[MF Voice]: Balenciaga sắp hết thời?
StyleNewsBusiness

[MF Voice]: Balenciaga sắp hết thời?

Balenciaga không còn nằm trong bảng xếp hạng các thương hiệu nổi bật nhất thế giới năm 2022, sau những lùm xùm về vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Balenciaga, từng là thương hiệu thời trang nổi bật nhất thế giới trong nhiều năm với sự dẫn dắt của Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia. Tuy nhiên, năm 2022 thương hiệu dính phải bê bối liên quan đến nạn lạm dụng tình dục trẻ em, doanh số bán hàng của hãng sụt giảm, các cửa hàng bị phá hoại bởi những người chống đối thương hiệu.

Hậu quả của chiến dịch đã ảnh hưởng đến mọi người, những người nổi tiếng ủng hộ Balenciaga, các nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng thể hiện sự phẫn nộ, sẵn sàng vứt bỏ quần áo Balenciaga để chọn thương hiệu khác. Trong khi đó, các trang mạng xã hội của Balenciaga đã xóa tất cả những hình ảnh liên quan đến chiến dịch thời trang, để kiểm soát thiệt hại gây ra cho cộng đồng, đặc biệt cho trẻ em nhưng hãng cũng không thể làm gì để ngăn chặn làn sóng phẫn nộ lan rộng khắp các phương tiện truyền thông xã hội.

Các nhà chuyên môn cho rằng Balenciaga chỉ đơn thuần là một bánh xe trong cỗ máy thời trang không ngừng hoạt động. Hãng vẫn có sản phẩm để sản xuất, tỷ suất lợi nhuận đáp ứng về mặt tài chính, nhưng nhà mốt nước Pháp không thể im lặng để mọi chuyện trôi qua. Ngay cả trong thời gian không sử dụng mạng xã hội, Balenciaga vẫn cập nhật trên website và cửa hàng bằng hàng hóa mới. Vào đầu tháng 2, Balenciaga đưa ra những thông báo rằng nhãn hàng đang hợp tác với liên minh trẻ em quốc gia, một lời nhận lỗi cuối cùng để xoa dịu dư luận, nhưng không ai chấp nhận. Sau đó, Balenciaga tiếp tục tung ra thiết kế giày 3XL – mẫu sản phẩm mới nhất của năm 2023, tất cả bình luận trên bài đăng vẫn thể hiện sự tẩy chay, phản ứng tiêu cực của giới mộ điệu dành cho sản phẩm của nhãn hàng.

Giữ sự im lặng ở thị trường thời trang quốc tế, nhưng tại khu vực châu Á, Balenciaga vẫn phát hành các bộ sưu tập theo dạng NFT – những thiết kế kỹ thuật số nhanh chóng được bán ra ở thị trường Trung Quốc. Kênh Tiktok của Balenciaga để chế độ riêng tư sau khi xảy ra sự cố, nhưng gần đây đã hoạt động trở lại để quảng bá cho bộ sưu tập Thu Đông 2023. Vào ngày 1/3, hãng cũng đăng tải hình ảnh thông số kết cấu trên một thiết kế, diễn giải về sự phức tạp trong nghệ thuật cắt may, tập trung vào giá trị cốt lõi để thương hiệu lấy lại sự yêu mến của giới mộ điệu cho show diễn thời trang Thu Đông 2023. Đây là một kỹ thuật mới nhằm truyền tải về tương lai của nhãn hiệu xa xỉ, cố gắng xoay chuyển câu chuyện “sống sót” sau vụ bê bối, để khách hàng tập trung vào tính chuyên môn của hãng thay vì lùm xùm trước đây. Bởi, suy cho cùng một thương hiệu vẫn phải đặt tính thời trang lên hàng đầu.

