MF Talent Hub

#MFTalentHub: Ca sỹ Thịnh Suy giải đáp những “thắc mắc” sau “Một Đêm Say”

 
#MFTalentHub: Ca sỹ Thịnh Suy giải đáp những “thắc mắc” sau “Một Đêm Say”

Đối với chàng ca/ nhạc sỹ Thịnh Suy, việc tạo ra âm nhạc tự nhiên như hơi thở. Anh dùng câu chuyện của mình để viết lên bài hát của mọi người.

Thịnh Suy

Cái tên Thịnh Suy (Đỗ Quốc Thịnh) cùng Một Đêm Say đã trở nên vô cùng quen thuộc với nhiều người. Ca khúc này nổi tiếng đến mức, khi nghe tiếng hát “Lại gần hôn anh”, thì nhiều người theo phản xạ sẽ hát ngay “đây là núi hay là nhà” trước khi họ kịp nhận ra đây là bài hát gì. Thịnh nhớ lại có thời điểm mà quán cà phê nào cũng mở Một Đêm Say. Anh chàng bảo, khi mình ngồi ở đó và thì thấy ngượng lắm.

Trái ngược với sự phổ biến của cái tên Thịnh Suy, bản thân anh chàng ca/ nhạc sỹ vẫn còn là một bí ẩn với phần lớn người hâm mộ.

Men’s Folio: Xin chào Thịnh Suy, bạn đã đam mê âm nhạc từ lúc nào?

Tôi thích âm nhạc từ năm lớp 10 và rất muốn có một cây guitar nhưng không được. Lúc ấy, một thằng bạn đối diện nhà có đàn nên lúc nào sang đó tôi cũng mượn chơi. Ba mẹ thì bảo tôi phải biết chơi mới mua đàn cho! Rốt cuộc, tôi tự đi làm để mua cây guitar đầu tiên của mình. Đồ do mình tự mua nên tôi quý lắm. Từ lúc đó, tôi đã có một niềm đam mê rõ ràng với âm nhạc.

Khi có đàn, tôi tực học chơi và bắt đầu cover nhạc. À, trước khi có guitar thì tôi cover nhạc bằng pen tapping từ hồi cấp 2. Tôi là một trong những PenTapper đời đầu ở Việt Nam và thậm chí còn quay cả video hướng dẫn nữa!

MF: Tuy nhiên, bạn đã từng chia sẻ rằng bản thân đã không nộp vào nhạc viện. Vì sao thế?

Trước kia, tôi chả có dự định gì cả. Tôi chỉ nghĩ là sẽ có công việc của mình và làm nhạc bất cứ lúc nào mình thích. Khi học đại học năm 2 ở Sài Gòn, tôi sáng tác ra bài Một Đêm Say và thật may mắn là bài hát đã trở nên nổi tiếng. Sau đó mới dẫn đến những quyết định là nghỉ học và chính thức theo đuổi âm nhạc. Một Đêm Say khiến mọi thứ rẽ hướng nhanh quá!

MF: Có rất nhiều phỏng đoán về câu chuyện đằng sau Một Đêm Say, rằng đây là bài hát về người thứ ba. Vậy sự thật là thế nào?

Một Đêm Say được sáng tác vào … một buổi trưa khi tôi tỉnh táo, còn các bạn cùng phòng kí túc xá đang say ngủ. Khoảng thời gian tôi ở kí túc xá rất tĩnh lặng, nên nhiều tác phẩm đã ra đời lúc ấy.

Bài hát này là hồi tưởng một đêm tôi say ở khu quân sự. Tôi từng thích một bạn nữ đã có người yêu rồi nhưng lại không thể nói ra. Nên tôi dùng bài hát này để bày tỏ. Nhìn ở một khía cạnh nào đó, thì đúng là Một Đêm Say nói về người thứ ba thật.

MF: Có vẻ như các sáng tác đều kể lại câu chuyện thật của bạn?

Hầu hết các bài hát đều là câu chuyện của tôi. Như bài Thắc mắc kể về câu chuyện tôi chia tay người bạn gái đầu tiên ở đại học. Thời điểm chia tay thì tôi khá buồn, cô ấy block tôi trong khi tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra cả! Anh Lu, một nhà thơ tôi khá thích từng có câu nói: “Cùng với thời gian, những câu chuyện buồn đều trở thành những câu chuyện buồn cười.” Thắc mắc cũng như thế.

Bài hát được viết sau khi tôi chia tay một thời gian rồi và nỗi buồn trong mình không còn nhiều nữa. Đó là lí do giai điệu của bài hát rất nhộn nhịp vì tôi đã vượt qua được chuyện này có thể nhìn lại với một góc nhìn trung lập. Thậm chí, tôi còn thấy nó mắc cười.

Bài Chuyện rằng thì được lấy cảm hứng từ một phim sitcom của Mỹ How I met your mother.

Hầu hết các ca khúc của tôi đều là về tình yêu. Các ngoại lệ duy nhất là bài Cộng Đồng viết cho các em bé mồ côi ra mắt vào năm ngoái và bài 20 Năm Ở Thế Giới viết cho bản thân lúc 20 tuổi.

MF: Bạn thường chọn viết tình yêu bởi vì đây là chủ đề dễ chạm đến người nghe nhất hay đây chính  là những cảm xúc mà bạn luôn muốn truyền tải?

Tôi sẽ nói là cả hai. Tình yêu vốn là thứ tạo ra cảm xúc. Con người phải có tình yêu thì mới là người. Tôi cảm giác giữa người với người luôn có một kết nối nào đó khiến tình yêu trở thành thứ rất khó tả. Yêu thì ta chỉ biết là mình yêu thôi, không thể sử dụng ngôn từ nào để diễn đạt được và nó luôn làm tôi băn khoăn. Trong khi đó, viết nhạc là một việc khá dễ đối với tôi và tôi có thể dùng âm nhạc để hát nên những cảm xúc ấy nên tôi  thích viết về tình yêu.

Điều thứ hai, tình yêu quả thực là chủ đề dễ tiếp cận người nghe vì ai cũng yêu cả. Đặc biệt, đối tượng khán giả tôi đang hướng đến là các bạn trẻ thì đa phần các bạn ít nhiều đều có những vướng mắc về tình yêu. Ở tuổi này, chúng ta ít có những suy nghĩ nào lớn lao hơn tình yêu đôi lứa.

Thứ ba, tôi tự thấy bản thân mình cũng là một người trẻ nên vẫn chưa thể viết về những chủ đề to lớn hơn dù cũng có suy nghĩ về chúng rất nhiều.

Tôi cảm giác viết về tình yêu đôi lứa lúc này là vừa đủ và có lí hơn việc chọn viết những chủ đề quá lớn lao khi chưa thực sự hiểu về chúng. 

MF: Cá nhân tôi rất thích các hình ảnh ẩn dụ và cách bạn dùng từ trong lời bài hát. Như là “con tim không còn trên đầu” (Một đêm say); “chỉ là chút khói bên trong mặt trời” (Thắc mắc) hay “tình yêu như lá xanh đậu trên cành” (Tình yêu xanh lá). Không biết  Thịnh Suy đã lấy cảm hứng cho những hình ảnh này từ đâu?

Sở dĩ, tôi có cách dùng từ như thế vì bản thân tôi không phải là người giỏi giao tiếp. Trong việc ăn nói thường ngày, tôi cũng hay lấp vấp, vốn từ cũng không nhiều và vài câu chữ còn không đúng ngữ pháp.

Tôi thích như vậy vì một phần đó là cái lạ, một phần chúng cũng giúp tóm gọn ý của mình. Tôi muốn lời nhạc của mình ngắn nhưng ý phải rộng, nên những hình ảnh ẩn dụ được tôi tận dụng để làm điều đó. Tôi cũng không biết phải tả thế nào nữa vì tôi thường không hay giải thích những câu từ mình viết lắm. Mọi người hỏi thì tôi vẫn trả lời thôi, nhưng khi ra bài thì mình không đề cập đến.

Tôi muốn viết được những câu hát mà khán giả nghe vào đều có liên tưởng đến câu chuyện của người ta thay vì chỉ bó hẹp trong chuyện của mình. Ai cũng có thể nghe và đồng điệu được. Đó là cái mà tôi muốn hướng tới.

Thịnh Suy

Hôm trước, có một bạn nhỏ hỏi tôi: “Vì sao đám mây không nghĩ nhiều”. Tôi trả lời: “Anh đoán vậy”. Xong bạn kể rằng cô giáo bạn sử dụng lời bài hát của tôi để ra đề kiểm tra văn.

MF: Dưới phần comment trên Youtube, tôi thấy người nghe đều có phỏng đoán ra những câu chuyện khác nhau khi nghe bài hát của bạn.

Đó là thứ khiến tôi vui nhất, cảm giác như đã đạt được mục đích nghệ thuật vậy! Giống như khi nghe nhạc của bác Trịnh, tất cả mọi người đều nghe được câu chuyện của mình trong đó nếu họ chịu khó lắng nghe. Bác sử dụng các câu từ và lối suy nghĩ rất phổ quát. Cảm giác như bác là cây là cỏ, là tất cả mọi người. Những thứ bác viết ra đều mang rất nhiều cảm xúc và mộc mạc nên rất dễ đồng cảm.

