Local - Don't Miss

MỘT: Thương hiệu giày Việt hướng đến triết lý sống đơn giản, “ăn chắc mặc bền”

 
MỘT: Thương hiệu giày Việt hướng đến triết lý sống đơn giản, “ăn chắc mặc bền”

MỘT là hãng giày Việt ra mắt từ đầu năm 2018, với sứ mệnh làm ra những sản phẩm có thiết kế, chất lượng, với mẫu mã đơn giản và triết lý đề cao sự tiện lợi cho người sử dụng trong đời sống hàng ngày.

Hai bạn giới thiệu về bản thân nhé!

(Hân): Mình là Huỳnh Quang Ngọc Hân, một trong hai đồng sáng lập của MỘT. Mình chịu trách nhiệm cho Thiết kế và Định hướng Sáng tạo của MỘT.

(Viện): Mình là Khâu Thiên Viện, hiện đang chịu trách nhiệm Marketing và Nội dung của MỘT.

MỘT ra đời trong hoàn cảnh như thế nào? Sao lại có cái tên là “MỘT”?

(Hân): Là sinh viên chuyên ngành Thiết kế Công nghiệp (Industrial Design), mình trở về Việt Nam và rất hoang mang khi phải đi tìm việc. Mải không tìm được công ty ưng ý, mình quyết tâm phải tạo thành phẩm riêng thành công để gây chú ý với cộng đồng, nhưng tạo ra cái gì thì mình cũng chưa biết.

Giữa lúc bản thân gần như tuyệt vọng, mình may mắn tìm thấy anh Kiến Quốc, một người bạn lâu năm với gia đình mình. Anh xuất thân trong một gia đình sản xuất giày dép với hơn 30 năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, khác với cha mẹ mình, anh nuôi ước mơ về một thương hiệu giày Việt Nam chất lượng, mới mẻ. Hai anh em cực kỳ tâm đầu ý hợp, và quyết định tin tưởng lẫn nhau để làm nên một thương hiệu hoàn toàn mới. Như người ta thường nói, “Đúng người, đúng thời điểm”!

MỘT có nghĩa là vừa đủ. Trong tiếng Việt, “hai” đã là bắt đầu của số nhiều rồi. MỘT không làm đồ thời trang theo phong cách hào nhoáng và xa hoa. Thay vào đó, tụi mình đưa ra giải pháp hiệu quả cho gần như tất cả trang phục thường ngày. Ai cũng có thể mang MỘT, bất cứ ở đâu hay lúc nào. Đó cũng là tính Việt Nam trong sản phẩm và thương hiệu – ăn chắc mặc bền.

Bắt đầu với một thiết kế còn quá lạ lẫm ở thời gian đó, điều gì khiến mình tin tưởng đây sẽ là sản phẩm thành công?

(Hân): Lần đầu giới thiệu thiết kế này, phía sản xuất họ phản ứng khá dữ dội, có người còn nói mình điên nữa (cười). Thiết kế của MỘT khó có thể mang ra so sánh với bất cứ cái gì tương tự ở Việt Nam khi ấy. May mắn là anh Quốc – đồng sáng lập MỘT – đã hỗ trợ mình trong suốt quá trình phát triển và sản xuất giày, dù lúc ban đầu, anh cũng không thực sự mường tượng được sản phẩm cuối cùng sẽ trông như thế nào. Niềm tin của anh Quốc giúp Hân vững vàng hơn rất nhiều.


Với người thiết kế, trong quá trình làm việc lúc nào cũng phát sinh nhiều hoài nghi. Nhiều khi, mình cũng không biết hướng phát triển sản phẩm của mình có ổn không, có đúng đắn không. Đến năm 2019, MỘT được lọt vào shortlist – top 5 giải Dezeen Awards, hạng mục Thiết kế Phục sức. MỘT là thương hiệu đến từ Việt Nam đầu tiên từng lọt vào top 5 của hạng mục này, trước giờ chỉ có anh Võ Trọng Nghĩa thắng các hạng mục kiến trúc. Năm 2019 mình nhớ là có 4500 bài dự thi, đến từ 87 quốc gia, với 30 hạng mục. Điều này làm mình tin tưởng hơn vào con đường bản thân đang đi.

