Collection reports: Thời trang nam Thu/Đông 2020 – 8 thương hiệu, 8 tầm nhìn
StyleNewsTrends

Collection reports: Thời trang nam Thu/Đông 2020 – 8 thương hiệu, 8 tầm nhìn

Thời trang là thần thái, và sự sáng tạo luôn xứng đáng được tôn vinh. MEN’S FOLIO khám phá tầm nhìn và hướng đi mới mẻ của 8 thương hiệu thời trang nam nổi bật Thu/Đông 2020.

Gucci

Alessandro Michele luôn có những nhận định sâu sắc về khái niệm nam tính. Đối với ông, đây là một định nghĩa độc hại, là nguồn cơn cho các hành vi lạm dụng, bạo lực và phân biệt giới tính. Ấy vậy, chính khái niệm này lại được áp đặt lên những cậu bé trai từ khi còn rất nhỏ. Và bộ sưu tập (BST) này của ông như một lời phản bác trước sự nam tính độc hại, đồng thời mở ra một thế giới đa sắc màu của cánh mày râu. Không còn những món thời trang rập khuôn, Alessandro Michele đem đến một sự nam tính phóng khoáng, tự do hơn cùng sự mềm mỏng điển hình ở nữ giới. Mang màu sắc trẻ thơ dí dỏm, BST lần lượt đưa những chi tiết cổ áo Peter Pan và họa tiết hoa Liberty nữ tính, cùng nhiều biểu tượng khác. Những hình ảnh đầy kỉ niệm được ông kết hợp cùng đồng phục của các cậu bé đương thời: sơ mi học sinh, quần ống côn và những đôi vớ cao quá ống chân.  

20202809-Luhan x Gucci-2
20202809-Luhan x Gucci-2

Dolce & Gabbana

Với tựa đề I Mestieri D’Arte (tạm dịch: “Bậc thầy của nghệ thuật”), BST đồ sộ gồm 116 bộ trang phục là lời tôn vinh gửi đến gia tộc lâu đời Dolce & Gabbana. Nhà thiết kế (NTK) muốn thể hiện sự trân trọng đối với giá trị cao đẹp của lao động, vai trò của ngành nghề thủ công qua từng thế hệ. Những chiếc áo tâm điểm được nhấn nhá với dòng ký tự tiếng Anh/Ý, mang ý nghĩa “nghề thủ công”. Người mẫu còn được hóa trang thành các họa sĩ, người bán hoa, thợ điện, với sự đầu tư chỉn chu về đạo cụ. Và đặc biệt, những chiếc áo sơ mi lụa mang trên mình biểu trưng tinh tế cho ngành đóng giày, may đo. Nhưng hơn cả, hình tượng người chăn cừu tạo nên điểm kết dáng nhớ cho buổi trình diễn. Cầm trên tay chú cừu đang say sưa, người chăn cừu trong chiếc áo len dệt là biểu tượng sống động cho mối liên kết giữa nguồn gốc và thành phẩm.

Hermès

Véronique Nichanian đã đưa vào BST của bà một tinh thần tự do khác biệt với họa tiết phong cách Rêve hypnotique uốn lượn. Chúng đem lại cảm giác tạo hình sống động, mà không hề đánh mất đi nét thanh lịch qua các gam màu sô-cô-la, va-ni hay hazelnut. Những món thời trang của BST đều được làm từ những thước vải cao cấp. Sơ mi mang chất liệu cotton poplin, áo len pullover từ vải wool 180, hay áo parka và blouson làm từ da cừu non được cao su hóa.

