Bản chất của đường phố là luôn được bao phủ bởi những tác phẩm đồ họa sặc sỡ và những tuyên ngôn văn hóa. Khi chúng ta đang dần phục hồi sau đại dịch, văn hóa đường phố đã trở nên nhẹ nhàng đáng kể. Và từ đây mở ra chương kế tiếp của nền thời trang xa xỉ.
Morgan Stanley và Goldman Sachs tuyên bố suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra vào tháng 3. Theo Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass trong báo cáo về Triển vọng Kinh tế Toàn cầu phiên bản mới nhất được phát hành trong tuần này, sự suy thoái kinh tế bởi virus Corona là sự kiện hy hữu đầu tiên kể từ sau năm 1870 xảy ra chỉ bởi một đại dịch. Nền kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm 5,2% trong năm nay do cú sốc lớn của đại dịch corona và sự trì hoãn của hệ thống kinh tế do các biện pháp cách ly xuyên quốc gia để ngăn chặn sự lây nhiễm.
Vào tháng 5, các nhà quản lý rủi ro đã trả lời khảo sát của Diễn đàn kinh tế thế giới và dự đoán rằng cuộc suy thoái toàn cầu này sẽ còn kéo dài với một nửa trong số họ tiên đoán về các vụ phá sản và tái cơ cấu, sự thất bại của các ngành công nghiệp trong việc hồi phục và tỉ lệ thất nghiệp cao, đặc biệt là ở giới trẻ.
Cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh kế. Nó đã gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế với những tác động sâu rộng và tiết lộ những bất cập trong quá khứ, ông Saadia Zahidi – Giám đốc điều hành của Diễn đàn kinh tế thế giới cho biết.
Đồng hồ ngụy trang Bell & Ross White Camo và Gucci đang ám chỉ rằng thời trang xa xỉ đường phố đang trở nên kín tiếng
Điều này đã khiến nhiều người nhòm ngó vào những người giàu có, những người trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã quay trở lại với kiểu xa xỉ kín đáo để không thể hiện phô trương về sự giàu có của mình trước những người nghèo. Xu hướng này đã được một số nhà phê bình đồng tình và họ tuyên bố sự sụp đổ của thời trang streetwear, mà gần đây có xu hướng trở nên xa xỉ, cổ vũ cho ý tưởng “càng nhiều càng tốt” như sự hợp tác giữa Louis Vuitton & Supreme hay tư duy thẩm mỹ “hơn người” của Alessandro Michele đến từ nhà mốt Gucci.
Thời trang đường phố ra đời như một hình thức thể hiện bản sắc cá nhân phản ánh cuộc sống đường phố. Cho đến 10 năm trước, đây là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả tiểu văn hóa thành thị – một quy tắc ăn mặc được phổ biến rộng rãi bởi các nghệ sĩ đường phố, nhạc sĩ và những người chơi trượt ván. Ngày nay, nó là một từ thông dụng cho dòng thời trang đường phố được gắn mác cao cấp theo trào lưu, xuất phát từ việc ngành công nghiệp thời trang xa xỉ lựa chọn trào lưu vì tính độc quyền của nó. Virgil Abloh nổi tiếng đã tuyên bố “Thời trang đường phố đã chết” trước tình hình nó dần dần trở thành một xu thế phổ biến rộng rãi vượt trên ranh giới đường phố.
Nhưng khác xa với điều được tuyên bố, thời trang đường phố không hề chết. Nó chỉ trở lên im lặng, khiến một số nhà quan sát mô tả đó là một kỷ nguyên mới của thời trang đường phố kín đáo. Nick Paget, biên tập viên lâu năm về thời trang nam tại công ty dự đoán xu hướng WGSN (một công ty tư vấn chuyên phân tích và dự đoán mọi thứ từ phong cách thời trang athleisure đến sữa yến mạch) đã báo trước sự trở lại của một hình thức menswear quen thuộc, giống như câu thần chú “Chúa hiện hữu ở những điều nhỏ nhặt nhất” khi như xu hướng thiết kế ‘ầm ĩ’ , nhiều logo và màu sắc tiếp tục hạ nhiệt , sự chú ý tập trung trở lại vào “Chất liệu vải và công nghệ giặt [sẽ] trở nên quan trọng hơn, cũng như các đường cắt và các tính năng ưu việt phù hợp và liên quan đến lối sống của người tiêu dùng. Các chi tiết thủ công sắc sảo sẽ đóng một vai trò chủ chốt trở lại. Và nước sơn gỗ nhuốm màu thời gian cũng trở nên hấp dẫn hơn.”
