Thuần “hoa” chưa chắc thơm, nếu không phát huy đúng lúc, đúng chỗ!
GroomingFragrance

Thuần “hoa” chưa chắc thơm, nếu không phát huy đúng lúc, đúng chỗ!

Những chai nước hoa đã dần dà trở thành một vật bất ly thân với những chàng trai hiện đại và là một minh chứng cho việc chủ thể là người có gout, có đầu tư cho bản thân và cũng như trân trọng cảm giác của những người tiếp xúc với mình. Tuy nhiên, không phải loại nước hoa nào đắt tiền cũng phù hợp với cơ thể và không phải cứ xịt nước hoa lên người là tự động sẽ có một mùi thơm đúng nghĩa.

Ở bài viết lần này, tôi mạn phép được đề ra một vài điểm đáng chú ý với nước hoa, thứ “nước thơm thánh thần” sẽ quyết định bạn là người “biết điều” với chiếc mũi người khác, hoặc hoàn toàn ngược lại.

Đừng là thuần hoa ngào “ngạt” giả dối

Nước hoa đã có mặt trong những nền văn minh cổ xưa, được sử dụng chủ yếu bởi phái đẹp như cách để tăng thêm sự quyến rũ và thu hút cánh mày râu. Nước hoa của thời nay dùng cho đa giới. Có những dạng dành riêng cho một giới và cũng có những chai có thể dùng cho cả hai, hoặc tùy theo chủ thể định nghĩa mình thuộc về bản dạng giới nào và mặc nhiên sử dụng như ý mình muốn. Nước hoa, cùng với thời trang, ngày càng khẳng định sự quan trọng của hai nền công nghiệp này. Khi con người càng có nhu cầu thể hiện tính cá nhân của mình cao hơn, nước hoa cũng tương tự theo đó mà tăng tiến. 

Đã có bao nhiêu tác phẩm văn học, khi miêu tả về tình yêu đôi lứa, mùi hương đặc trưng của “nàng” và “chàng” luôn xuất hiện. Khứu giác và thị giác là hai giác quan dễ dàng kích thích trí tưởng tượng của khán giả nhất. Do đó, nương theo một chiều dài lịch sử, văn hóa, nghệ thuật vô cùng dày đặc và phong phú, ngành công nghiệp nước hoa phát triển vô cùng mạnh mẽ. Những thương hiệu thời trang xa xỉ thường sẽ có nhánh nước hoa riêng của mình. Những chai nước hoa nổi tiếng, dễ nhận biết và thông dụng như Dior Sauvage, Le Labo Santal 33, YSL Y,… luôn là những cái tên được nhắc đến bởi những người review sản phẩm, các đại lý và những người làm buôn bán nước hoa. Đơn giản vì những cái tên trên đến từ những thương hiệu uy tín, dễ dùng. Tuy rằng những thương hiệu thời trang sang trọng luôn có những dòng sản phẩm nước hoa kén hơn và độc đáo hơn, nhưng những chai thông dụng kia được yêu mến bởi số đông vì đối với các người buôn bán, những chai như vậy đơn giản là dễ bán và dễ làm quen hơn, cũng như giá thành dễ chịu hơn rất nhiều. Ví dụ như cùng một nhà Gucci, người ta có thể liên tục nhắc tới Gucci Bloom, Gucci Guilty vì giá thành dễ tiếp cận hơn so với dòng Gucci Alchemist, một dòng sang trọng và độc đáo hơn hẳn theo như đánh giá của nhiều người dùng và chuyên gia.

Một cụm từ mà tôi nghĩ về khi người người nhà nhà đều tin dùng một chai nước hoa, đó là “thuần hoa ngào ngạt giả dối”, tức nhiều hoa và nhiều sự ngọt ngào từ nốt hương đến mức làm người ta bị ngạt đi, dù mùi rất thơm. Vậy thơm nhưng lại không thơm? Đó chính là sự giả dối. Nhiều sự trùng lặp mùi hương sẽ dễ dẫn đến việc bị ám ảnh bởi một mùi hương và đem lại ấn tượng xấu cho những người sử dụng những mùi nước hoa quá phổ thông. Nó rất giống với hiệu ứng hoa sữa. Một bông hoa sữa sẽ rất thơm, nhưng nếu cả khu phố đều có hoa sữa thì đó đúng là kinh hoàng. Nước hoa không giống như thời trang ở điểm trùng lặp. Nếu nhiều người mặc đồ giống nhau thì đó có thể gọi là một cộng đồng. Nhưng nếu nhiều người cùng xịt một loại nước hoa đứng cạnh nhau thì chúng không khác gì một rừng hoa sữa.

