Matthew Williams – Bước đi mạo hiểm của Givenchy?
StyleNews

Matthew Williams – Bước đi mạo hiểm của Givenchy?

Sau 3 năm nỗ lực tôn vinh những di sản của nhà sáng lập Hubert de Givenchy, Giám đốc sáng tạo Matthew Williams đã chính thức nói lời chia tay với Givenchy và những gì anh để lại cho thương hiệu là điều không thể bàn cãi. 

Matthew Williams rời Givenchy trong sự ngỡ ngàng của giới mộ điệu. Sau đó một thông báo chính thức từ nhãn hàng về bộ sưu tập Pre-Fall 2024 sẽ là hành trình cuối cùng của anh tại nhà mốt nước Pháp. Hãng cũng tiết lộ lý do nhà thiết kế người Mỹ quyết định chia tay đến từ câu chuyện anh tập trung phát triển thương hiệu riêng 1017 ALYX 9SM.

Hành trình của Matthew Williams tại Givenchy là một dấu mốc đáng nhớ, khi anh đã hiện đại hóa toàn bộ dòng sản phẩm theo tầm nhìn sáng tạo đầy cá tính với chiếc áo khoác dáng chữ U và túi Voyou. CEO Renaud Lesquen cũng dành lời cám ơn cho Williams vì năng lượng mà anh ấy đã mang đến cho Givenchy. Các bộ sưu tập hoàn toàn sáng tạo và hiện đại, đã khơi dậy một nguồn năng lượng mới và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, Givenchy dưới thời của Williams luôn là chủ đề bàn tán của các nhà phê bình thời trang khi họ nhận định sau thời gian đương nhiệm, anh ấy dường như chưa hiểu rõ Givenchy thật sự cần điều gì.

Bộ sưu tập Givenchy Resort 2022

Matthew Williams có phải là bước đi mạo hiểm của Givenchy?

Nhắc tới Givenchy từ xưa đến nay, trong ấn tượng của giới mộ điệu luôn nhớ đến hình tượng sang trọng của Audrey Hepburn trong bộ Little Black Dress cùng một chiếc bánh ở cửa hàng trang sức Tiffany & Co. hay những mẫu áo in hình động vật đậm hơi thở gothic sắc sảo.

Nhưng, đó là câu chuyện của quá khứ trước khi Matthew Williams trở thành Giám đốc sáng tạo thay thế Clare Waight Keller. Anh là ứng cử viên đầy bất ngờ, khi trong người luôn mang nhiệt huyết của thời đại, tư duy thời trang đương đại và một tinh thần streetwear đi ngược với sự “già cỗi”, cổ kính mà trước đến giờ Givenchy hướng đến. Thế hệ trẻ họ thích tìm về quá khứ, nhưng các sản phẩm thời trang không được phép “già”, lỗi nhịp với thời đại. 

Matthew Williams từng gây ấn tượng với giới mộ điệu khi sở hữu nền tảng thời trang cùng nhiều điểm tương đồng với cố Giám đốc sáng tạo Louis Vuitton – Virgil Abloh. Xuất phát điểm của anh chính là nhà thiết kế của những ngôi sao đình đám như Kanye West và Lady Gaga… Những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp phải kể đến màn hợp tác với người bạn thân Virgil Abloh khi thành lập thương hiệu streetluxe – Been Trill vào năm 2012.

Có lẽ, Matthew được kì vọng sẽ là người “thanh lọc” máu và DNA của nhãn hàng, để hướng đến một điều gì đó mới hơn, một vị thế tương lai cho hãng, cũng như cho chính bản thân mình giống cách anh bạn thân Virgil Abloh từng làm tại Louis Vuitton. 

Matthew Williams và người bạn thân Virgil Abloh

Trước khi vào Givenchy, Matthew đã khá nổi bật ở thị trường thời trang với thương hiệu 1017 ALYX 9SM, hay tạm gọi là ALYX. Các thiết kế thiên hướng về streetwear pha lẫn 1 chút Tech Wear – nhưng lại có sự cá tính riêng, màu sắc cao cấp khác với hình ảnh thời trang của người bạn Virgil Abloh ở Off-White. 

Nhưng rõ ràng, ở ALYX giới mộ điệu lại không chú tâm vào trang phục mà Matthew thiết kế, vì sự nổi tiếng của thương hiệu này lại được người ta nhắc nhiều hơn về những phụ kiện, đơn cử là chiếc Buckled chain – vòng xích khóa an toàn – từng trở thành món phụ kiện đình đám khi kết hợp với Dior. 

Tài năng về thiết kế trang phục của Matthew có phần bị lu mờ bởi chính đứa con Buckled chain, điều đó tạo nên rào cản và sự hoài nghi của mọi người dành cho anh khi vào nhà Givenchy. Đây có thể là sự rủi ro, cũng như cơ hội giúp Matthew thể hiện được tầm nhìn thời trang của mình, để vực dậy Givenchy, đưa thương hiệu vào đường đua hiện đại mà các nhà mốt khác đang làm. Còn gì tuyệt vời hơn sự tranh cãi của truyền thông hướng vào sự thay đổi của Givenchy, ở thời Matthew. 

