Men’s Folio Wrapped 2024 – “Vũ trụ” điện ảnh 2024 gọi tên những bộ phim nổi bật nào?

  • by Gia Hân
  • December 30, 2024

Năm 2024, “vũ trụ” điện ảnh thế giới trở nên đa sắc hơn bao giờ hết khi có sự hội ngộ của vô vàn thể loại phim khác nhau. Từ những bộ phim kinh dị, giật gân khiến người xem chạm “đỉnh” cảm xúc, đến các tác phẩm lãng mạn về tình yêu đôi lứa, hay những thước phim gia đình đầy cảm động đều được tái hiện trên màn ảnh rộng một cách đầy chỉn chu. Cùng điểm qua 8 tác phẩm điện ảnh nổi bật đến từ khắp các quốc gia trên thế giới.

The Substance 

Bộ phim “The Substance” của đạo diễn Coralie Fargeat đưa thể loại kinh dị hình thể (body horror) lên một tầm cao mới, vượt xa những hình ảnh ghê rợn thông thường. Thay vì chỉ gây ám ảnh về mặt hị giác, tác phẩm đào sâu vào nỗi ám ảnh cực đoan của xã hội hiện đại đối với vẻ đẹp trẻ trung và sự hoàn hảo. Bộ phim táo bạo lột tả sự mỉa mai cay đắng khi phụ nữ sẵn sàng đánh đổi tất cả để theo đuổi giấc mộng vĩnh cửu của tuổi trẻ.

Không chỉ là một câu chuyện về nỗi ám ảnh nhan sắc, “The Substance” còn mang đến một lời chỉ trích sắc bén đối với những chuẩn mực sắc đẹp phi lý mà phụ nữ thường bị áp đặt. Phim đặt trong bối cảnh Hollywood – nơi hào nhoáng có thể biến một người trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm, nhưng cũng tàn nhẫn lãng quên khi họ không còn phù hợp với khuôn mẫu lý tưởng. Bộ phim không chỉ bóc trần sự khắc nghiệt của ngành công nghiệp giải trí mà còn phản ánh sâu sắc áp lực vô hình mà xã hội đặt lên phái đẹp.

Gia tài của Ngoại

Với lối kể chuyện dung dị, gần gũi như một bức tranh đời thực được chấm phá bằng chất liệu điện ảnh đầy cảm xúc, “Gia tài của ngoại” không tìm kiếm sự kịch tính mà lại lặng lẽ chạm đến những ngóc ngách sâu kín trong lòng người xem. Phim mang đến hơi thở ấm áp của tình thân, khiến bất kỳ ai thưởng thức cũng cảm thấy được xoa dịu giữa những bộn bề của cuộc sống.

Tại Thái Lan, “Gia tài của ngoại” đã trở thành hiện tượng phòng vé trong năm 2024. Ra mắt vào tháng 4, tác phẩm nhanh chóng vượt qua những bom tấn đình đám như “Quật Mộ Trùng Ma” hay “Godzilla Kong: Đế Chế Mới” để chiếm giữ ngôi vương phòng vé, một thành tích đầy ấn tượng. Tính đến ngày 2/6, phim đã thu về 320,7 triệu baht (tương đương gần 224 tỷ đồng), không chỉ khẳng định vị trí dẫn đầu trong năm mà còn ghi danh vào bảng vàng điện ảnh Thái Lan, trở thành phim có doanh thu mở màn cao thứ hai trong lịch sử. Dù không tham gia các liên hoan phim quốc tế lớn, tác phẩm của đạo diễn Pat Boonnitipat lại tạo nên hiện tượng màn ảnh khắp châu Á và đạt doanh thu toàn cầu hơn 50 triệu USD – minh chứng rõ nét cho sức hút vượt biên giới của điện ảnh Thái Lan. Mới đây, “Gia tài của ngoại” lọt vào top 10 đề cử rút gọn của hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất” tại đề cử Oscar, cho thấy những tác động lớn của bộ phim trong nền điện ảnh.

Dune: Part two

Dựa trên kiệt tác văn học của Frank Herbert, “Dune: Part two” tiếp nối câu chuyện sử thi từ phần trước, tập trung vào hành trình trả thù những kẻ đã hủy hoại gia tộc của Paul Atreides (Timothée Chalamet thủ vai). Đồng hành cùng anh là tộc Fremen và Chani (Zendaya) – cô gái kiều diễm mà anh gặp gỡ trong những ngày tháng lưu vong đầy gian truân.

