NTK Adrian Anh Tuấn kể chuyện tình yêu bằng ngôn ngữ thời trang
InterviewStyle

NTK Adrian Anh Tuấn kể chuyện tình yêu bằng ngôn ngữ thời trang

Kể những câu chuyện tình yêu thông qua ngôn ngữ thời trang tinh tế và giàu sức gợi là đặc trưng của nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn. Nhưng một bộ sưu tập về tình yêu của thời bố mẹ sẽ hấp dẫn hơn, vì đi trên sợi dây nối liền giữa quá khứ và hiện tại, nhà thiết kế rất dễ xa rời tinh thần đề ra ban đầu.

Chúc mừng anh với bộ sưu tập mới “Tình Ta Resort 2023” đã ra mắt rất thành công tại Đà Lạt. Đây là bộ sưu tập có cái tên gợi nên rất nhiều cảm xúc. Vì sao anh lại chọn bộ sưu tập với chủ đề này để khép lại năm 2022 của Valenciani?

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành lời khen. Trong suốt 15 năm làm nghề, “Tình Ta Resort 2023” là bộ sưu tập đặc biệt có ý nghĩa với tôi. Bởi đây là món quà tôi muốn dành tặng cho bố mẹ, nhân dịp hai người kỷ niệm 45 năm ngày cưới. “Tình Ta” đong đầy nhiều cảm xúc, vì nó được thành hình và bồi đắp từ tình yêu tuyệt đẹp của bố mẹ tôi. Họ đã gặp và yêu nhau ở Đà Lạt, nên bằng mọi giá, tôi sẽ làm show diễn tại nơi đã se duyên cho họ. Bố mẹ cũng từ Mỹ bay về để tham dự show diễn của con trai. Mọi thứ nhân đôi niềm hạnh phúc của tôi.

Anh đã truyền tải và thể hiện mối tình ngọt ngào đó bằng ngôn ngữ thời trang như thế nào?

May mắn là bố mẹ giữ lại rất nhiều hình kỷ niệm hồi xưa, nên tôi không phải mường tượng quá nhiều. Tôi muốn cân bằng giữa quá khứ và hiện tại. Nên các mẫu thiết kế được làm dựa trên tinh thần nhất quán – đậm nét đương đại nhưng vẫn không mất đi dấu ấn retro. Thời bố mẹ chụp hình khác với bây giờ, không thoải mái thể hiện sự thân mật, mà vẫn còn hơi e ấp ngại ngùng. Do đó show diễn cố gắng mang đến cảm giác gần gũi cho giới mộ điệu, cũng là cách để bố mẹ nhìn lại thời trẻ của họ. Show diễn chia ra thành ba phần với 68 thiết kế (hai phần là màn trình diễn của trang phục ready-to-wear, một phần dành riêng cho áo dài). Đặc biệt, các mẫu áo dài sẽ mang âm hưởng Tết để phù hợp với thời điểm hiện tại. Từng mẫu thiết kế của bộ sưu tập “Tình Ta Resort 2023” được tạo nên từ những chất liệu thời trang bền vững đan cài giữa sợi sen, sợi len, sợi lụa, tơ tằm, tơ tre… dệt thủ công. Những họa tiết rực rỡ bắt mắt vẫn là điểm nhấn trong bộ sưu tập như trước giờ vẫn vậy.

Anh có gặp trở ngại gì trong quá trình thực hiện bộ sưu tập này không?

Thật lòng, tôi đã quen với chuyện sản xuất show diễn và các bộ sưu tập thời trang nên không mất nhiều thời gian. Mỗi năm, Valenciani đều đặn có 4 bộ sưu tập nên thời gian ra mắt mỗi bộ không vượt quá 3 tháng. Nói đúng hơn, quá trình sáng tạo “Tình Ta” khá dễ dàng với tôi, vì ý tưởng và chất liệu đến từ chính câu chuyện của bố mẹ.

Tôi nghĩ quan trọng hơn hết là sự nỗ lực của bản thân và có một ekip giỏi để năng suất không chỉ được nhân lên, mà còn đảm bảo tính bền vững trong sáng tạo.

