Pop

Tigrebia chia sẻ về album No Nê: “Nghệ thuật thành công khi nó khiến bạn phải suy nghĩ”

 
Tigrebia chia sẻ về album No Nê: “Nghệ thuật thành công khi nó khiến bạn phải suy nghĩ”

Thông qua dự án visualizer “No Nê” của Suboi, cùng khám phá nghệ thuật, thời trang và thể nghiệm qua chia sẻ từ stylist Tigrebia.

Tigrebia

Stylist Tigrebia

Tigrebia, hay Tigre Trần, là stylist có tiếng với nhãn quan độc đáo và mới mẻ. Anh đứng sau các thiết kế trang phục ấn tượng cho loạt nghệ sĩ nổi tiếng như Châu Bùi, Đức Phúc, tlinh, Mỹ Anh,..

Tigrebia

Gần đây nhất, dự án Visualizer Video Album No Nê của rapper Suboi mang đậm tinh thần sáng tạo thể nghiệm là một “vùng đất màu mỡ” cho những người mê concept mới lạ, có chiều sâu. Ở đó, chúng ta được thấy hình ảnh thời trang mà Tigre mang lại ấn tượng, lớp lang, kích thích nhiều suy tưởng trong lòng người xem.

Chặng đường “nếm đủ, đi tới cùng” trong nghệ thuật 

Không phải ngẫu nhiên nhiều nghệ sĩ giữ được hình ảnh độc tôn và là cái tên được nhắc đến ngay khi nói về một ngành nghề nào đó. Họ thường không làm theo những khuôn mẫu có sẵn, mà luôn tìm tòi sáng tạo những ý tưởng hay hình thức nghệ thuật mới, làm nó tới cùng với động lực mạnh mẽ từ bên trong. Như cách rapper Suboi và ekip đã sáng tạo trong Video Visualizer Album No Nê, đó là “thử nghiệm” tuyệt vời mang tầm nhìn xuyên suốt 10 bài hát, phóng chiếu cho chặng đường “Nếm cảm xúc” trong 9 năm của Suboi.

Đằng sau hình ảnh độc đáo của dự án “No Nê” là sự “vẫy vùng”, chung ý tưởng của một tập thể đầy sáng tạo, rằng, “dự án toát nên những cảm xúc đương đại. Tôi may mắn được làm việc với đạo diễn Thảo Đan và những con người xung quanh đều có chung tầm nhìn nghệ thuật nên quá trình làm việc rất dễ dàng. Tôi rất vui vì mình có thể giới thiệu và kể câu chuyện của Suboi thông qua một số thử nghiệm cực kỳ phù hợp. Do con đường đương đại mà đạo diễn Thảo Đan đã chọn, ‘visualizer’ tập trung nhiều vào hình ảnh nên tôi biết rằng thời trang thử nghiệm sẽ là sự phù hợp hoàn hảo, giúp nâng tầm hình ảnh mà Thảo Đan đang muốn truyền tải” – stylist Tigrebia chia sẻ.

Visualizer – hiện thực hóa những ý tưởng không biên giới

“No Nê là một trong những sáng tạo mang đến cảm giác thỏa mãn nhất Tigre từng tham gia. Điều làm cho No Nê trở nên đặc biệt là khía cạnh thử nghiệm”, anh nói. Thay vì một MV ca nhạc được đầu tư, Suboi tung ra một video Visualizer phối trộn 10 ca khúc trong album No nê, xâu chuỗi trong thơ và những thể nghiệm hình ảnh trực quan. Trên thực tế, Visualizer – hình thức trực quan các hình ảnh bằng kỹ thuật đồ họa đã đang được nhiều ngôi sao hàng đầu dùng để “hiện thực hóa” những ý tưởng trừu tượng đầy hữu hiệu.

Nếu như trước đó, hình thức “video đồ hoạ” thường được các rapper ưa chuộng bởi sự hoà hợp về thẩm mỹ hình ảnh cũng như cách họ sử dụng nhiều chất liệu âm nhạc điện tử, thì hiện nay, hình thức đồ họa thu hút nhiều ngôi sao hơn bởi tính chất sáng tạo không biên giới. Có thể kể đến sự kết hợp quốc tế giữa Lady Gaga và Black Pink, “quay cuồng” trong hành tinh kỳ lạ Chromatica trên nền nhạc điện tử dày đặc của MV “Sour Candy”; trở thành nhà thám hiểm sống trong sự hủy diệt của hành tinh ngoài trái đất như John Legend, Yung Bleu trong MV “Die Under The Moon”; hay tự sự, nên thơ với Lorde trong MV “Stone at the Nail Salon”, với Taylor Swift trong bản audio “The Lakes”,…

Với Suboi, cô gần như là nghệ sĩ Việt tiên phong trong việc tích hợp hình ảnh trực quan để quảng bá toàn bộ album thay vì đĩa đơn. Stylist Tigrebia cho biết, “ Visualizer album dường như là một khám phá mới, một phát minh tốt, vì nó cho phép nghệ sĩ thể hiện tầm nhìn nghệ thuật của họ đối với tất cả các bài hát trong album, không chỉ đĩa đơn”.

