Style, News

Tuần lễ thời trang New York chính thức trở lại vào tháng Chín năm nay!

 
Tuần lễ thời trang New York chính thức trở lại vào tháng Chín năm nay!

Các nhà tổ chức cho biết, những buổi trình diễn, guồng quay tuần lễ thời trang vốn quen thuộc sẽ dần trở lại một cách “hoành tráng” hơn. Các show diễn thực tế nay sẽ được tích hợp các tính năng kỹ thuật số, cho phép nhiều khách mời và các chuyên gia trên toàn thế giới tham dự show diễn.

Tuần lễ thời trang New York (NYFW) vào tháng 9 sẽ là sự kết hợp của các buổi trình diễn thực tế (physical show) và các sự kiện kỹ thuật số (virtual event). Đây được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới thời trang từng bước trở lại với các sự kiện trực tiếp truyền thống vốn là chuẩn mực trước khi đại dịch buộc mọi thứ trở nên số hóa.

NYFW sẽ trở lại hoành tráng

NYFW dự kiến diễn ra vào ngày 8-12/9. Theo IMG, công ty sản xuất các buổi trình diễn cho NYFW, đã có 11 nhà mốt nổi tiếng xác nhận sẽ giới thiệu bộ sưu tập của họ tại NYFW trong ba mùa. Đó là Telfar, Proenza Schouler, Rodarte, Brandon Maxwell, Altuzarra, Jason Wu, Monse, Prabal Gurung, Sergio Hudson, LaQuan Smith và Markarian. Những thương hiệu hàng đầu này tạo nên một “Liên minh thời trang” và là nền tảng cho NYFW. Đổi lại, IMG sẽ tài trợ cho các buổi diễn hoặc sự kiện của họ.

Leslie Russo, chủ tịch các sự kiện thời trang toàn cầu của IMG, cho biết với việc nới lỏng quy định cách li, NYFW sẽ trở lại hoành tráng.

Các show diễn thời trang truyền thống có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc tôn vinh sự hiện diện của những cá nhân không thể thay thế – giám đốc điều hành, biên tập viên, người nổi tiếng và influencers. Họ đi lại giữa các kinh đô thời trang trên thế giới, giúp duy trì guồng quay của một ngành công nghiệp trị giá hàng triệu đô la mang lại nguồn đầu tư và thu nhập của khách du lịch tại New York, London, Milan và Paris. Trong năm qua, tất cả những điều này đã bị xóa bỏ bởi đại dịch. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, bốn thành phố trên đã bỏ lỡ hơn 600 triệu đô la lợi nhuận vào mùa thời trang Thu 2021 vừa qua.

Russo cho biết: “Việc xây dựng lại bắt đầu với cam kết tập thể đối với NYFW”. Ông còn bổ sung thêm sự kiện này vốn có giá trị kinh tế hơn bất kỳ sự kiện thời trang nào khác trên toàn cầu. “Do đó, chúng tôi coi sự thành công của NYFW là điều tất yếu… và chúng tôi hy vọng những người khác đoàn kết cùng chúng tôi để củng cố một nền kinh tế thời trang vững mạnh sau đại dịch”.

Russo hy vọng các thương hiệu sẽ bổ sung các các tính năng kỹ thuật số vào các sự kiện trực tiếp của họ nhằm nâng cao trải nghiệm và cho phép người tiêu dùng trên toàn thế giới tham gia. “Năm ngoái cho mọi người cơ hội để dừng lại và thử những thứ khác nhau nhằm tìm ra điều gì hiệu quả cho thương hiệu của mình,” cô nói. “Điều đó còn là mình chứng của việc thực sự rất khó để thay thế năng lượng của một chương trình trực tiếp. Vì vậy, tôi hoàn toàn mong đợi thêm nhiều show diễn thời trang “sống” trong tương lai.”

Show diễn menswear 2021 được số hóa của nhà mốt Balmain

Sự trở lại của các nhà mốt đình đám

Không chỉ có 11 thương hiệu quay trở lại Mỹ. Thom Browne, nhà mốt đã trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris trong ba năm qua, đang trở lại New York và có kế hoạch trình diễn bộ sưu tập ứng dụng cho cả nam và nữ của mình. Hình thức của chương trình vẫn chưa được tiết lộ. (Hai bộ sưu tập gần đây nhất của Browne được trình bày dưới dạng phim.)

