Tạm biệt Mai Triều Nguyên: Một huyền thoại, một đam mê, một di sản

  • by Huyền My Trương
  • March 27, 2025

Doanh nhân Mai Triều Nguyên, người sáng lập chuỗi cửa hàng bán lẻ thiết bị công nghệ Mai Nguyên, là một trong những gương mặt nổi bật của làng công nghệ Việt Nam. Ông không chỉ là một nhà kinh doanh tài giỏi, mà còn là người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu công nghệ và xe môtô. Sự ra đi đột ngột ở tuổi 49 của ông đã để lại một khoảng trống lớn trong lòng gia đình, bạn bè và cộng đồng công nghệ. 

Thế chấp sổ đỏ vay vốn ngân hàng, quyết liệt với đam mê

Từ những bước đi đầu tiên đầy gian nan trên con đường khởi nghiệp, Mai Triều Nguyên đã từng bước xây dựng nên một đế chế bán lẻ thiết bị công nghệ vững mạnh. Sau khi tốt nghiệp lớp 12, Mai Triều Nguyên rời quê hương Khánh Hòa vào TP.HCM theo đuổi ngành công nghệ thông tin. Trong thời gian học, anh bắt đầu “bập bẹ” kinh doanh trong lĩnh vực vi tính.

Anh cùng người bạn trong lớp góp vốn với số tiền là 5 triệu đồng mỗi người để mở cửa hàng vi tính nhỏ chuyên bán đĩa CD và sửa chữa máy tính. Lúc này, anh cùng người bạn thuê một mặt bằng nhỏ trong hẻm trên đường Bàu Cát, quận Tân Bình với giá 300.000 đồng/tháng và sắm sửa máy tính. Thu nhập từ công việc này ban đầu rất thấp, chỉ vài trăm nghìn đồng mỗi tháng, song toàn bộ số tiền kiếm được đều được tái đầu tư. Nhưng nhờ tài năng và sự kiên định, công việc kinh doanh dần có lợi nhuận, anh dời cửa hàng sang đường Cách Mạng Tháng Tám (Quận 3), với quy mô lớn hơn. 

Kinh doanh máy tính được một thời gian, Mai Triều Nguyên thử sức với lĩnh vực di động. Anh mở một cửa hàng kinh doanh các sản phẩm di động viễn thông như điện thoại bàn, máy nhắn tin và thẻ cào. Tuy nhiên, sau hai năm hoạt động, cửa hàng rơi vào lỗ vốn. Trong khi các cổ đông quyết định rút lui, nam doanh nhân vẫn kiên trì theo đuổi đam mê. Anh một mình gánh vác cửa hàng, thế chấp sổ đỏ của gia đình để vay ngân hàng 300 triệu đồng. Số tiền này được dùng để giải quyết hậu quả thất bại và khoản vốn còn lại chỉ khoảng 20 triệu đồng anh dùng để đầu tư cho cửa hàng điện thoại di động Mai Nguyên. 

Năm 2002, cửa hàng Mai Nguyên đầu tiên chính thức khai trương tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM, chuyên cung cấp dịch vụ cài đặt phần mềm, nhạc chuông và hình nền cho điện thoại Nokia. Ban đầu, với số vốn hạn hẹp khiến Mai Nguyên chỉ bày bán vài mẫu điện thoại Nokia cơ bản và một ít thẻ cào. Thời điểm đó, thị trường di động còn khá sơ khai khi Nokia chỉ bán những thiết bị nghe, gọi thông thường. Hơn nữa, sự trà trộn giữa hàng chính hãng và hàng xách tay, tạo nên một môi trường cạnh tranh đầy thách thức. 

Đón đầu xu hướng, mở rộng kinh doanh trên website

Với sự nhạy bén cùng lợi thế am hiểu về chuyên môn công nghệ thông tin, Mai Triều Nguyên đã nảy ra ý tưởng kinh doanh điện thoại trên website. Đây được xem là bước đi đột phá giúp Mai Nguyên nhanh chóng tạo dựng tên tuổi trong giới công nghệ và người tiêu dùng. Anh dành nhiều đêm miệt mài nghiên cứu và phát triển website đến tận 3 giờ sáng, song song với việc quản lý cửa hàng ban ngày. Nhờ đó, lượng khách hàng của Mai Nguyên ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ và được giới công nghệ biết đến.

Thừa thắng xông lên, cửa hàng Mai Nguyên tiếp tục ghi dấu mốc rực rỡ thứ hai bằng việc khai thác triệt để tiềm năng của chiếc Nokia 6600, hay còn gọi là “sáu béo”. Đây là mẫu smartphone đầu tiên của Nokia chạy hệ điều hành Symbian với nhiều tính năng ưu việt, Mai Triều Nguyên đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Anh đặt mua một chiếc Nokia 6600 từ Singapore và dành thời gian nghiên cứu, cài đặt các ứng dụng và trò chơi. Sau đó, anh mạnh dạn triển khai dịch vụ cài đặt phần mềm, nhạc chuông, hình nền, trò chơi và video cho khách hàng, biến Mai Nguyên trở thành điểm đến quen thuộc của những người yêu công nghệ.

