#MFOpinion: Tik Tok – cánh cửa rộng mở cho các bạn trẻ Việt tiếp cận với thời trang
NewsTrendsStyle

#MFOpinion: Tik Tok – cánh cửa rộng mở cho các bạn trẻ Việt tiếp cận với thời trang

Tik Tok mở ra cơ hội mới và vô cùng tiềm năng cho thế hệ KOL tiếp theo, khi mỗi cá nhân đều có trở thành người truyền cảm hứng bằng việc xây dựng nền tảng của riêng mình. Bạn là người yêu thời trang và đam mê sử dụng mạng xã hội và muốn được nhiều người biết đến?– Hãy cân nhắc tải ứng dụng đang được yêu chuộng bậc nhất hiện nay nhé!

Sự nổi tiếng của ứng dụng Tik Tok trong Gen Z trên toàn thế giới (với 41% đối tượng sử dụng từ 16 đến 24 tuổi) không chỉ ảnh hưởng đến cách các nhãn hàng tiếp thị sản phẩm, đồng thời mở ra cánh cổng mới, giúp các bạn trẻ trên thế giới đột phá vào ngành công nghiệp khó tính như thời trang, hay thậm chí là phân khúc thời trang cao cấp.

Sử dụng KOL Tik Tok, chiến lược tiếp cận đối tượng khách hàng gen Z của các thương hiệu xa xỉ

Tháng 12/2019, thương hiệu cao cấp Céline chính thức gia nhập Tik Tok và kết hợp với Noen Eubanks, Tik Tok-er có hơn 8 triệu followers và nổi tiếng với phong cách e-boy lập dị.

Thương hiệu có tuổi đời hơn nửa thế kỷ đã chọn Eunbanks là gương mặt mới của mình và gọi anh là “thần tượng tuổi teen”. Đây là một động thái bất ngờ của Céline. Bởi lẽ, thương hiệu từng nổi tiếng với việc chỉ cộng tác với những tên tuổi đã đồng hành từ lâu như người mẫu Daria Werbowy hay các biểu tượng văn hóa như Margaret Qualley và Joan Didion. Đồng thời, đây cũng là một chiến thuật thông minh vì đối tượng khách hàng trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn từ các influencer. Những cái tên khác nổi lên từ TikTok và ghi dấu trong thời trang có thể kể đến ở đây là Haley Sharpe, Loren Gray, Daria Werbowy, Margaret Qualley hay Joan Didion.

Tính đến tháng 3 năm 2020, Tik Tok có hơn 12 triệu người dùng tại Việt Nam. Chúng ta đã sớm trở thành một trong các quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng Tik Tok cao nhất khu vực Đông Nam Á. Vậy, các Tik Tok-er Việt liệu có thể làm gì để tiếp cận được ngành thời trang cao cấp như các “đồng môn” của mình?

Tương lai tươi sáng của các Tik Tok-er Việt 

Chỉ mới có vài năm, mà cộng đồng người sáng tạo nội dung tại Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại điện Tik Tok ở Việt Nam, cho biết người dùng Việt cực kỳ nhạy bén với các xu hướng hiện hành. Đồng thời, họ cũng rất cởi mở trong việc tiếp nhận, sáng tạo và đa dạng hoá nhiều nội dung khác nhau. Không những thế, nhu cầu tương tác và chia sẻ của người dùng tại Việt Nam được đánh giá là cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực. Sự nổi tiếng của các Tik Tok – ers trẻ giúp họ thu hút các thương hiệu muốn tăng tỉ lệ tương tác của khách hàng.

Hải Đăng Doo sử dụng Tik Tok (hiện có hơn 1,6 triệu người theo dõi) để xây dựng thương hiệu bản thân. Các nội dung của anh đa dạng từ các video thường ngày, chăm em họ kém 18 tuổi hay đàn và cover các bài hát. Rất nhanh, anh đã được nhiều thương hiệu địa phương và cả thương hiệu lớn như Adidas tiếp xúc. Gần đây, Hải Đăng Doo đã xuất hiện trong MV ca nhạc mới của Phạm Quỳnh Anh “Vì Anh Là Gu Chị”.

Một cái tên đáng chú ý khác là Tun Phạm (tên thật là Phạm Đức Huy) được biết đến như một vlogger và là người sáng tạo nội dung được nhiều bạn trẻ yêu thích trên TikTok với hơn 2 triệu người theo dõi. Anh được yêu mến với sự hài hước trong mỗi video đời sống, parody những hoạt động đời thường…

Nhìn chung, nội dung mà các bạn trẻ Việt thể hiện trên Tik Tok chủ yếu xoay quanh chủ đề giải trí hay theo các trào lưu trên thế giới. Do đó, sự ảnh hưởng của họ ngoài mạng xã hội hầu hết chỉ giới hạn ở mảng âm nhạc, điện ảnh, hay các chương trình thực tế khao khát muốn thoát khỏi những gương mặt người nổi tiếng quá quen thuộc. Hai Dang Doo nhanh chóng mở rộng sự nghiệp như một influencer. Bên cạnh đó, những cái tên khác như Long Chun, Trà Đặng, Lê Bống cũng đã xuất hiện trên game show Nhanh Như Chớp.

