#MFDirectory: Gore-Tex – Chống thấm nước, chống lỗi thời
Style

#MFDirectory: Gore-Tex – Chống thấm nước, chống lỗi thời

Sinh ra trong cơn tức giận đầy may mắn của nhà sáng chế Bob Gore, chất liệu Gore-Tex tạo nên tên tuổi không qua một xu hướng thời trang nào, mà trở thành nhân vật dẫn đầu xu hướng.

Thâm nhập thế giới thời trang từ đường phố đến cao cấp trong hơn một thập kỷ nay, Gore-Tex luôn khiến giới mộ điệu phải trầm trồ mỗi khi được nhắc tên. Đỉnh điểm danh vọng của chất liệu công năng này là lần xuất hiện đầy bất ngờ tại Paris Fashion Week 2019, với phòng trưng bày đa chiều mang tên “Selected Memories of Functionality” (tạm dịch: Tính ứng dụng qua những ký ức chọn lọc).

Dưới bàn tay giám tuyển của stylist Stephen Mann và sự tham gia của nghệ nhân graffiti đình đám Futura, buổi triển lãm là lời tuyên bố dõng dạc về chặng hành trình bền bỉ của dòng chất liệu tân tiến suốt hơn 60 năm. Sự kiện trưng bày các sản phẩm kết hợp của Gore-Tex với hàng loạt tên tuổi lớn của thời trang như ACRONYM, Palace, Arc’Teryx Veilance, Heron Preston, Adidas Originals, White Mountaineering, Salomon,… Thậm chí, hai thương hiệu Y3 và Off-White còn đem những sản phẩm này lên sàn diễn thời trang. Và tất cả thành tựu ấy, đều bắt đầu từ sự tình cờ vĩ đại.

Năm 1958, Wilbert L. Gore – bố của Bob Gore – rời bỏ công việc đáng ngưỡng mộ tại DuPoint để thành lập công ty riêng W.L. Gore & Associates, chuyển sản xuất chất liệu Teflon cho dây cáp. Khi ấy, Bob Gore muốn tìm kiếm một phương thức mới để tiết kiệm chi phí kinh doanh – làm nở Teflon và bơm đầy khí. Nhưng khổ nỗi, dù Bob Gore có thực hiện quá trình đốt cháy kỹ lưỡng đến đâu, đoạn Teflon liên tục đứt gãy, trước sự thất vọng tràn trề của ông.

Tức tối vì nỗ lực không thành, ông quyết định đốt cháy chất liệu với nhiệt độ thay đổi đột ngột. và kết quả đã đến theo một cách không ngờ. Teflon giãn nở đến 800%, tạo nên một cấu trúc vi xốp với 70% là không khí. Không chỉ vậy, các lỗ hở trên bề mặt cấu trúc “tình cờ” có kích thước nhỏ hơn giọt nước đến 20000 lần, nhưng vẫn to hơn so với hơi nước, khiến chất liệu sở hữu cả hai chức năng chống nước và thoáng khí cùng một lúc. Chất liệu Gore-Tex từ đó ra đời.

Sản phẩm đã có trong tay, tiếp đến là khâu tiếp thị. Và với Gore-Tex, quá trình này không hề dễ dàng. Trước khi chính kết hợp cùng thương hiệu đồ cắm trại Early Winters vào năm 1976, công ty W.L. Gore & Associates đã bị nhiều thương hiệu khước từ, trong đó có cả The North Face – thương hiệu gắn liền với tên tuổi của Gore-Tex ở thời gian hiện tại. Chất liệu Gore-Tex chính thức ra mắt với thiết kế lều mang tên The Light Dimension, cùng hai thiết kế áo mưa phom dáng parka và anorak trứ danh mà đến tận bây giờ, mọi người vẫn hay gọi, “Early Winters Gore-Tex Rainwear”.

Cả hai đều được cắt may theo phong cách cổ điển thập niên 1970 – dài ngang đùi, phần ngực rộng rãi và tay áo dài. Từ đó, hành trình phủ sóng của Gore-Tex bắt đầu, từ thời trang ứng dụng, dây điện, phẫu thuật thẩm mỹ cho đến những bộ trang phục NASA. Năm 1990, The North Face chính thức kết hợp cùng Gore-Tex để làm nên những bộ trang phục thám hiểm biểu tượng, được sử dụng cho chuyến thám hiểm lịch sử xuyên Nam Cực.

Ngày nay, Gore-Tex có thể là đòn gây sốt với nhiều thương hiệu đình đám trên thế giới như Converse, Reebok, Nike, adidas, Off-White, A Bathing Ape và Supreme.Nhưng chính các thương hiệu Nhật Bản mới là người đi đầu trong việc ứng dụng Gore-Tex vào thời trang đường phố. Đơn cử là những cái tên cộm cán của dòng thời trang ngoài trời đề cao tính ứng dụng như visvim, nonnative và White Mountaineering.

Y-3 SS21
Campaign

Đến 2000, chất liệu này “lọt vào mắt xanh” của Errolson Hugh – nhà thiết kế của thương hiệu techwear trứ danh ACRONYM. Vào thời điểm đó, ông cho ra mắt thiết kế Evolution Jacket kết hợp cùng Tilak, tạo nên cú hích lớn cho thời trang toàn cầu trong giai đoạn ấy. Cũng chính từ thiết kế biểu tượng của bộ đôi ACRONYM x Tilak, Gore-Tex mở ra một chương mới cho trường phái techwear toàn cầu, và cũng cho chính bản thân chất liệu.

Techwear phát triển bao nhiêu, thì tên tuổi Gore-Tex cũng bay cao theo đến đó. Và đó chính là tiền đề cho danh tiếng ngày một rộng khắp của thứ chất liệu cách mạng này, từ đôi giày hiking gồ ghề nặng tính công năng của Arc’teryx đến chiếc áo khoác trench đẳng cấp của nhà may trứ danh khu Savile Row – Henry Poole & Co.

Giờ đây, mỗi khi nhắc đến “chống nước”, chúng ta lại nhớ đến Gore-Tex. Giữ vững giá trị cốt lõi ở mọi phân khúc thời trang, Gore-Tex không khác gì Kleenex của khăn giấy, Velcro của khóa dán, hay Coca-Cola của nước có ga. Dù cho nhà sáng lập Bob Gore phải chịu khuất phục trước sức nặng của thời gian và tuổi tác, thì Gore-Tex vẫn luôn chứng minh điều trái ngược với vị cha đẻ của mình.

Bài viết nằm trong ấn phẩm Men’s Folio Vietnam #5 – The Wet Summer Issue. Đặt mua ấn phẩm tại ĐÂY:

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!

 

Related Article