Local – Don’t Miss: “Tắc kè hoa” LIDER – Khi sự biến hóa trở thành bản sắc
Local - Don't Miss

Local – Don’t Miss: “Tắc kè hoa” LIDER – Khi sự biến hóa trở thành bản sắc

LIDER được biết đến là một trong những thương hiệu thời trang nam giới mang thẩm mỹ hiện đại, thời thượng, không ngừng đổi mới. Tháng 09/2021 là cột mốc đánh dấu 7 năm hình thành và phát triển của LIDER trên thị trường thời trang nội địa đầy sôi động.

LIDER có thể chia sẻ quá trình xây dựng thương hiệu, từ ý tưởng đến mô hình startup thời trang được ưa chuộng, cũng như những khó khăn mà các bạn đã trải qua trong 7 năm qua?

Nhu cầu mua sắm thời trang của nam giới Việt Nam hiện nay có phần khắt khe hơn vì họ có đa dạng lựa chọn đến từ nhiều thương hiệu, khác với thời điểm LIDER ra đời vào 7 năm trước. Cũng vì thế, sự cạnh tranh cao là điều không tránh khỏi nhưng cũng vì thế mà thị trường sôi động hơn rất nhiều.

Hiện tại, LIDER trung thành với định hướng phát triển các sản phẩm mang phong cách casual bởi tính ứng dụng, sát với nhu cầu thực tế. Thử thách là làm sao để những trang phục thường ngày nhưng vẫn thời trang, hiện đại và đúng xu hướng. LIDER nghĩ đó cũng là nhu cầu của hầu hết khách hàng tại Việt Nam.

Thẩm mỹ của LIDER khác với các thương hiệu thời trang nam giới trong thị trường như thế nào?

Dấu ấn nhận biết các sản phẩm của LIDER, ngoài hai màu căn bản trắng – đen, LIDER luôn không ngừng làm mới chất liệu, màu sắc, hoạ tiết. Mỗi bộ sưu tập đều đem đến sử trải nghiệm mới cho khách hàng. Cùng một phom dáng thiết kế nhưng ngày nay họ có thể mặc màu sắc, chất liệu theo ý thích để làm mới bản thân, trở nên hợp thời hơn. Đây cũng là ý đồ của thương hiệu để khách hàng không bị đóng đinh quá vào một xu hướng, phong cách quen thuộc.

Sự khác biệt lớn nhất của LIDER là sự tuỳ chỉnh và tiết chế khi đón nhận xu hướng mới. Không phải xu hướng nào cũng là phù hợp với Việt Nam, cụ thể là lối sống, thời tiết, con người hay môi trường. LIDER luôn muốn tìm ra sự đồng điệu với khách hàng, đó chính là tôn chỉ.

Rất nhiều thương hiệu nội địa đầu tư hàng tấn tiền vào Marketing nhưng không đạt hiệu quả vì doanh thu không tỉ lệ thuận với chi phí đã đầu tư, LIDER có suy nghĩ và nhận định như thế nào về thực trạng này?

Với áp lực cạnh tranh trong thị trường thời trang nội địa hiện tại của Việt Nam, khi nhiều thương hiệu nước ngoài ồ ạt đổ bộ cùng với sự ra đời của nhiều thương hiệu nội địa mới, việc thành công của chiến dịch Marketing của thương hiệu hiện bị phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố khách quan. Trong đó, sự thay đổi nhu cầu thường xuyên của thế hệ khách hàng trẻ cũng như nhiều xu hướng nổi lên liên tục nhưng thiếu bền vững là những yếu tố khách quan khó thể lường trước và có thể gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản phẩm và kế hoạch Marketing.

Bên cạnh đó, LIDER và cũng như nhiều thương hiệu nội địa khác, bài toán scale-up cũng là vấn đề chi phối các chiến dịch Marketing và các chiến lược lâu dài khác của thương hiệu như việc mở rộng thương hiệu, ra mắt các dòng sản phẩm mới hoặc cải tiến chất lượng sản phẩm. Đối với LIDER, việc liên tục thử nghiệm các chiến dịch mới, sản phẩm mới, dù hiệu quả ở mức độ nào, cũng là cơ hội tuyệt vời để làm mới thương hiệu và quan trọng là hiểu khách hàng và thị trường hơn.

Đối tượng khách hàng của LIDER của hiện tại và 5 năm sau sẽ như thế nào?