Tin tức về buổi trình diễn của Balenciaga ban đầu được chia sẻ thông qua những trang báo điện tử, instagram của các nhân vật có tầm ảnh hưởng, thay vì tài khoản chính thức của hãng. Cách làm của thương hiệu lần này một phần để tránh việc nhận phản ứng tiêu cực từ giới mộ điệu, một phần dùng sức ảnh hưởng của các nhân vật trên mạng xã hội để lan tỏa thông tin, gầy dựng lại lòng tin cho hãng sau sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, rất nhiều người cũng để lại bình luận phản đối: “Đã nói với mọi người, không có hậu quả nào mà Balenciaga phải đối mặt, việc im lặng không lên tiếng, giúp Balenciaga trở lại quá nhanh”. Số còn lại cũng thể hiện vẻ hào hứng chứng kiến ​​sự trở lại của Balenciaga: “Mạng xã hội chưa sẵn sàng cho sự trở lại của Balenciaga nhưng tôi đã sẵn sàng”.

Mặc dù điều này thể hiện sự sẵn sàng về bước tiếp theo trên con đường thời trang của nhãn hàng, nhưng điều này cũng cho thấy “vết sẹo” mà các chiến dịch tai tiếng của Balenciaga để lại là hoàn toàn không nhỏ. Tất cả sự phẫn nộ, chỉ trích về các sản phẩm kỳ dị của Balenciaga, vẫn không thể so sánh với cáo buộc “lạm dụng tình dục trẻ em” mà nhà mốt Pháp gây ra dù đã trải qua thời gian dài. Balenciaga không thể hoạt động “len lút”, ngay cả khi đó là giải pháp tốt nhất mà thương hiệu phải làm trong thời điểm nhạy cảm này. Tập đoàn Kering mong đợi kết quả nhiều hơn thế, dù đã sẵn sàng hay chưa, buổi trình diễn thời trang Thu Đông 2023 là cách Balenciaga tái khởi động.

Những người hâm mộ vẫn mặc Balenciaga ở nơi công cộng, mà không có bất kỳ phản hồi nào, cho thấy rằng họ chưa sẵn sàng từ bỏ món đồ xa xỉ yêu thích của mình. Giới mộ điệu cũng thường xuyên bắt gặp những người mặc Speed ​​Trainer hoặc áo hoodie mang nhãn hiệu Balenciaga khi đi dạo quanh New York, nhấn mạnh sức hấp dẫn lâu dài của thương hiệu

Đó chỉ là một phần nhỏ trong việc tái khởi động thương hiệu, nhưng trên mạng xã hội trong thời điểm diễn ra show Balenciaga hầu như không một tín đồ thời trang nổi tiếng nào góp mặt vào show diễn, hay chia sẻ về bất cứ hình ảnh nào, bởi câu chuyện sâu xa vẫn là sự lo sợ việc bản thân sẽ bị kéo theo câu chuyện không hay của Balenciaga và khán giả sẽ quay lưng với họ, mất dần lòng tin với các nhãn hàng xa xỉ khác. Trên con đường tái khởi động, nhà mốt Pháp đang gặp phải những khó khăn, mà điều ảnh hưởng lớn nhất vẫn là sự quay lưng từ phía khách hàng, người nổi tiếng. Sự sang trọng vốn có, những món đồ đặc trưng của người sáng lập, các thiết kế mang tính biểu tượng sẽ được Balenciaga phát huy trở thành một nền tảng ổn định để có thể cố gắng xây dựng lại tốt hơn trên con đường tương lai, nhưng vẫn phải tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vụ bê bối.

Công chúng tạm gác lại những điều không hay của Balenciaga, không đồng nghĩa việc nhà mốt được tha thứ. Trên thực tế, mong đợi những nỗ lực của Balenciaga để lấy lại ánh hào quang như lúc trước, chắc chắn sẽ vấp phải sự phán xét từ công chúng, ít nhất là thời gian đầu. Nhưng để nói liệu Balenciaga có hết thời hay không, vẫn chưa thể đưa ra câu nhận định chính xác, bởi tất cả đều nằm ở câu chuyện thời trang, nhưng thực tế việc chờ đợi để vượt qua “cơn bão” đã có hiệu quả với Alexander Wang và Dolce & Gabbana.

 

Ảnh: Vogue, Highsnobiety
 

Related Article