Champagne Guide 2022: Tương lai đi về đâu?
Wine & Dine

Champagne Guide 2022: Tương lai đi về đâu?

Từ biến đổi khí hậu đến các mô hình kinh doanh mới, có rất nhiều yếu tố có thể làm thay đổi đáng kể tương lai của loại rượu nổi tiếng này trong những năm tới.

Khí hậu thay đổi

Nhiều nhà sản xuất rượu champagne đã chứng minh được lợi ích của chủng rượu này trong ngắn hạn, nhưng điều này khiến các chuyên gia về rượu lo lắng về tương lai, do các trận bão, mưa đá và sương giá ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng, cộng với các mối đe dọa dịch bệnh ngày càng gia tăng khi thời tiết ấm hơn. Mùa sinh trưởng rút ngắn làm ảnh hưởng đến thời gian để phát triển các hương vị và độ chín của đường đến nhanh hơn độ chín “sinh lý”, làm tăng độ cồn tiềm năng rồi giảm độ chua.

Sự bền vững

Sau đó là sự phát triển bền vững của champagne trong 20 năm qua. Liem ghi nhận về “các nhà sản xuất tiến bộ” với những sáng kiến ​​quan trọng của khu vực. Anh không bị chú trọng vào tỷ lệ phần trăm của các vườn nho hữu cơ hoặc sinh học được chứng nhận, vì các chứng nhận trên có thể quá cứng nhắc hoặc không phù hợp với khí hậu ẩm ướt của khu vực, ít được các nhà trồng nho champagne hàng đầu quan tâm.

Việc chống lại các bệnh như sương mai một cách hữu cơ đòi hỏi phải có diện tích vườn và máy kéo đáng kể, trong khi việc sử dụng chất tổng hợp nhẹ có thể ít tác động đến môi trường hơn. Anh cũng cho biết, các yếu tố bền vững như đa dạng sinh học, lượng khí thải carbon, quản lý chất thải và nước được giải quyết bởi HVE3 cùng Viticulture Durable en Champagne. Những ý tưởng tiến bộ như trồng nho tái sinh, canh tác không cày xới và nông nghiệp học có thể là những ưu tiên trong tương lai của khu vực.

Quản lý chất lượng

Avellan cho rằng Prosecco, Franciacorta, Trento Doc và rượu vang sủi bọt của Anh là những sản phẩm tiên tiến để rượu champagne lại tập trung vào chất lượng và việc tạo ra giá trị. Liem cho biết trọng tâm về chất lượng của champagne đã được cải thiện đáng kể trong một thời gian tương đối ngắn; sự khác biệt về chất lượng giữa các loại rượu vang hàng đầu từ các mùa rượu vang lớn như 2002 và 2012 không chỉ dựa trên phương pháp cổ điển mà còn phản ánh sự tiến bộ đáng kể trong nghề trồng nho và sản xuất rượu vang.

Nhiều biến thể cổ điển hơn

Avellan cho biết sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với champagne sẽ thách thức những loại rượu không cổ điển. Cô tin rằng những chiếc cuvé được đánh số ấn bản như Louis Roederer Collection, Jacquesson 700-series, Krug Grande Cuvée hay Laurent-Perrier Grand Siècle sẽ trở thành tiêu chuẩn mới.

Mô hình kinh doanh mới

Chúng ta cũng đã ghi nhận những mô hình kinh doanh đang phát triển cho phép những người chơi nhỏ cạnh tranh trong một môi trường đầy thách thức. Các hợp tác xã nhỏ tập trung vào chất lượng, ví dụ như Sanger tạo cơ hội cho các nhà sản xuất rượu trẻ tuổi có kinh nghiệm thực hành và cố vấn để họ phát triển.

Những vùng đất chuyên champagnes sẽ lên ngôi

Avellan dự đoán “những nhà vườn nổi tiếng sẽ tiếp tục đi lên” nhưng hầu hết các nhà sản xuất nhỏ sẽ phải đối mặt với những thách thức.