Bộ sưu tập đầu tiên đã chứng minh được tầm nhìn của Givenchy, Matthew mang đến các khách hàng trung thành của hãng một diện mạo mới hơn, một cái nhìn mang cảm giác có gì đó rất “bad boy”, nhưng vẫn là tinh thần thời trang cao cấp và bao phủ bởi thứ bóng tối người tiền nhiệm Riccardo Tisci để lại. 

Matthew Williams tiếp tục dùng suit để làm nền cho bộ sưu tập. Nhưng, chúng không ôm sát người hay nền nã nhẹ nhàng mà được thiết kế theo phong cách giải cấu, to bản và unisex cùng sự xuất hiện của chi tiết cut out bất chợt. Anh thêm thắt những điểm nhấn rất đậm nét streetwear cùng kiểu túi được úp ngược trở thành áo khoác cầu vai nhọn ngông cuồng. 

Thế mạnh của Matthew lại được dịp trưng trổ với những chiếc khóa to bản, vòng xích cồng kềnh, vòng cổ lấp lánh hay túi xách hình chữ V và màn quay trở lại của những chiếc đinh tán đủ mọi kích thước đính kết trên trang phục. Sự cao cấp của Givenchy vẫn nằm ở đó, nhưng được Matthew phủ thêm lớp áo hiện đại hơn. 

Hãy nhớ rằng, bây giờ là thời đại của 4.0 và KOLs nên không gì mạnh hơn là sử dụng sức ảnh hưởng của họ để đem Givenchy đến gần thế hệ trẻ. Matthew đã thành công bước đầu khi tận dụng tầm ảnh hưởng của nhà Kim Kardashian, để họ được mặc trước những thiết kế trong bộ sưu tập hay cài cắm thế hệ người mẫu mới chụp ảnh chiến dịch cho hãng. Còn gì tuyệt vời hơn khi anh xuất hiện tại Met Gala cùng Kendall Jenner và tác phẩm váy xuyên thấu được may đo vừa vặn lên cơ thể gợi cảm của mỹ nhân. 

Chiến dịch của Givenchy quy tụ những người mẫu, ngôi sao thế hệ mới

Sự ra đi để lại nhiều hối tiếc

Trước khi chia tay Givenchy, Matthew đã có những hướng đi đúng cho thương hiệu không chỉ về sản phẩm, mà còn liên quan đến câu chuyện truyền thông trên các trang mạng xã hội. Đúng vậy, Givenchy ở thời Matthew rất sạch sẽ về mặt thị giác, không rườm rà nhập nhằng giữa quá khứ hòa trộn đương đại, mà ở đó chỉ duy nhất thể hiện cá tính của chính anh, một nhà thiết kế đầy sự ngông cuồng của nước Mỹ.

“Tôi không thiết kế theo chủ đề. Mà chỉ thiết kế theo chi tiết sản phẩm. Nhìn chung, tôi chỉ làm nên những sản phẩm cá nhân mình sẽ mặc”.

Mặc dù các nhà phê bình thời trang khó tính ở Pháp không tán dương những sáng tạo của Matthew tại Givenchy, nhưng anh ấy vẫn được giới mộ điệu công nhận về tài năng sau khi anh sáng tạo ra chiếc khóa mang logo Givenchy đeo lên túi xách và boots hay thậm chí trên những kiểu áo khoác dựng cầu vai sắc sảo. Ý tưởng của Matthew Williams luôn bị sao chép liên tục tại các quốc gia khác. Đôi boots Shark Locks của anh đã tạo ra một xu hướng thời trang có sự ảnh hưởng giới mộ điệu toàn cầu.

Không còn nghi ngờ gì nữa, sự ra đi của Matthew Williams chắc chắn sẽ gây nhiều tiếc nuối cho những người hâm mộ của anh và Givenchy nói chung. Nhà thiết kế người Mỹ vẫn tiếp tục đạt được thành công với Alyx, nhưng sự ra đi của anh ấy cũng sẽ tạo nên cơ hội cho Givenchy tìm kiếm những tài năng mới với tầm nhìn hiện đại đưa thương hiệu trở thành một trong những nhãn hàng nổi bật trong tương lai.

Mọi đồn đoán đang đổ dồn về việc liệu Sarah Burton sẽ bắt đầu hành trình mới tại nhà Givenchy, sau khi rời vai trò giám đốc sáng tạo ở Alexander McQueen vào tháng 9 vừa qua hay Ricardo Tisci sẽ trở lại “ngai vàng” của chính mình.  Tuy nhiên, việc Givenchy có một người phụ nữ lãnh đạo một lần nữa chắc chắn sẽ là một viễn cảnh đầy triển vọng và thú vị. Bởi, thời trang cao cấp hiện nay đang thiếu sự hiện diện của những người phụ nữ dẫn đầu hoặc nghĩ xa hơn chính là Ricardo Tisci có thể sẽ đem lại hào quang một lần nữa cho Givenchy cùng tầm nhìn hoàn toàn mới với màu sắc hiện đại giống cách Matthew Williams từng làm.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article