Thành công này đã tạo đà cho Mai Triều Nguyên tiếp tục mở rộng sang các dòng smartphone O2 chạy hệ điều hành Windows Phone, mang đến những tiện ích tương tự cho người dùng. Từ đây, danh tiếng của Mai Nguyên ngày càng được khẳng định, trở thành một trong những cửa hàng bán lẻ điện thoại di động uy tín và được ưa chuộng tại TP.HCM lúc bấy giờ. 

Từ thiết bị điện thoại đến thiết bị âm thanh, đồ chơi công nghệ

Mặc dù gặt hái được nhiều thành công, nhưng Mai Nguyên cũng đối mặt với không ít thách thức. Năm 2007, iPhone bắt đầu thâm nhập thị trường, doanh thu của cửa hàng sụt giảm đáng kể do chính sách chỉ kinh doanh hàng chính hãng, trong khi iPhone chưa có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam. Điều này khiến một lượng lớn khách hàng của Mai Nguyên cũng chạy theo iPhone đến các cửa hàng bán điện thoại xách tay. Tuy nhiên, khi iPhone được phân phối chính hãng thông qua các nhà mạng Vinaphone và Viettel, Mai Nguyên đã nhanh chóng đàm phán để trở thành đại lý bán lẻ, tận dụng uy tín sẵn có để thu hút khách hàng trở lại.

Giai đoạn 2008-2009, thị trường bất động sản và chứng khoán nở rộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm các mặt hàng xa xỉ, đặc biệt là điện thoại siêu sang. Nắm bắt cơ hội này, Mai Triều Nguyên đã mở rộng hoạt động kinh doanh với Mai Nguyên Luxury, tập trung vào các dòng điện thoại cao cấp như Mobiado, Vertu… hướng đến phân khúc khách hàng thượng lưu. Đồng thời, nhận thấy xu hướng phát triển mạnh mẽ cùng dòng điện thoại smartphone, anh cũng cho mở rộng sang các thương hiệu khác gồm Apple, HTC, Samsung, Sony… Không dừng lại ở đó, CEO sinh năm 1976 còn lấn sân sang lĩnh vực âm thanh, phân phối các thương hiệu danh tiếng như JBL, Bose, B&O…

Sự nhạy bén trào lưu, tầm nhìn chiến lược và quyết tâm theo đuổi công nghệ đã giúp CEO Mai Triều Nguyên vững tay chèo lái Mai Nguyên vượt qua những giai đoạn thăng trầm của thị trường, giữ vững vị thế trong ngành bán lẻ thiết bị công nghệ. Hiện tại, hệ thống Mai Nguyên đang vận hành chuỗi sáu cửa hàng ở TP.HCM, bao gồm: hai cửa hàng Mai Nguyên Flagship Store, hai cửa hàng Bose Store, một trung tâm dịch vụ khách hàng và cửa hàng Mai Nguyên Rider Store chuyên cung cấp sản phẩm cho người đam mê xe mô tô.

Tự do trên những cung đường

Bên cạnh sự nghiệp kinh doanh, CEO người Khánh Hòa còn được biết đến là người yêu thích xê dịch và mô tô. Đam mê xe mô tô của anh đã được nhen nhóm từ 10 năm trước. Những trải nghiệm trên các cung đường đã giúp vị CEO sinh năm 1976 hiểu rõ hơn về sở thích và đam mê của mình. Anh tâm sự, bản thân là người không thích đi đây đi đó mà chỉ ngồi trên xe, máy bay ngắm cảnh. Thay vào đó, anh thích mình tự trải nghiệm từng cung đường, cảm nhận từng nơi đã đi qua một cách gần gũi nhất. 

Vì thế, năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, anh đã giới thiệu Mai Nguyên Rider Store, chuyên cung cấp sản phẩm dành cho người đam mê mô tô và đồ dã ngoại, kết hợp giữa đam mê cá nhân và kinh doanh. Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và YouTube, nam doanh nhân không chỉ review các sản phẩm công nghệ, mà còn chia sẻ chân thực những trải nghiệm cuộc sống, đặc biệt là niềm đam mê với xe mô tô cổ điển và các chuyến đi khám phá. Kênh Youtube của anh có hơn 200.000 lượt theo dõi với hơn 1.500 video.

