Feature

Nhà sản xuất âm nhạc N.E.O – Kiệt tác thầm lặng của thời trang

 
Nhà sản xuất âm nhạc N.E.O – Kiệt tác thầm lặng của thời trang

Năm 2018, nhà thiết kế Công Trí chính thức trình làng bộ sưu tập Coco Yêu Dấu trên nền nhạc Em Muốn của nữ ca sĩ Tia Hải Châu, đánh dấu một trong những kiệt tác huy hoàng trong sự nghiệp của anh. Và đó cũng là kiệt tác của một người, nhưng thầm lặng hơn – N.E.O.

Với N.E.O (hay Trần Dũng), bài hát Em Muốn là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp. Đây là lần đầu tiên anh được hợp tác với một trong những nhà thiết kế tuyệt vời nhất Việt Nam. Anh kể, mình có được cơ may gặp gỡ và làm việc cùng anh Công Trí như bây giờ, đều là nhờ nhạc sĩ nổi tiếng Đức Trí. “Ban đầu, anh Công Trí ngỏ lời hợp tác với anh Đức Trí trước. Tuy nhiên, trong giai đoạn ấy, anh Đức Trí đang tập trung thể loại nhạc phim. Bản thân anh cũng thiên về pop nhiều hơn. Chính vậy, anh tin tưởng tôi, với thế mạnh ở dòng nhạc house phù hợp cho các show diễn thời trang, sẽ hoàn thành tốt việc này.” Và N.E.O đã không phụ lòng cả hai người nghệ sĩ tên Trí.

Năm 2018 có lẽ là cột mốc huy hoàng trong sự nghiệp âm nhạc của N.E.O, nhưng đó không phải là tất cả. Anh quay ngược thời gian về 2006, khi mình là radio jockey tại Xone FM, và dẫn trực tiếp chương trình đình đám một thời The Hot10@10. Theo lời anh, những năm tháng tại đây mới thực sự là nền tảng cho một N.E.O của hiện tại: “Tại Xone FM, tôi phải nghe nhạc thật nhiều thật nhanh, nhằm chọn lựa nhạc cho các chương trình. Nhưng nhờ vậy, tôi được trau dồi độ nhạy bén của mình với âm nhạc. Xone FM cho tôi làm quen với nhiều mảng việc trong sản xuất, cùng với đó là một tác phong chuyên nghiệp.” Sau khi rời khỏi đây, N.E.O va chạm nhiều hơn với thời trang. Anh nắm giữ vai trò sản xuất cho các cuộc thi hoa hậu Miss Universe 2008 và Miss Earth 2010; giám đốc âm nhạc tại Miss Universe 2015 và 2017. Đặc biệt, phiên bản remix Nơi Này Có Anh được Sơn Tùng trình diễn tại Bán kết cuộc thi Miss Universe 2017 là một trong những sản phẩm đáng nhớ của N.E.O. Và từ 2018 đến nay, N.E.O. vẫn luôn đồng hành cùng nhà thiết kế Công Trí qua những set nhạc ấn tượng.


Làm việc với rất nhiều nhà thiết kế thời trang bậc nhất Việt Nam, N.E.O là người cảm nhận rõ nhất sự kỹ tính của những con người này. Anh kể về quá trình làm nhạc đầy áp lực cho buổi trình diễn đầu tiên của Công Trí tại Tuần lễ Thời trang New York 2019: “…thực sự là khoảng thời gian khó nhằn nhất từ trước đến giờ. Bản thân tôi và anh Trí đã phải nghe rất nhiều concept nhạc khác nhau trước khi quyết định dùng chất nhạc cổ điển pha điện tử.” Ấy vậy mà, đó cũng là khoảng thời gian anh trân quý nhất. “Thử thách nhiều đấy, nhưng được làm việc trực tiếp cùng Công Trí đã cho tôi rất nhiều bài học và cảm hứng sáng tạo. Mệt thật, nhưng thích lắm!”