Dior Men

Kim Jones luôn biết cách khai thác giá trị và hình tượng lịch sử cho BST của riêng mình. Với sự chú trọng về chiều sâu và tay nghề may đo, ông tô điểm các tác phẩm với hiệu ứng moiré đây mê hoặc từ lụa, vải thêu, họa tiết Ả Rập và hoa văn paisley. Áo Bar Jacket biểu tượng được đổi mới với khuy cài bọc vải. Tua vải trên chiếc khăn choàng giờ đây biến hóa thành nhưng nút thắt nơ thú vị. Đôi găng tay opera trở thành điểm nhấn quan trọng trong BST của Kim Jones. Và đặc biệt hơn, BST là sự thể hiện ngấm ngầm lòng ngưỡng mộ của ông dành cho Judy Blame. Kim Jones đã tái hiện phong cách DIY của bà qua những ghim cài trên bề mặt logo Dior. Sự thêm thắt góp phần làm nên tính cách ngông cuồng cho một tổng thể đậm chất lịch lãm của BST.

Fendi

Với tư cách là NTK đầu tiên ứng dụng công nghệ UV, Kunihiko Morinaga đã phát triển chất liệu photochromic cho dòng áo khoác đa dụng, túi xách cũng như phụ kiện trong BST kết hợp cùng Fendi. Màu vàng nhạt, dưới tia UV, sẽ biến đổi thành sắc vàng đặc trưng của Fendi. Những chiếc áo trắng dần lộ ra “dòng mã” logo Fendi ấn tượng, khiến khán giá phải choáng ngợp. Đây chính là lần đầu tiên ứng dụng này có mặt trên một sàn diễn Châu Âu. Ngày BST đươc trình diễn, việc sử dụng tia UV vẫn chỉ bó buộc trong lĩnh vực công nghiệp, ý tế và khoa học. Ít ai ngờ rằng, chi sau vài tháng, công nghệ đã được ứng dụng rộng rãi trong đời sống để khử trừng. Điều này có thể nói lên tầm nhìn đáng ngưỡng mộ của hai nhà mốt Fendi và Anrealage.

Bottega Veneta

Xuất phát điểm của BST này đến từ sự mềm mại của những món thời trang đầu tiên của nhà mốt. Phom dáng được trau chuốt tỉ mỉ, tôn dáng người mặc, với sự chú trọng về đường nét trên cơ thể. Ngoài ra, những chất liệu mang tính co giãn cao như vải dệt và thun jersey cũng được sử dụng, tạo nên sự cân bằng giữa sang trọng và tính ứng dụng.

Givenchy

BST lần này của Claire Waight Keller được lấy cảm hứng lớn từ vị hoàng từ trong lịch sử Ấn Độ – Yashwant Rao Holkar II. Bà đã tạo nên sự cộng hưởng hài hòa giữa quần áo và trang sức xa hoa. Buổi trình diễn được thực hiện tại salon của nhà mốt với những món thời trang ôm dáng chỉn chu. Các món trang trí khác nhau, từ ghim cài áo đến fob chains, được kết hợp nhịp nhàng, thay thế chiếc nút cài áo. Điểm nhấn khác đến từ những họa tiết thêu tinh xảo. Và cuối cùng, Keller đem đến không ít sự bất ngờ cho khán giả qua chiếc áo thun cao cổ latex, dải băng cummerbund khóa dở, chất liệu da bóng và những món thời trang vải dệt oversized. BST là sự kết hợp cá tính độc đáo và nét đẹp trẻ trung.

Homme Plissé Issey Miyake

Màn trình diễn thời trang nam của Issey Miyake được tổ chức như một buổi giao lưu âm nhạc, với sự đạo diễn tài tình từ Daniel Ezralow. Buổi trình diễn mang không khí sống động, không chỉ ở những vũ công, mà ở cả màu sắc-họa tiết của món thời trang. Những chiếc áo khoác thể thao đặc sắc với họa tiết in miêu tả các nhạc cụ do Goo Choki Par thiết kế. Và đặc biệt, BST để lại dấu ấn rất lớn qua dòng áo parka phong cách origami. Những chiếc áo này mô phỏng bề mặt gồm các đa giác gắn liền, như khi ta làm phẳng một hình khối vậy.

Jacquie Ang
Prestige
 

Related Article