Trái ngược với hình ảnh nghiêm nghị thường thấy của một CEO công nghệ, anh xuất hiện gần gũi, phóng khoáng bên chiếc mô tô phân khối lớn, cùng những chuyến đi phượt kéo dài hàng tháng trời, được ghi lại qua các video nhật ký hàng ngày. 

Những chuyến đi một mình mang đến cho anh sự tự do và cảm hứng sáng tạo. Anh hào hứng chia sẻ: “Càng đi càng thích, mỗi ngày bước ra là một thế giới mới xuất hiện trước mắt, tôi được khám phá nhiều thứ, cảm giác rất kích thích”. Song, doanh nhân Mai Nguyên không ngại chia sẻ những khó khăn, vất vả của những chuyến đi dài ngày, thậm chí là những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.“Có những ngày tôi chạy 17-18 tiếng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thậm chí đường đầy băng tuyết”, anh nói. 

Bên cạnh đó, anh xem du lịch như khoản đầu tư cho bản thân, một phương thức “tiêu tiền, tiêu thời gian” đầy ý nghĩa. Những chuyến đi dài ngày, đặc biệt là các chuyến đi một mình, đã giúp anh có thời gian suy ngẫm và nhìn nhận lại cuộc sống. Anh nói rằng, trên những cung đường khắc nghiệt, anh có cơ hội đối diện với những thử thách, từ đó rèn luyện bản lĩnh và sự kiên trì.

Chính trải nghiệm này giúp anh hiểu rõ hơn về giá trị của sự tự do và những điều giản dị trong cuộc sống. “Khi bạn đối mặt với những thử thách trên đường đi, bạn sẽ biết mình mạnh mẽ và kiên cường đến đâu. Bạn cũng sẽ học được cách thích nghi với những hoàn cảnh khác nhau, cách tôn trọng những nền văn hóa khác nhau, và cách trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống”, nam doanh nhân tâm sự.

“Cuộc đời anh là một chuyến đi kinh điển” 

Như mọi cuộc hành trình, chuyến đi nào rồi cũng đến lúc phải kết thúc. Đầu tháng 3/2025, CEO Mai Triều Nguyên bắt đầu hành trình khám phá miền Nam nước Úc và New Zealand bằng xe mô tô. Trong chuyến đi này, anh đã ghi lại những trải nghiệm đáng nhớ và chia sẻ trên kênh YouTube cá nhân. Tuy nhiên vào ngày 5/3, anh gặp tai nạn trên đường cao tốc Westgate ở Melbourne. Dù được đưa vào bệnh viện và điều trị nhiều ngày nhưng không qua khỏi. Trong suốt những ngày nằm viện cho đến khi qua đời, ngoài bạn bè, người thân và đồng nghiệp, nam doanh nhân còn nhận được nhiều tình cảm từ cộng đồng. Nhiều người bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn đối với những đóng góp và cảm hứng mà anh đã mang lại. 

Trên trang Facebook cá nhân, travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa đã đăng tải bài viết thông báo doanh nhân Mai Triều Nguyên đã qua đời tại bệnh viện Royal Melbourne Hospital (Victoria, Australia) vào sáng 21/3. Nam travel blogger viết: “Anh đã chiến đấu hết sức mạnh mẽ trong hai tuần vừa qua, cũng như sống một cuộc sống thật đẹp và nhân ái như từ trước đến nay, và cho đến hơi thở cuối cùng của anh!… Anh Nguyên đi nhé, cả cuộc đời anh đã là một chuyến đi ‘siêu kinh điển’ rồi đó anh Nguyên. Nghỉ ngơi thôi anh!”

Cùng với đó, tập thể công ty Mai Nguyên cũng đã đăng tải thông điệp tri ân trên trang Facebook chính thức, bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của người sáng lập: “Cuộc đời là những chuyến đi. Hôm nay chúng tôi xin được phép trích câu nói này của anh, để chính thức thông báo khép lại hành trình của anh Mai Triều Nguyên”. 

Ngoài ra, CBC – Camping BMW Community, cộng đồng dành cho những người sử dụng mô tô BMW Adventure và yêu thích cắm trại – cũng đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc trước thông tin về sự ra đi của nhà sáng lập Mai Nguyên Store. Trong thông báo chính thức, CBC gọi anh là “người đồng đội ưu tú nhất” và nhấn mạnh sự mất mát to lớn đối với cộng đồng đam mê mô tô. 

Sự ra đi của anh Mai Triều Nguyên đã để lại một khoảng trống không thể lấp đầy, nhưng những gì anh đã để lại sẽ mãi mãi sống trong lòng mọi người. Anh đã sống một cuộc đời trọn vẹn, đầy đam mê và ý nghĩa, và những kỷ niệm về anh sẽ là nguồn động lực và cảm hứng cho những người ở lại.

Bài: Khánh Duyên
Ảnh: Tổng hợp

library