Ở đây tôi không nói bạn phải đi tìm chai nước hoa đắt tiền hơn, độc đáo hiếm có khó tìm hơn. Đương nhiên những chai nước hoa có giá chục triệu phải có giá trị và chất lượng tuyệt hảo nhất có thể mà số tiền đó có thể mang lại. Nhưng tôi tin rằng đi tìm một mùi hương đại diện được cho mình và phù hợp với khả năng kinh tế của mình nhất ở thời điểm hiện tại mới là tinh tế. Nếu bạn thích những mùi dành cho nam giới, thể hiện sự phóng khoáng và phong trần, thay vì chọn cụ thể một chai nước hoa nào đó, hãy đi tìm nhóm mùi hương mà mình ưa thích. Ví dụ như trong Dior Sauvage, chai nước hoa được tôn vinh cho sự nam tính buổi đêm, gồm những nhóm mùi như cam chanh, gia vị cay và ambroxan… từ những nhóm mùi này, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi biết được có rất nhiều chai nước hoa khác có giá mềm mại hơn nhưng lại có sự kết hợp khác so với Sauvage, một sự kết hợp mới toanh và một mùi hương độc đáo hơn.

Chai nước hoa nào cũng thơm, cũng có giá trị của riêng mình. Nhưng nó sẽ chỉ phát huy được đúng lúc, đúng chỗ, bởi vì…

Không phải mùa nào cũng dùng được một chai duy nhất

Hãy thử vẽ ra viễn cảnh sau: Anh A, một chàng trai rất tinh tươm và có một mùi thơm rất khó cưỡng. Mùi thơm ấy là một tổ hợp của mùi vani, mùi petrichor (mùi đất sau cơn mưa), và kèm thêm một hương man mát của cam bergamort. A bước khỏi văn phòng và rảo bước xuống phố. Mùa hè oi bức với những cơn mưa rào làm đất ẩm bốc lên những mùi hăng hắc. Lập tức thứ hương thơm A tỏa ra khi ở trong phòng máy lạnh vốn thú vị biết bao, nay bước ra ngoài đường bỗng không khác gì một sự tra tấn. 

Tương đương với đúng người, đúng thời điểm. Khi đi gặp khách hàng hay bạn bè, đừng dùng những thứ mùi tỏ ra sự mơn trớn. Khi đông đến đừng làm khứu giác người khác bị lạnh toát đi bởi dư vị lạnh như gió biển. Khi đứng cạnh “crush”, đừng dùng những thứ mùi mang hơi hướng thể thao. Dẫu biết dùng nước hoa trước tiên là để mình tự tận hưởng trước, nhưng cũng đừng đuổi người khác đi xa khỏi mình chỉ vì cứ đúng một chai nước hoa mà dùng quanh năm suốt tháng, mọi nơi mọi lúc như vậy. Việc có nhiều mùi hương khác nhau cho mình sẽ là một chủ đề thú vị hơn cho ký ức của người đối diện. Hãy tỏ ra bí ẩn với nhiều mùi khác nhau hơn thay vì dễ đoán rằng “chắc anh ta lại xịt mùi gỗ đàn hương thôi! Lần nào chả thế.” Hiểu được điều này, các hãng nước hoa cũng dần thu nhỏ dung tích của mình xuống để có thể cho khách hàng có cơ hội được trải nghiệm nhiều loại trong một bộ sưu tập hơn, vừa giúp đa dạng hóa trong mùi hương của khách hàng. Kể cả nếu như hãng không làm điều đó, những dealer và seller nước hoa sẵn sàng làm chai chiết cho bạn. Bạn có thể dễ dàng sở hữu những mùi hương có giá trị cao với giá chỉ bằng 1/10. Nếu bạn không ưng? Không sao, vì xài hết thì thử chai mới thôi!



Tựu trung, mùa hè thì nên dùng mùi có chủ đề biển cả để tạo sự mát mẻ và tươi mới; mùa đông thì nên có một chút gỗ và hổ phách tạo sự ấm áp. Đi gặp khách hàng thì mùi không nên có độ tỏa quá xa nhưng vẫn vừa phải đủ tinh tế để người ta biết mình là người có gu và trưởng thành. Và nhất là khi đi gặp “crush” thì nên dùng những mùi hương có tính hấp dẫn, nịnh mũi và có độ tỏa hương thấp thấp một chút, để như Mạnh Quỳnh đã hát “xích lại gần anh tí nữa đi em.” Đừng để mùi hương của bạn là thứ ai cũng có thể thưởng thức được. Nhưng điều kiện trước tiên để có được một mùi hương tinh tế, đa dạng và không bị dễ đoán.

