Trong vai trò là đối tác truyền thông chính thức cho Gumball 3000 tại Việt Nam, Luxuo Media Group đã có dịp gặp gỡ và trò chuyện cùng ông Maximillion Cooper – người sáng lập hành trình siêu xe nổi tiếng Gumball 3000.
Là một người đam mê siêu xe và các hành trình siêu xe danh tiếng, chắc hẳn các bạn sẽ biết đến Maximillion Cooper – người sáng lập hành trình siêu xe nổi tiếng Gumball 3000. Ông là một doanh nhân người Anh, được biết đến với biệt danh “Mr. Gumball”. Với niềm đam mê cháy bỏng dành cho xe hơi cùng du lịch, Maximillion Cooper đã nung nấu ý tưởng táo bạo về một hành trình siêu xe quy mô lớn, kết hợp giữa tốc độ, âm nhạc, thời trang và văn hóa. Ý tưởng này nhanh chóng trở thành hiện thực và Gumball 3000 giờ đây đã là một trong những sự kiện ô tô được mong đợi nhất trên toàn thế giới. Năm nay, hành trình siêu xe nổi tiếng toàn cầu này đã chính thức công bố tuyến đường tại khu vực Đông Nam Á, diễn ra từ ngày 14/9/2024 – 22/9/2024, với khởi đầu là Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và kết thúc tại Singapore, hứa hẹn quy tụ hơn 100 siêu xe trên thế giới.
Xin chào ông Maximillion Cooper. Ông có thể chia sẻ nguyên do Thành phố Hồ Chí Minh được chọn là là điểm xuất phát của hành trình Gumball 3000 năm nay?
Mặc dù vừa ở đây từ hôm qua, nhưng thực sự đây không phải là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, mà đã thăm đất nước này nhiều lần trước đó. Vợ chồng tôi đã đến Việt Nam để hưởng tuần trăng mật sau khi kết hôn vào năm 2014, rồi dành thời gian thăm thú Thành phố Hồ Chí Minh và Hội An. Như các bạn thấy, tôi là một “fan” lớn của đất nước này, đó là lý do tại sao chúng tôi chọn nơi đây làm điểm xuất phát cho hành trình của năm 2024.
Gumball 3000 đã ra đời và phát triển thành một hiện tượng toàn cầu như thế nào?
Gumball khởi đầu từ nền tảng cá nhân của tôi, đặc biệt là những năm 1990. Khi đó, tôi khoảng 20 tuổi và đang đắm chìm với ngành thời trang trong vai trò là một nhà thiết kế kiêm người mẫu, đồng thời cũng hay tham gia các giải đua xe thể thao khác nhau. Vì vậy, tôi đã có dịp tiếp cận thế giới thông qua thời trang và xe, điều đó giúp tôi tạo dựng nhiều mối quan hệ và tình bạn tuyệt vời trong các lĩnh vực này.
Tôi may mắn được mời đến rất nhiều bữa tiệc thời trang đình đám lúc bấy giờ và kết bạn với một số người nổi tiếng trong ngành, đồng thời cũng mở rộng quan hệ cùng vài người bạn trong lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và truyền hình. Vì vậy, mục tiêu ban đầu của Gumball là kết nối mọi người, mang lại một trải nghiệm cũng như một thương hiệu mà tất cả bạn bè của tôi đều có thể tận hưởng. Và khái niệm đó phát triển rất nhanh.
Truyền thông đã bắt đầu chú ý lúc sự kiện khởi đầu ở Anh – nơi chúng tôi đặt trụ sở và dần trở nên nổi bật. Nhưng tiền đề của việc đưa mọi người đến gần nhau hơn, từ âm nhạc, phim ảnh, thời trang, thể thao rồi tạo ra một hành trình du ngoạn đáng kinh ngạc mà giờ đây, nó trở thành một khái niệm mà chúng tôi gìn giữ cho đến tận bây giờ – sau 25 năm.
Ông hy vọng Gumball 3000 sẽ mang lại những trải nghiệm độc đáo và khác biệt gì cho người dân và đất nước Việt Nam?