Tất cả các bạn trẻ muốn thể hiện bản thân qua ngôn ngữ thời trang đều là khách hàng mà LIDER muốn phục vụ, không bất kể giới tính hay độ tuổi. Ở LIDER có hashtag #LIDERCLUB – là hashtag tụi mình muốn giới thiệu và khắc hoạ khách hàng qua lối sống, văn hoá và trang phục của các bạn. 5 năm tiếp theo, LIDER sẽ mở rộng và tiếp cận đối tượng là các bạn trẻ thuộc thế hệ Alpha.

Hình mẫu nam giới mà LIDER muốn hướng tới dành cho thương hiệu là gì?

Không ngại thử nghiệm và theo đuổi phong cách smart-casual với một chút điểm nhấn từ streetwear: gọn gàng, thanh lịch, đa ứng dụng và luôn có tính thời trang. Các bạn có tiêu chuẩn và hiểu rõ về nguyên tắc bản thân trong lối sống và phong cách của chính mình.

Trong thời gian tới, các bạn có kế hoạch xây dựng những dòng sản phẩm khác hoặc thương hiệu thứ cấp (diffusion line/brand) để tạo nên một hệ sinh thái phong phú hơn cho LIDER?

Tháng 9/2021 đánh dấu cột mốc 7 năm hoạt động của LIDER. Tụi mình đã chuẩn bị cho một kế hoạch hoành tráng nhằm tái tạo hình ảnh thương hiệu (re-branding) và tái định vị phong cách thương hiệu trên thị trường. Mọi người cùng đón xem nhé!

Mùa dịch, các thương hiệu đều tập trung đẩy mạnh tương tác trực tuyến. LIDER có áp dụng hình thức này với những chiến thuật cụ thể chứ?

Sản phẩm Áo Phát Ra Tiếng đã mang lại lượng tương tác ngoài dự đoán cho các kênh truyền thông của LIDER. LIDER đang trong quá trình chuẩn bị chuỗi hoạt động để các bạn có thể cùng tương tác mà vẫn có thể góp sức cùng cộng đồng thông qua việc tham gia. Đó cũng là phương châm cho mỗi chiến dịch quảng bá của LIDER.

LIDER có thể đánh giá về độ hiệu quả khi kết hợp kinh doanh với các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…?

LIDER đã đồng hành cùng sàn thương mại điện tử Shopee được hơn 2 năm. Trong thời điểm dịch vừa qua, nhờ sự hỗ trợ từ Shopee và kết hợp cùng chương trình Flash Sale một số sản phẩm, lượng doanh thu và tương tác của tụi mình tăng khá đáng kể. Đây được xem là một dấu hiệu tốt dành cho các thương hiệu nội địa bán lẻ như LIDER.

Một số nhận định cho rằng, Covid-19 đã thúc đẩy cách làm việc online, doanh nghiệp sẽ hạn chế thuê mặt bằng offline, cắt giảm chi phí cố định sau dịch. LIDER có đồng ý về ý kiến này không? Các bạn đã có kế hoạch chuẩn bị cho ngày trở lại thế nào chưa?

Từ năm đầu tiên thành lập, LIDER đã định hướng luôn có một cửa hàng dù bất kể địa điểm hay không gian thế nào để khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và đội ngũ có thể gần gũi với khách hàng hơn. Với mục tiêu như vậy, chỉ sau khoảng bốn tháng đầu tiên kể từ ngày ra mắt chính thức, cửa hàng đầu tiên của LIDER ra đời ở căn hộ nhỏ đường Pasteur. Cho đến nay, LIDER vẫn hoạt động theo phương châm đó.

Cửa hàng tại Tôn Thất Thiệp của LIDER vẫn sẽ mở cửa chào đón khách hàng khi chúng ta bắt đầu giai đoạn bình thường mới. Và có thể, một cửa hàng thứ hai với không gian mới cũng sẽ được ra mắt trong đầu năm sau, để có thể tiếp tục mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn và LIDER có thể chăm sóc khách hàng chu đáo hơn, song song với các kênh mua sắm trực tuyến như hiện nay.

Cảm ơn những lời chia sẻ của LIDER!

Bài viết thuộc ấn phẩm MF#6 – The Moving Forward Issue. Tham khảo và đặt ấn phẩm tại ĐÂY.

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!

 

Related Article