Quý Cao: “Cứ nhìn vào Cao Stu, là người ta sẽ nhớ đến những đường lượn!”
Talent Hub

Quý Cao: “Cứ nhìn vào Cao Stu, là người ta sẽ nhớ đến những đường lượn!”

Từng đứng trước vô vàn cơ hội, Quý Cao trải qua không ít cú vấp ngã và thất vọng vì sự thơ ngây của mình. Thế nhưng, anh vẫn chọn gắn bó cùng thời trang, kiên trì với nó, để rồi cái tên Cao Stu và những gì diễn ra sau đó đểu là những thành quả huy hoàng.

Trước Cao Stu, Quý Cao đã hoạt động thời trang như thế nào?

Rất nhiều thứ đã xảy đến kể từ ngày Quý tốt nghiệp thủ khoa Đại học Văn Lang năm 2015. Bước vào đời với đầy sự tự mãn và ngây thơ, Quý vấp phải cú vấp ngã đầu đời khi bị công ty quỵt lương. Sau một năm bắt đầu lại, Quý có cho mình một cửa hàng thời trang đầu tiên. Thế nhưng, cửa hàng ấy sớm thất bại chỉ sau 1-2 năm. Sự việc khiến Quý mất hết cảm hứng với thời trang. 3 năm sau đó, mình hầu như biến mất khỏi lĩnh vực này.

Năm 2019 có lẽ là cột mốc bản lề cho sự chuyển hướng của Quý. Khi ấy, mình gặp phải biến chứng đau lưng nặng phải nằm một chỗ suốt hai tuần liên tiếp. Khoảng thời gian nghỉ bệnh đã thay đổi hoàn toàn cách Quý nhìn nhận về cuộc sống và con đường mà mình chọn lựa. Từ đó, Cao Stu và kênh Youtube thời trang của mình ra đời. Trải qua một năm 2020 cũng nhiều trì trệ và căng thẳng vì dịch bệnh, bằng niềm tin, sự tập trung và kiên trì, Quý trụ vững qua giai đoạn sóng gió ấy, để rồi sau này mọi người được thấy sự vụt sáng mạnh mẽ của Cao Stu tại cuộc thi TikTok FashUP 2021 và Aquafina Vietnam International Fashion Week 2021. 

Trong công việc sáng tạo hay thiết kế thời trang, Quý là người sáng tạo theo ngẫu hứng hay phát triển từ nghiên cứu?

Quý là kiểu người sáng tạo ngẫu hứng bất ngờ. Đúng là để có một bộ sưu tập hoàn chỉnh, một người cần phải nghiên cứu, xây dựng moodboard chỉn chu. Quý có làm, nhưng chỉ với những bộ sưu tập quan trọng như Vietnam International Fashion Week hay bộ sưu tập kết hợp cùng Lancome. Thông thường, thay vì phải nghiên cứu sâu xa từ ý tưởng chung của một món vật cụ thể, Quý chọn góp nhặt những hình ảnh xung quanh khơi gợi cho mình cảm hứng và kết hợp chúng thành một bộ sưu tập hoàn chỉnh. Tất cả ý tưởng, dù nhỏ dù to, đều được mình liên kết chặt chẽ, góp phần tạo nên cá tính khác biệt cho những trang phục Cao Stu. 

“Cá tính khác biệt” mà Quý nhắc đến ở đây là gì?

Quý luôn lồng ghép hình ảnh lượn vòng qua cách thiết kế logo có rất nhiều hình tròn, hay cố tình tạo nhiều lỗ tròn trên sản phẩm thời trang. Mình không “lượn” kiểu này thì sẽ “lượn” kiểu khác, không có lỗ này thì sẽ có lỗ khác, chứ không chỉ bó buộc ở kỹ thuật cắt xẻ hay lớp đan. Mình cảm thấy rất vui vì hai thiết kế của thương hiệu – áo Sơ Mi Lượn Vòng và túi Đựng Nửa Thế Giới – nhận được sự quan tâm lớn từ các bạn trẻ yêu thời trang, nhưng Cao Stu chắc chắn sẽ không dừng lại như vậy, mà sẽ tiếp tục phát triển nhiều dòng sản phẩm mới. Cứ nhìn vào Cao Stu, là người ta sẽ nhớ đến những đường lượn!

Áo Sơ Mi Lượn Vòng

Túi Đựng Nửa Thế Giới

Quý Cao có thường xuyên quan sát, tham khảo thị trường thế giới cho các thiết kế của mình?

Chắc chắn là phải có rồi, Quý xem để mình biết thế giới thời trang đang thay đổi như thế nào, cập nhật về những xu hướng sắp tới để có thể phát triển Cao Stu. Kể cả khi một thương hiệu có màu sắc thiết kế giống mình, Quý sẽ tham khảo cách họ truyền thông cho bộ sưu tập, cách họ xây dựng thương hiêu và chắt lọc những điểm hay để áp dụng vào thương hiệu nhà. Nếu hỏi những phom dáng này Quý có học hỏi từ người khác không, thì Quý thẳng thắn trả lời là có. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với đạo nhái, vì mình vẫn phải bỏ nhiều chất xám để tạo ra một bản sắc riêng trên phom dáng ban đầu ấy. Việc nắm bắt xu hướng, đó là sự nhạy bén cần có cho một người làm thời trang. Tuy nhiên, điều quan trọng là từ xu hướng, bạn cần đầu tư chất xám để tạo ra cái “chất” riêng cho mình. Để khi nhìn vào, mọi người vẫn biết rằng “À, đây là đồ Cao Stu!”

Bài: Chưởng Liêu
 

Related Article