MF Meta: Thời trang NFT (kỳ 1) – 12 thương hiệu xa xỉ gia nhập NFT vào năm 2023
StyleTech

MF Meta: Thời trang NFT (kỳ 1) – 12 thương hiệu xa xỉ gia nhập NFT vào năm 2023

Ngày nay, các thương hiệu thời trang NFT đang phổ biến hơn bao giờ hết. Các metaverse như Decentraland tự hào có hơn 8.000 khách truy cập hàng ngày, hầu hết đều sẵn sàng để chơi, thu thập và vui chơi. Điều đó có nghĩa là gì?

Điều này có nghĩa là ảnh đại diện kỹ thuật số quan trọng hơn bao giờ hết. Mọi người hiện sẵn sàng chi nhiều tiền cho trang phục NFT mà họ có thể mặc/đeo được (“wearable” –  những phụ kiện có tích hợp bộ xử lý máy tính, công nghệ điện tử và nhiều tính năng hữu ích khác mà người ta có thể mặc/đeo trên người được) trong metaverse. Giống như quần áo vật lý, quần áo và phụ kiện ảo giúp bạn đưa ra tuyên bố hoặc thể hiện trạng thái của mình.

Điều này đã tạo ra cơ hội hoàn hảo cho các thương hiệu thời trang cao cấp bước vào – và đó chính xác là những gì chúng ta sẽ khám phá trong bài viết này.

Mối quan tâm chính đối với các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đã đạt đến một cơn sốt vào cuối năm 2021, khi thị trường tăng 21.000% để đạt 17.6 tỷ đô la, theo Nonfungible.com và L’Atelier.

Từ Louis Vuitton và Burberry đến các thương hiệu chỉ có trên Web3 như RTFKT và The Fabricant, đây là thông tin chi tiết về các công ty thời trang cao cấp hàng đầu trong bối cảnh NFT. Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào vấn đề đó, hãy trả lời vài câu hỏi quan trọng.

Tại sao các dự án NFT thời trang lại trở thành xu hướng?

Khi các cửa hàng đóng cửa và các buổi trình diễn thời trang bị hủy trong đại dịch, các thương hiệu đã chuyển sang các trò chơi điện tử như Fortnite, Roblox và Animal Crossing để kết nối với người tiêu dùng và tạo doanh thu. Như mối quan tâm hiện tại đối với metaverse (môi trường ảo 3D) cho thấy, nhu cầu với thời trang kỹ thuật số không hề suy giảm trong bối cảnh hậu phong tỏa.

Thay vì tạo ra xu hướng, đại dịch chỉ đơn giản làm nổi bật sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với thời trang ảo và nhu cầu về trải nghiệm kỹ thuật số thú vị, được cá nhân hóa và nhập vai – từ hoạt động kích hoạt thương hiệu trong trò chơi điện tử đến phòng thay đồ ảo như YourFit, nơi người mua sắm có thể thử quần áo ảo và nhận các khuyến nghị về kích cỡ và độ vừa vặn thông qua điện thoại thông minh của họ trước khi họ mua quần áo.

Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi sự quan tâm đến các NFT thời trang đáp ứng nhu cầu số hóa nhiều hơn và cho phép cá nhân hóa trong thế giới trực tuyến, lại cao đến vậy.

10+ thương hiệu xa xỉ mạo hiểm đặt chân vào sân chơi NFT 

Thông thường, NFT được gắn với tài sản kỹ thuật số như hình ảnh hoặc video, nhưng đôi khi được sử dụng để ghi lại quyền sở hữu hàng hóa vật chất như bất động sản, tác phẩm nghệ thuật và quần áo ngày càng tăng.

Vậy NFT trong thời trang là gì? NFT thời trang có nhiều hình dạng và hình thức – quần áo ảo mà khách hàng có thể mặc trong môi trường ảo; nội dung kỹ thuật số mà chủ sở hữu có thể tương tác; hoặc cặp song sinh kỹ thuật số của các sáng tạo vật lý.

Vào năm 2023, thời trang metaverse cũng quan trọng như thời trang ngoài đời thực. Hàng triệu người dùng muốn thể hiện cá tính, sở thích hoặc thậm chí là lợi ích tài chính của họ – và cách nào tốt hơn là mặc chúng trong metaverse? Tuy nhiên, giống như thời trang ngoài đời thực, thế giới Web3 cũng cần ai đó thiết lập xu hướng.