Chân dung Thom Browne

“Sau hai mùa thời tràng đầy thử thách mà không có sự góp mặt của khán giả trực tiếp, chúng tôi mong chờ một sự trở lại bùng nổ với các buổi trình diễn trực tiếp,” Chủ tịch Hội đồng Nhà thiết kế Thời trang Hoa Kỳ Tom Ford, người sẽ trình diễn bộ sưu tập Xuân 2022 tại NYFW, viết trong một bức thư. “NYFW luôn là một kỷ niệm của thời trang Mỹ. Ý nghĩa này sẽ được nâng lên một tầm cao mới vào tháng 9”.

Kerby Jean-Raymond từ Pyer Moss cũng sẽ trở lại New York sau hai năm tạm dừng. Show diễn của anh ấy dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tuần thứ hai của tháng 9. Nhà thiết kế còn là khách mời của Chambre Syndicale de la Haute Couture et de la Mode và sẽ giới thiệu một bộ sưu tập tại tuần lễ thời trang couture của Paris vào tháng 7. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể mong chờ show diễn đã bị trì hoãn một năm do đại dịch của Demna Gvasalia, người đầu tiên hồi sinh các thiết kế haute couture của Balenciaga kể từ năm 1968. Cho đến nay, mới chỉ có Chanel xác nhận sẽ tổ chức show diễn haute couture với khách mời.

Tình hình lạc quan của các tuần lễ thời trang ở Châu Âu

Với những hạn chế liên quan đến đại dịch đang dần được dỡ bỏ ở Pháp – quốc gia này có kế hoạch bắt đầu nới lỏng lệnh giới nghiêm hàng đêm và cho phép các nhà hàng và quán bar hoạt động từ 19/ 5. Các show diễn thời trang menswear ở Paris đã được phê duyệt và được lên lịch 22-27/ 6. Fédération de la Haute Couture et de la Mode (FHCM) cho biết các buổi biểu diễn sẽ giới hạn đám đông và tuân theo các các biện pháp phòng ngừa sức khỏe bởi các cơ quan công quyền.

Ý và Anh cũng đang dần mở cửa. Camera Nazionale della Moda Italiana, nhà tổ chức Tuần lễ thời trang Milan, cho biết rằng tuần lễ thời trang nam, diễn ra từ 18 – 22/ 6, sẽ gồm cả hai dạng vật lý và kỹ thuật số. Đối với Tuần lễ thời trang London vào tháng 6, hầu hết các thương hiệu sẽ tổ chức các sự kiện kỹ thuật số, với một số ít tổ chức các buổi giới thiệu quy mô nhỏ. Một số nhà mốt tham gia ​​sẽ được tiết lộ vào tuần tới.

Đối với Tuần lễ thời trang London vào mùa thu, “Vẫn còn khá sớm để nói rằng tháng 9 sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn là các thương hiệu có sự khao khát được thể hiện trên quy mô lớn hơn,” phát ngôn viên của BFC cho biết.

Các nhà mốt ở London như Bianca Saunders và David Koma đang hy vọng về một show diễn vật lý. Koma bày tỏ: “Ý tưởng ban đầu của chúng tôi cho mùa Xuân / Hè 2021 vào tháng 9 năm ngoái là một ngày quay tại một sân tennis ở Surrey. Báo chí và bạn bè của thương hiệu có thể ghé thăm để xem cảnh quay đang diễn ra và cùng dùng bữa tối. Đáng buồn thay, chính phủ không cho phép tụ tập nên chúng tôi đã có một buổi quay mà không có bất kỳ khách mời nào và công bố nội dung vài ngày sau đó”. Nhà thiết kế hy vọng sẽ tái hiện một kịch bản tương tự trong mùa này với sự góp mặt của các khách mời. Nội dung sẽ được số hóa cho những người không thể tham gia.

Show diễn David Koma Xuân/Hè 2021 tại sân tennis

Người mua hàng thời trang vẫn lạc quan. Andrea Selvi, Menswear buying manager tại Luisaviaroma cho biết: “Triển lãm thương mại Pitti ở Florence cũng đã được xác nhận sẽ tổ chức. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tuần lễ thời trang nam giới gần như sẽ trở lại bình thường. Tôi tin tưởng và tích cực rằng sẽ có nhiều buổi trình diễn thời trang ‘sống’ hơn vào tháng 9, mặc dù với số lượng người tham dự ít hơn.”