Công nghiệp hóa

Liem cho rằng không phải tất cả các xu hướng đều tích cực, gần đây ngành đã bỏ phiếu để giảm mật độ trồng và giới thiệu giống nho voltis mới. Mặc dù có lý do rõ ràng, anh nói rằng kết quả kiểm tra của CIVC đã bị chỉ trích vì thời gian quá nhanh và thiếu minh bạch. Anh cho rằng động lực là kinh tế, cho phép tăng cường cơ giới hóa trồng nho, giảm chi phí lao động cũng như giá nho, thậm chí phải trả giá bằng chất lượng.

Bao bì ít lãng phí

Mặc dù những hộp quà xinh đẹp cùng những chai rượu tinh xảo mang lại cho chúng ta cảm xúc khó tả khi chiêm ngưỡng và thưởng thức một chai champage, nhưng cá nhân chúng tôi rất vui khi thấy nhiều lựa chọn có ý thức về môi trường hơn như Ruinart “skin second”: có thể tái chế, bọc giấy để bảo vệ rượu khỏi các va chạm nhẹ.

Champagne được coi là “rượu”

Avellan cho biết cô nhận thấy champagne đang ở một thời điểm thú vị, với “sự nhẹ nhàng và sang trọng” phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng rượu hiện đại, phụ nữ trên toàn cầu uống nhiều rượu hơn và chất lượng của nó mang lại những dịp tiêu dùng mới.

Sự chấp nhận rộng rãi hơn từ F&B

Bản thân tôi và Lãnh sự OCC Hong Kong Roland Müksch đã bị ấn tượng bởi sự xuất hiện nhiều chủng rượu champagne trong danh sách rượu ở Hong Kong. Các hệ thống bảo quản tốt hơn bao giờ hết như Coravin Sparkling hiện đang được sử dụng tại Pétrus và James Suckling Wine Central với nhiều sản phẩm khác sắp ra mắt, đang giúp đưa rượu champagne vượt ra khỏi những hạn chế hiện tại.

Bạn hy vọng sẽ thấy những thay đổi nào trong thập kỷ tới?

Liem hy vọng cam kết về sự bền vững trong toàn ngành thay vì chỉ giữa các nhà sản xuất hàng đầu: “Không chỉ là nhãn hoặc chứng nhận mà là nhận thức về tình hình chung lớn hơn”. Anh ấy cũng muốn hạn chế các suy nghĩ “trắng – đen” về các vấn đề như liều lượng, lưu huỳnh, chất hữu cơ và các quan điểm khác nhau từ các nhà sản xuất.

Avellan hy vọng rằng liều lượng thấp hoặc không có, cũng như mức lưu huỳnh thấp – một sự kết hợp rủi ro đối với độ tuổi của rượu champagne – sẽ ít trở thành một thông điệp quảng cáo. Cô nói rằng chai thủy tinh trong suốt ngày càng phổ biến, mặc dù có lợi cho việc bán hàng, nên bị cấm vì rượu sâm banh rất dễ bị hư hại do ánh sáng nhưng người tiêu dùng không nhận thức đầy đủ về vấn đề này.

Những thương hiệu nào đã làm đúng?

Liem cùng Avellan đều nói về Louis Roederer, mà Avellan gọi là “người đi tiên phong trong lĩnh vực động lực học sinh học và chế tạo rượu champagne”. Liem ca ngợi công việc của họ trong tất cả các khía cạnh sản xuất, từ nghề trồng nho tiên tiến đến di truyền nguyên liệu cây nho với những đổi mới trong sản xuất rượu, trong khi đó Avellan hoan nghênh sự sáng tạo của thương hiệu.

Liem cho biết Antoine Paillard của Pierre Paillard đang chỉ đạo một dự án quan trọng nhằm xác định và bảo tồn các giống nho chất lượng cao trên toàn khu vực. Nguyên liệu làm rượu là một vấn đề rất lớn nhờ các sản phẩm nhân bản năng suất cao được ưa chuộng vào cuối thế kỷ 20.

Trong số những nhà vườn, Avellan gọi Moussé Fils là người đi đầu trong sự bền vững và đổi mới với nhà máy rượu mới có tính sinh thái cao của họ; họ thậm chí còn tự sản xuất SO2 để giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Cô cũng cho rằng Bollinger là một “ngôi nhà đang phát triển sau một thời gian dài gắn bó với những cách làm truyền thống” nhờ những cải tiến sản phẩm.

Ảnh: Tổng hợp
Bài: Nguyễn Hữu Hôn
 

Related Article