Nhà thiết kế tối giản Phoebe Philo trở lại sàn diễn
StyleNews

Nhà thiết kế tối giản Phoebe Philo trở lại sàn diễn

Phoebe Philo từng tạo nên tiếng vang khi đảm nhận vai trò Giám đốc sáng tạo của Chloé và Céline trong suốt 10 năm.

Tối 9/2, trên trang instagram những người yêu mến Phoebe Philo đăng tải thông tin chi tiết về kế hoạch ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của nhà thiết kế sau 5 năm tạm dừng công việc Giám đốc sáng tạo. Khách hàng sẽ được đăng ký mua các thiết kế mới của Phoebe vào tháng 7 và bộ sưu tập chính thức trình làng trên sàn diễn trong tháng 9, dựa theo kế hoạch thời gian của Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2024.

Vào năm 2021, tập đoàn LVMH quyết định hậu thuẫn cho Phoebe Philo trở lại với ngành thời trang trong vai trò sáng lập thương hiệu riêng mang tên mình. Nhà thiết kế người Anh từng chia sẻ: “Những sản phẩm thuộc thương hiệu thời trang Phoebe Philo sẽ đều đặt nặng yếu tố cốt lõi về chất lượng và thiết kế đặc biệt hiếm có. Cảm giác khi được ở trong studio thời trang và một lần nữa thực hiện đam mê của mình thật thú vị và mãn nguyện. Tôi rất mong được trở lại cùng những tín đồ thời trang ở khắp nơi. Việc bản thân độc lập điều hành thương hiệu và thử nghiệm thời trang là điều vô cùng quan trọng. Tôi và LVMH đã có mối quan hệ công việc mang đầy sự sáng tạo và tính xây dựng trong suốt nhiều năm. Vì vậy, việc chúng tôi kết nối lại cùng nhau trong dự án này là một bước tiến tự nhiên trong quan hệ giữa hai bên”.

Nói về Phoebe Philo, sau khi tốt nghiệp trường London Central Saint Martins, nhà thiết kế hợp tác với người bạn cùng lớp  là Stella McCartney để đến làm việc cho Chloé. Cô nắm giữ vị trí cao nhất nhà mốt vào năm 2001, khi McCartney rời đi để thành lập hãng thời trang riêng.

Phoebe Philo đã thành công trong việc trẻ hóa Chloé và đưa thêm những dòng sản phẩm đồ da cao cấp. Cô khéo léo hòa quyện các yếu tố nam tính như quần tây vào thời trang nữ giới như áo blouse tay rộng, xếp nếp. Trong thời gian tại vị ở nhà Chloé, Phoebe Philo đã tạo ra những chiếc túi xách nổi tiếng như Paddington hay Silverado. Năm 2006, bà từ giã thương hiệu để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và các con.

Sau thời gian dài im lặng, vào mùa thu ở Paris năm 2009, khách mời tiếp tục trải qua cảm giác hồi hộp, chờ đợi người phụ nữ đã ở ẩn suốt bao năm qua để đến với một vùng đất mới mang tên Céline. Bộ sưu tập Xuân Hè 2010 trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, vì giới phê bình thời trang khi ấy vẫn luôn đặt dấu chấm hỏi Phoebe sẽ làm được gì để vực dậy nhà mốt Pháp vốn không dành cho bất cứ đối tượng phụ nữ nào.

Xuyên suốt show diễn lần lượt 36 thiết kế được trình làng trên sàn diễn chỉ trong vòng mười phút và cái kết không thể nào tuyệt vời hơn khi Phoebe Philo xuất hiện trong bộ trang phục quen thuộc, chiếc quần tây nam giới mặc cùng sơ mi xắn ống tay bước ra chào khán giả. Những cái gật đầu liên tục, tràng pháo tay của người xem chính là tiền đề cho sự thành công của cô tại nhà mốt nước Pháp. Sau hôm đó, trên khắp các trang báo, những câu chuyện từ giới phê bình đều xoay quanh sự thay đổi của Céline dưới thời Phoebe – “Đã xem Céline của Phoebe chưa, thật tuyệt vời làm sao”.

Đồng loạt các nhà phê bình tên tuổi đều dành lời khen đến cô, ca ngợi những loại trang phục giúp định nghĩa người phụ nữ đương đại. Chân váy chữ A chất liệu kaki, áo chemise với đường may theo y phục nam giới và tư duy ăn mặc mang màu sắc tối giản tinh tế đều thể hiện tầm nhìn của Phoebe. Khái niệm nữ tính mới của cô thay đổi hoàn toàn tủ quần áo phái đẹp thời bấy giờ. Cô tiêu biểu cho những nhà thiết kế tiên phong trong công cuộc ứng dụng sự tối giản vào thời trang, một cách sang trọng và thời thượng.

Nhiều người làm việc chung với Phoebe từng kể, cô đòi hỏi thiết kế phải có độ chính xác cao, hợp lý đến từng đường kim mũi chỉ, vị trí đặt mỗi chiếc nút áo cũng phải trùng khớp một cách nhất quán, không được phép sai sót dù chỉ là lỗi nhỏ. Thậm chí, khoảng cách logo Céline cho từng ký tự phải có một sự chuẩn xác khi được in trên áo thun đơn giản. Với Phoebe trước khi làm nhà thiết kế, cô phải là một người phụ nữ. Chính vì thế, cô là một người phụ nữ của gia đình nên hiểu rất rõ phụ nữ cần gì. Phong cách ăn mặc tự nhiên, phóng khoáng của Phoebe trở thành linh hồn cho các thiết kế nổi tiếng của Céline, tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu. Tuy nhiên, đến năm 2017 giới thời trang lại bày tỏ niềm tiếc nuối khi chứng kiến sự ra đi của Phoebe Philo sau 10 năm cống hiến tại thương hiệu Céline.

Cô từng tâm sự rằng: “Tôi luôn xây dựng một tủ quần áo thực dụng dành cho người phụ nữ trưởng thành, họ biết rõ rằng mình cần trang phục gì, chất liệu, cắt may ra sao để tự tin trong mọi điều kiện cuộc sống. Trang phục nữ tính vay mượn từ đàn ông sẽ luôn hiện diện, vì đó là phong cách của tôi và phái đẹp muốn điều ấy”. Các tín đồ thời trang thế giới xem Phoebe như người có công tái sinh sự tối giản với hơi thở thời đại và bất cứ phụ nữ nào chạm đến ngưỡng tuổi 30 cũng đều tìm đến Céline. Để từ đó, nhiều nhà thiết kế hiện nay – học trò của Phoebe đang ngày càng củng cố sự vững chắc cho phong cách tối giản trong thời đại 4.0

Nhiều người đặt câu hỏi: “Giữa thời đại cả thế giới đều chạy theo phong trào streetwear, hay vũ trụ công nghệ số thì liệu việc trở lại của Phoebe Philo trong năm 2023 có là sự lỗi nhịp?”. Tuy nhiên, tất cả sẽ được chứng minh bằng bộ sưu tập đầu tiên ra mắt vào tháng 9 và thời gian chính là câu trả lời rõ ràng nhất.

Ảnh: Vogue
 

Related Article