Môi Điên, Tom Trandt và tầm nhìn thời trang vững chắc suốt 5 năm
StyleInterviewLocal - Don't Miss

Môi Điên, Tom Trandt và tầm nhìn thời trang vững chắc suốt 5 năm

Năm 2022, Môi Điên chính thức bước sang năm hoạt động thứ năm. Kể từ khi khuynh đảo thị trường nội địa vào cuối năm 2017, Môi Điên luôn là tấm gương cho nhiều thương hiệu về tính nhất quán trong định hướng thời trang, và sự kiên định với lý tưởng riêng. Dù có thể sẽ thay đổi ít nhiều, nhưng với tầm nhìn vững chắc của Tom Trandt về thị trường thời trang hiện đại, Môi Điên chưa bao giờ lạc lối.

Môi Điên
Chào Tom Trandt và Môi Điên, cảm ơn anh đã nhận lời mời phỏng vấn với Men’s Folio Vietnam, anh có thể chia sẻ cảm xúc của anh sau khi trở lại với cuộc sống bình thường mới?

Chào Men’s Folio Vietnam, mình rất vui khi nhận được lời mời từ Khuất Năng Vĩnh. Đã lâu không gặp các bạn. Mình quay lại với cuộc sống bình thường mới với rất nhiều thay đổi về thế giới quan. Giãn cách xã hội đã cho mình rất nhiều thời gian để nhìn nhận lại bản thân mình ở hiện tại và tương lai, cả ở khía cạnh công việc và cuộc sống cá nhân.

Định hướng hình ảnh của Môi Điên rất khác biệt. Cũng chính vì điều đó mà đôi ba lần tạo ra tranh cãi. Đây có phải là chiến lược marketing của Tom Trandt hay không?

Mình nhận thấy có một sự ám ảnh về marketing/tiếp thị trong cộng đồng thời trang những năm gần đây. Đa phần những cuộc đối thoại luôn tự quay về việc “làm sao bán được hàng”. Mình thực sự tin rằng lý do chúng mình gây được chú ý vì chúng mình là một trong số ít những người không chạy theo những con số khi kể một câu chuyện.

Môi Điên

Những dự án tạo được sự chú ý nhưng được thực hiện rất tự nhiên và không gượng ép vì đó chính là con người thật của những người đứng sau dự án.

Tôi thường thấy, hầu hết những nhà thiết kế có nền tảng học tập và làm việc ở nước ngoài đều có định hướng xây dựng thương hiệu từ nước ngoài rồi mang về Việt Nam phát triển. Nhưng Tom Trandt thì lựa chọn hướng đi hoàn toàn khác khi lựa chọn trở về Việt Nam và phát triển thương hiệu. Tom có cảm thấy quyết định này có đúng đắn hay không?

Mình rất hài lòng với sự lựa chọn này. Một thương hiệu Việt xây dựng từ chất liệu chính là văn hoá Việt nên được đón nhận bởi người Việt trước khi được đón nhận bởi phần còn lại của thế giới. Việc trở về Việt Nam rất có ý nghĩa với mình, do mình xa nhà đã lâu. Mình cần khoảng thời gian này để dành thời gian cho những người quan trọng với mình. Công việc và sự nghiệp không phải là tất cả.

Môi Điên

Anh thấy các thương hiệu thời trang có đang bị lệ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội để quảng bá và kinh doanh? Đơn cử như Balenciaga hay Bottega Venetta và một số các thương hiệu cao cấp khác, họ đã hạn chế việc quảng bá bộ sưu tập thông qua nền tảng xã hội, thay vào đó, họ đang dần trở về với hình thức tiếp thị truyền thống như tạp chí thời trang, song song với việc phát triển kênh truyền thông độc lập.

Đây là vấn đề mình không nhận ra. Thế hệ của mình trưởng thành với mạng xã hội nên chúng mình mặc định đây là một kênh thông tin không thể thiếu, nhưng mình có thể hiểu được việc chậm rãi thưởng thức, lật từng trang báo giấy sẽ kích thích các giác quan và để lại một ấn tượng sâu hơn.

Một người càng tiếp xúc nhiều với marketing/tiếp thị lại càng bị thu hút bởi những câu chuyện nguyên bản, chân thực.

Thời trang bền vững là điều mà số đông các thương hiệu thời trang quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số thương hiệu lại lấy điều này làm chiêu trò PR và chưa thật sự đào sâu, tạo ra sự bền vững giả trang. Anh có suy nghĩ gì về thực trạng này?

Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết từ lịch sử của thương hiệu và đặt ra một số câu hỏi: Họ có sự nhận thức về thời trang bền vững từ khi nào? (bộ sưu tập thứ 2 của chúng mình sử dụng rác sản xuất từ bộ sưu tập số 1), Họ đi sâu vào khía cạnh nào của sự bền vững và có một căn nguyên cụ thể nào hay không, hay họ chạm vào tất cả khía cạnh nhưng chỉ ở bề mặt? Họ có tiếp tục hành trình đó khi “thời trang bền vững” không còn là một từ khoá hay không?

Môi Điên

Mình nghĩ đây là điều mà tất cả doanh nghiệp nên hướng tới – một tổ chức hoạt động có đạo đức, hiệu quả, không lãng phí, không lạm dụng tài nguyên. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nhận thức về thời trang bền vững cũng chỉ tồn tại trong chúng ta một vài năm gần đây, kể cả với nhiều người trong nghề. Việc liên tục lên án những người đang cố gắng thay đổi sự vận hành của một tổ chức lớn (như một công ty thời trang nhanh chẳng hạn) cũng gây khó khăn rất nhiều những người khác cũng đang quan sát và mong muốn chuyển đổi.

Một số thương hiệu đường phố cao cấp đã cho thế giới biết rằng, trang phục của họ vẫn có thể xuất hiện tại những thảm đỏ trang trọng. Nhưng tại Việt Nam, tôi vẫn chưa, liệu Môi Điên có kế hoạch tạo ra cuộc cách mạng này chứ?

Thảm đỏ của chúng mình chính là đường phố. Luôn luôn là như vậy.

Dễ dàng nhận thấy, thẩm mỹ của Môi Điên phần lớn tập trung vào đối tượng khách hàng là Gen Z, thế hệ sinh ra trong thế giới của thời trang nhanh (fast fashion). GIữa sự cạnh tranh cao độ, thương hiệu vẫn có thể tạo ra sức hút vô cùng lớn, vì sao vậy?

Mình sống dựa theo định luật 3 về chuyển động của Newton: “Tồn tại song song với mỗi một lực là một phản lực ngược chiều và cùng độ lớn.” Một người càng sử dụng nhiều sản phẩm thời trang nhanh, họ lại càng nhận ra sự khác biệt khi cầm trên tay một sản phẩm nhiều tính thủ công và trân trọng nó. Một người càng tiếp xúc nhiều với marketing/tiếp thị lại càng bị thu hút bởi những câu chuyện nguyên bản, chân thực.

Môi Điên trong thời gian sắp tới sẽ có kế hoạch hay những thay đổi gì nổi bật không?

Chúng mình đang chuẩn bị cho bộ sưu tập số 10 – dự kiến ra mắt vào cuối tháng 11-đầu tháng 12 năm nay. Đây là bộ sưu tập đánh dấu mốc 5 năm của Môi Điên Studio, có lẽ mọi người sẽ nhận ra sự thay đổi khi quan sát mỹ thuật, cấu trúc cũng như thông điệp của bộ sưu tập này.

Môi Điên

Câu hỏi cuối, giữa Tom Trandt và Môi Điên có điểm gì giống và khác nhau?

Đây có lẽ là một trong những câu hỏi phỏng vấn thú vị nhất mình nhận được xưa nay. Môi Điên được xây dựng dựa trên một số tính cách chọn lọc của mình chứ không phải tất cả, đồng thời lại có sự đóng góp của những thành viên khác qua nhiều năm. Khi lùi lại để ngắm nhìn, mình thấy tất cả điểm mạnh và điểm yếu trong con người mình được phóng đại qua lăng kính này.

Mình tin là tính cách ưa mạo hiểm và sự kiên định của mình dễ dàng được nhận thấy trong quá trình xây dựng thương hiệu. Còn điểm khác nhau cũng bất ngờ cho một số người lần đầu gặp mình: Mình là người thích quan sát, do đó hay ăn mặc đơn giản để lẫn vào đám đông nhiều hơn.

Môi Điên

Cảm ơn Tom Trandt với những chia sẻ thú vị!

Ảnh: Môi Điên
 

Related Article