Tài sản NFT rượu cao cấp – Danh mục đầu tư đang leo thang về độ hot
LifestyleWine & Dine

Tài sản NFT rượu cao cấp – Danh mục đầu tư đang leo thang về độ hot

Với cơn khát rượu vang hảo hạng và rượu mạnh cao cấp, các nhà giao dịch tiền điện tử đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ với các NFT rượu.

Các nhà đầu tư đã bắt đầu xem xét các tài sản thay thế trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm này, và rượu luôn là mặt hàng chủ lực với nhu cầu sở hữu và là danh mục đầu tư hấp dẫn do nguồn cung hạn chế và khan hiếm của nó. Trên thực tế, rượu vang và rượu mạnh đã vượt trội hơn vàng và chỉ số S&P 500 (chỉ số đại diện cho thị trường chứng khoán Mỹ), chứng tỏ khả năng chống suy thoái sau khi vượt qua tất cả các sự kiện kinh tế vĩ mô. Ngày càng có nhiều người uống rượu hơn bao giờ hết, thúc đẩy nhu cầu về các loại đồ uống đa dạng và sáng tạo hơn. Whisky đã là khoản đầu tư cốt lõi cho một nhóm chọn lọc trong một thời gian dài, song sóng đó, rượu vang và rượu mạnh chất lượng cũng được đặt đúng vị trí của nó và được xem là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn không kém whisky.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng đã nâng tầm cuộc chơi cocktail của họ khi thử nghiệm pha chế tại nhà, góp phần làm tăng nhu cầu về rượu cao cấp. Cụ thể, doanh số bán rượu mạnh cao cấp tăng 47% vào năm 2021, gấp đôi tỷ lệ trung bình 18% so với 5 năm qua. Trong lịch sử, người tiêu dùng ưa chuộng cái gọi là rượu mạnh nâu như rượu whisky và rượu bourbon để đầu tư; ngày nay các nhà đầu tư đang đổ tiền của họ vào rượu mạnh như vodka, tequila và gin. Quy mô thị trường rượu cao cấp toàn cầu được định giá là 235.7 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ấn tượng là 10.3% trong giai đoạn dự báo.

Tài sản rượu NFT – Sức hấp dẫn không thể chối từ

NFT rượu vang và rượu mạnh là điều mới mẻ đối với các nhà giao dịch tiền điện tử. Mặc dù bạn không thể số hóa chất lỏng, nhưng bạn có thể số hóa tài liệu về tính xác thực của nó trên blockchain. Một thị trường kỹ thuật số đang làm điều đó và đang cung cấp rượu trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua NFT. Khi bạn mua NFT của một chai rượu, bạn không mua một hình ảnh kỹ thuật số đơn thuần. Bạn đang mua chai thực tế. Vật sở hữu mới của bạn không được chuyển trực tiếp cho bạn khi giao dịch hoàn tất. Nó được giữ bên ngoài bởi nền tảng NFT hoặc nhà máy chưng cất, điều này cũng làm giảm bớt những lo lắng về lưu trữ. Hình ảnh kỹ thuật số hoạt động như một chứng chỉ xác thực xác nhận rằng bạn có toàn quyền đối với chai đó.

Cụ thể, BlockBar là một nền tảng bán rượu từ các thương hiệu cao cấp dưới dạng tài sản kỹ thuật số, bao gồm Hennessy, Ardbeg, The Dalmore, Johnnie Walker, Rémy Martin và Penfolds. Với tư cách là người sáng tạo ban đầu, các thương hiệu tạo NFT của riêng họ bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh độc quyền của BlockBar để chứng minh tính xác thực của nó. Mỗi NFT tương ứng với một chai vật lý thực tế, dành riêng cho BlockBar và có sẵn để mua bằng Ethereum (ETH) và các tùy chọn mới ra mắt gần đây, thông qua thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản. Chủ sở có thể bán lại, thu thập, dùng làm quà tặng hoặc phá vỡ NFT của họ để đổi lấy chai vật lý, được vận chuyển toàn cầu từ cơ sở lưu trữ hiện đại ở Singapore. Nếu bạn chọn “đốt bỏ” chứng thư NFT, một kịch bản đôi bên cùng có lợi sẽ xảy ra. Những chủ sở hữu khác của cùng một chai đó thắng vì giá trị khoản đầu tư của họ tăng lên, còn bạn được thưởng thức một “chai rượu kỳ lân” (theo đó, “kỳ lân” là thuật ngữ chỉ những công ty start-up được định giá trên 1 tỷ đô la).

