BizLab: Những màn hợp tác đình đám của những hãng đồng hồ sang trọng
BusinessTime

BizLab: Những màn hợp tác đình đám của những hãng đồng hồ sang trọng

Từ Swatch x Blancpain đến Patek x Tiffany, những sự hợp tác trong ngành đồng hồ vẫn tiếp tục diễn ra, với các siêu thương hiệu như Louis Vuitton, Ferrari và Lamborghini đều hợp tác với các hãng đồng hồ sang trọng

Vào tháng 5 năm 2023, Bloomberg đưa tin Swatch đã bán được hơn một triệu chiếc MoonSwatch vào năm 2022. Các nhà phân tích tại Morgan Stanley ước tính doanh số bán hàng sẽ vào khoảng 1.8 triệu chiếc trong năm nay. Với giá 260 USD một chiếc, MoonSwatch có 12 màu, mỗi màu tượng trưng cho một hành tinh và là gợi nhớ đến chiếc đồng hồ thể thao hàng đầu của thương hiệu đình đám Omega, Speedmaster Moonwatch. Hơn một triệu chiếc MoonSwatch, dựa trên bản Speedmaster Moonwatch của Omega, đã được bán với giá 260 USD – nam diễn viên James Bond Daniel Craig thậm chí cũng đeo một chiếc.

Khách hàng đông đảo bên ngoài cửa hàng Causeway Bay của Swatch nhân dịp ra mắt Swatch Omega Speedmaster MoonSwatch.

Trong nhiều ngày, mọi người trên khắp thế giới xếp hàng bên ngoài các cửa hàng Swatch, bất chấp thời tiết khắc nghiệt và hầu hết đều chứng kiến ​​sự hỗn loạn, thậm chí bạo lực khi họ tranh giành một suất xếp hàng để có được những chiếc đồng hồ giá cả phải chăng làm từ gốm sinh học – trong trường hợp này là bột giấy từ hạt thầu dầu và với gốm – và dây đeo bằng vải Velcro.

Ngay sau khi phát hành, những người bán lại đã tràn ngập các trang bán hàng trực tuyến, chào bán các sản phẩm với giá gấp năm lần giá bán lẻ. Ngay cả người phát ngôn của Omega và nam diễn viên James Bond Daniel Craig cũng đeo phiên bản Neptune màu hải quân đậm.

Một fan đồng hồ, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của nền tảng mua bán đồng hồ đã qua sử dụng Wristcheck, Austen Chu, cũng là một người hâm mộ: “Sự kết hợp giữa Swatch và Omega có lẽ là một trong những điều thú vị nhất từng xảy ra trong ngành đồng hồ. Điều quan trọng nhất là thu hút càng nhiều người càng tốt vào thế giới đồng hồ và đây là điểm khởi đầu hoàn hảo.”

Năm nay, Swatch Group tiếp nối sự hợp tác thành công đó bằng việc kết hợp với một thương hiệu khác, Blancpain, mang đến màn trình diễn đầy màu sắc tương tự cho chiếc đồng hồ thợ lặn Fifty Fathoms của mình.

Swatch tôn vinh chiếc Blancpain Fifty Fathoms huyền thoại với năm mẫu được làm từ vật liệu gốm sinh học, dùng bộ máy cơ Sistem51 và khả năng chống nước ở độ sâu tới 91 mét.

Tập đoàn, với khả năng sản xuất và chuỗi cung ứng tích hợp sở hữu nhiều thương hiệu, có vị thế tốt để theo đuổi những sự hợp tác như vậy, thu hút sự chú ý đến các nhãn hiệu cao cấp của mình mà không làm hoen ố danh tiếng của chúng.

Gertrude Wong, chuyên gia đồng hồ tại nhà đấu giá Phillips, cho biết: “Nó đã giúp nâng cao nhận thức theo cấp số nhân về các mẫu đồng hồ thể thao sang trọng mang tính biểu tượng – Speedmaster và Fifty Fathoms – cũng như lịch sử của chúng đối với công chúng ở cấp độ toàn cầu. Từ 6 đến 60 tuổi, nếu bạn hỏi họ hiện tại có biết MoonSwatch là gì không, họ có thể cho bạn biết”.

Các bộ sưu tập hợp tác với Omega và Blancpain mang đến cho người tiêu dùng hương vị sang trọng với mức giá dễ tiếp cận. Wong tin rằng đây là một bước đi thông minh mà cuối cùng sẽ giúp thúc đẩy nhóm khách hàng mới cho các thương hiệu cao cấp của Swatch Group. Cô nói: “Việc sử dụng gốm sinh học trẻ trung sẽ trở thành bước đệm cho các thương hiệu dành cho thị trường đại chúng. Và khi những người mua này ngày càng phát triển trong hành trình sưu tập đồng hồ, Omega Moonwatch ‘thật’ hay Blancpain Fifty Fathoms trở thành một lựa chọn tự nhiên trong tâm trí họ”.

A. Lange & Söhne 1815 Chronograph Hampton Court Edition kỷ niệm sự kiện xe hơi cổ điển Concours of Elegance.

Richard Mille cùng hợp tác với Ferrari và Roger Dubuis đã từng bắt tay Lamborghini, trong khi A. Lange & Söhne 1815 Chronograph Hampton Court Edition kỷ niệm sự kiện xe hơi cổ điển Concours of Elegance.