Bây giờ, MỘT đã bắt đầu trưởng thành, và là một cá thể riêng. Nó tự sống và tự phát triển. Việc của mình chỉ đơn giản là gửi gắm những mong muốn, và hy vọng nó sẽ ‘vâng lời’!

Hình ảnh MỘT mang luôn có màu sắc rất chân thực và “đời’. Những hình ảnh ấy đều do MỘT tự dàn dựng hay là những khoảnh khắc bất chợt?

(Hân): Những gì mọi người đang thấy về MỘT là thành quả của một đội ngũ rất gắn kết phía sau. Từ giai đoạn lên ý tưởng, lồng ghép thông điệp, chọn lựa nhân sự, trang phục, địa điểm, nhóm đã làm việc với nhau rất sát sao và ăn ý. MỘT đặc biệt “khó tính” trong việc chọn người mẫu. Những người xuất hiện trên các tấm ảnh của MỘT không phải là người nổi tiếng, nhưng họ có những cá tính phù hợp với câu chuyện thương hiệu muốn kể.

Trong tất cả những hình ảnh của MỘT, có lẽ bức ảnh chị Ninja Lead mang giày MỘT là tấm ảnh ấn tượng nhất với MF. Hai bạn có thể chia sẻ thêm về bộ ảnh này?

(Hân): Đây là tấm ảnh đầu tiên mà MỘT thuê người mẫu. Và cũng là một trong những tấm ảnh đầu tiên mà MỘT bắt đầu đầu tư, cải thiện chất lượng hình ảnh.

(Viện): Năm đầu tiên, người mẫu của MỘT hầu như không nhìn thẳng vào máy ảnh, mà chỉ đi ngang qua. Qua năm thứ hai, khi MỘT ra mắt đôi Vàng Nghệ, người mẫu bắt đầu nhìn trực diện và máy ảnh nhiều hơn, thể hiện nội tâm rõ rệt hơn. Sở dĩ như vậy, khi MỘT ra mắt đôi Vàng Nghệ, tụi mình lấy cảm hứng từ câu nói “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, tức chỉ cần giỏi một nghề là bạn có thể sống tốt cả đời. Với việc cho phép người mẫu nhìn thẳng vào ống kính, tụi mình muốn khuyến khích mọi người mua giày đúng với cá tính của mình. Vì chỉ cần mang đôi giày thể hiện được bản thân là đủ vui rồi.

Với chỉ vỏn vẹn 2 thiết kế giày chủ đạo không quá nhiều khác biệt, với sự đa dạng hầu hết nằm ở khía cạnh màu sắc, điều này là lợi thế hay khó khăn trong việc quảng bá thương hiệu?

(Hân): Vừa là khó khăn cũng vừa là lợi thế (cười). Vì chỉ cần nhìn thoáng qua là biết giày MỘT. Tuy nhiên, do giày cũng được xem là một mặt hàng thời trang, ít thiết kế đồng nghĩa với ít chọn lựa. MỘT đi theo con đường làm sản phẩm có thiết kế, có chất lượng và hướng khách hàng đến thụ hưởng các giá trị thực tế mà sản phẩm mang lại. Vì vậy ở thời điểm hiện tại, hai mẫu giày của MỘT vẫn đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng.

(Viện): Thật ra, thị phần của MỘT hiện nay còn rất nhỏ. Vì mình làm giày hướng đến công năng và trải nghiệm sử dụng, dòng đời khách hàng của MỘT khá dài – tỉ lệ quay lại cao nhưng không mang tính tức thì. Thường khách của MỘT thì rất MỘT – mua một đôi và dùng rất lâu. Điều này đúng với định hướng của hãng và đồng nghĩa MỘT phải chạm tới càng nhiều khách hàng càng tốt. May mắn, nhiều khách hàng của MỘT hay mua tặng và giới thiệu cho bạn bè gia đình dùng thử.

Có một điều kỳ lạ là, từ lúc thành lập cho đến nay, MỘT vẫn chưa có một cửa hàng chính thức của riêng. Vì sao vậy nhỉ?

Không phải mình không muốn, nhưng thực sự đó chưa phải là ưu tiên hàng đầu của MỘT. Ngoài công việc quảng bá thương hiệu và quản lý sản xuất-kinh doanh, mình còn phải đầu tư thời gian và công sức cho việc xây dựng đội ngũ. Tuy nhiên, MỘT rất may mắn khi nhận được nhiều sự thương yêu từ các cửa hàng. Chính họ là người đã mở lời đưa MỘT lên kệ để bán. Điều này thực sự có ý nghĩa với thương hiệu non trẻ như MỘT.

Ai ở MỘT cũng có tự do sáng tạo và làm việc. Vì vậy, đội rất gắn bó và luôn tìm thấy niềm vui trong công việc. Đó là may mắn của team.

Tháng 11/2020, MỘT chính thức cho ra mắt phiên bản giày hợp tác “tôi và ta” cùng họa sĩ Trần Ngọc Sinh với số lượng giới hạn 300 đôi. Mình đã gặp và cộng tác cùng anh Sinh như thế nào?

(Hân): Hân là người rất thích hợp tác. Từ ngày đầu thành lập MỘT, mình vẫn luôn tìm kiếm một nhân tố mới phù hợp với tinh thần thương hiệu và sẵn sàng cộng tác. Một lần, Hân đến quán cà phê RedDoor ở Đồng Khởi, và bắt gặp tranh của anh Trần Ngọc Sinh đang được trưng bày. Tác phẩm của anh Sinh xoay quanh con người, đủ độc đáo để mình bị ấn tượng và mong muốn đem chúng lên những đôi giày của MỘT. Hân đã tìm gặp và ngỏ lời với anh Sinh cũng có mặt vào hôm ấy. Từ đó, MỘT làm việc trực tuyến cùng anh xuyên suốt 1 năm, sau khi anh quay về Myanmar sinh sống. Từ việc lên ý tưởng, hoàn thành artwork, cho đến adapt thiết kế lên giày. Thật may mắn là MỘT và anh Sinh đều khá ăn ý với nhau, và ngày ra mắt sản phẩm cũng được đón nhận từ mọi người.

MỘT vừa chính thức ra mắt mẫu giày Tùng, được gia công từ vải lanh khá thú vị. Mình có thể chia sẻ thêm về quá trình từ ý tưởng đến sản phẩm thực của Tùng? 

(Hân): MỘT luôn muốn thử các chất liệu mới nên lúc nào cũng tìm hiểu và phát triển giày với các chất liệu khác nhau. Lanh (hay còn gọi là Linen) là chất liệu từ lâu MỘT đã muốn sử dụng bởi tính chất bền dai mà lại thoáng nhẹ, rất phù hợp với khí hậu nóng ẩm hay mưa ở Việt Nam; hơn nữa chất liệu này còn có kết cấu bề mặt khá đặc biệt. Lanh còn là chất liệu bền vững nếu được canh tác và sản xuất đúng theo các tiêu chuẩn chất lượng và đạo đức, nên MỘT chọn chất liệu này Một đôi giày Tùng, vừa ra mắt giữa tháng Năm này.

Về thiết kế thì vì Lanh là chất liệu tương đối mới nên mình muốn tôn trọng màu sắc tự nhiên kết hợp với màu xanh lá đậm của đế giày để tạo sự tương phản — biểu trưng cho MỘT cá tính trầm ấm, tự nhiên, đĩnh đạc (mà không cằn cỗi, buồn chán). Đó cũng là lý do vì sao sản phẩm lại được đặt tên là Tùng — loài cây xanh tốt quanh năm mặc cho sự thay đổi của mùa màn đất đai. So với các sản phẩm trước đây của MỘT thì Tùng có cá tính rõ rệt hơn, có chiều sâu hơn, mà vẫn giữ sự thâm trầm ý nhị, không phô trương của giày Một từ đó đến giờ. Đây cũng là thông điệp tụi mình muốn nhắn nhủ đến khách hàng, mong mọi người luôn vững chãi trên mọi nẻo đường đời với một tâm thái êm đềm.

Với giày từ vải lanh, quá trình sản xuất có phát sinh những vấn đề đặc thù mà một đôi giày vải bình thường mình sẽ ít gặp? 

(Hân): Vải lanh thì bền dai nhưng có kết cấu mỏng, nên mình phải tăng cường để phom dáng giày được cứng cáp, tuy nhiên cảm giác chung khi mang giày Tùng là nhẹ nhàng và thoáng mát. Về vấn đề chọn mua vật liệu, do MỘT yêu cầu vải lanh phải được canh tác bền vững theo các tiêu chuẩn đạo đức nên cũng mất nhiều thời gian để tìm nguồn vật liệu hơn bình thường.

Tương tự như vậy, sử dụng một đôi giày vải linen, mình có cần phải lưu ý điều gì đặc biệt không?

(Hân): Điểm mạnh là do lanh rất bền dai nên việc chăm sóc cũng như giày vải thông thường, rất tiện lợi. Đây cũng là một ưu điểm mà MỘT rất thích đối với chất liệu này.

Mang trên mình cái tên độc đáo cùng một câu chuyện thương hiệu cao đẹp, có bao giờ mình cảm thấy nặng nề hay gò bó?

(Hân): Thực ra là không (cười). Mình nghĩ đó là điều mà mọi thương hiệu đều cần làm tốt. Triết lý, hình ảnh và nội dung phải xuyên suốt và đồng nhất thì thương hiệu mới có thể giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Không chỉ mình mà tất cả mọi người trong team MỘT đều cảm thấy vậy. Ai ở MỘT cũng có tự do sáng tạo và làm việc. Vì vậy, đội rất gắn bó và luôn tìm thấy niềm vui trong công việc. Đó là may mắn của team MỘT.

Sau 3 năm phát triển thương hiệu tại nước nhà, mình có nhận xét gì về thị trường giày nói riêng và thời trang nói chung tại Việt Nam? 

(Hân): Trước đây, Việt Nam đã có khoảng thời gian rất lâu du nhập những sản phẩm-văn hóa nước ngoài. Thì cho đến hiện tại, thị trường đang bước vào giai đoạn mới. Nó đang dần “tìm ra mình là ai”, và “biết mình muốn gì”. “Khi đã có những thứ này trong tay, mình sẽ muốn điều gì tiếp theo?” Người tiêu dùng bắt đầu nhìn lại chính bản thân, và trưởng thành hơn. Và đó là một cơ hội rất lớn cho các thương hiệu nội địa dám thử, dám khác. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể trở thành những người đầu tiên làm điều đó. Thị trường cũng sẽ cởi mở hơn, vì họ vẫn chưa biết chính xác họ muốn gì. Họ sẽ thử. Tuy nhiên, khó khăn ở đây là bạn phải liên tục thể hiện cá tính của mình với khách hàng. Vì họ có quá nhiều lựa chọn mới mẻ xung quanh.

Ngoài ra, ở Việt Nam vẫn chưa có một tiêu chuẩn nhất định về chất lượng sản phẩm hay thế nào mới là “thương hiệu Việt Nam”. Do đó, nếu tự đặt cho mình tiêu chuẩn cao ngay từ đầu, những người nhìn nhận ra nỗ lực ấy vẫn còn khá ít, và số đông thường sẽ đánh giá thấp hơn giá trị của thương hiệu. Ngoài ra, ở Việt Nam, mảng Nghiên cứu & Phát triển vẫn chưa được đầu tư nhiều, nên việc thiết kế còn phụ thuộc khá nhiều vào tài nguyên có sẵn. Điều đó gây khó khăn cho các thương hiệu nhỏ mong muốn sản xuất đại trà như MỘT.

Được biết, MỘT hiện đã có mặt tại Nhật Bản và Thái Lan. Không biết cách tiếp cận thị trường tại Nhật và Thái Lan có điểm gì giống và khác với Việt Nam?

(Hân): Ở Nhật Bản và Thái Lan, hai thị trường mình thấy khá là trưởng thành. Chỉ nhìn vào sản phẩm của MỘT, họ hoàn toàn có thể đánh giá được chất lượng thương hiệu. Công việc duy nhất mình cần phải làm là tập trung vào thương hiệu, xây dựng hình ảnh. Càng Việt Nam thì người ta lại càng thích! Cho nên, việc marketing ở nước ngoài tụi mình hầu như sẽ để cho các nhà phân phối tự xử lý.

Ai cũng có thể mang MỘT, bất cứ ở đâu hay lúc nào. Đó cũng là tính Việt Nam trong sản phẩm và thương hiệu MỘT – ăn chắc mặc bền.    

MỘT là gì trong cuộc sống mỗi người?

(Hân): Nó giống như đứa con của mình vậy đó. Đứa con làm mình hao tổn bao nhiêu sinh khí (cười)! MỘT trải qua những giai đoạn phát triển không khác gì chúng ta. Khoảng thời gian ban đầu là lúc mình nắm tay và dạy dỗ, đảm bảo nó có đủ những gì nó cần để sống. Bây giờ, MỘT đã bắt đầu trưởng thành, và là một cá thể riêng. Nó tự sống và tự phát triển. Việc của mình chỉ đơn giản là gửi gắm những mong muốn, và hy vọng nó sẽ “vâng lời”!

(Viện): Dù không phải là người sáng lập, mình cũng là một trong những thành viên đầu tiên xây dựng MỘT. Nên mình thấy giống như bà vú của nó vậy (cười)! Tình cảm mình dành cho MỘT là rất nhiều, và sau 3 năm, tình cảm ấy càng rõ ràng hơn. Giờ đây, MỘT giờ đã lớn, và có thể tự “đi chơi” bên ngoài, có người thích, có người muốn chơi cùng. Mình cũng không cần phải dìu dắt từng bước như lúc đầu, mà hoàn toàn có thể quan sát nó từ xa và nhìn nó lớn.

Hiện tại, MỘT chỉ có hai thiết kế là đời-thường và đời-mới. Mình có dự định sẽ ra mắt thiết kế thứ ba?

(Hân): Tất nhiên là có. Tuy nhiên, MỘT luôn có định hướng giới hạn số lượng sản phẩm. Do đó, nếu có thiết kế thứ ba, hoặc nó sẽ là phiên bản cải tiến, hoặc nó sẽ thay thế hoàn toàn sản phẩm cũ. Mình chỉ có thể bật mí đến như thế!

Xin cảm ơn MỘT với những chia sẻ đầy tâm huyết, và chúc các bạn tiếp tục có MỘT 2021 thành công!

Đặt ấn phẩm 𝐌𝐞𝐧’𝐬 𝐅𝐨𝐥𝐢𝐨 𝐕𝐢𝐞𝐭𝐧𝐚𝐦 – 𝐓𝐡𝐞 𝐎𝐧𝐥𝐲 𝐈𝐬𝐬𝐮𝐞, với sự xuất hiện của MỘT, chỉ với 99,000 VND tại ĐÂY:

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!