Các thương hiệu thời trang cao cấp đã nhìn thấy cơ hội này sau sự bùng nổ NFT năm 2021 và ngay lập tức tham gia. Thậm chí, cả những trò chơi blockchain hay những bộ sưu tập phygital cũng đều thành công như đã đề cập bên trên.

Giờ đây, các sự kiện như Tuần lễ thời trang Metaverse của Decentraland tổ chức các sàn diễn ấn tượng với các bộ sưu tập theo mùa. Các thương hiệu xa xỉ cải thiện danh tiếng và sự nổi tiếng của họ, tăng doanh số bán hàng của họ. Thị trường ngách thời trang NFT đang ở trong trạng thái vô cùng tiềm năng bất chấp giá trị tiền điện tử có dao động – và đây mới chỉ là khởi đầu.

Tuy nhiên, đây là hai lý do quan trọng khác khiến rất nhiều thương hiệu xa xỉ tham gia thị trường NFT:

– Cửa hàng metaverse

Nhiều thương hiệu NFT sang trọng đã mở cửa hàng ảo của riêng họ trong metaverse. Bên cạnh việc tiếp xúc, các cửa hàng kỹ thuật số thường tăng doanh số NFT của thương hiệu.

Ví dụ: Cửa hàng Gucci Vault của Gucci ở The Sandbox trưng bày trang phục Gucci cổ điển hiếm nhất của công ty. Đó là một cách dễ tiếp cận để khách truy cập biết thương hiệu, giá trị và lịch sử của nó; hầu hết người dùng không bao giờ có thể truy cập trải nghiệm này trong cuộc sống thực.

– Phygital NFT

Phygital là sự kết hợp giữa vật lý và kỹ thuật số được sử dụng để mô tả sự tương tác giữa cả hai thế giới, cho phép người dùng có được cả phiên bản kỹ thuật số và phiên bản vật lý của tài sản.

Nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ đã tung ra các bản sao NFT kỹ thuật số của trang phục vật lý mới nhất của họ vì một lý do chính đáng. Dolce & Gabbana’s Collezione Genesi là một ví dụ hàng đầu về NFT được liên kết với các mặt hàng vật lý. Bộ sưu tập NFT này đã được bán đấu giá với số tiền khổng lồ 5.7 triệu đô la, chứng tỏ rằng NFT vật lý có tiềm năng to lớn.

Với rất nhiều đặc quyền metaverse, không có gì lạ khi hàng chục thương hiệu thời trang mang tính biểu tượng IRL (ngoài đời thực) đã thiết lập sự hiện diện trên Web3 của họ.

Prada

Nếu một thương hiệu thời trang xa xỉ yêu thích NFT phygital, thì đó chắc chắn là Prada. Công ty mang tính biểu tượng đã ra mắt bộ sưu tập NFT đầu tiên vào tháng 9 năm 2022; người dùng phải mua hàng hóa vật lý của họ để sở hữu tài sản kỹ thuật số. Cho đến nay, có vẻ như Prada sẽ tiếp tục tuân theo cùng một hệ thống đúc NFT.

Trong suốt năm 2022, Prada tiếp tục tung ra một số Timecapsule NFT. Để có một bộ sưu tập của Prada, bạn phải theo dõi các đợt phát hành quần áo vật lý Timecapsule sắp tới của họ. Tại thời điểm này, giá sàn cho bộ sưu tập này là 0.41 ETH (khoảng 17.7 triệu VND).

Yves Saint Laurent

Thương hiệu thời trang xa xỉ nhất của Tập đoàn L’Oréal, Yves Saint Laurent Beauté, ra mắt NFT vào tháng 6 năm 2022. Về mặt thiết kế, 10.000 YSL Beauty Golden Blocks NFT cơ bản là các khối 3D trên nền trắng. Tuy nhiên, mỗi bộ sưu tập đã mở ra cánh cửa cho cộng đồng Web3 độc quyền của thương hiệu.

Nửa năm sau, vào tháng 1/2023, công ty này đã ra mắt bộ sưu tập mới để tôn vinh dòng nước hoa Black Opium của họ. Giống như Prada, những NFT này cũng đi kèm với việc mua một loại nước hoa Black Opium vật lý từ trang web của công ty.

Gucci

Trong số tất cả các thương hiệu trong danh sách này, Gucci đã có màn ra mắt NFT được mong đợi nhất thông qua Christie’s. Nhà đấu giá uy tín đã ra mắt bộ sưu tập video đầu tiên của thương hiệu – “Aria” vào tháng 5/2021, được bán với giá 25.000 đô la.

