Home Modern Collectible Style Balenciaga mùa Xuân 2022: Đâu là hiện thực, đâu là hư ảo?
Xuyên suốt buổi trình diễn thời trang chỉ có một người mẫu duy nhất. Đó chính là nghệ sĩ Eliza Dougalas, một gương mặt quen thuộc từng mở màn và kết màn trong rất nhiều show diễn thời trang của Balenciaga, kể từ khi Demna Gvasalia ra mắt lần đầu vào năm 2016. Cô mặc cả thời trang nam lẫn nữ, và tự “phân thân” thành rất nhiều phiên bản khác nhau, mỗi phiên bản là một look của bộ sưu tập. Để có thể làm được sự nhân bản thật như vậy, nhà sản xuất Quentin Deronzier đã ứng dụng rất nhiều kỹ thuật hiện đại để mô phỏng lại chính Eliza Douglas. Ổng sử dụng phép đo ảnh, kỹ thuật ghép CG, theo dõi phẳng, xoay chiều, học máy và mô phỏng 3D cho buổi trình diễn này.
Sự đầu tư vượt bậc của Gvasalia và Balenciaga cho công nghệ ứng dụng vào thời trang tạo nên bước ngoặt rất lớn cho nhà mốt nước Ý. Balenciaga đang dần khẳng định được sự “trẻ hóa” của mình, trở thành một trong những cái tên đình đám ở mọi độ tuổi, và đậm chất giải trí bằng thời trang. Giờ đây, những bài viết thời trang sẽ không còn đơn thuần là các đường may, hoa văn, họa tiết hay những kỹ thuật gia công tinh túy, mà thay vào đó, là một cuộc tranh đua về mức độ tiên tiến công nghệ.
Điểm nhấn thời trang ấn tượng nhất buổi trình diễn, phải kể đến dấu ấn kết hợp của Balenciaga và Gucci. Nếu ở bộ sưu tập Aria, Alessandro Michele “đánh tráo” những phom dáng và họa tiết đặc trưng của Balenciaga, thi giờ đây, ở Clones, Demna Gvasalia đnag làm điều tương tự với Gucci. Một loạt các thiết kế túi đặc trưng với họa tiết GG được lắp nút cài ký tự BB – biểu tượng cho Balenciaga. Đặc biệt hơn cả, chính là chiếc túi tote mang hình vẽ phun sơn nguệch ngoạc tựa graffiti ghi, “This is not a Gucci bag”, tức “Đây không phải là túi Gucci”.
Được biết, dòng chữ đặc sắc này lấy cảm hứng từ bức họa nổi tiếng năm 1920 The Treachery of Images của René Magritte. Bức họa ấy là hình vẽ đơn giản của một tẩu thuốc, với bên dưới hình vẽ là dòng chữ tiếng Pháp “Ceci n’est pas une pipe”, tức “Đây không phải là tẩu thuốc”. Không chỉ đơn giản ở họa tiết, sự liên kết thời trang Balenciaga với bức họa lịch sử năm 1920 còn là lời truyền tải thông điệp đầy tinh tế. Rằng, những gì chúng ta nhìn thấy, chưa chắc đã là như vậy, như chính cách nhìn nghệ thuật đặc trưng của trường phái vẽ Siêu thực mà The Treachery of Images thuộc về.
Nhìn chung, dù bị chi phối bởi yếu tố công nghệ và len inmàn kết hợp thế kỉ cùng Gucci, buổi trình diễn Clones vẫn cho thấy phong cách bí ẩn mà ngỗ nghịch trên các thiết kế của Balenciaga. Phom dáng siêu ngoại cỡ, sắc đen bao trùm, chiếc túi cầm tay tựa như hộp đồ ăn, thậm chí là một chiếc áo hình gia đình Simpsons đang mặc thiết kế mùa trước của hãng. Những chiếc áo khoác quấn chặt người gợi nhớ đến phom dáng hình kén kinh điển của nhà mốt, trong khi đó các thiết kế parka và áo phao được xuất hiện trở lại. Phom dáng đồ bộ thể thao (tracksuit) cũng được nhà mốt giới thiệu lần đầu trong bộ sưu tập. Ở phần thân dưới, quần túi hộp cơ bản giờ đây được Demna Gvasalia biến thành váy yếm và quần raver phong cách cyber goth. Váy denim cũng mang hình dáng đầy lập dị vòng kim loại, đinh tán và dây đai trang trí.
Trong bộ sưu tập lần này, có đến ba thương hiệu góp mặt. Balenciaga, Gucci, và Crocs. Ở lần hợp tác thứ hai với hãng dép cao su nước Mỹ, thiết kế dép-guốc kinh điển của Crocs được Demna Gvasalia phân hóa thành những phom dáng cao gót kín thân (pumps), bốt và dép hồ bơi đế dày. Trong khi đó, các phom dáng bốt Trooper và giày Derby được độn đế đồ sộ, đúc vuông phần mũi và tạo góc cạnh ở nhiều mặt. Chỉ riêng thiết kế giày thể thao chạy bộ vẫn giữ cho mình phom dáng kinh điển. Các phụ kiện của nhà mốt nước Ý cũng không kém phần độc đáo, với những chiếc nhựa in tên thương hiệu, và chiếc giỏ nhựa đi chợ.
Thông qua màn “đánh tráo” lẫn nhau từ Aria đến Clones, hai nhà thiết kế dẫn đầu của hai nhà mốt muốn khai thác vấn đề xây dựng thương hiệu và chiếm đoạt ý tưởng theo một cách châm biếm. Gvasalia cũng nói: “Alessandro và tôi rất khác nhau. Nhưng chúng tôi đều có chung một mối bận tâm về câu chuyện thương hiệu và vấn đề chiếm đoạt ý tưởng… vì ai cũng làm điều đó, chỉ là họ có nói hay không thôi.” Đây có thể là một trong những màn “đáp trả” đến mạng xã hội, nơi bộ đôi này không ít lần bị chỉ trích và bêu rếu vì “ăn cắp ý tưởng”. Nhưng hơn cả, một lần nữa, bộ sưu tập Balenciaga mùa Xuân 2022 tiếp tục là động thái đẩy mạnh doanh thu mùa dịch bằng cách tận dụng sự cuồng nhiệt với Hacking Lab của Gucci và nhà mốt. Khi thị trường không còn thực sự chú tâm vào câu chuyện “Ai mới là người sáng chế đích thực?”, sự kết hợp danh tiếng như Gucci và Balenciaga sẽ là niềm khao khát của rất nhiều người.
Chiêm ngưỡng toàn bộ bộ sưu tập Balenciaga mùa Xuân 2022:
Xem buổi trình diễn Clones của Balenciaga:
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn