Modern Collectibles: Những xu hướng nào sẽ định hình thị trường đồ chơi toàn cầu năm 2024?
LifestyleToys

Modern Collectibles: Những xu hướng nào sẽ định hình thị trường đồ chơi toàn cầu năm 2024?

Khi đồ chơi được đánh giá là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô và có tốc độ phát triển chóng mặt nhờ sự đột phá về văn hóa, công nghệ,… người ta cũng bắt đầu dành nhiều sự quan tâm hơn đến những diễn biến ở thị trường này. Và dưới đây là những dự đoán được giới chuyên môn đưa ra cho thị trường đồ chơi năm 2024. 

Đồ chơi hướng tới sự bền vững

Trước những mối đe dọa đến môi trường ngày càng tăng lên, bền vững là giá trị cốt lõi mà các nhà sản xuất đồ chơi sẽ ưu tiên chú trọng và dự kiến ​​biến nó trở thành một xu hướng lan rộng trong năm 2024. Chẳng hạn, Mattel đã cam kết sử dụng 100% vật liệu “xanh” hoặc có thể tái chế trong các sản phẩm và bao bì của mình vào năm 2030. Song song đó, nhận thức được nâng cao cũng là lý do nhu cầu của người tiêu dùng về những sản phẩm thân thiện với môi trường cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực. 

Một khảo sát gần đây của Công ty nghiên cứu thị trường và truyền thông toàn cầu Nielsen chỉ ra rằng: 66% người tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt là thế hệ Millennials, sẵn sàng chi mạnh tay cho một sản phẩm đồ chơi nếu nó đến từ thương hiệu theo đuổi giá trị bền vững. Xu hướng này cho thấy những nhà sản xuất và cung cấp đồ chơi từ vật liệu hữu cơ, bảo vệ môi trường sẽ chiếm được ưu thế cạnh tranh trong thời gian tới. 

Sự trỗi dậy của đồ chơi thông minh

Trong một thế giới đề cao tầm quan trọng của công nghệ như hiện nay, những món đồ chơi kết hợp truyền thống với kỹ thuật số, mang tính tương tác và giáo dục cho mọi độ tuổi ngày càng phổ biến. Theo báo cáo năm 2020 của Research and Markets, thị trường đồ chơi thông minh toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 34.2 tỷ USD vào năm 2024 với tỷ lệ tăng trưởng kép là 15.1% từ năm 2019. 

Tuy nhiên, khi những món đồ chơi thông minh ngày càng được ưa chuộng thì cũng kéo theo hàng loạt mối lo ngại về quyền riêng tư, bảo mật thông tin cá nhân, an ninh mạng,… đặc biệt là với trẻ em. Do đó, đảm bảo sự an toàn khi sử dụng là điều mà những nhà sản xuất và phụ huynh cần quan tâm. 

Đồ chơi mang tính trải nghiệm toàn diện 

Ngoài những sản phẩm vật lý, những món đồ chơi cung cấp tính năng trải nghiệm trực tuyến cũng nhận được nhiều sự yêu thích, nhất là sau sự thành công của các nền tảng chơi game nhập vai như Roblox hay Minecraft. Năm 2024, quy mô thị trường trò chơi trực tuyến toàn cầu dự đoán sẽ đạt 196.4 tỷ USD vào năm 2024. 

Không chỉ vậy, trong bối cảnh công nghệ ngày càng lên ngôi, thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) cũng được các nhà sản xuất kỳ vọng có thể sáng tạo, tích hợp nhiều trong các sản phẩm đồ chơi nhằm mang đến trải nghiệm toàn diện nhất có thể. 

Nhu cầu trò chơi thể thao điện tử tăng vọt

Sự bùng nổ của eSports – một hình thức thi đấu thể thao bằng trò chơi điện tử cũng được dự đoán sẽ góp phần định hình thị trường trò chơi vào năm 2024. Công ty chuyên thu thập và trực quan hóa dữ liệu Statista ước tính rằng thị trường eSports toàn cầu sẽ đạt 1.79 tỷ USD vào năm 2024, nhờ vào sự phổ biến và hưởng ứng từ giới trẻ. 

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Olympic Paris – ông Tony Estanguet cũng cho biết eSports có thể trở thành một trong những bộ môn tranh chấp huy chương tại “Thế vận hội 2024”, một phần lý do bởi mối quan tâm ngày càng lớn của thế hệ trẻ dành cho lĩnh vực này. 

Đồ chơi mang tinh thần văn hóa đại chúng

Pop culture – văn hóa đại chúng với sự đa dạng và thú vị ngày càng có tác động sâu sắc đến mọi khía cạnh cuộc sống từ âm nhạc, phim ảnh đến thời trang. Đặc biệt vài năm gần đây, văn hóa đại chúng cho thấy mối quan hệ mật thiết với đồ chơi, trò chơi và được dự đoán sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp này lên một vị thế mới và phản ánh rõ ràng hơn thế giới chúng ta đang sống. 

Văn hóa đại chúng đóng vai trò trong việc khuyến khích sự thay đổi của trò chơi bằng cách sáng tạo nhiều nhân vật và xây dựng cốt truyện đa dạng hơn, từ các siêu anh hùng đến những nhân vật mang đặc trưng văn hóa, dân tộc địa phương,… Hầu như mọi thể loại như thẻ bài, nhập vai, xếp hình, trực tuyến,… đều đang biến đổi dưới tác động của văn hóa đại chúng. 

Đặc biệt, với khả năng “khơi gợi nỗi nhớ”, đồ chơi đã trở thành phương tiện kết nối người trưởng thành với tuổi thơ. Nắm bắt được xu hướng tâm lý này, các công ty đồ chơi đã “hồi sinh” của một loạt những nhân vật nổi bật trong văn hóa đại chúng như Mickey, Mario, Pokémon, vũ trụ DC,… nhưng với những phiên bản cao cấp hơn và phù hợp với nhóm khách hàng người lớn. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục kéo dài ở năm 2024 và xa hơn nữa.

Sự gia tăng của đồ chơi STEM

Một xu hướng quan trọng dự đoán sẽ định hình thị trường đồ chơi chính là đồ chơi STEM – kết hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nhằm thúc đẩy tư duy phản biện và khả năng sáng tạo cho người chơi, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi. Quy mô thị trường đồ chơi STEM cũng được dự kiến ​​sẽ tăng thêm 8.09 tỷ USD từ năm 2023 đến năm 2028. 

Ngoài ra, việc ngày càng có nhiều người ý thức được tầm quan trọng của đồ chơi STEM trong việc giáo dục học sinh cũng là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng phân nhánh này trong thị trường đồ chơi rộng lớn. 

Nguồn: Tổng hợp 
 

Related Article