Dự báo xu hướng thời trang xa xỉ sau đại dịch
Thật vậy, thời trang đường phố kín tiếng: một xu hướng non trẻ có khả năng thay thế trào lưu ồn ào và kiêu hãnh, đã được thấy trong Gucci Xuân Hè 2020 khi Alessandro Michele tiên phong giới thiệu lại các bảng màu trầm lắng và bóng dáng cổ điển. Ngay cả khi Phoebe Philo rời khỏi nhà mốt Celine hơn 10 năm trước, các tín đồ thời trang vẫn chưa sẵn sàng để Nữ hoàng tối giản ra đi. Họ khai quật lại những cuốn lookbook cũ của cô lúc còn đương nhiệm ở Celine và chia sẻ chúng trên phương tiện truyền thông xã hội.
Nói nhỏ, nhưng vác một cây gậy lớn.”
Đây cũng là những xu hướng thời trang có nét tương đồng trong việc chế tác đồng hồ sau đại dịch. Hoàn toàn không có ý rằng các thiết kế không có gì đặc biệt mà đơn giản, chúng trầm lặng hơn và không kêu gào sự chú ý, một diễn giải tượng hình cho câu nói của Theodore Roosevelt rằng “nói nhỏ nhưng vác một cây gậy lớn”.
Những thương hiệu trẻ tuổi như Bell & Ross và G-Shock của Casio đang lướt trên làn sóng xa xỉ tinh tế, nơi các chi tiết thay vì kêu gào người khác “hãy nhìn tôi” thì có một tầm quan trọng lớn hơn nhiều so với những hào nhoáng phô trương. Sử dụng hình dáng từ dòng BR03 của thương hiệu, một thiết kế vuông làm ta liên tưởng đến bảng điều khiển hàng không, chiếc đồng hồ BR 03-92 White Camo mới là một phiên bản giới hạn được thiết kế dựa trên những nguyên tắc thẩm mỹ đặc thù của ngành công nghiệp nhưng vẫn đậm chất đường phố không thể chối cãi – những đốm ngụy trang màu trắng trên mặt số. Điều đáng chú ý ở đây là sự tiết chế trong cách thể hiện là màu trắng trên nền màu xám, tương phản với dòng Bell & Ross BR03 trước đó được thiết kế theo phong cách ngụy trang quân đội – BAPE.
Ngay cả các thiết kế “ồn ào” hơn của series như phiên bản giới hạn BR03-92 HUD là một minh chứng cho sự kiềm chế của thương hiệu Thụy Sĩ có trụ sở tại Paris. Ứng dụng các cải tiến mới vào thiết kế, có tên là Heads Up Display, một tấm kính được đặt trong tầm nhìn của phi công hiển thị thông tin quan trọng để phi công có thể theo dõi tình huống, một màn hình điện tử xanh lá cây trên mặt sapphire với các dấu góc 90 độ gợi nhắc đến buồng lái máy bay thực thụ.
HUD được tiết chế lại bằng lớp vỏ gốm 42mm màu đen mờ. Điều đó không có nghĩa là Bell & Ross không nghĩ đến việc cuộc sống sẽ trở lại bình thường hậu đại dịch vì phiên bản giới hạn mới của BR 03-92 White Camo đi kèm với một lựa chọn dây đeo ngụy trang màu trắng ngay lập tức kéo sự phô trương xa xỉ trở về cấp 10.
G-Shock cũng vậy, đồng hồ đeo tay nguyên bản được lựa chọn bởi những người trượt ván và phái mạnh trên đường phố, cũng đã trở lại trên cổ tay người đeo một cách kín đáo hơn. Lựa chọn phong cách retro với mặt lưới G-Shock Grid bằng kim loại mới, Casio đã giới thiệu một cái nhìn mới mẻ hơn về đường phố với loạt đồng hồ ngụy trang kỹ thuật số.
Trong khi Bell & Ross lựa chọn họa tiết rừng rậm truyền thống, G-Shock lựa chọn thiết kế kiểu pixel làm ta liên tưởng ngay đến “Lực lượng Vũ trụ” thời hiện đại. Chiếc đồng hồ ngụy trang kỹ thuật số tập trung vào mặt số bằng kim loại không giống như GMW-B5000TCM-1, một mẫu đồng hồ G-Shock bằng kim loại với thiết kế ngụy trang toàn bộ cho cả phần vỏ và dây đeo: họa tiết ngụy trang màu đen in laser kỹ thuật số, mang một kiểu dáng pixel độc đáo trên nền của lớp phủ DLC màu đen; và hoàn thiện phong cách streetwear cho nó là các điểm xuyết vàng trên mặt số và các nút bấm màu vàng. Không một yếu tố nào trong số đó từ bộ sưu tập năm ngoái có mặt trong bộ sưu tập năm nay.
