Nhà thiết kế Lý Quí Khánh: Thời điểm thay đổi cho một bắt đầu mới!
StyleInterview

Nhà thiết kế Lý Quí Khánh: Thời điểm thay đổi cho một bắt đầu mới!

Lý Quí Khánh lúc này tràn đầy tinh thần tích cực, và dường như chỉ có sự bận rộn mới hợp với nhà thiết kế này.

Áo thun chi tiết dây kéo khoá: Dior x sacai

Lý Quí Khánh không chỉ là một nhà thiết kế thời trang mà còn là người truyền cảm hứng thời trang. Không bàn đến chuyện đẹp hay xấu, vì mỗi người có những tiêu chuẩn khác nhau nhưng không thể phủ nhận anh là người có phong cách cá nhân độc lập. Minh chứng cho điều đó là hàng loạt giải thưởng vinh danh mà anh đã đạt được, cái tên này tạo ra sức ảnh hưởng không nhỏ đến giới thời trang và xa xỉ trong nước nói chung– và là người Việt hiếm hoi góp mặt tại những sàn diễn thời trang của những nhà mốt cao cấp quốc tế dưới vai trò khách mời đặc biệt. Nhà thiết kế Lý Quí Khánh am hiểu việc vận dụng thời trang và đưa chúng thành một tuyên ngôn, một bản ngã của riêng mình. Anh không ngại thay đổi và chuyển mình, và đó là điều cần thiết của một người có tính cách nghệ sĩ.

Từ thiết kế nội thất chuyển sang thiết kế thời trang, và đạt được những thành công nhất định trong giới thời trang Việt Nam. Hình như “tay ngang” cũng là một lợi thế thì phải?

Đấy đúng là cơ duyên. Ông bà thường bảo nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề. Thời trang đem lại cho tôi nhiều cảm hứng và sự may mắn. Còn cái kia chỉ dừng lại ở sở thích chứ không thể tiến xa hơn được, tại vì những cơ hội, vấp ngã làm mình cảm thấy chùn bước. Thời trang hợp với tôi hơn. Nói tay ngang chỉ đúng vào lúc khởi đầu. Bởi vì sau đó tôi đã đi tu nghiệp ở nhiều nơi, tôi cũng tự học may, học thiết kế ở nhiều nước khác nhau. Tay ngang hay không không quan trọng, quan trọng là ở sản phẩm. Việc mình học ở đâu, mình học cái gì nhiều khi không phải là vấn đề. Cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là sản phẩm mình làm ra và bán được.

Câu chuyện tình của anh với thời trang bắt đầu từ khi nào? Trong sự nghiệp thời trang của anh, người có tầm ảnh hưởng nhất có thể là những ai?

Tôi quyết định theo đuổi thời trang có lẽ là từ năm 17, 18 tuổi, nhưng tôi thích thì thích từ nhỏ rồi, vì mẹ tôi cũng rất thích thời trang. Ngay từ khi Việt Nam chưa hội nhập nhiều về thời trang, bà đã mặc một cách phóng khoáng và phong phú trong nhiều phong cách khác nhau. Lớn lên tôi có mơ ước đi lựa đồ, may đồ cho mẹ, thành ra tôi bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi người phụ nữ gia đình như mẹ, bà, và chị tôi. Tôi đã thích thời trang mà tôi không hề biết, niềm yêu thích đó nằm trong tiềm thức. Và khi nó bộc phát ra thì tôi mới chính thức chạm tới bản ngã của mình.

Áo khoác chần bông hai lớp với chi tiết cổ áo cách tân: NGUYEN HOANG TU

“The Last Petal” ở New York Fashion Show năm 2015 đưa tên tuổi Lý Quí Khánh chính thức vượt khỏi giới hạn của thị trường thời trang Việt Nam, anh còn nhớ cảm xúc của mình ở thời điểm đó?

Cái cảm giác từ show vẫn còn vẹn nguyên. Một điều tôi tiếc là khi ấy tôi còn quá trẻ, và lần đầu tiên đại diện Việt Nam đi dự Fashion Week, tôi không biết rõ về communication, về PR, về truyền thông…. thành ra sự xuất hiện của tôi chóng vánh lắm, vụt nổi rồi vụt tắt. Nếu có cơ hội hoặc tôi muốn làm lần nữa, tôi sẽ có sự chuẩn bị kĩ càng hơn. Nhưng ngược lại, chính vì sự không chuẩn bị về truyền thông đó, bộ sưu tập của tôi lại mang một vẻ đẹp thuần túy. Nó chính là DNA của Lý Quí Khánh.

Áo khoác lông kiểu bolero: NGUYEN HOANG TU

Rất nhiều người đã kỳ vọng cái tên Lý Quí Khánh sẽ xuất hiện nhiều hơn trên sàn diễn quốc tế, nhất là có sự mở đường đầy dấu ấn như vậy, nhưng dường như anh để họ chờ hơi lâu thì phải?