Các TikTok-ers Việt cần làm gì để tiến xa hơn?

Một điểm cộng rất lớn cho cộng đồng Tik Tok-er Việt chính là sự sáng tạo và nhanh nhạy trong việc bắt xu hướng. Cái cái bạn cần chính là thay đổi từ việc “chạy theo” thành việc “tạo ra cái mới”, giúp thể hiện rõ được cá tính và tăng sức ảnh hưởng của bản thân hơn. Bên cạnh đó, việc định hướng nội dung cũng rất quan trọng. Nếu lựa chọn thời trang, nội dung các bạn tạo ra chỉ nên xoay quanh chủ đề này. Tính năng phân loại chủ đề trên TikTok cũng yêu cầu người dùng phải rất rõ ràng về nội dung mình sẽ tạo ra. Có như thế, tài khoản của các bạn mới tiếp cận đúng với đối tượng người xem.

Hãy học tập cách định hướng và xây dựng thương hiệu cá nhân từ các influencer tiền nhiệm, những người bắt đầu từ các tấm hình trên Instagram và đã thể hiện rất nhiều ảnh hưởng lên ngành thời trang Việt Nam như Kelbin Lei, DEC.AO hay Châu Bùi.

Nếu làm được những điều này, các TikTok-ers Việt sẽ có bước thăng tiến vượt bậc về sự nghiệp, thậm chí có thể vượt qua những đàn anh, đàn chị của mình. Bởi lẽ, không gian kỹ thuật số của chúng ta đã quá bão hòa với ngôn từ và hình ảnh, video và âm thanh. Cư dân mạng tìm kiếm các Influencer có thể thể hiện phần chiều sâu ngoài bề mặt, ngoài những bộ trang phục nhàm chán trên Instagram và câu chuyện trong phần chú thích. Lẽ dĩ nhiên, TikTok đáp ứng được nhu cầu này. Lượt người sử dụng tăng đột biến từ khắp thế giới chính là minh chứng rõ ràng nhất.

Tik Tok

Dec.ao và Châu Bùi tại show diễn của Chanel

Kelbin Lei kết hợp trong một dự án của Gucci

Thời của các Tik Tok-er Việt vẫn chưa đến

Vừa qua, ứng dụng Tik Tok cũng đã có sự kết hợp cùng nhà thiết kế trẻ Trần Hùng tại show diễn cá nhân đầu tiên, thể hiện tham vọng của ứng dụng này trong lĩnh vực thời trang. Dẫu vậy, thời đại của các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok vẫn chưa thực sự đến.

Tập đoàn tư vấn chiến lược Bain & Company dự đoán đến năm 2025, Millennials và Gen Z (sinh từ năm 1996 trở đi) là 2 nhóm khách lớn nhất, chiếm nửa lượng tiêu thụ của ngành công nghiệp xa xỉ (trị giá 356 tỷ USD). Hiện nay, thế hệ Millennials chính là nhóm khách hàng quyền lực nhất thế giới, theo tạp chí Financial Times. Nhưng tiếc thay, họ không phải là đối tượng khách hàng chính của Tik Tok.

Theo thống kê mới nhất của Decision Lab về hành vi sử dụng mạng xã hội, Gen Y vẫn trung thành với các ứng dụng Facebook, Instagram, YouTube hay Zalo. Còn Tik Tok chỉ chiếm phần rất nhỏ số người sử dụng thuộc gen Y, ít hơn rất nhiều so với số người dùng gen Z. Điều đó có thể lý giải thêm một phần nguyên do nhiều thương hiệu Việt Nam vẫn chưa mặn mà với các KOL đến từ TikTok.

Vào cuối năm 2019, thế hệ Z sẽ vượt qua Thế hệ Millennials về số lượng và sẽ chiếm 32% dân số toàn cầu. Dự đoán rằng, trong tương lai khi thế hệ Z trở thành người tiêu dùng nổi bật hơn, họ sẽ nắm giữ sức mua trị giá tầm 44 tỉ USD. Khi đó, các thương hiệu cần tiếp cận nhóm tuổi này sẽ phải thông qua các nền tảng như Tik Tok. Thực tế, sự chuyển giao này đang xảy ra trên thế giới và sẽ sớm đến Việt Nam. Thiên thời, địa lời sẽ tạo điều kiện cho các KOL Tik Tok Việt thuận lợi hơn trong việc tiến vào thị trường của các ngành công nghiệp khó tính như thời trang.

Đặt ấn phẩm ???’? ????? ??????? – ??? ????? ????? chỉ với 99,000 VND tại ĐÂY:

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!

 

Related Article