Đây là lần đầu tiên chúng tôi đưa Gumball đến Việt Nam, nên sẽ có hai khía cạnh cần đề cập khi nói đến sự kiện. Chúng tôi có khoảng 120 siêu xe tham gia hành trình, quy tụ mọi người đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới. Vì vậy, nếu tính cả đoàn truyền thông, nhà tài trợ, v.v… có lẽ là khoảng 500 người cùng tham gia hành trình. Và tôi nghĩ một phần trong mọi việc chúng tôi làm là mang đến cho các khách mời một trải nghiệm đáng kinh ngạc. Vì vậy, những gì chúng tôi sắp triển khai tại Việt Nam, cụ thể là Thành phố Hồ Chí Minh là thực sự quan trọng nhằm tạo nên trải nghiệm đó. Bạn biết đấy, trong số 500 người tham gia, chắc chắn sẽ có một số người chưa đến Việt Nam lần nào, và họ chỉ có vài ngày để thăm thú đất nước trước khi hành trình bắt đầu. Do đó, chúng tôi chỉ muốn tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả.
Kế đến là sự hấp dẫn của Gumball 3000 đối với công chúng. Đây là một sự kiện đại chúng và miễn phí cho tất cả mọi người tham dự, đồng thời cực kỳ hấp dẫn với những người đam mê xe hơi, cũng như fan của các nhân vật nổi tiếng ấy khi kết nối cùng hành trình. Hy vọng rằng công chúng sẽ có thể tận hưởng trọn vẹn khía cạnh này.
Ông có kế hoạch kết nối với cộng đồng siêu xe Việt Nam, và giới thiệu những khía cạnh độc đáo của Gumball 3000 như thế nào?
Tôi nghĩ đó là ngôn ngữ của văn hóa xe hơi, cộng đồng xe hơi và những sở thích khác mà Gumball có về phạm vi tiếp cận thương hiệu. Thật tuyệt khi chúng tôi có một lượng người hâm mộ và một cộng đồng để kết nối tại bất cứ nơi nào đoàn đi trên thế giới. Và tôi cũng muốn những người hâm mộ xe hơi trong khu vực sẽ tham gia và mang xe của họ đến trưng bày, để cảm thấy bản thân họ là một phần của sự kiện.
Mong ông có thể chia sẻ về những siêu xe tham gia hành trình năm nay?
Mỗi năm chúng tôi cố gắng duy trì lượng xe tham gia ở mức 120 chiếc và giữ vững được phong độ đó khoảng 15 năm qua – một con số tối ưu. Lượng xe đủ lớn để tạo sự chú ý ở bất cứ nơi nào chúng tôi đi qua, nhưng cũng đủ nhỏ để mọi người có thể kết nối và làm quen nhau trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Trong số 120 xe, có khoảng 20% là hypercar, 20% là siêu xe, còn lại là xe hạng sang, xe độ, xe tùy biến và xe cổ điển. Thực sự là đủ mọi loại xe từ giới đam mê.
Một số xe có tuổi đời cao nhất trong hành trình này là dòng xe cơ bắp của Mỹ ra mắt vào thập niên 1960, cũng có một số mẫu xe cực kỳ thú vị từ những năm 1970 như Porsche 911 RS nguyên bản (khoảng năm 1973). Kế đến là các mẫu xe hiện đại, gồm Pagani Huayra BC, một vài chiếc Koenigsegg, Bugatti và các mẫu hypercar hầm hố khác đến từ khắp nơi trên thế giới, được vận chuyển bằng máy bay đến Việt Nam để tham gia sự kiện.
Gumball 3000 đại diện cho xu hướng phong cách sống nào và sẽ cộng hưởng với khán giả toàn cầu ra sao?
Như tôi đã đề cập, Gumball 3000 đã trở thành một thương hiệu phong cách sống trong khoảng 2 thập kỷ qua, nhờ tôn vinh và gắn liền cùng văn hóa đại chúng qua lĩnh vực âm nhạc, xe hơi, thời trang và nhiều cộng đồng liên quan. Đó là lý do tại sao sự kiện rất khác biệt so với bất kỳ hành trình nào. Ngoài ra, nét độc đáo còn đến từ các vị khách tham gia hành trình, gồm các rapper, DJ, YouTuber và nhiều người trong giới tinh hoa hào hứng đồng hành với đoàn, trong đó có không ít giới đam mê xe hơi chân chính. Chúng tôi còn thu hút cả những người vốn không tham gia lái xe, mà họ chỉ thích và đến vì trải nghiệm đa dạng mà cuộc phiêu lưu độc đáo này tạo ra.
Ông có thể chia sẻ khoảnh khắc đáng nhớ nhất từ những hành trình trước không?
Có rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong suốt 24 năm tổ chức, và mỗi hành trình đều là một trải nghiệm độc đáo riêng biệt, tuyệt vời. Nhưng nếu phải chọn một hoặc hai, tôi sẽ nói rằng Gumball 2008 rất tiên phong. Hành trình năm đó bắt đầu ở San Francisco (Mỹ). Dĩ nhiên, định dạng của mọi mùa sự kiện đều giống nhau: diễn ra vào cuối tuần, khoảng sáu ngày cầm lái và những sự kiện xuyên suốt trong ngày, rồi tiệc tùng và nhạc sóng vào ban đêm.
Chúng tôi bắt đầu ở San Francisco, lái xe đến Los Angeles, Las Vegas, sau đó đoàn xe và người tham gia cùng bay đến Bình Nhưỡng (Bắc Triều Tiên), ở lại đó 24 giờ để tổ chức một sự kiện âm nhạc lớn ngay trong đêm và tiếp tục lái xe đến Trung Quốc vào sáng hôm sau, cuối cùng là vượt qua vạch đích tại Thế vận hội Bắc Kinh. Từ ý tưởng đến một cuộc phiêu lưu đột phá bắt đầu từ Hoa Kỳ đến Triều Tiên và kết thúc tại Thế vận hội Bắc Kinh chỉ trong một tuần, bạn có thể tưởng tượng được trải nghiệm tuyệt vời mà mọi người đã có trong lần đó.
Và cũng không thể bỏ qua hành trình của năm 2014. Hành trình năm đó là bắt đầu từ Miami đến Ibiza – hòn đảo nhỏ của Tây Ban Nha. Lúc đó, chúng tôi lái xe từ Miami đến Atlanta, New York, rồi cả đoàn cùng bay đến Scotland và lái xe sang châu Âu – London, Paris, Barcelona với đích đến là Ibiza. Ấn tượng nhất là tôi đã kết hôn khoảng 4 hoặc 5 ngày sau khi hành trình kết thúc. Vì vậy, hành trình năm đó đã trở thành một phần của đáng nhớ của cuộc đời tôi.
Ông có thể mô tả Gumball 3000 trong ba (hoặc năm) từ?
Gumball 3000 là một hành trình ngoạn mục, đột phá, và đối với tôi là gắn kết mọi người.
Chiếc xe yêu thích trong bộ sưu tập của ông là gì?
Một trong những chiếc xe yêu thích của tôi là Jaguar XJ220 phiên bản sợi carbon đặc biệt, ra mắt năm 1993, rất hiếm. Tôi đã cầm lái nó trong vài hành trình Gumball, nhưng không sử dụng thường xuyên trên đường phố hàng ngày. Mẫu xe này còn được gọi là “the XJ220”, chỉ có khoảng sáu chiếc như vậy trên thế giới. Đây cũng là siêu xe nhanh nhất vào thời điểm ra mắt, hoặc cũng có thể nói vui là chiếc hypercar đầu tiên. Vì vậy, thường có một đám đông tụ tập xung quanh chiếc xe mỗi khi tôi lái nó ra ngoài và bất cứ nơi nào tôi đi qua vì họ chưa từng thấy chiếc Jaguar XJ220 nào tương tự. Bạn biết đấy, rất hiếm khi chúng ta có thể bắt gặp một chiếc Jaguar XJ220 đặc biệt đang lướt đi trên phố, vì vậy tôi nghĩ đó là chiếc xe tôi yêu thích nhất.
Cảm ơn những chia sẻ của ông.