Là một đạo diễn nổi tiếng với sự tỉ mỉ, Bong Joon Ho dành rất nhiều thời gian và công sức để hoàn thiện bộ phim trong tâm trí mình trước khi đặt chân lên phim trường. Ông lên kế hoạch chi tiết từng khung hình, chuyển động, góc máy và chỉnh sửa, và theo ông, 99% những gì đã có trong storyboard vẫn giữ nguyên trong bản phim cuối cùng.
Cầu toàn và kiểm soát chặt chẽ với từng khung hình, nhưng đạo diễn Bong Joon Ho lại có cách tiếp cận hoàn toàn khác với diễn xuất của diễn viên.
Khi chỉ đạo diễn xuất, tôi cảm thấy nếu bạn là Clint Eastwood, hoặc đã từng là một diễn viên giỏi trước khi làm đạo diễn, thì bạn có thể nắm chắc việc chỉ đạo diễn xuất. Nhưng theo tôi, diễn xuất hoàn toàn thuộc về diễn viên. Đạo diễn chỉ có thể truyền cảm hứng và định hướng tổng thể cho màn trình diễn.
Đạo diễn Bong Joon Ho cho biết việc lên kế hoạch hình ảnh chi tiết từ trước giúp ông cảm thấy thoải mái hơn trên phim trường, từ đó có thể tập trung khám phá nhân vật cùng với diễn viên. Đối với ông, cách tiếp cận này rất quan trọng, bởi yếu tố con người chính là nền tảng giúp các bộ phim của ông chuyển đổi mượt mà giữa châm biếm, bi kịch, hành động và thể loại phim khác nhau.
“Tôi không nghĩ việc kiểm soát diễn viên như những con rối là điều tốt”, Bong Joon Ho chia sẻ. “Tôi muốn đảm bảo rằng khi khán giả xem phim, họ không cảm thấy màn trình diễn bị gò bó. Tôi muốn nó phải sống động, thô mộc và chân thực. Nhưng đôi khi điều đó lại xung đột với cách tôi lên kế hoạch cho từng khung hình một cách tỉ mỉ và chính xác.”
Vì đã biết chính xác mình sẽ cắt cảnh ở đâu, Bong Joon Ho không quay theo cách truyền thống, nơi diễn viên thực hiện toàn bộ câu thoại và hành động từ nhiều góc máy khác nhau. Với những ai lần đầu hợp tác với ông, việc chỉ diễn một đến hai câu thoại rồi chuyển ngay sang góc quay khác có thể là một trải nghiệm rất lạ lẫm.
Bên cạnh đó, kế hoạch hình ảnh của Bong Joon Ho cũng yêu cầu sự chính xác trong chuyển động, ngôn ngữ cơ thể và nhịp độ diễn xuất. Nhưng chính trong những quy tắc tưởng chừng gò bó đó, các diễn viên lại tìm thấy sự tự do của riêng mình.
Cũng là một phần của “Mickey 17”, Steven Yeun chia sẻ: “Khi bước vào một cảnh quay cụ thể, ông ấy không chỉ đạo kiểu ‘Tôi cần một màn trình diễn đúng như thế này.’ Thay vào đó, ông ấy đưa ra những ranh giới: ‘Đây là không gian của bạn, và bạn được tự do diễn trong khuôn khổ đó.’ Đôi khi, điều này là một thách thức, vì bạn muốn thả lỏng và khám phá xem điều gì có thể xảy ra. Nhưng cũng có gì đó mang đến sự giải phóng choáng ngợp khi có một màn trình diễn cực kỳ chính xác, kiểu như ‘Hãy đứng đúng vị trí này, xuất hiện ở đúng phần khung hình này.’ Nhờ vậy, tôi không phải bận tâm đến quá nhiều thứ khác.”
Mặc dù cách làm việc của Bong Joon Ho mang lại sự tự do trong khuôn khổ, các diễn viên vẫn cần thời gian để làm quen. Ông thường cảnh báo họ ngay từ đầu rằng trải nghiệm này có thể sẽ rất khác biệt, thậm chí gây sốc so với phương pháp mà họ đã quen thuộc.
Nhân dịp ra mắt dự án “Mickey 17”, ông kể lại một kỷ niệm trên phim trường “Parasite”, nơi ông lần đầu nhận ra mình cần điều chỉnh cách làm việc với diễn viên. Đó là trong một lần ông tình cờ nghe được cuộc trò chuyện giữa Cho Yeo Jeong (người thủ vai bà nội trợ giàu có) và Song Kang Ho (người đảm nhận vai người cha nghèo khó), nam chính đã hợp tác với ông 4 lần trước đó.
Những ngày đầu quay phim, Cho Yeo Jeong cảm thấy choáng ngợp và tâm sự với Song Kang Ho:
“Ông ấy yêu cầu em phải đứng đúng chỗ này, bước đúng nhịp kia, rồi còn cả những chuyển động máy quay phức tạp nữa. Ông ấy không hiểu điều đó khó thế nào đâu. Em còn phải nhớ lời thoại nữa chứ!”
Song Kang Ho trấn an cô:
“Cứ từ từ. Đến cuối tuần sau là em sẽ quen thôi. Mọi thứ sẽ ổn cả.”
Bong Joon Ho chia sẻ rằng cuộc trò chuyện này đã dạy ông một bài học quan trọng:
“Tôi không nghĩ những gì mình yêu cầu là quá phức tạp. Nhưng khi làm việc với diễn viên, không thể đưa ra quá nhiều yêu cầu cùng lúc. Phải thật ngắn gọn và súc tích. Khi quay một cảnh, có thể tôi muốn nói 7 điều, nhưng tôi nên chọn ra 2 hoặc 3 điều quan trọng nhất. Chỉ cần họ tiếp thu được chừng đó thôi, cũng đã là một thành công rồi.”
Chia sẻ về thách thức lớn nhất khi thực hiện phim hoạt hình, vị đạo diễn tài năng thừa nhận: “Giờ tôi đang làm một bộ phim hoạt hình, nơi bạn thực sự phải kiểm soát từng nhân vật như những con rối. Vì tôi có thể kiểm soát mọi thứ, và vì chúng không phải là những sinh vật sống có hơi thở, tôi bắt đầu ám ảnh đến từng chi tiết, thậm chí cả cách từng khớp xương của chúng nên chuyển động thế nào. Điều này dần trở thành một nỗi ám ảnh thực sự.”
Điều đó cho thấy, dù là một đạo diễn tỉ mỉ đến mức nào, Bong Joon Ho vẫn trân trọng sự tự nhiên và bất ngờ mà diễn viên mang lại. một yếu tố khó có thể thay thế trong thế giới hoạt hình.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn