#MFTalentHub: Harry Vũ chia sẻ về khao khát mang hồn Việt vào nhiếp ảnh
MF Talent Hub

#MFTalentHub: Harry Vũ chia sẻ về khao khát mang hồn Việt vào nhiếp ảnh

Từ những ngày đầu học nhiếp ảnh tại Úc, Harry Vũ luôn nung nấu trong mình niềm ao ước mãnh liệt: thể hiện tinh thần dân tộc qua những bộ ảnh. Vào đầu năm 2021, chàng nhiếp ảnh gia tài năng đã thực hiện triển lãm đầu tiên của mình tại Việt Nam mang tên gọi “Lĩnh Nam – Họ Hồng Bàng”. Đây là dự án gây nên tiếng vang và nhận được nhiều sự quan tâm của giới mộ điệu Sài Thành.

Harry Vũ đã từng có thời gian học tập và làm việc tại Úc, vào năm 2018, anh chính thức trở về Việt Nam và bắt đầu gầy dựng sự nghiệp. Harry Vũ sớm nhận thức được thẩm mỹ và chọn theo đuổi con đường Commercial Art (nhiếp ảnh nghệ thuật thương mại) và đạt được một số thành công nhất định. Tuy nhiên, ở đâu đó, niềm khát khao truyền tải một câu chuyện dân tộc mộc mạc một cách duy mỹ vẫn luôn âm ỉ trong tâm trí của chàng nhiếp ảnh gia. Và thế là ý tưởng thực hiện triển lãm “Lĩnh Nam – Họ Hồng Bàng” ra đời từ đó.

Men’s Folio (MF): Được biết, Harry từng có thời gian du học ở Úc. Vì sao bạn quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp?

Có thể nói, Úc là “duyên”, còn Việt Nam là “nợ” của tôi!

(MF): Chất ảnh của Harry thường trong trẻo, ánh sáng thiên về phẩm chất thương mại. Đây có phải là hướng đi của bạn?

Tôi trở về Việt Nam từ 2018, và đã làm việc trong môi trường đầy thử thách này gần 2 năm. Những gì mọi người biết về Harry Vũ chỉ mới là sự khởi đầu. Tôi muốn được thử thách bản thân trong những khía cạnh khác của nhiếp ảnh. Có như vậy, Harry Vũ mới có thể “điên” hơn được.

(MF): Dấu ấn riêng  của mỗi bộ ảnh của Harry là gì? Làm sao để sản phẩm của bạn vẫn giữ tính thương mại nhưng không mất đi chất nghệ thuật?

Tôi nghĩ đó là sự chỉn chu. Xuất phát điểm của tôi là một graphic designer. Sự tỉ mỉ, tìm hiểu và phân tích thông tin ở các giai đoạn tiền kỳ, sản xuất và hậu kỳ luôn luôn cần thiết. Đó là quy tắc của cá nhân tôi.

(MF): Trong quá trình làm nghề, đâu là dự án, nhân vật, ê-kíp mà bạn cảm thấy tâm đắc hay hài lòng để cộng tác nhất?

Tất cả mọi người tôi từng được làm việc và tiếp xúc đều cho tôi rất nhiều bài học và kinh nghiệm quý giá. Tôi chỉ ước mình có thật nhiều chữ “nhất” để dành tặng cho tất cà mọi người, những ai đã hợp tác, cộng tác và hỗ trợ tôi.

(MF): Vì sao lại là “Lĩnh Nam Họ Hồng Bàng”? Nguồn cảm hứng của triển lãm này đến từ đâu?

“Lĩnh Nam – Họ Hồng Bằng” lấy cảm hứng từ Lĩnh Nam Chích Quái. Đây là một cuốn sách cổ về những huyền tích của người Việt. Trong đó, Họ Hồng Bàng chính là câu chuyện đầu tiên mà tôi chọn cho dự án này. Văn hóa và tiểu văn hóa luôn là những chủ đề khiến tôi thích thú. Ở nước ngoài, họ rất giỏi trong việc thành lập nên các tiểu văn hóa. Trong nghệ thuật, thời trang và cuộc sống. Và điểu đó làm tôi thực sự ngưỡng mộ. Tôi muốn là một trong những người đầu tiên tạo cảm hứng cho các nghệ sĩ về văn hóa Việt Nam. Tôi muốn thấy một nền văn hóa nước nhà vững vàng, năng nổ trên các phương tiện truyền thông. Đến khi ấy, sự thăng hoa của những tiểu văn hóa Việt trên bản đồ thế giới sẽ là điều chắc chắn.

(MF): Harry ấp ủ ý tưởng này trong vòng bao lâu? Vì sao bạn lại chọn thời điểm này để thực hiện triển lãm? Ekip của Harry tốn bao nhiêu thời gian để hoàn thành  “Lĩnh Nam Họ Hồng Bàng” ?

Dự án “Lĩnh Nam” đã được ấp ủ hơn 2 năm. Riêng với “Họ Hồng Bàng”, tôi mất 6 tháng để thuyết phục tất cả mọi người tham gia sản xuất. Sau đó là 2 tháng cùng nghệ nhân Phạm Hoàng Tuấn tinh chỉnh tuyệt tác Rồng và Chim Lạc. Và 1 tuần  cho không gian Studio. Và 2 ngày để chụp 222 tấm ảnh film, rồi chọn ra 22 tấm ảnh cuối cùng trong triển lãm.

