#MFOpinion: Những đôi giày sneakers có thoái trào?
Style

#MFOpinion: Những đôi giày sneakers có thoái trào?

Các nhà mốt danh tiếng thế giới đều bị “cuốn” vào cuộc chạy đua sneakers. Họ xem sneakers là một trong những sản phẩm chủ chốt, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu và tạo nên dấu ấn thương hiệu trong thời đại công nghệ.

Sneakers trở thành món phụ kiện thời trang quen thuộc với giới sành điệu hay người bình thường. Tuy nhiên, sau một thời gian bùng nổ, các thiết kế giày sneakers đang biến chuyển trở thành những sản phẩm mang đậm tinh thần thời trang cao cấp, trở thành món đồ giúp các nhãn hàng tạo nên bước đột phá về doanh thu, cũng như trở thành xu hướng mang tính toàn cầu.

Chanel tạo cơn sốt khi mang giày thể thao lên sàn diễn

Tháng 1/2014, những ngày tháng rực rỡ của thời trang, Karl Lagerfeld tổ chức show thời trang Haute Couture với sự hiện diện của dàn giao hưởng, cầu thang xoắn tráng lệ và những nàng mẫu trong trang phục yêu kiều như Lọ Lem bước ra từ truyện cổ tích. Chỉ có điều dưới đôi chân họ không phải là đôi giày pha lê mà lại là những mẫu sneakers mang tinh thần thời trang cao cấp.

64 mẫu giày khác nhau, mỗi mẫu tiêu tốn 30 giờ của các thợ thủ công đến từ xưởng giày của Massaro. Trước Karl đã có những nhà thiết kế thử sức mình với mẫu giày năng động này như Yohji Yamamoto và Rick Owens, nhưng họ chỉ mới dạo chơi trước nền văn hóa đường phố cho đến khi Karl Lagerfeld bắt tay vào cuộc chơi. Ông đã kết hợp hai trường phái tưởng như không thuộc về nhau trình diễn thời trang cao cấp và những đôi giày dạo phố.

Show diễn nhận nhiều lời khen và tờ Guardian không tiếc lời tán dương: “Mùa mốt năm nay, thật bất ngờ khi nhân tố thổi luồng gió mới vào phong cách thời trang lại là những đôi giày thể thao. Chúng thay đổi hoàn toàn những bước catwalk quen thuộc của người mẫu”.

Người ta tin rằng các cô gái có thể trông thật thanh thoát, sành điệu mà không cần viện tới sự hỗ trợ của giày cao gót. Một cuộc cách mạng cho những đôi chân và cho phụ nữ.

Cuộc đua sneakers của những nhà mốt nổi tiếng

9 năm sau cơn sốt sneakers trên sàn diễn thời trang, món phụ kiện đang chạm dần tới ngưỡng của sự khao khát cao cấp dành cho các thế hệ khách hàng, đặc biệt là Gen Z. Dường như sự thành công rực rỡ của ông hoàng Karl Lagerfeld đã khiến các nhà mốt có niềm tin mãnh liệt rằng mình phải có một đôi giày gắn mác riêng thì mới đúng xu thế thời đại.

Vì trên thị trường sneakers vốn đã tồn tại từ lâu, nên điều đó tạo áp lực lên các nhà mốt phải cho ra một mẫu giày không đụng hàng. Kết quả là các mẫu ra mắt sau ngày càng điên hơn, to hơn, nghệ thuật hơn.

Trong show thời trang Xuân Hè 2019, Versace khiến khán giả sửng sốt với một đôi giày quai dán, kết hợp giữa phom dáng đế xuồng và sandals hàng ngày. Trong khi đó, Cavalli cũng không kém cạnh khi tung ra mẫu giày to bản ánh bạc với phần đế trông giống phi thuyền không gian. Valentino ra mắt mẫu giày với phần lông có thể tách rời.

Tiếp đó là loạt tên tuổi lớn khác chạy theo xu hướng này như Coach, Tory Burch hay Escada… Gherardo Felloni, Giám đốc sáng tạo của Roger Vivier, giới thiệu đôi giày có tên Viv’ Run là giày làm ra không phải để chạy, mà chỉ muốn giúp người mang cảm nhận được hơi thở thời trang hiện đại.  Jimmy Choo không đứng ngoài cuộc đua khi tung ra đôi sneakers kim cương, theo lời của thương hiệu này là mang bóng hình của một đôi giày chạy cổ điển kết hợp với ánh kim cương.

Cuộc chơi vẫn chưa dừng lại ở đó, nhiều thương hiệu cũng tạo nên cơn sốt về trào lưu chunky sneakers với phần đế thô như thương hiệu Gucci hay đôi Triple S của Balenciaga, Archlight của Louis Vuitton. Bên cạnh đó, Miu Miu và LOEWE cũng ra mắt những mẫu sneakers mang dáng hình đơn giản nhưng được tân trang lại bằng chất liệu sequin hay vải mộc thô. Đặc biệt là sự kết hợp giữa nhà mốt Dior và Nike để tạo nên đôi giày Air Jordan 1. Đặc biệt, trong năm 2023, thương hiệu Tiffany & Co. cũng hợp tác cùng Nike để ra mắt phiên bản giày Nike x Tiffany & Co. Air Force 1 1837, đồng thời là nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập phụ kiện bằng bạc sterling phiên bản giới hạn. Thiết kế giày lần này đánh dấu kỷ niệm 40 năm ra đời của mẫu thiết kế Air Force 1 và sự hợp tác đầu tiên của hai thương hiệu để tạo nên Bộ đôi huyền thoại”

Thời đại của sneakers có thoái trào?