Hãy lưu ý rằng: mùi “thuần hoa” chưa chắc đã sạch!

Nước hoa, hay bất kỳ loại nước thơm nào không phải là một hình thức chữa cháy khi bạn đang có mùi cơ thể không được thơm tho lắm. Để nước hoa phát huy hết được sức mạnh bí hiểm mà nó mang lại, trước tiên cơ thể phải sạch bóng mồ hôi và không dính gì đến bụi bẩn, dầu mỡ hay bất kỳ một loại mùi nào đang bám trên cơ thể, quần áo. Việc mùi của khói lẩu Tomyum kết hợp mùi cây thuốc lá là một sự kết hợp quái đản và đừng biến mình thành một người dùng nước hoa để cứu vãn sự “không được thơm tho và vô cùng hôi hám của mình.”

Do đó, với nam giới, đặc biệt là vào những mùa nắng nóng hay sau khi các hoạt động thể chất mạnh, có liên quan tới việc sẽ bị bám bởi một loại mùi khác, cách tốt nhất để cứu vãn là về bật vòi hoa sen lên và bắt đầu tắm rửa và để lại cho bản thân mình một làn da mịn màng và có lớp màng của gel tắm. Ở thời điểm hiện tại, gel tắm đã không còn chỉ có công dụng làm sạch cơ thể nữa. Có những dòng gel tắm có công nghệ nước hoa bám mùi cũng lâu hơn trước và có mùi hương gần với những nhóm mùi nước hoa khá độc đáo như hoắc hương, gỗ cây hay thậm chí là cây thuốc lá! 

1. Molton Brown Tobacco Absolute Bath & Shower Gel x Mancera Red Tobacco Eau de Parfume

Rất nhiều các thương hiệu chăm sóc sắc đẹp cho nam giới của Anh Quốc đều bắt đầu từ việc khởi nghiệp là một tiệm làm tóc địa phương. Molton Brown cũng không ngoại lệ. Được thành lập vào năm 1973, hiện Molton Brown là một trong những thương hiệu mỹ phẩm hang đầu của Anh. Thậm chí thương hiệu còn từng được trao tặng Huân chương Hoàng gia để ghi nhận vị thế của họ là “Nhà cung cấp sản phẩm tắm gội chính thức của Hoàng Gia”. Tobacco Absolute là một dòng sản phẩm gel tắm độc đáo của Molton Brown. Hương thơm sẽ làm ấm các giác quan của với nồng độ cao các chiết xuất mùi của thuốc lá, cam quýt cay và gỗ tuyết tùng trong loại sữa tắm đặc biệt này. 

Và bởi vì nền của loại gel tắm này đến từ cây thuốc lá, nó đem lại một cảm giác vô cùng “Anh Quốc”. Bạn có thể mường tượng về những quán bar/pub trong phim “Peaky Blinder”, nơi đầy mùi cigar ngọt và vanilla hấp dẫn. Vì những đặc tính này, khi sử dụng các loại nước hoa có chứa nhóm mùi Cigar, sự kết hợp sẽ đẩy mùi ngọt ấm và cay nồng lên một tầng cao mới. Tuy nhiên, để tránh việc đẩy mùi cigar lên quá cao, Mancera Red Tobacco là loại nước hoa tôi lựa chọn.

Đây là một chai nước hoa đến từ nhà Mancera của Pháp. Tuy nhiên Red Tobacco lại mang đậm chất Á Đông cũng như có những nhóm hương vô cùng độc đáo như nhang và hoắc hương. Mùi hương tỏa ra vô cùng nhẹ nhàng, không quá hắc và tỏa cũng không xa cho phép Mancera Red Tobbaco giữ được sự bí ẩn cần có để xứng vị với người chủ nhân của mình. Bởi lẽ Red Tobbaco rất khiêm tốn, không ồn ào và không khoa trương. Đây là một lựa chọn vô cùng tinh tế nếu bạn đang nhắm đến một mùi có liên quan đến sự cổ điển, sạch sẽ và ấm áp cho mùa đông, những buổi đi nghe nhạc Jazz nhẹ nhàng, sâu lắng, và với mong muốn được thể hiện sự đĩnh đạc từng trải của mình như những du mục trên nền cát sa mạc, thì đây là sự kết hợp bạn cần.

