Richard Mille: Thế nào là khái niệm “không – thời gian”?
NewsTime

Richard Mille: Thế nào là khái niệm “không – thời gian”?

Nhân dịp ra mắt RM72-01 Lifestyle In-House Chronograph, Richard Mille đã hợp tác cùng hai nghệ sĩ đa tài Benjamin Millepied và Thomas Roussel trong một cuộc gặp gỡ giữa sa mạc.

RM 72-01 của Richard Mille là một loại đồng hồ mới giao thoa giữa nghệ thuật và công nghệ, một “máy đo cảm xúc”, với tất cả các đường cong, màu sắc và tỷ lệ chuẩn mực. Đây cũng là chiếc đồng hồ đầu tiên trong lịch sử của Richard Mille được trang bị bộ máy chronograph flyback đã được cấp bằng sáng chế với bánh răng kép dao động hoàn toàn được thiết kế, chế tạo và lắp ráp tại xưởng của thương hiệu ở Les Breuleux, Thụy Sĩ.

Có sẵn trong bốn phiên bản — vàng 5N, titan và gốm trắng hoặc đen, mẫu đồng hồ dùng vật liệu titan cấp 5 là sự chắt lọc những tinh hoa của ngành gia công cơ khí và độ hoàn thiện thủ công điêu luyện của nhà sản xuất. Được trang bị bộ máy Calibre CRMC1, chuyển động lên dây tự động với mức dự trữ năng lượng 50 giờ. Núm vặn bằng vàng 5N và gốm TZP đen được kéo ra để lộ ra một chỉ báo chức năng cung cấp lựa chọn lên dây cót (W), cài đặt thời gian (H ) điều chỉnh ngày (D).

Hai nút bấm yêu cầu cùng một lực chính xác để kích hoạt các chức năng khác nhau — bắt đầu, dừng và trở về 0, trong khi ở chế độ quay ngược hoặc không. Áp suất chính xác cần thiết được xác định đến từng gam cho các chuyển động cơ học thực sự khác biệt, nhưng nhẹ nhàng.

Màn hình hiển thị và kết nối giữa phút và giờ được tách biệt khỏi bánh xe giây với các bộ đếm cho 24 giờ và 60 phút ở vị trí tương ứng là 5 giờ và 2 giờ. Richard Mille đã cho thấy đồng hồ bấm giờ không chỉ để đếm những khoảng thời gian ngắn ngủi, đây còn có thể “thiết lập nhịp độ và tạo nên nhịp điệu của riêng nó. Mọi thành phần đều được liên kết với nhau và đóng vai trò riêng, chính xác đồng điệu đến từng micromet, để tạo nên một dấu ấn không thể xóa nhòa trong thời đại của nó”.

Để nắm bắt được tinh thần, tính thẩm mỹ và cơ chế của chiếc đồng hồ phi thường này trên phim, Richard Mille đã nhờ đến hai nghệ sĩ đương đại – vũ công kiêm biên đạo múa Benjamin Millepied và nhà soạn nhạc Thomas Roussel – để quay một bộ phim ngắn. Với những vũ đạo tao nhã và quá trình sáng tạo trong chế tác đồng hồ, cả hai đều có chung nỗi ám ảnh về việc đạt được chuyển động hài hòa và tỉ mỉ – những hành động giống nhau lặp đi lặp lại hàng trăm lần để tạo ra những cử chỉ hoàn hảo. Trong phim,  sa mạc Joshua Tree, “một không gian vô tận, tràn ngập khoáng vật… một cảnh quan vượt thời gian” cũng được hiện lên theo cách đầy duy mỹ.

“Mọi thành phần đều được liên kết với nhau và đóng vai trò riêng, chính xác đồng điệu đến từng micromet, để tạo nên dấu ấn không thể xóa nhòa trong thời đại của nó”.

Benjamin Millepied, biên đạo múa quốc tế, tác giả của vở ballet cho phim Black Swan, người từng đứng đầu Nhà hát Opera Paris và là người sáng lập LA Dance Project, chính là nhân tố đứng sau máy quay cho dự án này, đã khuyến khích nguồn năng lượng nguyên sơ trong cơ thể của các nam và nữ vũ công, thể hiện sức sống tự nhiên của họ theo cách thức không có cấu trúc và hữu cơ. Các vũ công tuân theo một vũ đạo song song, tuần hoàn đến từng giây, thể hiện thời gian và không gian một cách mãnh liệt để tôn vinh sự sống.

Môi trường sa mạc cũng truyền cảm hứng tương tự cho nhà soạn nhạc Thomas Roussel. Vào năm 2015, sáng tác Prequell của ông đã tạo ra một làn sóng trong âm nhạc, đại diện cho sự biến dạng của thời gian, và dự án phim của Richard Mille cũng lấy chủ đề không – thời gian tương tự.

Roussel giải thích: “Tôi tạo ra âm nhạc khi thời gian giãn ra và nhân đôi chính nó. Bắt đầu từ một mẫu đồng hồ bấm giờ, nhà soạn nhạc đưa vào một nhịp độ phù hợp với năng lượng của các vũ công. Xung quanh một “tourbillon sức sống”, Roussel lướt qua một bản nhạc nguyên thủy lặp đi lặp lại, bí ẩn. Bộ gõ giữ nhịp như thể đếm giây. Công việc tập thể này của các nghệ sĩ và nghệ nhân đồng hồ là “sự quay trở lại thời kỳ mà các yếu tố cốt lõi của trái đất, con người, âm thanh và thời gian hòa quyện làm một”.

 

Related Article