Neil Clifford, Giám đốc điều hành của Kurt Geiger, công ty đang sở hữu 4 thương hiệu giày và có cửa hàng tại những con phố Harrods, Selfridges, Brown Thomas và London nói : “Tôi đánh cược với Sebastian Manes, giám đốc thu mua và phân phối của Selfridges rằng chúng ta đang tới đỉnh và chưa có dấu hiệu đi xuống. Cuộc họp nào chúng tôi cũng hỏi nhau rằng chúng ta có đủ giày chưa? Có nên mua thêm không”.

Thực tế, muốn thay đổi điều gì cũng cần có thời gian. Còn nhớ thời điểm 1996, Prada lần đầu tiên ra mắt đôi sneakers của thương hiệu. adidas thì mang tới sự kết hợp giữa Yohji Yamamoto và Jeremy Scott năm 2002. Lanvin tung ra mẫu giày của mình năm 2005 rồi tới Michelle Obama cũng sở hữu đôi giày của riêng mình vào năm 2009 với giá 540 USD, cũng là năm mà Vuitton bắt tay với Kanye West.

Rồi 6 năm sau, Kanye West cùng adidas trình làng Yeezy Boost và giới thiệu trên sàn diễn New York. Điều đó hẳn đã tạo cảm hứng cho đôi Triple S của Balenciaga, đôi giày mà Clifford gọi là “chiếc iPhone X của giới sneakers”. Sự bùng nổ đằng sau xu hướng này đến từ sự trỗi dậy của thời trang đường phố và thời trang tiện dụng mang lại sự thoải mái cho khách hàng như việc mặc đồ tập ra phố, legging, áo nỉ có mũ…

Ngoài ra, sự thật là một khi đã mang vào giày bệt có phần đế đệm thoải mái, thì bạn khó lòng quay lại với những đôi cao gót thiếu tiện nghi. Bằng chứng là Serena Williams đã đi sneakers tới dự đám cưới của Meghan Markle bằng cách khéo léo giấu đôi giày dưới bộ đầm hoa của Valentino. Chưa kể trong đám cưới chính mình, cô cũng đã diện đôi giày đính đá của Nike.

Felloni của thương hiệu Vivier cho biết: “Một trong những thách thức với tôi là làm sao vẫn giữ được bản sắc của thương hiệu mình mà vẫn có sự đột phá. Không phải ai cũng mang giày thể thao, nhưng có lẽ 99% phụ nữ đều thích. Xu hướng đang là như vậy”.

Theo Josh Luber, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của StockX, nhà bán lẻ sneakers hàng đầu: “Hầu như ai cũng có lúc cần tới một đôi sneaker, bởi kiểu giày này có thể chinh phục mọi lĩnh vực: retro, nghệ thuật, thời trang, trình diễn, diễn giả… Có thể nói đây cũng là một cách ‘dân chủ hóa’ những ngôi sao. Tôi không thể sắm máy bay hay xe xịn như Jay-Z, nhưng sắm đôi giày giống của anh ấy thì rõ là dễ dàng hơn. Mọi người cứ hỏi tôi rằng bao giờ những đôi sneakers sẽ đến ngày thoái trào. Tôi thì nghĩ chắc chưa thể sớm đâu”.

Rõ ràng, các thương hiệu quốc tế xem sneakers là một trong những sản phẩm chủ chốt, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu và tạo nên dấu ấn thương hiệu trong thời đại công nghệ, cũng như sự lên ngôi của thế hệ người mua sắm trẻ thuộc Gen Z, những người sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ chỉ để mua những sản phẩm xa xỉ đến từ việc “thích gì mua nấy”. Không thể phủ nhận được rằng tác động lên nền công nghiệp thời trang của Gen Z bằng việc trở thành lực lượng mua sắm đóng góp một phần không nhỏ trong tổng doanh thu của nhiều nhãn hàng lớn. Câu chuyện này sẽ không chỉ dừng ở hiện tại mà sẽ tiếp tục duy trì trong khoảng thời gian tương lai xa. Đặc biệt khi nền văn hóa streetwear gắn liền với những đôi sneakers luôn là chủ đề được các bạn trẻ quan tâm, vậy câu hỏi “Liệu sneakers có thoái trào hay không?” vẫn chưa thể trả lời vào lúc này, bởi thời đại bây giờ tác động của Gen Z rất lớn đối với thị trường xa xỉ phẩm, cũng như họ đang là thế hệ tiêu dùng tương lai của thời trang. Tuy nhiên, có một điều tôi chắc chắn có thể khẳng định sneakers vẫn đang là một “miếng mồi béo bở” dành cho các thương hiệu từ bình dân cho đến những nhãn hàng cao cấp, trên con đường chinh phục và tiếp cận đến thế giới của thế hệ Gen Z.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article