Bản thân tôi cũng mong muốn như vậy, nhưng mà nói nhiều thì lại không hay nên tôi cứ lặng lẽ mà làm từ từ. Dần dà, mọi người sẽ quen với việc đó. Thay vì xét nét xem câu từ này có nghĩa gì hay không hay ca khúc này đã viết dựa trên câu chuyện thế nào, tôi muốn họ nghe nhạc cảm thấy thoải mái, nếu đồng điệu được thì tốt, không thì cũng chẳng sao cả.

MF: Bạn thường mất thời gian bao lâu để sáng tác một bài hát?

Một bài hát được tôi viết khá là nhanh, đặc biệt là những bài đã được ra mắt cho đến giờ. Cách viết của tôi dựa theo cảm xúc khá nhiều, nên khi có một ý tưởng, tôi sẽ phát triển nó luôn. Đầu tiên, tôi sẽ dành vài ngày trước đó để suy nghĩ về chủ đề trước. Tới lúc viết, tôi sẽ đánh đàn và chọn hoà thanh cho đến lúc in vào đầu thì sẽ hát ra những câu chữ và mong muốn của mình cho bài nhạc kia. Nghe đơn giản vậy thôi!

MF: Dạo này, tôi thâý bạn rất hay đeo một chuỗi vòng cổ ngọc trai. Có câu chuyện đặc biệt gì về nó không?

Tôi thấy mọi người đeo vòng cổ ngọc trai lâu rồi và cũng thích nhưng không có ý định tìm mua. Một lần, tôi đi diễn ở Nha Trang rồi đi cà phê cùng bạn tại một quán vừa bán cà phê vừa bán đồ mỹ nghệ. Tôi thích cách trang trí ở đó vì trông rất dị, ngồi uống nước không cũng đã thấy sợ! Khi gần về, tôi có trò chuyện với cô chủ quán. Cô là người tu và năm nào cũng ra nước ngoài tu tầm nửa năm. Cái vòng này được cô mang về từ bên Ấn Độ. Tôi cảm thấy đây là một cái duyên và cũng rất thích cô nên đã mua cái vòng này, xem như bản thân được ban phước lành. Tôi thích nó lắm nên cứ đeo mãi.

MF: Còn hình xăm cục đá trên cánh tay bạn thì sao?

Tôi thích tính cách của cục đá. Trước đây, tôi từng có một cái quote nói rằng “Từ xưa đến nay mình biết mình vẫn luôn là một cục đá”. Cục đá yên lặng, tiếp nhận mọi cái bên ngoài mà không phản kháng, trầm tĩnh và còn là một thứ hữu dụng.

Tôi cảm thấy bản thân có một sự đồng điệu nhất định với cục đá.

MF: Cuối cùng, bạn có tham vọng nào trong sự nghiệp âm nhạc không?

Nếu nói “tham vọng” thì lớn lao quá, nên tôi sẽ dùng từ “ước mơ” nhé. Trong tương lai, tôi ước có một live show của Thịnh Suy. Đó sẽ là một trải nghiệm mới vì tôi chưa tổ chức show bao giờ. Một lý do khác là mình rất thích diễn cùng ban nhạc vì tôi xuất thân từ việc là thành viên của một ban nhạc. Việc đánh band sẽ mang lại năng lượng tốt cho tôi.

Bên cạnh đó, tôi mong mình có thể đến gần với khán giả hơn nữa. Hướng tiếp cận của tôi là xem mọi người như bạn bè, nhưng từ trước đến giờ, tôi chỉ lo làm nhạc thôi nên liên kết với khán giả vẫn chưa đủ mạnh. Tôi muốn có một kết nối rõ ràng với họ hơn vì không có họ là không có mình.

MF: Xin cảm ơn những lời chia sẻ Thịnh Suy rất nhiều!

Lắng nghe những sản phẩm âm nhạc của Thịnh Suy:

Đừng bỏ lỡ chuyên mục Talent Hub với sự góp mặt của:

Ưu đãi đặc biệt dành riêng cho ấn phẩm Men’s Folio Vietnam #3 – THE ONLY ISSUE:

  • Giảm 15% khi đặt từ 5 ấn phẩm
  • Giảm 20% khi đặt từ 10 ấn phẩm

Đặt ấn phẩm Men’s Folio Vietnam #3 – THE ONLY ISSUE tại ĐÂY.