Grooming, Skincare

Xu hướng làm đẹp mới: tiêm filler để tăng vẻ nam tính

 
Xu hướng làm đẹp mới: tiêm filler để tăng vẻ nam tính

Chất làm đầy (filler) từng được ứng dụng nhiều nhất để làm đôi môi căng mọng và làm phẳng các nếp nhăn. Khi công nghệ và sự nam tính  phát triển, ngày càng nhiều quý ông tận dụng filler để tạo khuôn mặt góc cạnh.

Khi filler lần đầu tiên được sử dụng vào những năm 1980 cho mục đích trẻ hóa với những biện pháp khá thô sơ. Được làm bằng collagen bò, những mũi tiêm ban đầu không có tác dụng gì nhiều ngoài việc làm tăng kích cỡ cho khuôn mặt. Tuy nhiên, trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây, sự ra đời của công nghệ mới với độ chính xác cao hơn đã mang đến cho các bác sĩ những công cụ không chỉ làm thon gọn mà còn định hình lại toàn bộ khuôn mặt: làm thẳng chân mày, làm chắc xương hàm, đẩy cằm lẹm. Hiện nay, filler nổi tiếng nhất với công dụng làm môi căng mọng — nhờ vào đại sứ không chính thức, Kylie Jenner. Song song, nhiều đối tượng nam giới cũng tìm đến phương pháp này để có được một khuôn mặt “nam tính” hơn.

Filler – phương pháp thay đổi ngoại hình không cần phẫu thuật

Filler hiện có thể chỉnh sửa khuôn mặt theo một cách tinh tế. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi một số bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đã bắt đầu tiếp thị filler cho đối tượng khách hàng nam giới. Chiến dịch thường thấy là các bài đăng trước – sau (before – after), khoe đường hàm mềm mại và sắc nét trên các phương tiện truyền thông xã hội. Chiến thuật này cũng tương tự như các phòng tập thể dục phô trương sự tiến bộ trong việc tập luyện cơ bắp của khách hàng của họ tại phòng tập thể dục.

Mặc dù không có tiêu chuẩn cố định về vẻ đẹp của nam và nữ, nhưng Tiến sĩ Gary Linkov, một bác sĩ phẫu thuật tóc và tạo hình khuôn mặt có trụ sở tại Thành phố New York, cho biết có những đặc điểm cụ thể mà hầu hết mọi người đều diễn dịch là nữ tính hoặc nam tính. Ông nói: “Mọi người không phải lúc nào cũng chú ý đến điều đó, nhưng đôi mắt của chúng ta tự động tìm kiếm những dấu hiệu ấy”.

Vì sao filler được ưa chuộng?

Filler ngày càng phổ biến. Một phần là do, trái ngược với các thủ thuật phẫu thuật, chúng mang lại những thay đổi tinh tế, ít hoặc không mất thời gian hồi phục và tác dụng của chúng chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, ngoài những giá trị thiết thực đó, filler thường được tiếp thị cho nam giới bằng cách đánh vào tâm lý rằng chúng sẽ không thách thức sự nam tính truyền thống. Brenda Weber, một giáo sư nghiên cứu về giới tính tại Đại học Indiana, cho biết: “Cơ thể nam giới luôn là khuôn mẫu để thể hiện sự tăng tiến. Như cơ bắp là ví dụ tiêu biểu. Thông thường, chúng ta chỉ tôn vinh các cá nhân  có ý chí thay đổi cơ thể” – cô nói.

Vì vậy, tương tự như các sản phẩm dành cho nữ giới như kem mắt, kem che khuyết điểm hoặc quần áo định hình, ngành công nghiệp phải cho thấy lý do tại sao phẫu thuật thẩm mỹ lại ảnh hưởng đến các giá trị của nam tính: bằng cách trở thành một lựa chọn kinh doanh thông minh, một phương pháp để thăng tiến cá nhân, hoặc một khoản đầu tư vào bản thân – tiêm filler là một cách làm điều đó.

Trong tình hình hiện tại, khi áp lực của đại dịch Covid19 khiến nhiều người mất việc làm, bị xã hội cô lập hoặc dành hàng giờ cho việc nhìn chằm chằm vào bản thân trên trên ứng dụng Zoom. Những yếu tố đó dường như cũng đã tạo ra một môi trường mà ý tưởng đầu tư vào ngoại hình trở nên thu hút nam giới.