Với kiểu dáng retro đơn giản, những chiếc đồng hồ ngụy trang kỹ thuật số được mô tả khiêm tốn ngay cả đối với thiết kế hoành tráng nhất là GA-140DC-1A có mặt đồng hồ gần như phát sáng. Sự kết hợp táo bạo của các điểm nhấn màu vàng phản quang và vỏ nhựa màu đen đã mang đến cảm giác vừa đường phố vừa thể thao, ốp lưng có khả năng chống sốc vượt trội và tính năng chống nước với độ sâu lên đến 200 mét, đặc trưng cho tất cả các dòng đồng hồ của G-SHOCK.
Thời trang đường phố còn lâu mới chết, nó chỉ tiến hóa hơn thôi.
Thời trang đường phố còn lâu mới chết, nó chỉ tiến hóa hơn thôi. Nếu streetwear biết nắm bắt những yếu tố hiện hữu trên đường phố, thì nó phản ánh rõ ràng một tư tưởng đối lập với phong cách hoa mỹ đang được yêu thích ở Phố Wall. Nói như vậy có nghĩa là ngay cả với tình hình sau đại dịch, các phân khúc bán lẻ giảm mạnh và suy nghĩ khó lay chuyển của người tiêu dùng, bất cứ ai tuyên bố về sự kết thúc của streetwear đều đã không nhìn nhận đúng về thực tế.
Cái mà ngày nay chúng ta gọi là thời trang đường phố, ít nhất là đối với người tiêu dùng xa xỉ, đã bị ảnh hưởng bởi truyền thông và trong bối cảnh thời trang xa xỉ ngày càng trở nên đơn điệu, những tín đồ thời trang trên đường phố thường phản bác lại bằng quan điểm và ý kiến của riêng họ về thẩm mỹ thiết kế. Nói tóm lại, nó sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà họ chính là bộ phận sẽ thúc đẩy xu hướng.
Rồi có những thương hiệu như Bottega Veneta định hình quan điểm và tinh thần của thiết kế trang phục đường phố xa xỉ, nhờ vào sự tài tình và tinh tế của mình. Những chiếc túi Intrecciato của Bottega Veneta không chỉ đi vào lịch sử vì hoàn toàn không có logo mà cho đến bây giờ, dưới sự dẫn dắt đầy sáng tạo của Philo Daniel Lee, Bottega một lần nữa đi trước thời đại với những thiết kế tài ba.
Sự quan tâm của người tiêu dùng dành cho thời trang sự bền vững cũng đồng điệu với mối quan tâm của Michele, khi ông đưa ra một tuyên bố rằng thời trang Gucci sẽ không còn được thiết kế theo mùa. Trên trang Instagram của thương hiệu viết rằng: “Hơn bao giờ hết, chúng ta hiểu rằng chúng ta đã đi quá xa. Những hành động liều lĩnh của chúng ta đã thiêu rụi ngôi nhà chúng ta đang sống. Chúng ta huyễn hoặc bản thân rằng khi tách biệt với thiên nhiên, chúng ta trở nên thông minh và toàn năng.”
Trao đổi với Business of Fashion, Francesca Muston, Phó chủ tịch thời trang tại WGSN cho biết, “Trong thời đại nhiều lo âu, người tiêu dùng đang tìm cách gạt bỏ bớt và tập trung vào những gì thực sự quan trọng – sự chú tâm vượt trên sự thiền định và sự chú tâm trong cách chi tiêu thời gian và tiền bạc.
Các thương hiệu như Christian Louboutin trở nên nổi tiếng với đôi giày cao gót đế màu đỏ, cũng đã gia tăng số lượng thiết kế với các tông màu trung tính như màu be như một kỳ tích trớ trêu lịch sử. Với một số thương hiệu như Yves Saint Laurent, màu đen đã trở thành màu chủ đạo. Tủ quần áo streetwear hiện đại, sau đại dịch không nhất thiết phải đơn giản hay cơ bản, khi các họa tiết hoặc màu sắc sặc sỡ được kết hợp một cách sáng tạo với tông màu trung tính và kết quả của thời trang đường phố kín tiếng: cộng hưởng sáng tạo và phù hợp với văn hóa.
Mặc dù bản chất của thời trang đường phố là luôn được bao phủ bởi những tác phẩm đồ họa sặc sỡ và những tuyên ngôn văn hóa, nhưng không khó để thấy rằng người ta bắt đầu đặt vấn đề rằng đâu là nền tảng thực sự của hệ thống kinh tế và xã hội của chúng ta. Đại dịch Covid-19 về về cơ bản đã vén lên bức màn về những gì thực sự cần thiết và trang phục đường phố bắt đầu nhận ra rằng thời kỳ ẩn mình sau những dáng hình ngoại cỡ và những họa tiết chi chít đã kết thúc, mọi thứ sẽ được mang trở lại bản chất vốn có của nó và chất lượng, cấu trúc, và các chi tiết sẽ phải tự chứng minh chỗ đứng của nó.
Chuyển ngữ: Mỹ Đỗ
Theo Luxuo