Số lượng các nhà sưu tập rượu vang và rượu mạnh đã tăng 582% trong mười năm qua, nhưng vẫn chưa có cách nào để chứng minh tính xác thực hoặc quyền sở hữu. BlockBar ra đời nhằm mục đích loại bỏ chai giả trong thương mại và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà sưu tập mới có kinh nghiệm và dân chủ hóa ngành rượu vang và rượu mạnh truyền thống. “Chúng tôi bắt đầu khám phá thế giới của NFT và ngay lập tức cảm thấy thị trường này vô cùng hấp dẫn và tiềm năng. Chúng tôi thấy rất nhiều thương hiệu đang tham gia vào không gian NFT và vì vậy chúng tôi muốn sử dụng vai trò của NFT để giải quyết một vấn đề đã bám rễ trong ngành rượu vang và rượu mạnh – tính minh bạch, xác thực, đảm bảo chất lượng và lưu trữ.” Dov Falic, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của BlockBar chia sẻ.

Vì các khoản đầu tư vào rượu vang và rượu mạnh luôn hướng đến các đối tượng lớn tuổi, không gian tiền điện tử và NFT đã mở ra cơ hội cho những người trẻ tuổi hơn sở hữu thu nhập khả dụng cao, có niềm đam mê bất tận với các loại rượu xa xỉ trên toàn cầu. Hiện tại, “cư dân” của BlockBar là những người từ trẻ thành đạt từ 25 đến 34 tuổi – những người hiểu biết về kỹ thuật số, đang tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ với các tài sản xa xỉ, và rượu mạnh cao cấp là một trong số đó. Lộ trình cũ yêu cầu người mua phải mua từ các nhà bán lẻ với giá cao hoặc mua chai thông qua các buổi đấu giá, giờ không còn là cách tiếp cận duy nhất đối với tầng lớp người tiêu dùng trẻ.

NFT rượu và những trải nghiệm “không thể mua bằng tiền”

Vì mỗi NFT sẽ được hỗ trợ một chai vật lý thực tế, chủ sở hữu có thể đổi NFT kỹ thuật số bất kỳ lúc nào họ muốn. Người tiêu dùng Millennial không chỉ quan tâm đến những có trong sản phẩm của họ mà còn cả thương hiệu và trải nghiệm đi kèm với nó. Và dành riêng cho BlockBar, NFT của nó đi kèm với các đặc quyền, bao gồm các chuyến tham quan nhà máy chưng cất riêng, thưởng thức bữa tối độc quyền với nhà chưng cất, xem các nội dung riêng tư, quyền truy cập vào các phần thưởng trong tương lai và hơn thế nữa.

Ví dụ như những người sở hữu bộ sưu tập Hennessy 8 có quyền sử dụng bất động sản của Maison ở Cognac, Pháp. “Một số phiên bản chai của chúng tôi có thêm một tiện ích như các tác phẩm nghệ thuật. Chúng tôi đã tổ chức một trải nghiệm VIP tại Highland Distillery cho 10 người đầu tiên mua chai The Dalmore 33-Year-Old drop, và một bữa tiệc Monkey Shoulder ở Miami vào cuối năm nay cho tất cả những người nắm giữ bản phát hành BAYC (một sản phẩm kết hợp từ cái bắt tay độc quyền của Blockbar và nhà chưng cất rượu whisky Monkey Shoulder).” Falic cho biết thêm.

Sự hòa quyện giữa rượu mạnh và nghệ thuật này càng có ý nghĩa trong một bối cảnh rộng lớn hơn. Nghệ thuật là nhiên liệu chính nuôi sống hiện tượng NFT, và nó là một con thú ngày càng đói khát. Thị trường NFT đạt 41 tỷ đô la trên toàn thế giới vào năm 2021, một con số bắt kịp thị trường nghệ thuật truyền thống, đến mức các nhà đấu giá uy tín nổi tiếng với việc bán rượu vang và rượu mạnh, chẳng hạn như Sotheby’s và Christie’s, đã tham gia cuộc chơi NFT.

Quả thật, các tài sản rượu NFT đem đến một trải nghiệm thương lưu theo một cách hoàn toàn khác, đẳng cấp và xa xỉ bội phần. Một sân chơi chia đều cơ hội cho tất cả mọi người, đồng thời nâng tầm giá trị cho những sở hữu độc quyền. NFT rượu vừa là một bước tiến bộ trong thế giới sưu tập rượu mạnh cao cấp, vừa là cầu nối giữa hai thế hệ – đưa người trẻ tiến vào thế giới cao cấp và giúp người có tuổi hiểu hơn về cách vận hàng của thế giới NFT.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article