Tiến sĩ Rupert Critchley, người sáng lập Phòng khám Da liễu VIVA ở London, cũng báo cáo về “sự bùng nổ” số lượng bệnh nhân khi các quy trình giãn cách ở Anh được dỡ bỏ. “Mười năm trước, tôi có những người đội mũ lưỡi trai vào, ngồi ở góc khu vực chờ, cúi đầu. Giờ đây, mọi người đang đến với sự tự tin hơn nhiều, ”anh nói. “Tôi đã thấy đó là một sự thay đổi rõ ràng trong tâm lý của những chàng trai đi tiêm filler, dù họ vẫn vẫn có một chút ngượng ngùng.”

Sự tiến bộ của các công nghệ

Critchley cho biết, các kỹ thuật được cải tiến đã cho phép các bác sĩ đưa ra nhiều quy trình tùy chỉnh hơn, với ít thời gian nghỉ dưỡng hơn. Điều đó bao gồm sự ra đời của các ống nhỏ có thể đưa filler đến nhiều bộ phận của khuôn mặt chỉ qua một điểm vào, giúp bệnh nhân ít bị kim châm hơn và ít bầm tím hơn.

Critchley nói: “Cách đây nhiều năm khi tôi mới bắt đầu, chúng tôi chỉ giới hạn ở phương pháp tiêm. “Ngày nay, chúng tôi thực hiện nhiều phương pháp tiếp cận toàn diện hơn”. Các sản phẩm mới cũng bắt kịp với các tiêu chuẩn làm đẹp đang phát triển: vào năm 2019, Allergan đã tung ra Juvéderm Volux, một chất làm đầy dựa trên axit hyaluronic được thiết kế với độ đặc đặc biệt để sử dụng cho vùng mặt dưới. Critchley cho biết anh ấy sử dụng sản phẩm cho cả nam và nữ, nhưng đối với nam giới thường sử dụng một lượng lớn hơn để tăng chiều rộng cho đường hàm.

Rủi ro từ việc lạm dụng

Linkov lưu ý rằng filler có thể là quy trình không phẫu thuật, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng hoàn toàn không gây rủi ro. Không giống như Botox, được FDA phân loại như một loại thuốc, chất làm đầy được phân loại là chất cấy ghép vì chúng không tiêu biến hoàn toàn, mặc dù chất làm đầy dựa trên axit hyaluronic có thể được hòa tan bằng hyaluronidase. Anh cho biết: “Tác động thẩm mỹ là có trong X số tháng. Nhưng chất làm đầy không hoàn toàn biến mất. Và đó là lý do tại sao khi chúng ta lạm dụng thì khuôn mặt bắt đầu trông thiếu tự nhiên ”.

Sự thay đổi trong chuẩn mực về nét đẹp nam tính

Khi ngày càng nhiều nam giới sử dụng filler, các chuẩn mực về sự nam tính cũng thay đổi. Nếu bạn nhìn vào các xu hướng làm đẹp ngay bây giờ, thì những quy chuẩn mới về vẻ đẹp của nam giới này có phảng phất nét nữ tính để tăng thêm sự hấp dẫn. Da mềm mại, đường chân tóc đẹp, mũi thẳng, môi dày.

Tuy nhiên, một số nam giới có thể vẫn sợ chất làm đầy khiến họ trông quá nữ tính. Thực tế, ranh giới giữa những gì tạo nên sự tăng cường “nam tính hóa”, và quy trình “nữ tính hóa” rất mờ nhạt. “Tôi lập luận rằng các loại thuốc mà nam giới và phụ nữ được tiêm không phải khác nhau hoàn toàn. Nó chỉ phụ thuộc vào cách tiêm, nhưng các vị trí nhìn chung là tương tự nhau, ”Linkov nói. “Trên thực tế, có một số đặc điểm nữ tính trên khuôn mặt nam giới là một lợi thế, giúp mang đến cho sức hấp dẫn tổng thể.”

Nguồn GQ

Đặt ấn phẩm 𝐌𝐞𝐧’𝐬 𝐅𝐨𝐥𝐢𝐨 𝐕𝐢𝐞𝐭𝐧𝐚𝐦 – 𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐮𝐬𝐢𝐜 𝐈𝐬𝐬𝐮𝐞 chỉ với 99,000 VND tại ĐÂY:

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!