn hoặc quần mặc hàng ngày.

Ngay cả Dion Lee với kinh nghiệm về thời trang ứng dụng, cũng trở nên khá kỳ lạ trong mùa mốt năm nay. Từ những chiếc áo phao trong suốt cho đến thiết kế váy voan quấn ống cao su cũng khiến giới chuyên môn lo sợ về việc các thương hiệu dần làm mất đi tinh thần thời trang thực dụng của nước Mỹ.

Tương lai của quần áo may sẵn ở Tuần lễ thời trang New York

Nỗi lo sợ của các chuyên gia thời trang Mỹ không phải không có căn cứ, bởi nhiều nhà thiết kế đã sử dụng bộ sưu tập một cách bay bổng, không thực tế, xa vời với tầm nhìn thời trang của nước Mỹ. Tuy nhiên, thương hiệu Proenza Schouler và Eckhaus Latta lại trở thành điểm sáng tại Tuần lễ thời trang New York, khi bộ sưu tập từ cả hai nhãn hàng chính là tương lai của quần áo may sẵn trong ngành thời trang nước Mỹ.

Bộ đôi nhà thiết kế Jack McCollough và Lazaro Hernandez đã dùng bộ sưu tập Thu Đông 2023 để kỷ niệm 20 năm thành lập thương hiệu Proenza Schouler, gợi nhắc về những thành công và thất bại trên con đường tìm chỗ đứng trong ngành thời trang xa xỉ. Theo dự đoán của Business Of Fashion, nếu Jack McCollough và Lazaro Hernandez thành công trong mùa này, sẽ là một tầm nhìn mới cho thời trang ứng dụng trong tương lai của ngành công nghiệp thời trang Mỹ. Họ đã tạo ra các thiết kế mang phong cách sang trọng, tinh thần tự do phù hợp với những khách hàng muốn thay đổi tủ quần áo tẻ nhạt, nhàm chán bằng những thiết kế tối giản, thanh lịch cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.

Proenza Schouler sáng tạo nên các thiết kế với đường cắt xẻ vừa đủ trên những thiết kế váy dài, để tạo nên sự thoải mái trong lúc di chuyển. Các thiết kế suit được biến tấu từ phom dáng của nam, với đường chiết nhẹ ở eo giúp tôn lên vóc dáng gợi cảm của nữ giới. Để tăng thêm sự cá tính và mạnh mẽ cho phái nữ, Jack McCollough và Lazaro Hernandez thêm thắt chất liệu da cao cấp cho mỗi thiết kế từ trang phục, phụ kiện cho đến giày boots cao cổ. Tương lai của những bộ quần áo may sẵn chính là phải tìm thấy một sự xa xỉ thiết thực, gắn liền với vẻ đẹp của cuộc sống hàng ngày. Còn riêng Eckhaus Latta lại mang đến góc nhìn thực tế về trang phục mà mỗi người bao gồm cả nam và nữ giới đều cần thiết trong tủ đồ, vẫn là điểm nhấn lạ mắt nhưng cân bằng được tính ứng dụng. 

Nhìn chung, ở thời điểm mọi người bắt đầu thay đổi về lối sống và tư duy thì việc các nhà thiết kế sáng tạo nên những sản phẩm quần áo khiến khách hàng muốn mặc và trải nghiệm sản phẩm là một vấn đề cần thiết hơn bao giờ hết. Thời trang phải gắn liền với thực tế, thời trang là để con người được trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu mới được đánh giá là tinh thần thời trang thực dụng của nước Mỹ. 

Ảnh: Vogue
 

Related Article