Sự tỉ mỉ, tìm hiểu và phân tích thông tin ở các giai đoạn tiền kỳ, sản xuất và hậu kỳ luôn luôn cần thiết.

(MF): Được biết, đây là một dự án mà Harry kết hợp cùng nhiếp ảnh gia Bobby Nguyễn. Harry có thể chia sẻ thêm về lần hợp tác này của bạn được không?

Bobby Nguyễn là một người bạn thân thiết, đồng thời là người anh đáng nể phục. Anh chính là người đầu tiên tôi chia sẻ ý tưởng cho dự án lần này. Cùng với đó, tôi may mắn khi được anh sát cánh với tư cách là cố vấn nghệ thuật. “Lĩnh Nam – Họ Hồng Bàng” là một thách thức lớn trong sự nghiệp của tôi. Ngoài yếu tố kỹ thuật, đây là chủ đề văn hóa vốn rất nhạy cảm. Tôi cần thận trọng với từng sản phẩm của mình.

(MF): Đối với Harry, yếu tố nào để triển lãm lần này trở nên khác biệt ?

Sự mộc mạc. Trên các phương tiện truyền thống, mọi người không ngừng mong mỏi về một sự hoành tráng. Nhưng tôi đã chọn một sự mộc mạc và tinh giản. Khác xa với những dự án trước kia, triển lãm “Lĩnh Nam – Họ Hồng Bàng” đại diện cho những giá trị cốt lõi, trường tồn cùng thời gian.

(MF): Là một nhiếp ảnh gia, vì sao Harry không chọn thực hiện triển làm thuần nhiếp ảnh? Tôi cảm thấy dự án lần này theo định hướng của nghệ thuật sắp đặt đương đại nhiều hơn. 

Thông qua triển lãm, điều tôi muốn truyền tải là câu chuyên dân gian Việt Nam. Nhiếp ảnh chỉ  đơn thuần là ngôn ngữ  tôi cảm thấy tự tin nhất. Điều tôi thực sự ao ước, chính là sự ra đời của nhiều dự án văn hóa Việt Nam, được thể hiện ở nhiều ngôn ngữ đa dạng. Có thể là phim ảnh, có thể là kịch hoặc truyện tranh,… Có như thế, một văn hóa Việt Nam phổ biến rộng khắp mới thành hiện thực.

(MF): Con rồng là linh vật biểu trưng cho uy quyền và hạnh phúc. Vậy hình tượng con Rồng đối với Harry mang ý nghĩa gì? 

Tôi rất thích rồng. Rồng chính là loài vật đầu tiên khiến tôi phải miệt mài ngày đêm mà vẽ. Với tôi rồng là một trong tứ linh, đậm chất Á Đông.

(MF): Mặt khác, theo quan điểm cá nhân của tôi, con Rồng còn là biểu tượng của người châu Á, văn hoá Á Đông. Vì sao lại là cảm hứng văn hoá Á Đông mà không phải là nền văn hoá khác vậy Harry?

Vì tôi là người Việt Nam. Đó là trách nhiệm vô hình mà bản thân cần gánh vác.

(MF): Một số ý kiến cho rằng, nguồn cảm hứng Á Đông là ý tưởng khá thân quen, chưa đột phá. Bạn phản biện như thế nào với ý kiến này?

Tôi thường không phản biện mà chỉ đưa ra quan điểm bản thân để cùng chia sẻ. Ở mỗi thế hệ đều sẽ có rất nhiều dự án với cảm hứng về Á Đông. Nhưng với Harry Vũ suốt 30 năm qua, đây là lần đầu tiên. Có thể với các anh chị và các bậc tiền bối, đây là sự trùng lặp về chủ đề. Nhưng đó lại là một bước tiến mới trong sự nghiệp Harry Vũ, tạo tiền đề cho những cột mốc lớn hơn.

Khác xa với những dự án trước kia, triển lãm “Lĩnh Nam – Họ Hồng Bàng” đại diện cho những giá trị cốt lõi, trường tồn cùng thời gian.

(MF): Harry có tự tin rằng triển lãm này sẽ tạo nên một dấu ấn riêng trong con đường theo đuổi nghệ thuật của bạn?

Nếu thiếu tự tin, “Lĩnh Nam” vẫn sẽ chỉ là trang giấy nháp trong cuốn sổ của tôi mà thôi. (haha)

(MF): Bạn sẽ làm gì sau khi triển lãm “Lĩnh Nam Họ Hồng Bàng” kết thúc?

Sau “Lĩnh Nam”, Harry Vũ của 2021 cũng sẽ rất khác. Đây là lần đầu tiên tôi có đầy đủ cảm xúc để ăn một cái Tết cổ truyền thật trọn vẹn. Thật tiếc khi suốt quãng thời gian tuổi trẻ, tôi thường bỏ quên điều này.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Harry!

Đón xem phóng sự của Men’s Folio Vietnam tại triển lãm “Lĩnh Nam – Họ Hồng Bàng” by Harry Vũ:

Bài: Khuất Năng Vĩnh, Liêu Chưởng

 

 

Related Article