Với một guồng quay công việc đòi hỏi sự kỷ luật và nhất quán như vậy, anh đã cân bằng như thế nào giữa công việc và cuộc sống?

Tôi nghĩ quan trọng hơn hết là sự nỗ lực của bản thân và có một ekip giỏi để năng suất không chỉ được nhân lên, mà còn đảm bảo tính bền vững trong sáng tạo. Thứ hai là tôi biết điểm dừng, biết tới đâu là đủ để hạnh phúc với những điều mình có. Cuộc sống của tôi hiện tại khá thoải mái, và tôi hầu như đã có mọi thứ mình muốn, đạt được những mục tiêu đã đề ra. Tôi cũng đang lên kế hoạch nghỉ hưu rồi (cười).

Có thể thấy những thiết kế hiện tại của anh đang ưu ái cho khách hàng phổ thông. Anh có nghĩ mình sẽ tạo ra một dòng sản phẩm khác, cầu kỳ và phức tạp hơn, để chiều lòng nhóm khách hàng có nhu cầu đặc biệt hơn không?

Tôi rất hài lòng với thương hiệu của mình, vui với những gì mình đã và đang làm, nên không nghĩ sẽ bổ sung thêm một dòng trang phục mới. Tôi cũng nhận được nhiều lời ngỏ ý từ các nhà đầu tư, đối tác cho một phân khúc như bạn đề cập, nhưng tôi vẫn chưa có lý do đủ lớn để mở thêm một cánh cửa. Trên hết, tôi muốn tập trung vào thương hiệu Valenciani và tôn vinh triết lý sáng tạo mình theo đuổi. Trong mỗi bộ sưu tập, tôi luôn giới thiệu một số thiết kế cầu kỳ hơn so với phần còn lại. Đó là những trang phục có số lượng giới hạn dành cho những nhu cầu đặc biệt, chứ không phục vụ mục đích thương mại.

Bao giờ cũng vậy, khi một thương hiệu có đủ tuổi đời, nhà thiết kế sẽ phải nghĩ đến thế hệ tiếp nối. Anh đối mặt với vấn đề này thế nào?

Em gái tôi học thời trang ở Mỹ và mới về Việt Nam để phụ tôi làm show này. Tôi đang muốn chiêu mộ em gái tiếp quản nhưng chưa được, vì con bé đang muốn khám phá thế giới theo cách của mình. Tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó. Mặt khác, team thiết kế của tôi khá trẻ và tôi đang cố gắng đào tạo các bạn mỗi ngày. Bên cạnh đó, tôi cũng luôn chào đón những bạn mới ra trường nếu các bạn yêu thích và muốn thực tập ở Valenciani.

Anh nghĩ thế nào về một lớp nhà thiết kế trẻ đang nở rộ trên bản đồ thời trang?

Trở thành nhà thiết kế không khó, đôi khi chỉ cần học vài khóa là được, nhưng để trụ vững trong nghề mới gian nan. Tôi cảm thấy ngưỡng mộ các bạn vì ở tuổi đó chưa chắc tôi làm được.

Trong năm 2023, anh có kế hoạch phát triển nào cho Valenciani không?

Valenciani hay thời trang đã là một phần trong cuộc sống của tôi, nên việc tôi gắn bó với đam mê này đã tách rời khỏi câu chuyện về thương mại và lợi nhuận. Thêm nữa, tôi hài lòng với sự rực rỡ của hiện tại, nên một kế hoạch phát triển cụ thể có lẽ chưa thật cần trong tương lai gần.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh!

Giám đốc sáng tạo: Khuất Năng Vĩnh
Nhiếp ảnh gia: Kỳ Anh
Phỏng vấn: Jonathan V-Kht 
Biên tập: Huyền My Trương
Stylist & Sản xuất: Văn Minh Thư
Trang điểm: Lâm Ngọc Minh (Mimi)
Ánh sáng: Tấn Phát Đặng
Trợ lý nhiếp ảnh: Đặng Hoàng Anh Nhựt
Trợ lý trang điểm: Ánh Trần

 

 

 

Related Article