Ida Petersson, menswear and womenswear buying director tại Browns cho biết: “Tôi thích cách các thương hiệu sáng tạo với kỹ thuật số hóa nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để chúng có thể cạnh tranh với trải nghiệm thực tế. “Việc không được chạm và cảm nhận sản phẩm, không thể nhìn thấy cách các thiết kế được phối là một điều khó khăn. Các mối quan hệ bền vững mà chúng tôi đã xây dựng qua các mùa thời trang và sự háo hức khi khách hàng đến các phòng trưng bày cũng sẽ bị lãng quên”.

Tương tác vật lý rất quan trọng đối với sự sáng tạo, điều này có nguy cơ bị “kìm hãm” nếu các nhà thiết kế, người mua và biên tập viên tiếp tục làm việc và giao tiếp trên mạng, cô nói thêm.

Những hoài nghi và các thay đổi sau đại dịch

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hoài nghi về khả năng trở lại của các tuần lễ thời trang. Benjamin Simmenauer, giáo sư tại Institut Français de la Mode (IFM), cho biết một đợt sóng Covid-19 thứ tư vừa tấn công Nhật Bản và Thế vận hội Olympic ở Tokyo có được diễn ra hay không vẫn còn là một ẩn số. “Dù vậy, chúng ta vẫn ngoan cố duy trì các tuần lễ thời trang? Ưu tiên ở đâu? Giới mộ điệu có vẻ hào hứng và có nhiều dự định hoành tráng của các nhà mốt, nhưng chúng ta cũng nên thận trọng một chút ”.

Julie Gilhart, giám đốc phát triển của Tomorrow Ltd và chủ tịch của Tomorrow Projects, không muốn mọi thứ quay trở lại như cũ. Cô nói: “Quay lại 100% về cách vận hành trước đây không có ý nghĩa gì vì hệ thống có sai sót. Chúng ta có thể học hỏi từ quá khứ. Việc di chuyển quá nhiều để đến các show thời trang không chỉ không bền vững đối với hành tinh hoặc ngành công nghiệp này mà còn không bền vững đối với chủ cửa hàng, người mua và báo chí. Tôi không nghi ngờ khả năng các tuần lễ thời trang quay trở lại trong bối cảnh thực tế, nhưng tôi không thể tưởng tượng nó sẽ diễn ra mà không có chút cải tiến nào ở lịch trình. ”

Không phải tất cả các nhà mốt đều muốn quay trở lại. Một số thương hiệu lớn như Tommy Hilfiger và Gucci đã điều chỉnh lịch thời trang phi tập trung như một biện pháp để giảm tốc độ và bày bán các sản phẩm trái mùa. Gucci dự kiến ​​trình diễn bộ sưu tập tiếp theo của mình vào tháng 11 tại Los Angeles, trong khi Tommy Hilfiger không có kế hoạch trở lại NYFW vào tháng 9 này.

Một số look từ bộ sưu tập Gucci Aria

Simmenauer nói: “Họ đã thành công với những show diễn độc lập của mình, vậy tại sao phải trở lại với guồng quay cũ, điều vốn có thể là một gánh nặng”. Ông cho biết thêm, ngay cả những thương hiệu trình diễn theo lịch cố định cũng nên tiếp tục đổi mới. Ví dụ, phương pháp tiếp cận show-in-a-box của JW Anderson và Loewe và sàn diễn múa rối tongue-in-cheek của Moschino rất “thú vị” vì họ đưa ra những cách mới sáng tạo để giới thiệu bộ sưu tập.

Show-in-a-box của JW Anderson

“Chúng tôi đã có một trải nghiệm mới,” anh nói và bổ sung rằng anh hy vọng sẽ thấy sự kết hợp của các show diễn trực tiếp và các hình thức khác trong mùa này. “Một buổi diễn trực tiếp vẫn quan trọng đối với khách mời, nhưng nói một cách sáng tạo, nó có thể không hiện đại lắm”.

Nguồn: Vogue Business

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!