Không chỉ có Công Trí, mà nhà thiết kế Lê Thanh Hòa cũng là người vô cùng khó tính trong việc chọn lựa âm nhạc. “Nhớ hồi Fashion Voyage tại Sapa năm 2019, tôi phải thay đổi toàn bộ set nhạc 3 ngày trước buổi diễn, với lý do Lê Thanh Hòa không thấy… phù hợp nữa.” Anh tiếp lời: “3 ngày cho 45 phút nhạc là thử thách gần như bất khả thi với một người làm việc sáng tạo như tôi. Nhưng đôi lúc, chính những thử thách ngặt nghèo lại là tiền đề cho vô vàn ý tưởng đột phá. Trong đúng 3 ngày ngắn ngủi, tận hưởng khi trời se lanh của Sapa, tôi nắm bắt trọn vẹn tinh thần xứ sở này và hoàn thiện phần nhạc đầy mãn nguyện. Khi đem set nhạc ấy vào buổi trình diễn, cả tôi và Lê Thanh Hòa đều cảm thấy rất hài lòng.” Năm 2021, N.E.O tiếp tục bắt tay cùng nhà thiết kế cho bộ sưu tập Like The Sunshine tại Fashion Voyage – The Show #3 với nền nhạc đầy lãng mạn và sôi nổi.

Âm nhạc Việt Nam chất lượng hơn cả Singapore, Thái Lan hay Philippines. tuy thị trường tại đây chưa phát triển chuyên nghiệp như họ, các nghệ sĩ việt nam sở hữu nhiều sản phẩm xuất sắc hơn cả.


Xuất thân là một DJ tự do, trở thành radio jockey tại Xone FM, đến producer, và giờ là giám đốc âm nhạc tại ClubG Record Label cùng nhiều dự án khác, N.E.O chưa bao giờ yên phận mà luôn miệt mài tìm tòi, khai phá bản thân. Ở mỗi giai đoạn, anh lại cho mình những trải nghiệm mới từ những mảng công việc khác nhau. Giờ đây, sau những năm tháng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh chọn hướng đi thầm lặng sau cánh gà, dẫn lối cho nhiều nghệ sĩ trẻ tại ClubG Record Label bằng những kinh nghiệm tổng quát mà mình tích góp được, với khát khao đưa nền âm nhạc nước nhà vươn tầm thế giới. “Ở trong ngành âm nhạc Việt Nam đã hơn 10 năm, tôi nhận thấy được sự phát triển vượt bậc của thị trường non trẻ này. Rất nhiều nhân tài từ khắp các thể loại nhạc góp phần thiết lập nên bảng màu sắc đa dạng cho cộng đồng nghe nhạc nước nhà. Tuy nhiên, điều mà các nghệ sĩ Việt Nam còn thiếu chính là sự chuyên nghiệp và một lộ trình phát triển bài bản.”


Năm 2021, ở độ tuổi tứ tuần, N.E.O vẫn chưa hề có dấu hiệu hụt hơi trên con đường sản xuất âm nhạc. Anh đang hợp tác cùng Cường Seven, nhằm đưa anh trở lại bảng xếp hạng âm nhạc Việt qua dòng nhạc house mới mẻ. Ngoài ra, N.E.O cũng ấp ủ một dự án âm nhạc mới lạ tại Phú Quốc, với loại hình beach party chưa từng có tại Việt Nam, tạo điều kiện trình diễn cho các nghệ sĩ trẻ tại hãng thu âm, giới thiệu nhiều tác phẩm độc quyền của ClubG. Và tất nhiên, anh sẽ tiếp tục đồng hành cùng Công Trí, như một cặp bài trùng, trên con đường chinh phục giới mộ điệu Việt với những show diễn thời trang đỉnh cao.

Xin cảm ơn N.E.O vì những kiệt tác thầm lặng cho nền âm nhạc và thời trang Việt Nam!

Nhiếp ảnh: Kỳ Anh Trần
Trang điểm: Tâm Huỳnh Nguyễn

Buổi trình diễn thời trang “Coco Yêu Dấu” của NTK Nguyễn Công Trí tại Vietnam International Fashion Week Xuân Hè 2018, với bài hát “Em Muốn” được chỉ đạo sản xuất bởi N.E.O.:

Buổi trình diễn thời trang “Another Day” của NTK Lê Thanh Hòa tại Fashion Voyage 2019:

Buổi trình diễn thời trang Like The Sunshine của NTK Lê Thanh Hòa tại Fashion Voyage 3 – Chasing the Sun:

Đặt ấn phẩm 𝐌𝐞𝐧’𝐬 𝐅𝐨𝐥𝐢𝐨 𝐕𝐢𝐞𝐭𝐧𝐚𝐦 – 𝐓𝐡𝐞 𝐌𝐮𝐬𝐢𝐜 𝐈𝐬𝐬𝐮𝐞 chỉ với 99,000 VND tại ĐÂY: