Hai ngày workshop trao đổi về hai chủ đề “Yếu tố siêu thực – AI và 3D trong nhiếp ảnh” (diễn giả NAG Nelly Nguyễn và NAG Tùng Chu) và “Nét đẹp sắc độ – Leica và ảnh trắng đen” (diễn giả NAG Phạm Tuấn Ngọc và NAG Harry Vũ) vừa qua chưa phải là hết, khi chúng tôi vẫn đón chờ các độc giả đến với buổi triển ảnh tranh mở cửa tự do diễn ra đến hết ngày 21/4, trong khung giờ 15:00 – 17:00 tại 10D1 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, Quận 1 (Piece of Drink, lầu 1).
Với “Chương 1 – Cộng đồng nhiếp ảnh: Những kẻ dấn thân”, series KPI (Key People’s Interest) mong muốn kết nối và gắn kết cộng đồng những người yêu và say mê nhiếp ảnh. Đó là lý do bên cạnh hai buổi workshop, chúng tôi còn có một buổi triển lãm ảnh, để tạo thêm một không gian để những người có cùng niềm yêu thích có thể gặp gỡ và chia sẻ.
Có thể nói đây là buổi triển lãm tranh vô cùng độc đáo, trước là vì nó là tác phẩm của 4 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với những suy tưởng sâu lắng được diễn giải nhiều sức gợi bằng ngôn ngữ hình ảnh, sau là vì sự đối lập nhưng hòa hợp một cách kỳ lạ giữa hai trường phái. Trong khi NAG Nelly Nguyễn và NAG Tùng Chu đem đến hai bộ ảnh thể hiện những ứng dụng siêu thực vô cùng hấp dẫn thị giác, thì NAG Phạm Tuấn Ngọc và NAG Harry Vũ gây ấn tượng mạnh với những bức ảnh trắng đen cổ điển, với các sắc độ đen trắng khác nhau.
Đây sẽ lần hiếm hoi khi các bạn đọc của Men’s Folio Vietnam có cơ hội được đứng trong hai không gian hoàn toàn khác biệt, để cảm nhận rằng dù siêu thực và cổ điển là hai trường phái ảnh khác nhau nhưng chúng vẫn tôn vinh nhau. Khá chắc chắn rằng bạn sẽ có được thứ xúc cảm vừa phấn khích vừa bồi hồi, khi chúng ta dường như đang chứng kiến dòng chảy thời gian của nhiếp ảnh ngưng đọng trước mắt mình. Từ những bức ảnh trắng đen đầu tiên, ta có những bước tiến dài với ảnh màu và rồi đến cột mốc rực rỡ của việc ứng dụng yếu tố 3D và AI trong nhiếp ảnh.
Khi bạn bắt đầu nghĩ về các yếu tố siêu thực hay những bức ảnh cổ điển đơn sắc, chúng đã xuất hiện được một thời gian và có một bề dày lịch sử phát triển. Chẳng qua là chúng ta chưa thật sự dành nhiều sự quan tâm cho chúng.
Bộ ảnh “Thiên thần sa ngã” – NAG Tùng Chu
Lý do anh Tùng Chu quyết định chọn “Thiên thần sa ngã” để triển lãm vì đây là bộ ảnh nối tiếp những câu chuyện trong thế giới giả tưởng của anh. Thế giới mà anh xây dựng sẽ có hai bối cảnh siêu thực là Thiên Giới và Hạ Giới. Theo đó, trên Thiên Giới, anh sẽ xây dựng các dự án mang hơi hướng tươi sáng, tích cực, và Hạ Giới sẽ là những dự án khai thác những góc tối hơn, kịch tính và mang yếu tố hành động. “Thiên thần sa ngã” sẽ bao gồm 3 chương và đây mới là chương đầu tiên, hai phần tiếp theo sẽ xây dựng cuộc phiêu lưu của nhân vật với nhiều nhân bản vượt qua những thử thách khác nhau.
“Tôi có sở thích xem phim viễn tưởng, đọc truyện manga và comic nên tôi muốn thử nghiệm những góc nhìn có trong truyện đưa vào những hình ảnh thực tế để xem nó sẽ như thế nào. Bộ ảnh lần này khá phù hợp với thời điểm hiện tại, khi hình ảnh nói chung đang có xu hướng bão hoà, biết đâu những sáng tạo đầy gai góc và hành động một chút sẽ mang lại cảm giác ấn tượng hơn. Mỗi tấm hình đều cất giấu nhiều suy tưởng, nó đều có sự liên kết cùng nhau để tạo nên tổng thể. Mọi người sẽ thích hoặc bỏ qua, nhưng được thể hiện dấu ấn sáng tạo cá nhân và chia sẻ với mọi người thì đó đã là niềm hạnh phúc lớn lao của tôi rồi.” – anh Tùng Chu chia sẻ về khởi nguồn của những ý tưởng và đích đến của nhiếp ảnh với mình.
Bật mí về quá trình và kỷ niệm đáng nhớ nhất khi thực hiện bộ ảnh, anh cho biết bộ ảnh này được lấy cảm hứng từ thế giới xã hội đen trong các phim điện ảnh, trong đó có bộ phim “Kungfu Hustle” mà anh rất thích. Anh dùng chủ đề thế giới ngầm và thêm thắt nhiều yếu tố giả tưởng để hình ảnh trở nên quen mà lạ.