Tôi là nghệ sĩ nhưng không quá bay bổng, và là một người kinh tế. Khi bắt tay làm việc gì đó, tôi sẽ biết tính toán kinh tế sao cho phù hợp. Đối với tôi, làm kinh doanh thì phải có lãi, nếu làm show mà để quăng tiền qua cửa sổ thì tôi không làm, tôi sẽ chỉ tập trung cho những show phục vụ cho khách hàng của mình thôi. Tôi cũng nhận được nhiều lời mời tuần lễ thời trang ở Châu Âu, nhưng vẫn cần chờ một cơ hội đủ phù hợp để tham gia.

Áo khoác denim dây khoá kéo, túi xách saddle, giày cổ cao hoa văn mô típ Dior Oblique: Dior x sacai; chân váy: NGUYEN HOANG TU, vòng đeo cổ mặt đá của stylist

Chặng đường hơn 13 năm gắn bó với thời trang định hình cái tên Lý Quí Khánh, nhưng anh nghĩ giờ người ta mặc đồ Lý Quí Khánh vì các thiết kế hay vì tên tuổi của nhà thiết kế?

Khi tôi mua sản phẩm nào, tôi cũng sẽ biết người đứng đầu của thương hiệu đó, người thiết kế là ai. Điều đó nó ảnh hưởng rất nhiều tới sản phẩm. Mình không thể chối bỏ sự thật là người thiết kế có thể ảnh hưởng tới thương hiệu sản phẩm. Điều đó đúng, nhưng không phải là 100%. Người ta có thể thích sản phẩm của một nhà thiết kế 1 2 3 lần, nhưng điều đó không lặp lại cả đời được. Quan trọng là cái sản phẩm họ mặc trên người, vì không thể ép một người mặc một bộ đồ xấu chỉ vì muốn ủng hộ mình được.

Áo khoác thêu chần hoa văn mô típ Dior Oblique, giày cổ cao hoa văn mô típ Dior Oblique: Dior x sacai; quần của stylist

Vì sao anh chọn thời điểm năm 2022 để thực hiện các show diễn nước ngoài mới của mình? Có phải giờ mới là thời điểm chín muồi?

Cơ hội lần này rất khác. Đây không phải là show riêng của tôi mà là show có mang hai tiếng Việt Nam. Đây là cơ hội để tôi giới thiệu về một số sản phẩm thủ công và làng nghề của Việt Nam, bởi qua tiếng nói thời trang, mọi thứ sẽ dễ tiếp thu hơn. Là một nhà thiết kế nổi tiếng tôi cũng nên có trọng trách, đóng góp cho cộng đồng chứ không phải mang tính cá nhân nữa. Đó là ước vọng nhiều năm của tôi.

Áo thun chi tiết dây kéo khoá, áo khoác dáng dài: Dior x sacai, quần loe cách tân: VIVEIRE

Anh có thể bật mí một chút về hai show diễn này?

“Hái mơ” là tên show diễn, có hai nghĩa. Nghĩa đen có nghĩa là một nét lao động đẹp của các cô gái dân tộc. Nghĩa bóng là “dream catching”, mong muốn mọi người theo đuổi giấc mơ của mình. Show này sẽ diễn ra đầu tiên ở Dubai. Tôi mong mình sẽ mang bộ sưu tập đi được nhiều nước nhất có thể.

Có sự thay đổi rất rõ nét trong phong cách thời trang của anh, sự thay đổi này là quá trình tự nhiên hay có những “tính toán” phía sau nó?

Lý Quí Khánh ngày xưa ai cũng biết là người đàn ông đầu tiên mặc váy ở Việt Nam. Tôi nghĩ đó là điều bình thường, vì nước ngoài đã như thế từ lâu rồi. Có thể ở Việt Nam thì tôi hơi sớm so với sự chấp nhận của giới thời trang Việt Nam. Bây giờ nhìn lại tôi thấy mình cũng bạo thiệt. Thời điểm hiện tại nhiều người nói rằng Lý Quí Khánh đã già dặn hơn. Điều đó đúng. Nhưng thời trang đẹp không phải là chỉ để thỏa mãn cho cá nhân mình, nó chỉ đẹp khi phù hợp và đóng vai trò nào đó trong hỗ trợ đời sống.

Anh muốn được người ta nhớ đến như một nhà thiết kế thời trang hay một fashionista?

Tôi không nhất thiết mình phải có định danh trong lòng mọi người. Tôi nghĩ mình chỉ là Lý Quí Khánh thôi. Và Lý Quí Khánh là một dòng chảy bất tận không ngừng chuyển động. Nếu mọi người yêu anh thì hãy để tôi chuyển động và chuyển mình.

Cảm ơn những chia sẻ của nhà thiết kế Lý Quí Khánh! 

Giám đốc sáng tạo: Khuất Năng Vĩnh
Phỏng vấn và biên tập: Vân Anh
Nhiếp Ảnh: Mạnh Bi
Stylist: Freddy Nguyễn
Sản xuất: Minh Ngọc
Trang điểm: Tâm Huỳnh
Làm Tóc: Pom Charles
Retoucher: Hợp Nguyễn
Trợ lý buổi chụp: Phúc Hiệu
Trợ lý nhiếp ảnh: Đình Quyết
Trợ lý stylist: Linh Đan
Quay film: Danh Phùng
Hiệu chỉnh video: Thịnh Lương

 

Related Article