Trong suốt năm 2022, Gucci đã mở cửa hàng VAULT ở The Sandbox, trưng bày những bộ trang phục cổ điển được đánh giá cao nhất. Ngoài ra, thương hiệu thời trang xa xỉ cũng hợp tác với 10KTF, tham gia siêu thị Roblox và “bắt tay” với những người sáng tạo tên tuổi như Yuga Labs của BAYC.

Louis Vuitton

Nhà mốt đến từ Pháp đã gia nhập thế giới Web3 trong thời kỳ bùng nổ NFT vào tháng 8/2021. Trên thực tế, sản phẩm đầu tiên của họ là một ứng dụng trò chơi có linh vật của công ty, Vivienne, trong một chuyến hành trình ở Paris. Người chơi phải tìm và thu thập các NFT được tạo bởi Beeple, một trong những nghệ sĩ NFT bán chạy nhất cho đến nay.

Vào tháng 4/2022, Louis Vuitton cũng ra mắt bộ sưu tập PFP NFT, bộ sưu tập này cũng có linh vật Vivienne. Nội dung phiên bản giới hạn chỉ dành cho người dùng đã chơi trải nghiệm Louis: The Game Web3 và lên cấp.

Burberry

Burberry lần đầu khai thác NFT vào tháng 6/2021 khi cùng với Trò chơi thế giới mở Blankos Block Party ra mắt bộ sưu tập đồ chơi NFT Phygital phiên bản giới hạn. Vào năm 2022, cả hai đã tung ra đợt giảm giá NFT thứ hai có nhân vật NFT có tên là Minny B.

Mặc dù những đợt giảm giá metaverse này không phải là tất cả về wearable, nhưng mỗi ký tự kỹ thuật số đều mang phong cách đặc trưng của Burrbery về hình in và kết cấu.

Dolce & Gabbana

Đây là hãng thời trang xa xỉ đầu tiên phát hành một bộ sưu tập NFT. Ra mắt vào tháng 9/2021, vương miện Doge từ bộ sưu tập Collezione Genesi NFT được bán với giá 423.5 ETH, tương đương 1.275 triệu USD. Tổng cộng, bộ sưu tập đã được bán với giá 1.885,719 ETH, tương đương 5.65 triệu USD. Một con số doanh thu không tưởng một lần nữa cho thấy những sản phẩm NFT vô cùng được lòng giới một điệu.

Kể từ đó, thương hiệu đã tăng cường sự hiện diện trên metaverse. Năm 2022, Dolce & Gabbana hợp tác với những tên tuổi lớn trên thị trường NFT, bao gồm The Fabricant và inBetweeners.

Balmain

Nhà mốt xa xỉ đã ra mắt NFT 1:1 đầu tiên trong sự hợp tác đáng ngạc nhiên với Barbie vào tháng 1/2022. Hành trình Web3 của họ tiếp tục với dự án NFT thông qua MINTNFT. Cải tiến mới nhất của Balmain là ra mắt câu lạc bộ thành viên NFT độc quyền cho Tuần lễ thời trang Paris mùa Thu-Đông 2022.

Givenchy

Là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu của Pháp, Givenchy nằm trong top bắt kịp xu hướng trong thời kỳ bùng nổ NFT vào mùa hè năm 2021. Bộ sưu tập đầu tiên của họ là để tôn vinh Tháng Tự hào và họ cho biết cũng sẽ sớm ra mắt bộ sưu tập đầu tay: Một bộ sưu tập NFT từ thiện kết hợp với Chito.

Trong suốt năm 2022, Givenchy Parfums đã ra mắt một bộ sưu tập NFT kỷ niệm khác cho Tháng Tự hào và hợp tác với thương hiệu thời trang streetweaer – (b).STROY ra mắt bộ sưu tập thời trang phygital độc nhất vô nhị, bao gồm áo phông, áo hoodie, quần jean, áo khoác varsity, túi xách và giày dép dành cho nam và nữ.

Jimmy Choo

Mặc dù Jimmy Choo không tung ra nhiều NFT như các thương hiệu cao cấp khác, nhưng sự kiện giảm giá giày kỹ thuật số của nó rất đáng nhớ. Trở lại vào tháng 10 năm 2021, thương hiệu cao cấp này đã phát hành bộ sưu tập NFT đầu tiên của mình thông qua Binance Marketplace. Đợt thả 8.888 hộp bí ẩn, bao gồm giày ảo sang trọng và đấu giá giày thể thao NFT được cho là chiến lược giúp nhãn hàng này nhân rộng tầm ảnh hưởng của mình trong sân chơi không của riêng ai.