“Tôi yêu thích khái niệm này [Album Visualizer Video] vì với tư cách là một người xem, tôi được xem nhiều hơn một hình ảnh hoặc khái niệm được kết hợp trong một video.” – Tigrebia

Video đồ hoạ giúp thực thi những ý tưởng “điên rồ”, những thể nghiệm của các nghệ sĩ, nhưng điều quan trọng và thách thức hơn cả, họ cần “đi hết chặng đường với khái niệm nghệ thuật, trên tinh thần không thỏa hiệp”. Ở “No Nê”, ta được thấy sự chỉn chu trong từng khung hình hiện lên, từng âm thanh phát ra. Những chuỗi hình ảnh lạ, mãn nhãn và đầy ý niệm như mâm cưới có 5 đĩa – tượng trưng cho 5 vị, chiếc váy đỏ, nhiều gai nhọn được Suboi mặc tựa như hình hài bông hồng nhung đẹp mà góc cạnh,.. cho thấy sự đầu tư về chất xám của stylist Tigrebia và toàn bộ ekip No Nê.

Tác phẩm nghệ thuật không phải là những chi tiết ngẫu nhiên tùy hứng đẹp mắt, mà phải theo sát thông điệp gốc một cách nhất quán. Theo Tigrebia, thách thức lớn nhất trong quá trình làm dự án No Nê là việc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa. “Mọi chi tiết nhỏ xuất hiện để hỗ trợ cho ý tưởng lớn hơn, cũng như bức tranh ẩn dụ mà chúng tôi đang cố gắng tạo ra”.

“Ví dụ, với tôi thì hình ảnh chủ đạo của Suboi phải bao gồm một chiếc khăn voan che mặt cho cô dâu, vì đó là một yếu tố gắn kết mọi thứ với nhau, tăng ý nghĩa mà chúng tôi đang truyền tải thông qua bộ trang phục. Chi tiết này củng cố cho ý tưởng chính: nếm các “vị” trên mâm quả ngày cưới; chiếc khăn voan cũng là phụ kiện quan trọng trong việc hoàn thiện phong tục hỏi cưới ở Việt Nam”.

Tigrebia cùng những tương phản cũ – mới…

“Trong dự án này, tôi tập trung vào các yếu tố truyền thống của Việt Nam, ví dụ như rèm tre, hoặc thẩm mỹ đám cưới từ những năm 90. Như đã thấy trong ‘No Nê’, việc thực hiện hình ảnh trực quan rất hiện đại, bao gồm các yếu tố như hoạt ảnh 3D, tác phẩm nghệ thuật 2D,… Đó là lý do tại sao tôi quyết định đưa một thứ gì đó “cũ” – tạo nhiều tương phản với phong cách vị lai của ‘No Nê’ cũng như tạo chiều sâu, sự thú vị của việc pha trộn giữa cũ và mới”.

Thể nghiệm hình ảnh trong No Nê cực kỳ nhất quán, thể hiện ở chi tiết nhỏ nhất như bộ nail. Nail Artist Đặng Quỳnh Anh (Quinada Nail Art) là người đứng sau tác phẩm nail ma mị, khéo léo, có sự chồng chéo cầu kỳ của chủ nghĩa vị lai “futurism”.

Đó là chủ nghĩa mang ý niệm “phá bỏ mọi quy tắc, chuẩn mực cứng nhắc của nghệ thuật truyền thống để tán dương thế giới hiện đại, đặc biệt là văn minh đô thị, máy móc và tốc độ”. Phong cách vị lai có tính chất chồng chéo các hình thức, nhịp điệu, màu sắc và ánh sáng; qua đó thể hiện một cảm giác ‘động’ và tính đồng thời của các trạng thái tâm hồn, cấu trúc phức tạp của thế giới”.

“Bạn đã nếm đủ vị?”

Tigrebia

Phần chân váy được lấy cảm hứng từ màn tre Việt Nam, kết hợp phụ kiện đầu đồ sộ, mang hơi thở giữa nét cũ và mới (ảnh trái)

Hãy xem video No Nê để hiểu được tính truyền tải của thời trang lớn đến mức nào. Có thể là những hình thức thật gai góc lúc ban đầu, rồi tới sự thân mật – khi người ta rũ bỏ toàn bộ, chỉ để lại màu da và sự yếu đuối thường muốn che đậy. Có những nét trang phục truyền thống khoác trên con người hiện đại. Có sự thách thức làm người ta thấy lạ rồi quen. Những biểu đạt của hình ảnh và thời trang thử nghiệm đã chứa đủ chiều sâu về thời gian “cũ-mới” và dư vị cảm xúc “đắng-ngọt” để được đứng độc lập, có tiếng nói nghệ thuật trong “No Nê”.

Lời ngỏ về nghệ thuật của Tigrebia

“Tigre nghĩ, đối với nghệ thuật nói chung và nghệ thuật thể nghiệm nói riêng, mỗi người sẽ có cách riêng của họ để kết nối với nó theo tốc độ của riêng họ. Tôi sinh ra trong một gia đình rất nghệ thuật nên tôi đoán rằng, mình may mắn khi được tiếp xúc với rất nhiều loại hình nghệ thuật khi còn rất nhỏ. Một lời khuyên mà tôi muốn đưa ra cho bất kỳ ai đó là: đừng mong hiểu được nghệ thuật, nghệ thuật được tạo ra không nhất thiết phải được hiểu MỌI LÚC, mà là để tạo ra phản ứng, đặt ra câu hỏi. Nghệ thuật thành công khi nó khiến bạn phải suy nghĩ”.

Tác giả: Y My
Nguồn: L’OFFICIEL Vietnam