Mặc dù các kiểu hợp tác giới hạn không phải là điều bất thường trong ngành chế tạo đồng hồ, nhưng chúng chủ yếu diễn ra giữa nhà sản xuất đồng hồ và các cá nhân, sự kiện hoặc thương hiệu thuộc các danh mục xa xỉ khác. Chẳng hạn, mối quan hệ lâu dài của Richard Mille với Ferrari và các thiết kế của Roger Dubuis với Lamborghini đều đang diễn ra. Một tác phẩm như A. Lange & Söhne 1815 Chronograph Hampton Court Edition được tạo ra để kỷ niệm sự kiện xe hơi cổ điển Concours of Elegance. Tuy nhiên, những sự hợp tác này chỉ thường thu hút một cộng đồng nhỏ gồm những nhà sưu tập đồng hồ sành sỏi đã thông thạo về các thương hiệu liên quan.

Việc hai thương hiệu đồng hồ kết hợp với nhau để tạo ra một chiếc đồng hồ là một hiện tượng mới gần đây và hầu hết các thương hiệu xa xỉ khó có thể cạnh tranh ở mức giá của Swatch. Thay vì hướng đến việc tung ra nhiều sản phẩm hơn, những sự hợp tác như giữa Patek Philippe và Tiffany & Co. để sản xuất chiếc Nautilus 5711/1A-018 mặt số màu xanh, có thể được coi là sự mở rộng của việc xây dựng thương hiệu.

Tiffany x Patek Philippe Nautilus.

“Mẫu đồng hồ đó chắc chắn đã thu hút sự chú ý bên ngoài thế giới đồng hồ. Cho dù đó là văn hóa đại chúng sau sự thành công của sự hợp tác giữa Tiffany và Supreme hay nhóm khách hàng tập trung vào đồ trang sức, sự chú ý chắc chắn đã đạt đến đỉnh điểm với các kết quả đấu giá chỉ sau một đêm”, Wong nói.

Theo chủ tịch Patek Philippe, Thierry Stern, động lực cho sự hợp tác này là để đánh dấu mối quan hệ hợp tác 170 năm giữa hai thương hiệu. “Đây là món quà nhỏ của tôi để chúc mừng việc mua Tiffany,” Stern nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn, đề cập đến thương vụ bán Tiffany & Co. trị giá 15,8 tỷ USD cho tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH.

Đồng hồ có tất cả các chi tiết trang trí: mặt số Tiffany Blue, logo Tiffany & Co. và Patek lần lượt ở vị trí 6 và 12 giờ, và mặt sau có dòng chữ kỷ niệm. Đây cũng là chương cuối cùng của Nautilus Ref. 5711 trước khi nó bị ngừng sản xuất.

Thierry Stern, chủ tịch của Patek Philippe, đã tạo nên lần hợp tác với Tiffany & Co. đánh dấu sự kết thúc của dòng Nautilus 5711

Với mức giá lên tới 6,5 triệu USD một chiếc và chỉ có 170 chiếc có sẵn, nó không phải là thứ dành cho số đông. Tuy nhiên, sự hợp tác đã tạo ra sự cường điệu chưa từng có cho cả hai thương hiệu. Việc ai đã có được những tác phẩm đầu tiên và những bức ảnh của những người nổi tiếng như LeBron James và Leonardo DiCaprio đeo chiếc đồng hồ này đã chiếm lĩnh mạng xã hội.

Những người trước đây chưa quen với Tiffany & Co. có thể bị thôi thúc khám phá những mặt hàng phù hợp túi tiền hơn, chẳng hạn như đồ trang sức bằng bạc hoặc đồng hồ thạch anh bằng thép không gỉ.

Có khả năng sẽ có nhiều sự hợp tác hơn nữa. Chúng tạo ra sự phấn khích trong ngành tiêu dùng xa xỉ và sức mạnh tổng hợp giữa các thương hiệu không cùng tầm giá hoặc danh mục – chẳng hạn như giữa Gucci và The North Face hay Hermès và Apple – chứng tỏ rằng khi thực hiện đúng, sự hợp tác có thể mở rộng sức hấp dẫn của cả hai.

Louis Vuitton x Akrivia LVRR-01 Chronographe à Sonnerie.

Tuy nhiên Chu cũng cảnh báo rằng quá nhiều bộ sưu tập hợp tác có thể dẫn đến nhàm chán: “Như chúng ta có thể quan sát trong thế giới thời trang – dù là giày thể thao hay bất cứ thứ gì khác – sự hợp tác không còn có ý nghĩa như 5 năm trước nữa”.

Nhưng cả Chu và Wong đều tin rằng ít nhất với đồng hồ, còn rất nhiều dư địa để phát triển trong tương lai gần. “Chúng tôi thấy rằng Akrivia vừa công bố sản phẩm hợp tác mới nhất của Louis Vuitton. Là dự án đầu tiên trong số năm dự án sản xuất đồng hồ độc lập đang được triển khai, đây sẽ là một cách thú vị để nâng cao nhận thức của thị trường đại chúng đối với ngành sản xuất đồng hồ độc lập.”

Chu cho rằng rằng các thương hiệu độc lập có vị thế tốt để thúc đẩy xu hướng này và cho biết thêm: “Sự hợp tác thành công nhất là khi các thương hiệu độc lập cộng tác với nhau. Họ mang theo DNA thương hiệu của mình và tạo ra những thuộc tính mới. Thay vì chỉ dán logo của một thương hiệu lên đồng hồ và coi đó là một điều tuyệt vời, họ đã tạo ra thứ gì đó độc đáo”.

Theo LUXUO Vietnam
Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article