Kể từ khi Olivier Polge tiếp nhận vai trò nhà chế tác nước hoa của CHANEL từ người cha – Jacques Polge – một huyền thoại trong ngành nước hoa của thương hiệu vào năm 2015, những sáng tạo hương thơm của CHANEL đã dần thay đổi, đồng thời tiếp nhận những cách diễn giải mới lạ nhằm tôn vinh di sản của Gabrielle Chanel. Với nền tảng về lịch sử nghệ thuật, Polge mang trong mình cảm quan nghệ thuật độc đáo, kết hợp giữa lịch sử, văn hóa và mùi hương. Quan điểm này cho phép ông nhìn nhận nước hoa không chỉ là một sản phẩm mang phong cách bền bỉ của CHANEL, mà còn là một người kể chuyện đầy cảm xúc.
“Một mùi hương đẹp nâng cao tinh thần. Nó giống như mùi bánh mì mới nướng hoặc cà phê buổi sáng – đơn giản mà gợi cảm xúc, tựa như sự thanh lịch tinh tế của CHANEL.”
– Olivier Polge
Hành trình bước vào thế giới chế tác nước hoa của Polge không phải là con đường được định sẵn chỉ vì sự nghiệp của người cha. Thay vì đi theo dấu chân cha, ông dành thời gian khám phá lịch sử, nghệ thuật. “Vì cha tôi là một nhà chế tác nước hoa, nên khi còn là thiếu niên, tôi không muốn theo bước ông”, Polge chia sẻ.
Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi vào một mùa hè, khi ông bị cuốn hút bởi sức hấp dẫn mãnh liệt của mùi hương trong thời gian thực tập tại phòng thí nghiệm nước hoa của cha. Tại đó, Polge khám phá ra sự cân bằng tinh tế giữa kỹ thuật và trực giác sáng tạo – một trải nghiệm thực tế đã thắp lên ngọn lửa đam mê, đủ mạnh để dẫn lối cuộc đời ông về với nghệ thuật chế tác hương thơm, tiếp nối những giá trị nguyên bản mà cha mình đã gầy dựng.
Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, Polge không học nghề trực tiếp từ cha mình, Polge kể rằng hành trình theo đuổi niềm đam mê với mùi hương của mình không hoàn toàn xuất phát từ Gabrielle Chanel: “Khi tôi muốn học về nước hoa, cha tôi nghĩ rằng nên để tôi đi học nơi khác. Ông gửi tôi đến học từ những người khác. Cha dạy tôi nhiều hơn về cách xây dựng cảm quan và gu thẩm mỹ, đồng thời gián tiếp định hình cách tiếp cận nghề nghiệp của tôi.”
Trọng tâm trong triết lý của Polge là cam kết sáng tạo và chuyển đổi, thay vì chỉ tái tạo lại những mùi hương đã tồn tại. Tác phẩm của ông với N°5 L’Eau, ra mắt năm 2016, là minh chứng rõ rệt cho triết lý này. Polge tái hiện những yếu tố nền tảng của N°5 nguyên bản nhưng mang đến một làn gió hiện đại – tươi mới hơn, nhẹ nhàng hơn, phù hợp với cảm quan đương đại nhưng vẫn giữ được sự phức tạp đặc trưng của N°5. Từ đó đến nay, Polge đã tạo ra 20 mùi hương mới cho CHANEL bao gồm cả thành viên mới nhất trong bộ sưu tập Les Exclusifs năm nay – “Comète”.
Hoa nhài Grasse đóng vai trò cốt lõi trong “vũ trụ” hương thơm của CHANEL, như nguồn cảm hứng ban đầu cho sáng tạo mang tính biểu tượng N°5 của Ernest Beaux vào năm 1921.
Olivier Polge luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tạo ra những mùi hương mang tính toàn cầu, chạm đến cảm xúc của mọi người. Thay vì chạy theo xu hướng thoáng qua, ông bám rễ sự sáng tạo của mình vào tinh thần tiên phong và “vũ trụ” nước hoa của Gabrielle Chanel, hòa quyện chúng vào những sáng tạo mới. Nước hoa là một yếu tố văn hóa, và mặc dù CHANEL là một thương hiệu toàn cầu với nguồn gốc từ văn hóa Pháp và châu Âu, họ vẫn luôn cố sáng tạo mùi hương đến từ nước Pháp lan tỏa ra cả thế giới.
Có một phản ứng hóa học khiến nước hoa nở rộ khác nhau trên từng cá nhân. Chính sự khác biệt này làm cho nghệ thuật chế tác nước hoa trở nên thú vị. Olivier Polge tạo ra những mùi hương với bản sắc riêng, mang ý nghĩa đặc trưng cho thương hiệu. Ông thấy hấp dẫn khi ai đó chọn cho mình một mùi hương bất ngờ, giống như cách họ có thể chọn một phong cách ăn mặc độc đáo.
“Tầm nhìn của Gabrielle Chanel là về sự chuyển hóa – biến những điều bình thường trở nên phi thường. Đây chính là triết lý tôi mang vào từng sáng tạo hương thơm mới.”
– Olivier Polge
Thay vì chỉ tập trung vào di sản và lịch sử, ông nhìn nhận nó như một phong cách. Khi kỷ niệm 100 năm của N°5, Jacques Polge nhận ra cách mọi người tạo ra nước hoa đã khác rất nhiều so với lúc trước. N°5 mang trong mình một bản sắc mạnh mẽ, cho phép thử nghiệm với các cấu trúc bên trong như cách đã làm với N°5 L’Eau, khoác lên các yếu tố cổ điển một diện mạo mới mẻ hơn. Nước hoa CHANEL không bị ràng buộc bởi những nguyên liệu thô cố định, điều này mang lại cho nhà điều chế sự tự do khám phá.