Sở dĩ dự án này mang đậm sáng tạo cá nhân vì từ khâu ý tưởng, hình ảnh, chụp ảnh và DI (digital image) hậu kỳ đều là một mình anh xử lý. Quá trình lên ý tưởng để thực hiện trong khoảng một tháng, bao gồm thiết kế bối cảnh, mua bản quyền các hình mẫu của nghệ sĩ 3D trên các diễn đàn, sau đó biến tấu lại các vật liệu để tạo ra bối cảnh phù hợp với câu chuyện. Khi đã có visual cụ thể, anh mang đi để mời diễn viên, stylist và chuyên gia trang điểm tham gia, thuyết phục mọi người bằng câu chuyện của mình.
Bộ ảnh “Thế giới ô vuông” – NAG Nelly Nguyễn
Đây là cú bắt tay vô cùng thú vị với nhiều bảng phác thảo ý tưởng vượt khỏi những tưởng tượng ban đầu của Nelly và Men’s Folio Vietnam. Bộ ảnh siêu thực này đã được đăng tải trên ấn phẩm báo tháng 12/2022 – “Icons, One More Time”. Khi trưởng thành, bản thân mỗi người sẽ có những giây phút hoài niệm về khoảng thời gian tốt đẹp trôi qua để làm động lực sống cho hiện tại và tương lai. Từng khung ảnh được hoạt họa theo phong cách mỹ thuật điểm ảnh (Pixel Art), vốn đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao nhiêu thế hệ thông qua những trò chơi điện tử thời xưa, là thông điệp mà chúng tôi và Nelly muốn gửi gắm với độc giả qua những sáng tạo này.
Chia sẻ về việc lần đầu thử nghiệm ứng dụng yếu tố 3D trong nhiếp ảnh, Nelly cho hay: “Tôi khá hoang mang vì không biết khi áp dụng 3D thì kết quả cuối cùng có như kỳ vọng ban đầu không? Câu hỏi đặt ra là làm sao để kết hợp các mẫu 3D và hình chụp, ánh sáng, góc chụp… một cách phù hợp. Tôi đã có nhiều buổi làm việc với nghệ sĩ chuyên về 3D để xử lý những vấn đề đó, từ khâu chuẩn bị cho ý tưởng, các góc chụp dự kiến, chất liệu tham khảo, bối cảnh, ánh sáng, bảng trình bày ý tưởng cho phần hình ảnh và 3D… đến thảo luận, chỉnh sửa, hậu kỳ để cho ra bộ ảnh hoàn thiện.”
Bộ ảnh “The Dancer” – NAG Harry Vũ
Bộ ảnh “The Dancer” là bộ ảnh đầu tiên anh Harry thực hiện cùng vũ công Quang Đăng bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh kết hợp múa đương đại. Hồi tưởng lại giai đoạn chuẩn bị cho bộ ảnh này, anh cho biết mình muốn thể hiện được nét đẹp của cơ thể một vũ công khi anh ấy thể hiện điệu nhảy của mình. Do đó, anh chọn thực hiện bộ ảnh này bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh trắng đen, để có thể khai thác được tối đa nét đẹp hình thể của vũ công Quang Đăng khi thực hiện các động tác khó trong nghệ thuật múa đương đại.
Khi được hỏi điều gì tạo nên cảm hứng cho Harry Vũ trong các sáng tạo của anh nói chung, và bộ ảnh thực hiện với Quang Đăng nói riêng, câu trả lời của anh gói gọn ở trạng thái “luôn luôn là sự thăng hoa” đi kèm cùng “tất cả kỹ năng, khoảnh khắc, cảm xúc, tư duy của người chụp và cả sự may mắn”. Với anh, cú bấm máy ghi lại sự thăng hoa của tất cả thành viên trong ekip, từng người một, chính là điều anh luôn khao khát, không chỉ một mà là rất nhiều lần thăng hoa.
Bộ ảnh “Paris 09” – NAG Phạm Tuấn Ngọc
Có nhiều ý niệm gắn liền với hai màu đơn sắc trắng và đen. Có nhiếp ảnh gia cho rằng chúng tượng trưng cho những lựa chọn khác nhau giữa hy vọng và tuyệt vọng mà loài người mãi mãi phải chịu. Cũng có nhiếp ảnh gia chiêm nghiệm, rằng đôi khi cuộc sống của chúng ta giống như một nghiên cứu đối lập… mọi thứ được nhìn thấy dưới dạng đen trắng tuyệt đối.
Vậy sự chiêm nghiệm của anh Tuấn Ngọc như thế nào? Những bức ảnh anh chọn đem đến triển làm lần này tạo cảm giác rất gần gũi cho người xem, thể hiện đúng tinh thần chân thực, vượt thời gian và sự tinh tế của ảnh trắng đen.
Chia sẻ nhiều hơn về ý tưởng của “Paris 09”, anh bộc bạch: “Những bức ảnh đang trưng bày thuộc bộ ảnh Paris tôi chụp trong khoảng 2008-2010 và triển lãm trong năm 2019. Đó là những bức ảnh ghi lại cảm xúc và trải nghiệm của một tuổi trẻ ở thành phố lãng mạn nhất thế giới, với những giây phút lang thang trên phố với chiếc máy ảnh trên tay, như một nhật ký.”
THÔNG VỀ TRIỂN LÃM ẢNH:
– Triển lãm mở cửa tự do: Từ ngày 18/04 đến 22/04, 15:00 – 17:00.
– Bữa tiệc KPI #1 Những kẻ dấn thân: Ngày 26/4/2022, 18:00.
VỀ SERIES KPI (KEY PEOPLE ‘S INTEREST):
Series nhằm mục đích kết nối và tạo dựng những cộng đồng thật “chất” từ những cá nhân xuất sắc chia sẻ chung không chỉ là sở thích/đam mê/thú vui sưu tầm, mà còn bao gồm phong cách sống và tầm nhìn của mỗi người.