Tiffany & Co.

Thương hiệu trang sức xa xỉ hàng đầu Tiffany & Co. đã mạo hiểm tham gia vào lĩnh vực NFT bằng cách mua NFT “Okapi” của nghệ sĩ đương đại Tom Sachs với giá 115 ETH vào năm 2021. Sau đó, Tiffany & Co. đã đặt NFT kiểu tên lửa làm ảnh đại diện của họ trên Twitter. Ngày 1/4, Tiffany & Co. cũng sản xuất TiffCoins, một phiên bản giới hạn gồm 400 đồng tiền vàng 18 Karat với logo của công ty được khắc riêng trên mỗi đồng xu.

 

Gần một năm sau, thương hiệu này đã hoàn toàn phá đảo thị trường với “NFTiff”, một bộ sưu tập dành riêng cho những người nắm giữ CryptoPunks. Về cơ bản, mỗi chủ sở hữu CryptoPunk có thể yêu cầu một mặt dây chuyền làm bằng kim cương và đá quý với giá 30 ETH cho mỗi chiếc. Kết quả là họ đã bán hết chỉ trong 20 phút, thu về tổng cộng 12.5 triệu USD.

Salvatore Ferragamo

Ferragamo là một trong những thương hiệu thời trang sang trọng nhất của Ý, vì vậy người hâm mộ đã rất vui mừng khi NFT đầu tiên của họ giảm giá vào mùa hè năm 2022. Đáng ngạc nhiên là thương hiệu này đã thực sự cung cấp NFT cho những khách hàng đầu tiên của cửa hàng mới của họ ở Soho, New York (Mỹ).

Khách tham quan có thể sử dụng gian hàng NFT sáng tạo, tùy chỉnh và đúc các NFT độc đáo, và mọi chi phí do Salvatore Ferragamo chi trả. Trên thực tế, đây là lần đầu tiên một thương hiệu thời trang xa xỉ sử dụng tính năng NFT có thể tùy chỉnh để thưởng cho khách hàng của mình.

Karl Lagerfeld

Đây có lẽ là lần ra mắt NFT quan trọng nhất đối với một thương hiệu xa xỉ khi nó kỷ niệm sinh nhật của Karl Lagerfeld quá cố. Vào tháng 9 năm 2021, chủ sở hữu có thể đúc một trong số 777 hình đại diện kỹ thuật số đại diện cho phiên bản 3D của chính Lagerfeld.

Bộ sưu tập đã được bán hết trong vòng chưa đầy 50 phút – một trong những đợt giảm giá thành công nhất của bất kỳ thương hiệu thời trang cao cấp IRL (ngoài đời thực) nào.

Trong trường hợp có thể tạo NFT bằng cách sử dụng IP (Quyền sở hữu trí tuệ) của các thương hiệu?

Sau cùng, đây là câu hỏi quan trọng mà mọi người sáng tạo nội dung nên hỏi trước khi tạo NFT dựa trên các thương hiệu thời trang hiện có. Tại sao?

Đây là một ví dụ mà có lẽ những ai quan tâm đến NFT và thời trang đều biết. Đầu năm nay, nghệ sĩ Mason Rothschild đã ra mắt bộ sưu tập túi NFT có tên MetaBirkins. Đúng như tên gọi của mình, những chiếc túi kỹ thuật số này giống với thiết kế túi Birkin mang tính biểu tượng của Hermès.

Bộ sưu tập đã thành công vang dội, nhưng Rothschild không có quyền hợp pháp để sử dụng nhãn hiệu Birkin. Kết quả là Hermès đã đệ đơn kiện anh ta (họ đã thắng) và nhận được 133.000 đô la tiền bồi thường thiệt hại. Tóm lại, bạn nên nghiên cứu cẩn thận trước khi sử dụng thiết kế, tên hoặc các chi tiết khác của thương hiệu khác.

Mặt khác, một số dự án và thương hiệu từ bỏ tất cả IP của họ để chủ sở hữu NFT có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với NFT của họ. Thuật ngữ này được gọi là Creative Commons Zero (hay cc0), và các dự án như Goblintown, Mfers và Loot đã áp dụng xu hướng này. Tóm lại, nếu bạn sở hữu cc0 NFT, bạn có thể sử dụng nó theo bất kỳ cách nào bạn muốn (bao gồm cả việc tạo các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số mới).

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article