MF Meta: Bùng nổ sáng tạo – Gucci, Christie’s hợp tác về nghệ thuật sáng tạo, AI và NFT
TechArts & Culture

MF Meta: Bùng nổ sáng tạo – Gucci, Christie’s hợp tác về nghệ thuật sáng tạo, AI và NFT

Gucci đang tăng cường chiến lược Web3 của mình bằng cách hợp tác với nhà đấu giá 256 tuổi Christie’s để ủy thác 21 tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số độc đáo NFT.

Sự kết hợp của Gucci và Christie’s

Gucci đang hướng sâu hơn vào cội nguồn nghệ thuật của mình, khi khởi động dự án mới nhất với tên gọi: “Future Frequencies: Explorations in Generative Art and Fashion”, kết hợp thời trang cao cấp và nghệ thuật đương đại thông qua nghệ thuật tạo sinh và trí tuệ nhân tạo.

Là một phần của dự án kéo dài từ ngày 18-25/6, gã khổng lồ xa xỉ đã đặt hàng 21 tác phẩm nghệ thuật từ Web3 để bán tại nhà đấu giá hàng đầu Christie’s dưới dạng NFT. Phiên đấu giá hiện đang được tổ chức thông qua Christie’s 3.0, thị trường dựa trên chuỗi khối của Christie. Ý tưởng đằng sau nền tảng này là “cung cấp cho công chúng cơ hội thu thập các NFT đặc biệt theo cách chúng được giao dịch, trên chuỗi khối”, Giám đốc bán hàng nghệ thuật kỹ thuật số tại Christie’s Nicole Sales Giles bày tỏ vào năm ngoái.

Tham gia vào dự án là các nghệ sĩ Claire Silver, Emi Kusano, Tyler Hobbs, Minne Atairu và nền tảng thời trang cao cấp kỹ thuật số Draup. Sự kiện này được đi kèm với một cuộc triển lãm các tác phẩm vật lý tại Trung tâm Christie’s Rockefeller ở New York.

Mỗi nghệ sĩ được giao nhiệm vụ “tạo ra sự kết hợp của các hệ sinh thái khác nhau”. Điều đó liên quan đến việc đưa lĩnh vực thiết kế và sản xuất hàng may mặc công nghiệp lên thế giới nghệ thuật sáng tạo và AI. Mức giá khởi điểm dao động từ 1.800 USD đến 417.000 USD.

“Cách Gucci tiếp cận cuộc đấu giá này có vẻ như là một sự phát triển tự nhiên của tác phẩm này và tôi đánh giá cao việc họ đã kết hợp các tác phẩm của các nghệ sĩ kỹ thuật số lâu đời hơn như Tyler Hobbs với những tác phẩm của những ngôi sao đang lên như Luke Shannon và chính chúng tôi”, Daniella Loftus, người sáng lập Draup chia sẻ.

Phiên đấu giá cũng đang được giới thiệu thông qua không gian nghệ thuật Vault của Gucci, một phòng trưng bày do thương hiệu thiết kế để trao quyền cho các nhà sáng tạo đương đại khi họ khám phá sự giao thoa giữa thời trang, nghệ thuật và công nghệ.

Trong khi một số tác phẩm nghệ thuật, chẳng hạn như của Claire Silver, được tạo ra bằng cách sử dụng máy học và trí tuệ nhân tạo dựa trên văn bản thành hình ảnh, thì Draup đã sử dụng một hệ thống nghệ thuật tạo sinh dựa trên mã để thiết kế chiếc váy dạ hội có một không hai của mình.

Mọi con mắt đổ dồn vào tiềm năng trị giá hàng tỷ đô của AI

Khi nói đến Gucci, chủ đề không bao giờ chỉ là về quần áo, mà còn bao gồm sự liên kết mật thiết của thương hiệu với thế giới nghệ thuật. Các sáng kiến bao gồm “Gucci Art Walls” và chương trình “Artist In Residence”, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng tầm thương hiệu, từ một ngôi nhà thời trang trở thành một người tiên phong về văn hóa cấp tiến.

Tiềm năng kinh tế của AI đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Phân khúc này đã phát triển mạnh mẽ, đạt giá trị thị trường là 10.79 tỷ USD vào năm 2022, theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Precedence Research. Công ty cũng dự báo thị trường sẽ đạt khoảng 118 tỷ USD vào năm 2032, tăng trưởng với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép) là 27% từ năm 2023 đến năm 2032.

Nhưng sự bùng nổ AI gần đây đã gây xôn xao dư luận và gieo rắc nỗi sợ hãi. Với những suy đoán xung quanh việc AI đang thống trị chương trình nghị sự của các phương tiện truyền thông chính thống, cũng như gây ra một số mối đe dọa khác về sáng tạo và công nghệ, sự chứng thực từ một thương hiệu thời trang nổi tiếng như Gucci có thể khuyến khích những người hoài nghi xem xét lại tiềm năng của công nghệ này.

Nhìn chung, việc có một công ty thời trang chính thống như Gucci tích cực tham gia vào thị trường này cung cấp một tín hiệu cho cộng đồng thời trang, rằng thời trang kỹ thuật số rất quan trọng và nên được quan tâm. Giống như thương hiệu của Christie mang đến cho những người chơi kỹ thuật số/Web3 sự chấp thuận từ góc độ mỹ thuật, sự tham gia của Gucci là một dấu hiệu cho cả chất lượng của các tác phẩm, từ góc độ thời trang.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article