Men.O.Logy Move Forward Bath Gel x Mont Blanc Explorer

Men.O.Logy là một thương hiệu của Việt Nam nằm trong danh sách này. Hiện thương hiệu này không hề có bất kỳ một kênh mạng xã hội lẫn kênh tiếp thị nào. Men.O.Logy đến với khách hàng hoàn toàn là vì chất lượng và sự tinh tế mà nó mang lại. Move Forward là một dòng gel tắm như thế. Nó thừa hưởng rất nhiều loại tầng hương thơm phức tạp tựa như một chai nước hoa thứ thiệt. Đây cũng là chai mà tôi tin dùng để sử dụng hang ngày vì mùi hương của Move Forward trong quá trình sử dụng thật sự rất thư giãn. Với các nhóm mùi như hoắc hương và cỏ vertiver khiến tôi nghĩ ngay tới Creed Aventus, vốn là một trong những chai nước hoa niche từ nhà Creed rất nổi tiếng. Tuy độ lưu hương của Men.O.Logy Move Forward không được lâu bằng như những sản phẩm quốc tế cho dòng gel parfume, nhưng trải nghiệm khi dùng và lớp màng để lại có mùi như cỏ vertiver man mát thật sự rất đáng để thử. 



Nhắc đến Creed Aventus, người ta không khỏi không nghĩ đến những chàng trai với phong thái tự tin, ưa tiệc tùng và sống về đêm. Nhưng nhược điểm của Aventus có lẽ đến tự độ tỏa mùi khá mạnh và dễ gây hiệu ứng nhức mũi cho những ai có khứu giác nhạy cảm. Lựa chọn thay thế của tôi sẽ là Mont Blanc Explorer. Tuy được coi như là một bản clone của Creed Aventus, Mont Blanc Explorer thật chất lại có cá tính của riêng mình. Cũng cùng một nhóm hương là hoắc hương, tuy nhiên Aventus và Explorer lại “chia tay” nhau ở các tầng hương đầu và hương cuối. Explorer sẽ có mùi tươi mát hơn nhờ có Cam Bergamot nhưng vẫn giữ sự cay nồng vì Cam Bergamot, Hồng tiêu, thêm sự chín chắn từ da thuộc và các tầng còn lại chứa nhóm mùi gỗ. Những nhóm hương này đem lại sự trưởng thành trong phong cách và gu chọn mùi cũng như phù hợp với những người làm văn phòng cũng như đi chơi. Khi kết hợp với Men.O.Logy Move Forward, Explorer tạo thêm một sự tang tiến ở cảm giác mạnh mẽ kiểu trí thức, không quá thể thao, và vô cùng lịch thiệp.

Le Labo Hinoki Shower gel x Scent One: Hinoki Comme des Garcons

Le Labo không còn là một thương hiệu xa lạ với những ai yêu thích những dòng nước hoa. Những chai nước hoa được điều chế đặc biệt tại phòng thí nghiệm của Le Labo vang danh khắp thế giới và bởi tính công nghiệp đặc trưng của mình, những chai nước hoa của Le Labo có giá trị rất cao. Những dòng sản phẩm gel tắm của Le Labo cũng không ngoại lệ. Với thế hệ gel tắm mới của Le Labo, nhất là cho mùa hè, Hinoki là một dòng sản phẩm bạn không thể ngó lơ. Hinoki là một loại cây đến từ Nhật Bản. Lấy cảm hứng từ những ngôi chùa Nhật Bản trên núi Koya, mùi hương của Hinoki là một mùi vô cùng thảo mộc, cùng với công thức làm sạch kiểu Le Labo, tức làm sạch sâu, cho phép da được thở và tái tạo lại, Hinoki vừa thơm mà vừa chu đáo chăm sóc da bạn.

Cũng Hinoki, nhưng lần này đến từ Pháp, Scent One: Hinoki của Comme des Garcons mang đến một mùi hương mùa hè vô cùng độc đáo với những tầng hương tưởng chừng như ngọt ngào như cỏ Vertiver và gỗ thông, nhưng thật chất đó là sự tổng hợp của những tầng hương thanh mát mà một khu rừng có thể mang lại. Mùi hương nịnh mũi này có thể rất phù hợp vào những ngày hè và nó có một sự sang trọng của người Á Đông. Scent One: Hinoki tái tạo lại một sự thơ mộng bạt ngàn, kết hợp với Hinoki của Le Labo, nó giống như hai ông lớn của Châu Âu đang mang Châu Á đến gần hơn với người sử dụng, cũng như đem lại một góc nhìn thú vị về thế giới của người Á Đông. Sự kết hợp cô đọng của Hinoki tạo ra một cảm giác quý phái và hòa nhã, đậm vẻ cô đọng kiến thức cũng như đủ tinh tế để thể hiện mình là người có gu độc đáo. Đây cũng là một bộ đôi tôi rất khuyên dùng vào mùa hè năm nay.

Bài: Miên Đinh
Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article