Ngày 2/7/2021 vừa qua, mọi người đều háo hức với màn trở lại của Kay Trần với MV “Nắm Đôi Bàn Tay”, sau gần 1 năm gia nhập MTP Entertainmnent. Nhưng sự háo hức đó nhanh chóng bị dập tắt, khi những gì Kay Trần thể hiện đều mang hơi hướng tương đồng với Sơn Tùng M-TP. Thậm chí, một số fan hâm mộ còn cho rằng nếu chỉ nghe nhạc mà không xem hình thì cứ ngỡ đây là một sản phẩm mới của Sơn Tùng. Vậy chuyện gì đã xảy ra?
Kay Trần tái debut bằng nhạc… của Sơn Tùng
Trước đây, khi còn hoạt động tự do, Kay Trần vốn là một nghệ sĩ điển trai với chất nhạc dí dỏm, đậm chất miền Tây sông nước, nhưng vẫn toát lên tinh thần hip hop của thời đại mới. Tháng 7/2020, Kay Trần chính thức gia nhập M-TP Entertainment, là công ty giải trí của người bạn cũ Sơn Tùng M-TP, và hứa hẹn cho màn “lột xác” ngoạn mục. Để rồi, sau một năm, thứ duy nhất khiến mọi người nhớ mãi sau khi xem màn debut của Kay Trần, đó là: “Này là nhạc Sơn Tùng mà!?”
Từ hình ảnh cho đến chất nhạc, tất cả đều là màu sắc của Sơn Tùng M-TP. Khung cảnh tiệc bể bơi xa hoa, cho đến những chiếc siêu xe chạy băng qua cung đường bao quanh bởi hai bên là sa mạc, đây đều là những đoạn quay đã được thực hiện tương tự trong trong MV Hãy Trao Cho Anh. Đến cách chỉnh màu cho hai MV cũng khá tương đồng. Điều này có thể biện hộ bằng việc những cảnh quay, màu sắc hình ảnh như vậy đều là mô-tuýp thường thấy ở các bài nhạc tình yêu-tiệc tùng.
Nhưng khi đến phần nhạc, sự ngờ vực ban đầu càng trở nên mạnh mẽ hơn. Từ những đoạn autotune không rõ lời, phong cách lyrics chạy chữ mang hơi hướng melodic rap, cho đến đoạn chorus lặp đi lặp lại tên bài hát… thật khó để một người nghe nhạc Việt Nam có thể phủ nhận, đây không phải là phong cách của Sơn Tùng M-TP. Đó là chưa kể, từng câu chữ trong bài hát còn hình ảnh quen thuộc của rất nhiều bài hát mà Sơn Tùng M-TP sáng tác, như “nắng”, “gió”, hay các tính từ “dịu dàng”, “bối rối”, “phiêu bồng” rồi “lên ngôi”, “dâng trào”. Thậm chí, ở phần điệp khúc bài hát còn xuất hiện cụm từ “chắc yêu là đây”, chính là tên bài hát Có Chắc Yêu Là Đây của Sơn Tùng.
Sơn Tùng đã áp đặt phong cách của mình trong vô thức?
Ấn tượng đầu tiên của tôi khi nghe bài hát này, đó là tiếc cho Kay Trần, và thất vọng với M-TP Entertainment. Dù bài hát được ghi nhận là đồng sáng tạc bởi Sơn Tùng M-TP và Kay Trần, không ai có thể cảm nhận được “Kay Trần” ở trong đó. Sơn Tùng đã để phong cách của mình ảnh hưởng quá lớn vào trong bài nhạc. Không chỉ vậy, đây còn là bài hát đóng vai trò quyết định hình ảnh của Kay Trần, sau một thời gian dài vắng bóng. Tất cả những gì mà Kay thể hiện chỉ là lặp lại phong cách âm nhạc Sơn Tùng M-TP. Dù không phải là người quá ấn tượng với hình ảnh trước đây của Kay, tôi cũng chẳng mấy hào hứng khi chứng kiến cậu “núp bóng” sau chính người đứng đầu công ty chủ quản của mình.
Và đây không phải là lần đầu Sơn Tùng viết nhạc cho một ca sĩ khác. Năm 2014, anh từng sáng tác bài hát Gió Cuốn Em Đi cho Quốc Thiên, với hy vọng khởi đầu cho một hình ảnh mới trong âm nhạc của Quán quân Vietnam Idol. Không kể đến sự thành bại của bài hát, nếu nghe qua những câu hát đầu, ta hoàn toàn thấy được phong cách âm nhạc R&B của Sơn Tùng trong giai đoạn đầu của sự nghiệp. Từ những âm thanh đặc trưng được tìm thấy trong cái bài Nắng Ấm Xa Dần, Cơn Mưa Ngang Qua, Em Đừng Đi… cho đến những câu chữ và hình ảnh đậm “chất” Sơn Tùng: “gió ơi”, “em sai rồi”, “bình yên”, “dòng thư tay”… Và chưa kể đến các đoạn bè dày đặc làm nên thương hiệu của chàng ca sĩ Thái Bình.
Có thể thấy, Sơn Tùng M-TP không thích hợp trong viết sáng tác nhạc cho nghệ sĩ khác. Anh sở hữu lối sáng tác rất riêng từ ban đầu, và cũng thành công rực rỡ với chính cách viết nhạc ấy. Đến mức, hình ảnh Sơn Tùng M-TP giờ đã gắn liền với bất cứ bài hát nào có chất nhạc như vậy, dù ca sĩ có là Quốc Thiên hay Kay Trần. Tuy nhiên, đó lại vô tình trở thành hạn chế của Sơn Tùng, khi anh thiếu sự linh hoạt trong cách triển khai bài hát, và khó có thể “thích nghi” với màu sắc riêng của từng nghệ sĩ.
Hay đây là một nước đi truyền thông từ M-TP Entertainment?
Tuy nhiên, nghĩ đi nghĩ lại, tôi vẫn cảm thấy khó tin khi Sơn Tùng M-TP, hay thậm chí là cả dàn ê-kíp của M-TP Entertainment, lại không tài nào nhận ra màu sắc của CEO nhà mình ngay trong từng hình ảnh, câu hát của MV Nắm Đôi Bàn Tay. Chính mối nghi này dẫn tôi đến một câu hỏi khác: Liệu đây có phải là chiến thuật mà M-TP Entertainment muốn dùng cho Kay để tạo hiệu ứng truyền thông?
Ở giai đoạn trước, dù Kay Trần là một ca sĩ rất được khán giả mến mộ, đa số các ca khúc của anh đều ở mức vừa phải, dễ thương, và không nhận quá nhiều dư luận từ báo chí. Và rồi, một ca khúc Nắm Đôi Bàn Tay đầy tranh cãi khiến cái tên Kay Trần “vụt sáng” trên khắp các trang báo mạng chỉ trong chưa đến một ngày. “Kay Trần bị chê giống Sơn Tùng M-TP”, “Kay Trần trở thành bản sao Sơn Tùng M-TP”, “Sơn Tùng MTP lo từ A-Z cho MV mới của Kay Trần”… Mặc cho đại đa số lời bình phẩm mang tính chất đả kích và chỉ trích, đây thực sự là hiệu ứng truyền thông trong mơ cho bất cứ nghệ sĩ nào.
Và dù đây là một luận điểm khá xấu xí, nhưng thú thật, còn gì tuyệt hơn khi liên tục “được” so sánh với một trong những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam? Từ một chàng ca sĩ underground đẹp trai dễ thương nhưng có phần mờ nhạt, Kay Trần giờ đây bỗng dưng trở thành “Sơn Tùng phiên bản lỗi”. Và bạn có thấy quen không? Phải chăng đây cũng chính là cách Sơn Tùng M-TP từng “vô tình” tạo nên tên tuổi của mình, khi anh liên tục bị gán mác là “phiên bản lỗi” của G-Dragon bên thị trường K-Pop? Nếu lúc trước, tai tiếng của Sơn Tùng chủ yếu đến từ việc anh bắt chước quá giống thần tượng của mình, thì giờ đây với Kay Trần, đây lại là một sự sắp đặt có chủ đích. Không chỉ vậy, với việc là một nghệ sĩ trực thuộc M-TP Entertainment, và công khai tên CEO ở credit bài hát, Kay Trần hoàn toàn có thể tránh được cái mác “sao chép, đạo phong cách”, mà vẫn liên tục “được” đem ra so sánh với Sơn Tùng.
Ngoài ra, việc ra mắt một bài hát theo màu sắc của Sơn Tùng M-TP lại có tác dụng đưa Kay Trần đến gần hơn với lượng fanbase hùng hậu của vị chủ tịch. Các fan trung thành của Sơn Tùng M-TP, là người luôn ủng hộ thần tượng mình cũng như những sản phẩm của anh, sẽ không dễ để cho “gà cưng” của thần tượng bị lạc lõng. Từ đó, vô tình, chính các Sky trở thành lực lượng “fan hờ” cho Kay Trần. Nếu nhìn sang thị trường K-Pop, đây là chuyện thường thấy ở các công ty âm nhạc. Các fan của một nhóm nhạc thường có xu hướng ủng hộ luôn những nghệ sĩ khác cùng công ty. Bởi vậy, chúng ta mới có cụm từ “fan nhà YG”, “fan nhà SM”, “fan nhà JYP”… Giờ đây, ở Việt Nam, chúng ta sẽ có “fan nhà M-TP”. Và nếu tiếp tục có những sản phẩm “chiều lòng” Sky trong thời gian tới, việc Kay Trần chiếm trọn sự yêu mến của các Sky là chuyện dễ hiểu.
Và cuối cùng, Kay Trần sẽ thừa hưởng một hiệu ứng đi kèm chỉ có ở nhạc Sơn Tùng. Đó là, ban đầu ai cũng chê bài hát thậm tệ, nhưng rồi dần dần mọi người bắt đầu replay bài hát liên tục. Với tư cách là một người nghe rất nhiều nhạc của Sơn Tùng, tôi luôn gặp phải cảm giác này. Và rất có thể, lần này sẽ đến lượt Nắm Đôi Bàn Tay của Kay Trần. Giai điệu bắt tai, câu chữ dễ gây ám ảnh luôn là thứ mà Sơn Tùng làm rất giỏi. Nếu không, có lẽ mọi người đã không hề nhận ra bóng dáng của vị chủ tịch trong bài hát của Kay Trần một cách rõ ràng như vậy.
Rốt cuộc, M-TP Entertainment muốn Kay Trần trở thành nghệ sĩ như thế nào?
Màn debut của Kay Trần, dù nhận phải nhiều chỉ trích về phong cách trùng lặp cùng Sơn Tùng M-TP, thật sự vẫn đang gặt hái những kết quả nhất định về mặt hiệu ứng và thông số. Các bài báo ồ ạt bình luận về bài hát, dân tình vì hiếu kỳ cũng đổ xô vào xem, chưa kể đến sự hỗ trợ đắc lực từ fan công ty nhà. Chỉ sau một ngày ra mắt, MV đã đạt được 5,6 triệu lượt xem, và đang chệm chễ trên Top 1 Trending của Youtube Việt Nam. Nếu đây thực sự là một lá bài truyền thông từ M-TP Entertainment hơn là sự áp đặt vô thức của vị chủ tịch, thì Kay Trần đã có màn tái debut thành công vang dội.
Thế nhưng, dù những con số hiện tại có ấn tượng đến bao nhiêu, Kay Trần vẫn đang là nỗi thất vọng lớn với khán giả nghe nhạc. Vì tất cả những gì anh có được, đều là nhờ vào hiệu ứng từ Sơn Tùng M-TP. Còn cái tên Kay Trần bây giờ chỉ toàn là sự nhạt nhòa. Hơn ai hết, M-TP Entertainment hiểu rõ điều này. Nhưng liệu, đó cũng chính là định hướng họ muốn dành cho Kay? Mài giũa anh thành một nghệ sĩ giải trí theo nề nếp của chính Sơn Tùng M-TP, tạo nên mô-tuýp chung cho tất cả talent tại M-TP Entertainment về sau?
Suy cho cùng, đây cũng chỉ là nỗ lực “đoán già đoán non” của tôi. Câu trả lời chắc chắn ra sao, phải đợi đến những ca khúc sau của Kay Trần thì mới rõ. Nhưng với tâm thế là một người nghe nhạc, tôi hy vọng những suy đoán của mình là sai, để được thấy một Kay Trần độc đáo, không pha tạp, dám “điên” với chất riêng của mình – một cá tính mới được nâng tầm đến mức tối đa bởi dàn bộ sậu đáng ngưỡng mộ tại M-TP Entertainment.