Ở phần 2 này, Paul Atreides hiện lên với hình ảnh mạnh mẽ và sắc sảo hơn hẳn, được tôi luyện bởi bi kịch của gia đình. Từ một thiếu niên ngây thơ, anh gánh trên vai trọng trách giải phóng hành tinh Arrakis – vùng đất sa mạc đầy bí ẩn, nơi những cơn thịnh nộ ẩn mình dưới lớp cát vàng chỉ chờ được đánh thức. Một trong những khoảnh khắc đỉnh cao của phim là khi Paul chế ngự thành công loài giun cát khổng lồ – biểu tượng đáng sợ từng ám ảnh phần đầu, khơi dậy tiếng hò reo và lòng kính phục từ hàng ngàn con người.

Ra mắt lần đầu vào năm 2021, “Dune” không chỉ gây tiếng vang lớn với doanh thu hơn 400 triệu USD mà còn giành được sáu tượng vàng Oscar danh giá. Ở phần tiếp theo, bên cạnh Timothée Chalamet và Zendaya, dàn diễn viên tài năng như Anya Taylor-Joy, Florence Pugh, Léa Seydoux, Austin Butler, và Christopher Walken đã đưa câu chuyện của hành tinh Arrakis lên một tầm cao mới, viết tiếp nên những thành công của phần 1.

Gia đình hoàn hảo 

Dựa trên tiểu thuyết bán chạy “The Dinner” của nhà văn người Hà Lan Herman Koch, “Gia đình hoàn hảo” tiếp tục khẳng định sức hút qua bản chuyển thể đầy tinh tế, dung dị đến từ Hàn Quốc. Trước đó, tác phẩm này đã được tái hiện trên màn ảnh tại Hà Lan, Ý và Mỹ, minh chứng cho sức hấp dẫn vượt thời gian của những chủ đề như gia đình, địa vị xã hội, quyền lực ngầm và vấn đề giáo dục con cái. Bộ phim đào sâu vào cuộc đấu tranh nội tâm của những người trưởng thành khi họ đối mặt với những tình huống đầy rủi ro về mặt đạo đức, đồng thời phải đối diện với những giá trị thiêng liêng mà họ trân trọng, đặc biệt là tình yêu thương vô điều kiện mà cha mẹ dành cho cho mình.

Dù từng trải qua ba lần chuyển thể, phiên bản Hàn Quốc vẫn để lại dấu ấn riêng nhờ cách kể chuyện độc đáo, đậm chất văn hóa Á Đông. Tác phẩm khéo léo lột tả nội tâm của một gia đình tài phiệt, phản ánh những ám ảnh và kỳ vọng điển hình của các bậc phụ huynh châu Á, từ đó mang đến góc nhìn mới mẻ và gần gũi cho khán giả.

Smile 2

Phần tiếp theo của phim kinh dị “Smile” đưa khán giả vào câu chuyện mới xoay quanh Skye Riley (Naomi Scott), một ngôi sao nhạc pop nổi tiếng đang chinh phục thế giới qua tour diễn toàn cầu. Phim mở đầu với khung cảnh lấp lánh ánh đèn sân khấu, nơi Skye Riley khuấy động không khí bằng những giai điệu bắt tai và vũ điệu bùng nổ. Sự rực rỡ ấy tạo nên lớp vỏ ngoài hoàn hảo, che giấu những điều kinh hoàng sắp xảy ra. Một trong những điểm khiến “Smile 2” của đạo diễn Parker Finn trở nên nổi bật là nỗ lực mở rộng ý tưởng từ phần phim đầu tiên thay vì chỉ sao chép và lặp lại những điều đã diễn ra.

Nếu như phần đầu thuộc dòng phim kinh dị sử dụng bệnh lý tâm thần như một yếu tố siêu nhiên, thì ở phần tiếp theo, đạo diễn Parker Finn đã khéo léo đưa vào những chủ đề mới như sự tự căm ghét, nghiện ngập, và thậm chí cả sự thương mại hóa các ngôi sao nhạc pop. Tác phẩm không chỉ sắc sảo về mặt nội dung mà còn sở hữu một điểm chung đáng giá: Màn trình diễn xuất sắc của dàn diễn viên được chọn mặt gửi vàng.

Quật mộ trùng ma 

“Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma” là một hành trình kinh dị đậm màu sắc tâm linh, mang đậm tinh thần văn hóa Hàn Quốc và được đặt trong bối cảnh một giai đoạn lịch sử u ám. Bộ phim khéo léo dệt nên một câu chuyện đầy góc khuất, nơi những điều bí ẩn buộc cả nhân vật và khán giả phải lần mò, truy tìm manh mối để tìm ra sự thật. Đỉnh cao của hành trình này chính là cú twist bất ngờ, khiến người xem không khỏi bàng hoàng, kinh ngạc.

Yếu tố trinh thám mang đến sắc thái hấp dẫn, nhưng điểm sáng thực sự của “Exhuma” nằm ở cách nó tạo ra bầu không khí căng thẳng đến mức ngột ngạt. Nhân vật luôn bị đặt trong trạng thái nguy hiểm tiềm tàng, nơi bóng tối dường như trở thành một thực thể sẵn sàng nuốt chửng họ. Phim không chỉ khắc họa tỉ mỉ các nghi thức và tín ngưỡng phong thủy, mà còn truyền tải sự ma mị thông qua hình ảnh và hành động, thay vì những lời thoại được giải thích dài dòng.

Với sự kết hợp tinh tế giữa yếu tố lịch sử, văn hóa dân gian và chất trinh thám, “Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma” không chỉ là một tác phẩm điện ảnh mà còn là lát cắt sắc bén về tâm linh và niềm tin của con người trong những thời khắc đen tối nhất. Năm nay là một năm tháng lớn của “Exhuma” với hàng loạt giải thưởng danh giá nhận về. Tối ngày 7/5, tại lễ trao giải Baeksang, tối 7/5 bộ phim liên tục giành giải nữ chính, đạo diễn và nam diễn viên mới xuất sắc; tiếp nối đó là giải Điện ảnh Rồng xanh 2024 cho hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc.

Ngày ta đã yêu

Không chỉ đơn thuần là một bộ phim tình cảm lãng mạn, “Ngày ta đã yêu “là câu chuyện sâu sắc về sức mạnh của tình yêu, khát vọng sống và niềm hy vọng giữa những mất mát. Bộ phim khéo léo đan xen những khoảnh khắc đẹp đẽ và bi thương, tạo nên một hành trình cảm xúc chạm đến trái tim người xem. Với sự tham gia của Andrew Garfield và Florence Pugh, bộ phim kể về câu chuyện tình yêu đầy xúc động giữa một nữ đầu bếp tài năng và một chàng nhân viên văn phòng bình dị. Trải qua một thập kỷ, họ cùng nhau chia sẻ những dấu mốc quan trọng nhất trong cuộc đời: từ hẹn hò, kết hôn, đến việc đón chào đứa con đầu lòng, cho đến khi Almut (do Florence Pugh thủ vai) nhận được chẩn đoán ung thư buồng trứng. Trước sức mạnh không thể cưỡng lại của thời gian, từng khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời của cặp đôi, từ lần gặp nhau đầu tiên, được tái hiện một cách đầy cảm xúc thông qua lối kể chuyện phi tuyến tính độc đáo của đạo diễn John Crowley.

Ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto vào tháng 9, tác phẩm đã nhận được sự tán dương nồng nhiệt từ cả giới phê bình lẫn khán giả toàn cầu. Được đánh giá cao trên các nền tảng uy tín, phim hiện nắm giữ 98% điểm khán giả trên Rotten Tomatoes và đạt 7.4/10 trên IMDb, khẳng định sức hút mạnh mẽ cùng chất lượng về mặt nghệ thuật.

Conclave 

Có lẽ không tổ chức nào lại có một cấu trúc phức tạp và baroque như Giáo hội Công giáo, với tất cả các quy tắc và nghi lễ được thực hiện trong những cung điện nguy nga. Một trong những nghi thức cao nhất và tỉ mỉ nhất chính là việc chọn lựa một giáo hoàng mới, khi hội đồng các hồng y tập trung tại Rome để tự cách ly và bàn bạc, quyết định tương lai của Giáo hội. Bộ phim mới Conclave, ra mắt tại Liên hoan phim Toronto vào thứ Hai sau khi trình chiếu tại Telluride, đã thể hiện rõ sự nghiêm túc của quá trình này, nhưng đồng thời cũng không thiếu sự hài hước và đôi khi là kỳ quái. Đây là một bộ phim căng thẳng, nhưng cũng không thiếu những khoảnh khắc “chơi đùa” đầy thú vị với khán giả. Bộ phim như một cuộc thảo luận trong hành lang Vatican với những hoạt động chính trị đầy tinh vi. Mọi chi tiết đều được đạo diễn Edward Berger cố gắng hiện thực hóa hết mức có thể. Điều đó khiến Conclave có nhiều chi tiết xác đáng, và các căn phòng trong nhà khách Domus Sanctae Marthae cũng được tái hiện hoàn hảo.

“Conclave” vẫn giữ được sự trang nghiêm của một tác phẩm xoay quanh chủ đề tôn giáo, đặc biệt là trong bối cảnh cao cấp như Vatican. Tuy nhiên, bộ phim cũng không ngừng bóc trần và phơi bày một góc tối khác: một nhóm các vị hồng y tưởng chừng đáng kính trọng và bí ẩn, thực chất lại chỉ là những kẻ khát khao quyền lực, thích đấu đá lẫn nhau và sẵn sàng đâm sau lưng đối thủ để đạt được mục đích. Dù vấp phải nhiều chỉ trích vì hé lộ cách thức chọn giáo hoàng, tuy nhiên, đây vẫn là một tác phẩm sáng giả trong đề cử Oscar 2025, được giới chuyên môn đánh giá cao.

Ảnh: Tổng hợp

 

library